ภายในงานแอลเอ ออโต้โชว์ 2014 ซึ่งจัดระหว่าง 21-30 พฤศจิกายนนี้ 2 ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากแดนอาทิตย์อุทัย คือ โตโยต้า และฮอนด้า ได้ตอกย้ำถึงความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจการผลิตรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อ เพลิงไฮโดรเจน (Fuel Cell Hydrogen)ที่ถือเป็นพลังงานสะอาดเฉกเช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า แต่สามารถเติมพลังงานได้ง่ายเหมือนกับรถยนต์ทั่วไปที่ใช้น้ำมัน
ฮอนด้า ได้ประกาศว่าจะมีการเลื่อนโปรเจ็กต์ดังกล่าวออกไปในปี 2559 หลังจากที่เคยคาดว่าจะเปิดตัวรถยนต์เวอร์ชั่น เอฟซีวี คอนเซปท์ ในแอลเอออโต้ โชว์ แต่ได้มีการทบทวนแผนเปิดตัวดังกล่าว และจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นดังกล่าวในญี่ปุ่นวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ในราคา 6.7 ล้านเยน หรือราว 1.8 ล้านบาทตามมาด้วยเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาและยุโรปต่อไป
ขณะที่โตโยต้าไม่ประสบปัญหาดังกล่าว และจะมีการเปิดตัวรถพลังงานไอโดรเจนครั้งแรกกับรถยนต์ในรุ่น "Mirai" ที่แคลิฟอร์เนีย โดยเว็บไซต์เดอะ การ์เดี้ยน
รายงานว่า ราคารถยนต์รุ่นดังกล่าวจะอยู่ที่ 57,500 เหรียญ หรือราว 1.8 ล้านบาท ซึ่งนั่นคือราคาที่ประเมินคร่าว ๆยังไม่รวมกับอินเซนทีฟทางด้านภาษีที่รัฐบาลหลาย ๆ ประเทศจะมอบให้ซึ่งแม้เบื้องต้นโตโยต้าจะประเมินว่าความต้องการรถยนต์ประเภทดังกล่าวจะเริ่มต้นอยู่ที่ไม่กี่ร้อยคัน
เนื่องจากราคาที่ค่อนข้างสูง แต่โตโยต้าก็ยืนยันที่จะเริ่มต้นก้าวเล็ก ๆ นี้เพื่อผลักดันรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงหรือรถยนต์ประเภทอื่น ๆ ที่ไร้มลพิษต่อไป
พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ถือเป็นพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เมื่อเทียบน้ำหนักปอนด์ต่อปอนด์แล้ว เชื้อเพลิงไฮโดรเจนนั้นให้พลังงานมากกว่าแบตเตอรี่ ซึ่งโตโยต้า Mirai ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน และเอซีมอเตอร์ที่ช่วยขับเคลื่อนล้อหน้า แท็งก์ของไฮโดรเจนสามารถให้พลังงานที่รถยนต์สามารถวิ่งได้ไกลถึง 300 ไมล์ หรือราว 480 กิโลเมตร และสามารถเติมพลังงานดังกล่าวได้ภายในเวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น
นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมยานยนต์มองว่า พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนดูเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในแง่ของการก่อ มลพิษที่น้อย แต่ปัญหาที่ยากนั่นคือวิธีการเก็บพลังงานดังกล่าว เมื่อเทียบกับไฮโดรคาร์บอนที่ไม่ต้องใช้ความดันหรือความเย็นเพื่อรักษาการคง สถานะเป็นของเหลว
เป็นระยะเวลามากกว่า 10 ปีที่รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนถูกนำมาใช้ในรถยนต์ และมีการทดสอบการใช้งานในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งจนถึงปัจจุบันมีจำนวนสถานีเติมพลังงานไฮโดรเจนเพียงแค่ 9 แห่งเท่านั้นทั่วแอลเอ ทั้งโตโยต้าและฮอนด้าต่างคาดหวังว่า แผนการทำตลาดรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่วางไว้ จะช่วยผลักดันให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่เหมาะสมรองรับ และทำให้ภาครัฐหรืออุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มตื่นตัวในการใช้พลังงานไฮโดรเจนในรถยนต์มากขึ้น
ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ (วันที่ 28 พฤศจิกายน 2557)
2 บิ๊ก "โตโยต้า-ฮอนด้า" ชิงจังหวะ เปิดศึกรถพลังงานไฮโดรเจน
ฮอนด้า ได้ประกาศว่าจะมีการเลื่อนโปรเจ็กต์ดังกล่าวออกไปในปี 2559 หลังจากที่เคยคาดว่าจะเปิดตัวรถยนต์เวอร์ชั่น เอฟซีวี คอนเซปท์ ในแอลเอออโต้ โชว์ แต่ได้มีการทบทวนแผนเปิดตัวดังกล่าว และจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นดังกล่าวในญี่ปุ่นวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ในราคา 6.7 ล้านเยน หรือราว 1.8 ล้านบาทตามมาด้วยเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาและยุโรปต่อไป
ขณะที่โตโยต้าไม่ประสบปัญหาดังกล่าว และจะมีการเปิดตัวรถพลังงานไอโดรเจนครั้งแรกกับรถยนต์ในรุ่น "Mirai" ที่แคลิฟอร์เนีย โดยเว็บไซต์เดอะ การ์เดี้ยน
รายงานว่า ราคารถยนต์รุ่นดังกล่าวจะอยู่ที่ 57,500 เหรียญ หรือราว 1.8 ล้านบาท ซึ่งนั่นคือราคาที่ประเมินคร่าว ๆยังไม่รวมกับอินเซนทีฟทางด้านภาษีที่รัฐบาลหลาย ๆ ประเทศจะมอบให้ซึ่งแม้เบื้องต้นโตโยต้าจะประเมินว่าความต้องการรถยนต์ประเภทดังกล่าวจะเริ่มต้นอยู่ที่ไม่กี่ร้อยคัน
เนื่องจากราคาที่ค่อนข้างสูง แต่โตโยต้าก็ยืนยันที่จะเริ่มต้นก้าวเล็ก ๆ นี้เพื่อผลักดันรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงหรือรถยนต์ประเภทอื่น ๆ ที่ไร้มลพิษต่อไป
พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ถือเป็นพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เมื่อเทียบน้ำหนักปอนด์ต่อปอนด์แล้ว เชื้อเพลิงไฮโดรเจนนั้นให้พลังงานมากกว่าแบตเตอรี่ ซึ่งโตโยต้า Mirai ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน และเอซีมอเตอร์ที่ช่วยขับเคลื่อนล้อหน้า แท็งก์ของไฮโดรเจนสามารถให้พลังงานที่รถยนต์สามารถวิ่งได้ไกลถึง 300 ไมล์ หรือราว 480 กิโลเมตร และสามารถเติมพลังงานดังกล่าวได้ภายในเวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น
นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมยานยนต์มองว่า พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนดูเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในแง่ของการก่อ มลพิษที่น้อย แต่ปัญหาที่ยากนั่นคือวิธีการเก็บพลังงานดังกล่าว เมื่อเทียบกับไฮโดรคาร์บอนที่ไม่ต้องใช้ความดันหรือความเย็นเพื่อรักษาการคง สถานะเป็นของเหลว
เป็นระยะเวลามากกว่า 10 ปีที่รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนถูกนำมาใช้ในรถยนต์ และมีการทดสอบการใช้งานในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งจนถึงปัจจุบันมีจำนวนสถานีเติมพลังงานไฮโดรเจนเพียงแค่ 9 แห่งเท่านั้นทั่วแอลเอ ทั้งโตโยต้าและฮอนด้าต่างคาดหวังว่า แผนการทำตลาดรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่วางไว้ จะช่วยผลักดันให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่เหมาะสมรองรับ และทำให้ภาครัฐหรืออุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มตื่นตัวในการใช้พลังงานไฮโดรเจนในรถยนต์มากขึ้น
ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ (วันที่ 28 พฤศจิกายน 2557)