Trends แห่งปี ที่น้องซี ฉัตรปวีณ์ไม่ว่างมาตอบให้!


ในทุกวันนี้โลกเราไร้พรมเดนเสียจริง เส้นบางๆ ที่เคยกั้น ระหว่างโลก Online กับ โลก Offline มันไม่มีเหลืออีกต่อไปแล้ว ผู้ที่ถูกเรียกตัวเองว่านักการตลาดออนไลน์ Web Marketing และ Social Media Marketing นั้น นับวันก็จะมีค่าตัวสูงมากขึ้น และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด

ในปี 2015 ที่กำลังจะมาถึง ผมเชื่อว่าเจ้าของธุรกิจต่างๆ น่าจะเริ่มวางแผนงบประมาณทางด้านการตลาด และโฆษณาปีหน้ากันแล้ว แต่ถ้าคิดจะวางกลยุทธ์การตลาดทางด้านออนไลน์ให้เหมือนกับที่ทำในปี 2014 ขอบอกว่าควรคิดไต่ตรองให้ดีๆ ครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง Digital Marketing Trends ในปีหน้ายิ่งบอกได้ยาก เพราะทุกอย่างผ่านเข้ามา และผ่านออกไปอย่างรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องตามให้ทันเทรนด์ ทันโลก งั้นเรามาลองมาดูกันว่า เทรนด์การตลาดในโลกออนไลน์ในปีหน้าจะมีทิศทางอย่างไร เพื่อจะให้จับทางได้ในโลกยุคปี 2558 ที่กำลังจะถึงนี้

มือถือ มือถือ และมือถือ!
มันก็มือถือจริงๆ น่ะนะ ไม่ว่าจะ Smartphone ,Tablet หรือ Notebook ยุคปฏิวิติที่แสนบาง มือถือนั้นจะกลายมาเป็นปัจจัยสำคัญในปี 2015 และคงไม่มีใครปฏิเสธความจริงข้อนี้ได้ ตั้งแต่โลกเคลื่อนเข้าสู่โลกแห่งโทรศัพท์มือถืออย่าง Smartphone เต็มรูปแบบ ซึ่งคงได้เห็นกันไปแล้วถึงผลกระทบระลอกใหญ่ที่มือถือมีต่อวงการดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งในปีนี้ และผมเชื่อว่ามันจะพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในปี 2015 และปีต่อๆ ไป นักการตลาดแบบ B2B จะมองเห็นกลุ่มเป้าหมายผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นอันดับแรก คอนเทนต์ทางการตลาดกว่า 50% เข้าถึงผู้บริโภคโดยผ่านทางมือถือ และแท็บเล็ตทั้งสิ้น

Content เป็นหัวใจหลักของการตลาด
ในปี 2015 นั้นจะเกิดสงครามในการทำ Content Marketing อย่างมากมายแน่นอน และการทำ Content ไม่ว่าจะเป็น SEO หรือ Social media marketing จะมีการแยกให้เป็นแผนก และถูกให้ความสำคัญมากขึ้น การตลาดดิจิตอลในปี 2015 จะมุ่งเน้นไปที่การดูแลลูกค้าด้วยทรัพยากรทุกอย่างที่แบรนด์สามารถมอบให้ได้ทั้งบนหน้าเว็บไซต์ หรือ app คอนเทนต์จะช่วยให้ลูกค้าทั้งหน้าใหม่และเก่าค้นหา และใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ดีที่สุดซึ่งพวกเขาค้นหาจากช่องทางต่างๆ ซึ่งการให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายจะกลายเป็นมาเป็นจุดขายของแบรนด์จำนวนมากซึ่งสำคัญมาก

ฝ่ายการตลาดกับการวิเคราะห์ ด้วย Online Stat
การวิเคราะห์สื่อออนไลน์ ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญที่สุด เพราะจะช่วยให้คุณทราบว่าผู้บริโภคคือใคร ต้องการอะไร มาจากที่ไหน ใช้ device อะไรในการเข้ามา (จริงๆ ดูได้ทะลุไส้ทะลุงพุงเลย) ซื่งการทำตลาดบนออนไลน์นั้นเป็นมากกว่าการโฆษณา โดยคุณต้องใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ได้หลากหลายอย่าง Google Analytics และการดูข้อมูลเชิงลึกใน Facebook Stat อีกด้วย

