คืออย่างนี้ครับ
ผมมีเป้าหมายที่จะครอบครองรถอยู่คันหนึ่ง นั่นก็คือ bmw i8
รถคันนี้มีกำหนดส่งมอบให้คนที่จองไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ตอนเปิดตัว
ซึ่งกว่าจะได้รับรถจริงกันสำหรับคนที่จองไปแล้วนั้น ก็ปี 2015-2016 (แต่ก็เห็นมีวิ่งบ้างละ ในกทม.)
ซึ่งราคาในปัจจุบันรถใหม่ อยู่ที่ราคาประมาณ 12ล้านบาท (เลขกลมๆนะ ประมาณๆ) ซึ่งจากข้อมูลใน internet ระบุว่า
ในปีหน้าก็จะมี grey market นำเข้ามาในราคาประมาณ 10ล้าน
แต่สืบเนื่องจากความรู้มากของผม หาข้อมูลไปเรื่อยเปื่อยเกี่ยวกับ i8
ทำให้ผมค้นพบว่า จริงๆแล้ว bmw i8 ราคาขายในปัจจุบันนั้นบวกเกินค่าตัวที่แท้จริงที่มันควรจะเป็นไปมาก
สั้นๆก็คือ ราคาขายในไทยเป็นอัตราภาษีแบบรถนำเข้าทั่วไป ที่เก็บ 200% หรือง่ายๆก็คือ ราคาขายเมืองนอก คูณสาม
ในตปท , bmw i8 ราคาประมาณ 4 ล้านบาท - บ้านเราจึงตั้งไว้ที่ 12ล้าน
แต่ในความเป็นจริงมันเป็นรถไฮบริด ภาษีที่เก็บควรจะแค่ 90%
ดังนั้นราคานำเข้าที่แท้จริงควรจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 8 ล้านบาท ซึ่งผมก็คาดหวังว่าราคาของ grey จะบวกลบจากนี้ไม่มาก (ไม่เกิน 10)
จึงที่เป็นที่มาที่ผมเกิดความคิดวางแผนไว้ว่า
ผมจะไม่ซื้อรถใหม่ป้ายแดงแน่ๆ และวางแผนในระยะยาวไว้ว่าจะซื้อรถคันนี้ในเวลา 5ปี ข้างหน้าให้ได้
นั่นเท่ากับว่าผมจะซื้อรถคันนี้ในปี 2020
__________________
ซึ่งโดยหลักการแล้ว ราคา ณ เวลานั้น คือในอีกห้าถึงหกปีข้างหน้า ผมไม่รู้ว่ามันจะลงมามากน้อยแค่ไหน
บวกกับปัจจัยเรื่องราคาค่าตัวตามที่กล่าวมาข้างต้น
เป็นไปได้มั้ยที่ ณ เวลานั้นจะเหลือประมาณ ไม่เกิน 8ล้าน ซึ่งเป็นราคาที่ผมน่าจะสามารถไปถึงมันได้
เลยมานั่งคิดถึงว่า หาก ณ ตอนนั้น ผมสามารถหารถคันนี้ได้จากตลาดมือสอง หรือ รถประมูลจากการยึด (คดีต่างๆหรือไฟแนนซ์ยึด) ซึ่งก็มีให้เห็นประจำ พวกรถหรูๆแพงๆ อาจจะได้ราคาที่คาดหวังไว้ก็ได้
ผมเลยอยากได้ข้อมูลประกอบสำหรับการวางแผนอนาคตครับ ว่าถ้าพวกรถยึดขายทอดตลอดเขาจะต้องไปติดตามกันที่ไหนว่าจะมีประมูลเมื่อไหร่ และราคาจะถูกกว่ามากไหม
อยากได้แหล่งข้อมูล หรือคนที่มีประสบการณ์ในเรื่องพวกนี้มาแนะนำทีครับ
ปล บ้านกับเงินเก็บ ไม่ต้องห่วงผมนะครับ มีทั้งสองอย่าง รถคันนี้คือความชอบครับ
วางแผนซื้อรถ BMW i8 ครับ ในปี 2020 อยากขอคำแนะนำในเรื่องต่างๆ
ผมมีเป้าหมายที่จะครอบครองรถอยู่คันหนึ่ง นั่นก็คือ bmw i8
รถคันนี้มีกำหนดส่งมอบให้คนที่จองไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ตอนเปิดตัว
ซึ่งกว่าจะได้รับรถจริงกันสำหรับคนที่จองไปแล้วนั้น ก็ปี 2015-2016 (แต่ก็เห็นมีวิ่งบ้างละ ในกทม.)
