คือผมนำรถ(mitsubishi lancer EX)เข้าไปทำสีรถยนต์ที่อู่แห่งนึง ทิ้งรถไว้เกือบเดือน วันไปรับรถรถสตาร์ทไม่ติด
ทางอู่เลยจั้มแบตให้ โดยนำแบตเตอรี่อีกลูกมาพวงให้จำไม่ได้ว่าแบตที่เค้าพวงกี่แอม
ขณะพ่วงก็คีบไปสตาร์ทไปไฟก็สปาร์คที่แบตแต่ไม่ติด หลายรอบ จนคนที่อยู่ข้างสังเกตุเห็นว่ามันผิดขั้ว
จึงสลับจับให้ถูกต้องและสตาร์ทติดในเวลาต่อมา ผล ณ ตอนนั้นผมเอารถกลับไม่ได้วิทยุดับแอร์ไม่ติด
ช่างก็ไล่ฟิวล์ที่กล่องไม่มีขาด แต่ตรวจพบ เมนฟิวส์หลังขั้วแบตสะพานไฟขาด อู่บอกจะเปลี่ยนให้วันนั้นสรุปไม่ได้นำรถกลับ
วันต่อมาทางอู่แจ้งว่าเปลี่ยนอะไหล่ให้แล้ว เราก็ขอหัวหน้าไปรับรถกลับ พอไปถึงก็ยังต้องใช้การพ่วงแบตเพื่อสตาร์ทรถ
ทั้งๆที่ช่างบอกว่านำแบตไปชาร์ทแล้วแต่ก็ยังสตาร์ทเองไม่ได้ ช่างแจ้งว่าแบตเสื่อมไม่เกบไฟแนะนำให้เปลี่ยนแบต
เราก็ใช้แบตแห้งมาปีกว่าก้คิดว่าอาจจะถึงรอบเปลี่ยนรึเปล่าเอ้าเปลี่ยนแบตใหม่เปลี่ยนก็เปลี่ยน (ขนาด60แอม)
แต่!!!ไฟเครื่อง แอร์ไม่ติด Alarm ABS Air bag ทุกอย่างขึ้นมาหมด ต้องขับไปอู่ที่รู้จักซ่อม ขณะนั้นศูนย์ปิดแล้ว
ขณะขับไปก็Alarm Check ขึ้นรถกระตุกจะดับ กลางสี่แยก โถ่ชีวิตเกือบตาย ต้องจอดข้างทางไปเรื่อยทุกครั้ง
กว่าจะถึงอู่ดับพักไป4รอบ พอไปถึงช่างเช็คพบว่า เมนฟิวส์ที่อู่บอกเปลี่ยนให้ เค้าแค่เชื่อตะกั่วมาให้ทำให้พอร้อนแล้วตะกั่วมันละลาย
และอีกจุดคือไดชาร์ทเสียไฟไม่จ่ายมาที่แบต ไดโอดเสีย จึงทำการเปลี่ยนเมนฟิวกับไดชาร์ท รถผมก็กลับสู่สภาพเดิม
พอผมไปให้อู่รับผิดชอบเรื่องอุปกรณ์ที่เราเปลี่ยน อู่บอกไดชาร์ทไม่เกี่ยว เป็นอุปกรณ์เสื่อมสภาพไม่รับผิดชอบ.....
ถ้าจะให้รับผิดชอบต้องให้ศูนย์ออกบันทึกมา...ผมก็ไปหาศูนย์ ศูนย์เช็คไฟไดโอดขาดจริง แต่ไม่สามารถออกใบให้ได้เพราะไม่ได้ซ่อมกับเค้า
จึงอยากให้ผู้รู้ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ ว่าการจั๊มแบตสลับขั้วมีผลต่อไดชาร์จได้หรือไม่ครับ ?
หรือเพื่อนที่ใช้ Lancer EX มีใครวิ่งไปเท่าไหรแล้วไดชาร์ทเสียจากการเสื่อมไหมครับ ?