เมื่อมือถือมาแทนบัตรเครดิต
ทุกวันนี้มือถือมีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวันของเราอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว การบริการ หรือในกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ล้วนให้ความสำคัญเช่นกัน ซึ่งนอกเหนือจากการสื่อสารแล้ว โทรศัพท์มือถือยังทำหน้าที่ชำระเงิน ค่าบริการ หรือซื้อสินค้าต่างๆ ได้อีกด้วย ซึ่ง Google Wallet สามารถอำนวยความสะดวกได้มหาศาล เพราะจะช่วยเก็บข้อมูลการชำระเงิน ประวัติการทำธุรกิรรมของคุณ และที่สำคัญคือไม่มีค่าใช้จ่ายในการใช้งาน แต่ทั้งนี้ ผู้บริโภคก็ยังไม่มั่นใจที่จะใช้ เพราะการทำธุรกรรมผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว ซึ่งยังน่ากลัวอยู่

Wearable Device มาแน่ๆ
ตั้งแต่ Google เปิดตัว Google Glass ก็ทำให้หลายคนเริ่มจะเข้าถึงเทคโนโลยีเหล่านี้มากขึ้น และคาดว่าในปี 2015 จะมีอีกหลายค่าย หลายบริษัทเตรียมจะนำ Wearable อย่าง Smart Watch ออกมาอีกมากมาย เพระว่า Smart Watch นั้นมีความสามารถที่เหนือชั้นมากกว่าแค่ดูเวลา เพราะเทคโนโลยีนี้จะตามติดไปทุกที่ ทุกเวลา เรียกได้ว่าเป็นเงาตามตัวเลยก็ได้ ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตผู้ผลิตทั้งหลายก็จะพัฒนาให้มีความน่าสนใจ ใช้งานได้หลากหลาย ซึ่ง Smart Watch เป็นอุปกรณ์ที่ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากที่สุดในขณะนี้ (ยังเหลือ แหวน ต่างหู ยกทรง ที่ยังไม่ได้คิดกัน)

Social Media แข่งขันกันดุเดือด
ในปี 2014 นี้ Social Media ยังคงได้รับผลตอบรับที่ดีเสมอในการเข้าถึงผู้บริโภค ซึ่ง Facebook เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะมีเครื่องมือที่จะช่วยสร้างและจัดการโฆษณา แต่ในส่วนของ Social Media อื่นๆ มีการแข่งขันกันอย่างมากเพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน และโฆษณาอย่างเช่น Twitter Google+ และ LinkedIn แต่ในปี 2015 การโฆษณาบนสื่อออนไลน์ IG (Instagram) จะมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น นักการตลาดต้องวางแผนการใช้งบประมาณในปี 2015 สำหรับสื่อออนไลน์ และการโฆษณาของปีหน้าให้ดี

Online Security บนมือถือคุณพร้อมรับมือแล้วหรือยัง?
ในปี 2014 คือปีที่น่ากลัวที่สุดสำหรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต หรือเว็บไซต์อย่างที่เห็นกันบ่อยๆ ว่ามีการขโมยข้อมูลจากแอคเคาท์ส่วนตัวทั้งคนในวงการดารา เซเล็บต่างๆ และจากสถิติในปีนี้ องค์กรใหญ่ๆ ที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยที่ดี ก็ยังโดนขโมยข้อมูล และในปี 2015 นี้สำหรับคนทั่วไปอย่างเราก็ควรจะใช้อย่างระมัดระวังให้มากๆ เพราะทุกวันนี้ใช้งานผ่านมือถือ Smartphone Tablet มันง่ายมาก และเสี่ยงที่จะโดนโขมย ทั้งเรื่อง บัตรเครดิต username และ password ต่างๆ ทั้งหลายแหล่ที่ลงในเว็บไซต์ หรือบน App

Google Plus คุณไม่ได้ไปต่อ!
ขอแสดงความยินดีกับ Google Plus ด้วย (กูเกิ้ลพลัส อาจจะแปลว่าพลัดพลาก) เพราะในปี 2014 เป็นปีที่ Google+ ไม่ได้มีความโดดเด่นมากนัก ตั้งแต่เปิดตัวมาในปี 2011 ซึ่งในช่วงแรกอาจมีความน่าสนใจ น่าตื่นเต้น แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานไม่มากพอจนร้างเป็นป่าช้าใน ณ ขณะนี้ และมีการคาดการณฺ์กันแล้วว่าในปี 2015 มีโอกาสห้าสิบห้าสิบที่ Google Plus จะปิดตัวเอง ซึ่งกูรูเขาได้แนะนำว่าอย่าไปลงทุนกับแพลตฟอร์มนี้เด็ดขาด

ปล. การตลาดด้าน Digital Marketing เปลี่ยนแปลงไปทุกขณะ แบรนด์หน้าใหม่ก็เกิดขึ้นไม่น้อย ธุรกิจที่มีอยู่ทุกวันนี้ก็ต้องรักษาพื้นที่ให้ได้ การแข่งขันยังคงดำเนินต่อไป ขอเอาใจช่วยทุกคนนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่