เวลารอกลับรถตรงเกาะกลางถนนบนทางหลวง ถ้ามีรถขนาดใหญ่รอกลับรถอยู่ฝั่งตรงข้าม ทัศนวิสัยจะถูกบดบังจนแทบมองไม่เห็นเลยว่ามีรถจากฝั่งตรงข้ามมาหรือไม่ เป็นความเสี่ยงอันตรายอย่างหนึ่ง
เลยอยากเสนอให้ลองติดตั้งกระจกโค้งที่ริมถนนทั้งสองฝั่ง ความโค้งประมาณกระจกมองข้างรถยนต์ก็ได้ โดยให้ติดตั้งนอกผิวจราจร ทำมุมประมาณ 45 องศา ให้คนขับรถที่รอกลับรถอยู่ มองเห็นรถที่สวนมาได้จากระยะไกล และให้กระจกอยู่สูงพ้นรถที่วิ่งสวนมาโดยมีมุมก้มเล็กน้อย ให้มองเห็นถนนได้จากมุมสูง ช่วยการกะระยะได้บ้าง
I would like to share an idea to reduce risks at U-turn when there is a large vehicle obscuring driver's sight by means of placing slightly convex mirrors on roadsides as shown in pictures below.
ตำแหน่งการติดตั้งกระจกอย่างคร่าวๆ ขนาดและการออกแบบต้องคำนวณตามหลักวิศวกรรมการจราจรต่อไป
Location and angle of mirrors shall be designed by road engineers.
สิ่งที่คนรอกลับรถจะมองเห็น
What the driver might see
ภาพที่จะเห็นในกระจกนูน เหนือกระจกติดอุปกรณ์จับความเร็วรถที่สวนมาทุกคันที่ตรวจจับได้และแสดงเวลาที่น้อยที่สุดที่จะมีรถมาถึงจุดกลับรถ เป็นวินาที (อาจใช้สีช่วยในการตัดสินใจของผู้รอกลับรถ เช่นถ้าเลขเยอะ หรือทางโล่งก็สีเขียว ถ้าต่ำกว่า 5 วินาทีก็สีแดง ต้องไปคำนวณจากสถิติการตอบสนองของผู้ขับขี่อีกที)
Zoomed in sketch: On top of the mirror, there may be a display estimating the lowest possible time in seconds for the approaching vehicles to reach the U-turn. The color of digits may vary intuitively by time so that waiting driver can decide whether or not to go.
ถ้าเห็นด้วยก็ช่วยกันโหวตนะครับ หรือจะเอาไปทำวิจัย ทดสอบใช้จริงไปเลยก็ยิ่งดี หวังว่าท้องถนนจะปลอดภัยขึ้น ขอบคุณครับ
Please vote if you agree, or make it real for safer roads. Thanks
เสนอวิธีแก้ปัญหาทัศนวิสัยที่กลับรถกลางถนน
เลยอยากเสนอให้ลองติดตั้งกระจกโค้งที่ริมถนนทั้งสองฝั่ง ความโค้งประมาณกระจกมองข้างรถยนต์ก็ได้ โดยให้ติดตั้งนอกผิวจราจร ทำมุมประมาณ 45 องศา ให้คนขับรถที่รอกลับรถอยู่ มองเห็นรถที่สวนมาได้จากระยะไกล และให้กระจกอยู่สูงพ้นรถที่วิ่งสวนมาโดยมีมุมก้มเล็กน้อย ให้มองเห็นถนนได้จากมุมสูง ช่วยการกะระยะได้บ้าง
I would like to share an idea to reduce risks at U-turn when there is a large vehicle obscuring driver's sight by means of placing slightly convex mirrors on roadsides as shown in pictures below.
ตำแหน่งการติดตั้งกระจกอย่างคร่าวๆ ขนาดและการออกแบบต้องคำนวณตามหลักวิศวกรรมการจราจรต่อไป
Location and angle of mirrors shall be designed by road engineers.
สิ่งที่คนรอกลับรถจะมองเห็น
What the driver might see
ภาพที่จะเห็นในกระจกนูน เหนือกระจกติดอุปกรณ์จับความเร็วรถที่สวนมาทุกคันที่ตรวจจับได้และแสดงเวลาที่น้อยที่สุดที่จะมีรถมาถึงจุดกลับรถ เป็นวินาที (อาจใช้สีช่วยในการตัดสินใจของผู้รอกลับรถ เช่นถ้าเลขเยอะ หรือทางโล่งก็สีเขียว ถ้าต่ำกว่า 5 วินาทีก็สีแดง ต้องไปคำนวณจากสถิติการตอบสนองของผู้ขับขี่อีกที)
Zoomed in sketch: On top of the mirror, there may be a display estimating the lowest possible time in seconds for the approaching vehicles to reach the U-turn. The color of digits may vary intuitively by time so that waiting driver can decide whether or not to go.
ถ้าเห็นด้วยก็ช่วยกันโหวตนะครับ หรือจะเอาไปทำวิจัย ทดสอบใช้จริงไปเลยก็ยิ่งดี หวังว่าท้องถนนจะปลอดภัยขึ้น ขอบคุณครับ
Please vote if you agree, or make it real for safer roads. Thanks