ซึ่งราคาในปัจจุบันรถใหม่ อยู่ที่ราคาประมาณ 12ล้านบาท (เลขกลมๆนะ ประมาณๆ) ซึ่งจากข้อมูลใน internet ระบุว่า
ในปีหน้าก็จะมี grey market นำเข้ามาในราคาประมาณ 10ล้าน
แต่สืบเนื่องจากความรู้มากของผม หาข้อมูลไปเรื่อยเปื่อยเกี่ยวกับ i8
ทำให้ผมค้นพบว่า จริงๆแล้ว bmw i8 ราคาขายในปัจจุบันนั้นบวกเกินค่าตัวที่แท้จริงที่มันควรจะเป็นไปมาก
สั้นๆก็คือ ราคาขายในไทยเป็นอัตราภาษีแบบรถนำเข้าทั่วไป ที่เก็บ 200% หรือง่ายๆก็คือ ราคาขายเมืองนอก คูณสาม
ในตปท , bmw i8 ราคาประมาณ 4 ล้านบาท - บ้านเราจึงตั้งไว้ที่ 12ล้าน
แต่ในความเป็นจริงมันเป็นรถไฮบริด ภาษีที่เก็บควรจะแค่ 90%
ดังนั้นราคานำเข้าที่แท้จริงควรจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 8 ล้านบาท ซึ่งผมก็คาดหวังว่าราคาของ grey จะบวกลบจากนี้ไม่มาก (ไม่เกิน 10)
จึงที่เป็นที่มาที่ผมเกิดความคิดวางแผนไว้ว่า
ผมจะไม่ซื้อรถใหม่ป้ายแดงแน่ๆ และวางแผนในระยะยาวไว้ว่าจะซื้อรถคันนี้ในเวลา 5ปี ข้างหน้าให้ได้
นั่นเท่ากับว่าผมจะซื้อรถคันนี้ในปี 2020
__________________
ซึ่งโดยหลักการแล้ว ราคา ณ เวลานั้น คือในอีกห้าถึงหกปีข้างหน้า ผมไม่รู้ว่ามันจะลงมามากน้อยแค่ไหน
บวกกับปัจจัยเรื่องราคาค่าตัวตามที่กล่าวมาข้างต้น
เป็นไปได้มั้ยที่ ณ เวลานั้นจะเหลือประมาณ ไม่เกิน 8ล้าน ซึ่งเป็นราคาที่ผมน่าจะสามารถไปถึงมันได้
เลยมานั่งคิดถึงว่า หาก ณ ตอนนั้น ผมสามารถหารถคันนี้ได้จากตลาดมือสอง หรือ รถประมูลจากการยึด (คดีต่างๆหรือไฟแนนซ์ยึด) ซึ่งก็มีให้เห็นประจำ พวกรถหรูๆแพงๆ อาจจะได้ราคาที่คาดหวังไว้ก็ได้
ผมเลยอยากได้ข้อมูลประกอบสำหรับการวางแผนอนาคตครับ ว่าถ้าพวกรถยึดขายทอดตลอดเขาจะต้องไปติดตามกันที่ไหนว่าจะมีประมูลเมื่อไหร่ และราคาจะถูกกว่ามากไหม
อยากได้แหล่งข้อมูล หรือคนที่มีประสบการณ์ในเรื่องพวกนี้มาแนะนำทีครับ
ปล บ้านกับเงินเก็บ ไม่ต้องห่วงผมนะครับ มีทั้งสองอย่าง รถคันนี้คือความชอบครับ