นั่นคือ วิชา หน้าที่พลเมืองครับ
ผมพูดแบบนี้ หลายๆคนอาจจะด่าผมแล้ว อ้าว ก็ทุกวันนี้สังคมมันแย่ สอนให้เป็นคนดี รู้หน้าที่ตั้งแต่เด็กมันไม่ดีหรอไง
ใช่ มันดีครับ แต่สิ่งที่ได้รับจากวิชานี้มันแทบจะนำไปใช้ไม่ได้เลย
มาถึง ให้ท่องบทสวดมนต์ บทเพลงสวดมนต์ ค่านิยม12ประการ
แค่นี้ครับ ย้ำครับ ว่าแค่นี้จริงๆ กินเวลาไปคาบนึงเต็มๆ
ทั้งๆที่เวลาคาบนึง สามารถใช้อะไรให้เกิดประโยชน์ได้อีกหลายอย่าง
ยกตัวอย่างเด็กม.6โรงเรียนนี้ คาบนึงนี่มีค่ามากนะครับ เพราะเวลาเรียนในเทอมสองจริงๆ ไม่ถึง2เดือนด้วยซ้ำครับ
บ้างอาจจะบอก แค่คาบเดียวต่ออาทิตย์ ไม่หนักหนาอะไรหรอก
มันก็ถูกครับ ว่าไม่หนักหนา แต่เราสามารถนำไปทำอย่างอื่นที่มัน "เกิดประโยชน์" มากกว่านี้ก็ได้ไม่ใช่หรอ ?
อีกเรื่องครับ คือค่านิยม12ประการ คุณคิดว่าการที่ให้เด็กท่องกรอกหู ท่องทุกวันๆ มันจะทำให้เด็กเป็นคนดีได้มากแค่ไหนครับ?
ผมมองว่ามันก็ไม่ต่างอะไรจากการเรียนรด. เลย ที่พูดกันสวยหรูว่าจุดมุ่งหมายคือการให้มีระเบียบ วินัย มีความอดทน
สุดท้ายก็คือสมุดจริยธรรม จุดมุ่งหมายคือให้เด็กเป็นคนดี แต่คุณคิดซิครับ ว่าจะมีเด็กซักกี่คนที่ทำตามสิ่งที่บันทึกจริงๆ
ท้ายที่สุดแล้ว สมุดเล่มนี้ก็จะเป็นสมุดที่สอนให้เด็กมีแต่ความเสแสร้ง โกง(ไหนว่าสนับสนุนการโตไปไม่โกง?) โกหก หลอกหลวง ไม่พอเช่นนั้น ผมเชื่อว่าครูแทบทุกคนรู้ว่าเด็กไม่ได้ทำจริง
แต่ก็ยอมตรวจให้ เพื่อให้มันจบๆไป อย่างงี้มันได้ประโยชน์อะไรครับ ผมถามหน่อย
ผมกล้าบอกเลยว่าทั้ง3อย่างที่กล่าวมา มันไม่ช่วยอะไรเลยแม้ แต่ นิด เดียว !
ความเป็นคนดี มีระเบียบวินัย ไม่ได้วัดกันที่ว่าคุณเรียนจบรด.มา ท่องค่านิยม12ประการทุกๆวัน หรือจดสมุดจริยธรรมทุกวัน
สุดท้ายนี้ ขอRIPให้กับการศึกษาไทย กระทรวงศึกษา และอนาคตของเด็ก ที่ต้องมาอยู่ในกำมือของผู้ใหญ่ที่ไหนไม่รู้ที่เห็นผลประโยชน์ตัวเองเป็นหลัก
มีวิชาหนึ่ง ที่ไม่รู้จะมีไปเพื่ออะไร ณ โรงเรียนดัง ย่านพัฒนาการ ..
ผมพูดแบบนี้ หลายๆคนอาจจะด่าผมแล้ว อ้าว ก็ทุกวันนี้สังคมมันแย่ สอนให้เป็นคนดี รู้หน้าที่ตั้งแต่เด็กมันไม่ดีหรอไง
ใช่ มันดีครับ แต่สิ่งที่ได้รับจากวิชานี้มันแทบจะนำไปใช้ไม่ได้เลย
มาถึง ให้ท่องบทสวดมนต์ บทเพลงสวดมนต์ ค่านิยม12ประการ
แค่นี้ครับ ย้ำครับ ว่าแค่นี้จริงๆ กินเวลาไปคาบนึงเต็มๆ
ทั้งๆที่เวลาคาบนึง สามารถใช้อะไรให้เกิดประโยชน์ได้อีกหลายอย่าง
ยกตัวอย่างเด็กม.6โรงเรียนนี้ คาบนึงนี่มีค่ามากนะครับ เพราะเวลาเรียนในเทอมสองจริงๆ ไม่ถึง2เดือนด้วยซ้ำครับ
บ้างอาจจะบอก แค่คาบเดียวต่ออาทิตย์ ไม่หนักหนาอะไรหรอก
มันก็ถูกครับ ว่าไม่หนักหนา แต่เราสามารถนำไปทำอย่างอื่นที่มัน "เกิดประโยชน์" มากกว่านี้ก็ได้ไม่ใช่หรอ ?
อีกเรื่องครับ คือค่านิยม12ประการ คุณคิดว่าการที่ให้เด็กท่องกรอกหู ท่องทุกวันๆ มันจะทำให้เด็กเป็นคนดีได้มากแค่ไหนครับ?
ผมมองว่ามันก็ไม่ต่างอะไรจากการเรียนรด. เลย ที่พูดกันสวยหรูว่าจุดมุ่งหมายคือการให้มีระเบียบ วินัย มีความอดทน
สุดท้ายก็คือสมุดจริยธรรม จุดมุ่งหมายคือให้เด็กเป็นคนดี แต่คุณคิดซิครับ ว่าจะมีเด็กซักกี่คนที่ทำตามสิ่งที่บันทึกจริงๆ
ท้ายที่สุดแล้ว สมุดเล่มนี้ก็จะเป็นสมุดที่สอนให้เด็กมีแต่ความเสแสร้ง โกง(ไหนว่าสนับสนุนการโตไปไม่โกง?) โกหก หลอกหลวง ไม่พอเช่นนั้น ผมเชื่อว่าครูแทบทุกคนรู้ว่าเด็กไม่ได้ทำจริง
แต่ก็ยอมตรวจให้ เพื่อให้มันจบๆไป อย่างงี้มันได้ประโยชน์อะไรครับ ผมถามหน่อย
ผมกล้าบอกเลยว่าทั้ง3อย่างที่กล่าวมา มันไม่ช่วยอะไรเลยแม้ แต่ นิด เดียว !
ความเป็นคนดี มีระเบียบวินัย ไม่ได้วัดกันที่ว่าคุณเรียนจบรด.มา ท่องค่านิยม12ประการทุกๆวัน หรือจดสมุดจริยธรรมทุกวัน
สุดท้ายนี้ ขอRIPให้กับการศึกษาไทย กระทรวงศึกษา และอนาคตของเด็ก ที่ต้องมาอยู่ในกำมือของผู้ใหญ่ที่ไหนไม่รู้ที่เห็นผลประโยชน์ตัวเองเป็นหลัก