ข้อมูลรถ mitsubishi lancer EX 4ปีกว่าจะ5ปี วิ่งมา 115,000กม.ครับ
การจั้มแบตเตอรี่รถยนต์ สลับขั้ว ทำให้ไดชาร์ทเสียได้หรือไม่ รบกวนผู้รู้หน่อยครับ
ทางอู่เลยจั้มแบตให้ โดยนำแบตเตอรี่อีกลูกมาพวงให้จำไม่ได้ว่าแบตที่เค้าพวงกี่แอม
ขณะพ่วงก็คีบไปสตาร์ทไปไฟก็สปาร์คที่แบตแต่ไม่ติด หลายรอบ จนคนที่อยู่ข้างสังเกตุเห็นว่ามันผิดขั้ว
จึงสลับจับให้ถูกต้องและสตาร์ทติดในเวลาต่อมา ผล ณ ตอนนั้นผมเอารถกลับไม่ได้วิทยุดับแอร์ไม่ติด
ช่างก็ไล่ฟิวล์ที่กล่องไม่มีขาด แต่ตรวจพบ เมนฟิวส์หลังขั้วแบตสะพานไฟขาด อู่บอกจะเปลี่ยนให้วันนั้นสรุปไม่ได้นำรถกลับ
วันต่อมาทางอู่แจ้งว่าเปลี่ยนอะไหล่ให้แล้ว เราก็ขอหัวหน้าไปรับรถกลับ พอไปถึงก็ยังต้องใช้การพ่วงแบตเพื่อสตาร์ทรถ
ทั้งๆที่ช่างบอกว่านำแบตไปชาร์ทแล้วแต่ก็ยังสตาร์ทเองไม่ได้ ช่างแจ้งว่าแบตเสื่อมไม่เกบไฟแนะนำให้เปลี่ยนแบต
เราก็ใช้แบตแห้งมาปีกว่าก้คิดว่าอาจจะถึงรอบเปลี่ยนรึเปล่าเอ้าเปลี่ยนแบตใหม่เปลี่ยนก็เปลี่ยน (ขนาด60แอม)
แต่!!!ไฟเครื่อง แอร์ไม่ติด Alarm ABS Air bag ทุกอย่างขึ้นมาหมด ต้องขับไปอู่ที่รู้จักซ่อม ขณะนั้นศูนย์ปิดแล้ว
ขณะขับไปก็Alarm Check ขึ้นรถกระตุกจะดับ กลางสี่แยก โถ่ชีวิตเกือบตาย ต้องจอดข้างทางไปเรื่อยทุกครั้ง
กว่าจะถึงอู่ดับพักไป4รอบ พอไปถึงช่างเช็คพบว่า เมนฟิวส์ที่อู่บอกเปลี่ยนให้ เค้าแค่เชื่อตะกั่วมาให้ทำให้พอร้อนแล้วตะกั่วมันละลาย
และอีกจุดคือไดชาร์ทเสียไฟไม่จ่ายมาที่แบต ไดโอดเสีย จึงทำการเปลี่ยนเมนฟิวกับไดชาร์ท รถผมก็กลับสู่สภาพเดิม
พอผมไปให้อู่รับผิดชอบเรื่องอุปกรณ์ที่เราเปลี่ยน อู่บอกไดชาร์ทไม่เกี่ยว เป็นอุปกรณ์เสื่อมสภาพไม่รับผิดชอบ.....
ถ้าจะให้รับผิดชอบต้องให้ศูนย์ออกบันทึกมา...ผมก็ไปหาศูนย์ ศูนย์เช็คไฟไดโอดขาดจริง แต่ไม่สามารถออกใบให้ได้เพราะไม่ได้ซ่อมกับเค้า
จึงอยากให้ผู้รู้ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ ว่าการจั๊มแบตสลับขั้วมีผลต่อไดชาร์จได้หรือไม่ครับ ?
หรือเพื่อนที่ใช้ Lancer EX มีใครวิ่งไปเท่าไหรแล้วไดชาร์ทเสียจากการเสื่อมไหมครับ ?
ข้อมูลรถ mitsubishi lancer EX 4ปีกว่าจะ5ปี วิ่งมา 115,000กม.ครับ