เมื่อวานเพิ่งไปซื้อเตาอบไฟฟ้ายี่ห้อดังมาค่ะ
เลือกรุ่นเสร็จ ตัดสินใจซื้อ พนักงานขายชายออกจาก shop (ในห้าง) ไปเอาของจากสต๊อกมาให้
ระหว่างรอ พนักงานหญิงบอกว่า "คุณลูกค้าเขียนไปรับประกันรอก่อนได้นะคะ"
เขียนเสร็จ พนักงานชายกลับมาพร้อมรถเข็นและเตาอบ ยกกล่องเตาอบขึ้น counter เพื่อจะแกะเทสของ
เราเลยได้เห็นว่า สก็อตเทบใสใหญ่ที่ซีลรอบกล่องมันไม่เรียบ และมี 2 ชั้น คือมีการแปะทับชั้นแรก
เราเลยสะกิดบอกแฟน ว่าทำไมกล่องถูกแกะไปแล้วอ่ะ เห็นมั้ยมีสก็อตเทปแปะทับ 2 ชั้น
แฟนเลยถามพนักงาน "พี่ครับ กล่องนี่ถูกแกะแล้วเหรอครับ" พนักงานตอบว่า "ยังไม่ได้แกะนะครับ"
เราก็เชื่อเค้านะ แฟนบอกว่า "สติ๊กเกอร์วงกลมยี่ห้อ(ที่แปะชั้นสุดท้ายทับสก็อตเทปใส) ยังไม่ถูกตัดนะ"
เราก็เลยโอเค อุ่นใจ
เพราะจดหมายจากธนาคาร จดหมายสำคัญ มักมีสติ๊กเกอร์แบบนี้ แปะทับฝาซองจดหมาย กับตัวซอง
เพื่อป้องกันการแกะก่อนถึงมือเจ้าของอยู่แล้ว (ถ้าวงกลมมันขาด แปลว่ามันถูกฉีกมาก่อน)
จากนั้นพนักงานชายก็หยิบคู่มือภาษาไทยออกมาจากลิ้นชักหลัง counter
พร้อมทั้งแนะนำชิ้นส่วนต่างๆที่มีให้ในกล่อง เทสเครื่องโดยการเสียบปลั๊กไฟ
ไฟเข้าปกติ แต่การใช้งานปกติมั้ย ยังไม่รู้ เพราะการเทสเครื่อง 2 นาทีบอกอะไรไม่ได้
จากนั้นก็แปะกล่องอีกรอบ กลับบัาน
เมื่อเช้า เราจะแกะเตาออกตั้งในครัว เรายังคาใจว่ากล่องมันถูกแกะแล้วรึยัง
เราไปดูด้านข้าง มันมีสก็อตเทป 2 ชั้นจริงๆ
ด้านฝากล่องบน มี 3 ชั้น (1 ของ original 2 ของที่แปะคืนก่อนมาถึงเรา 3 คือชั้นที่แปะให้เราก่อนกลับบ้าน)
เราเลยแงะสติ๊กเกอร์วงกลมที่แฟนบอกดู ปรากฏว่ามี 2 ชั้นค่ะ
แปะทับอันเก่าที่ถูกตัดขาดไปแล้ว
และที่แฟนเราไม่เห็น เพราะมันแปะทับตำแหน่งเดิมเป๊ะ ไม่ได้ขรุขระให้เห็นแบบสก็อตเทปข้างกล่อง
แถมเลขบนสติ๊กเกอร์ (ไม่รู้รหัสอะไร) ของเก่ากับอันแปะทับใหม่ คนละเลขกัน
ถ้าเป็นการเปิดเพื่อใส่ของต่างๆลงไป ทำไมต้องแปะทับใหม่
ในเมื่อทุกอย่างสามารถชี้แจงกับลูกค้าได้ ว่าแกะเพราะอะไร?
เราโทรไปถามสำนักงานใหญ่เมื่อสักครู่
จนท "เป็นขั้นตอนปกตินะคะ เมื่อของมาจากเมืองนอกทางเราจะต้องเปิดกล่อง
เอาใบรับประกันกับคู่มือใส่ลงกล่อง เพราะว่าตอนของมาจากเมืองนอก ไม่มีใหั"
เรา"แต่ตอนเราไปซื้อ ของที่คุณบอกทั้งหมด มันอยู่นอกกล่องนะคะ
คือใบประกันเราก็ได้เขียนก่อนระหว่างรอกล่องมา
คู่มือพนักงานก็เพิ่งจะหยิบจากลิ้นชัก ไมไ่ด้เอาออกมาจากกล่อง ถ้าเป็นแบบนี้ กล่องถูกเปิดทำไมคะ"
จนท "คุณกังวลอะไรคะ กังวลว่าเตาถูกใช้งานไปแล้วหรือคะ"
เรา "กังวลเพราะว่าไม่เคยเจอแบบนี้ค่ะ
เวลาซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรทัศน์ ไมโครเวฟ หรือเครื่องปั่นน้ำผลไม้ กล่องมันไม่เคยถูกเปิดก่อนถึงมือคนซื้อนะคะ"
จนท "แล้วเตามันใช้งานได้มั้ยคะ มีปัญหารึเปล่า พนักงานได้ลองเครื่องให้รึเปล่าคะ"
เรา "ตอนพนักงานลองไฟเข้าปกติค่ะ แต่เตามีปัญหามั้ยไม่ทราบค่ะ เพราะยังไม่กล้าใช้ โทรมาถามก่อนค่ะ"
จนท "แล้วคุณกังวลอะไรคะ ถ้าเป็นเรื่องแกะกล่อง เรายืนยันว่าเป็นขั้นตอนปกติ ตามที่แจ้งค่ะ"
เรา "ถ้าเป็นขั้นตอนปกติตามที่คุณแจ้ง ก็ไม่กังวลที่กล่องถูกแกะค่ะ
แต่ถ้าทุกอย่างที่คุณแจ้ง มันอยู่นอกกล่อง แล้วทำไมกล่องถึงถูกแกะล่ะค่ะ ในเมื่อไม่ได้เอาใส่ลงไปก่อน"
จนท "ไม่ทราบค่ะ คุณต้องโทรถามทางสาขาเองนะคะ"
เพื่อนๆ คิดว่ายังไงคะ
มันปกติมั้ยคะแบบนี้ เราแค่อยากทราบ ว่ามันปกติ เราจะได้สบายใจ
ที่เรากังวล คือ เรากลัวว่าจะมีการเอาเครื่องตัวอย่างมา re-pack ขาย
เรื่องขดลวด สภาพภายใน ถ้าเป็นของโชว์มันไม่ถูกใช้งานอยู่แล้วถูกมั้ยคะ
แต่อายุงานในการเปิดฝาเตาอบจากการที่ลูกค้ามาจับมาดู คงไม่น้อย
ขนาดตอนเราดูยังเปิดแลัวเปิดอีก พนักงานเปิดเทสอีกก็หลายรอบ
อีกอย่าง ตอนเราถามพนักงานชาย เค้าไม่ได้ตอบแบบนี้
แถมตอบหนักแน่นว่าไม่เคยแกะ (คือพี่เค้าบริการดีนะคะ และตัวเค้าเองก็อาจจะเพิ่งแกะรุ่นนี้ เลยตอบงี้)
เตาราคาครึ่งหมื่น อยากได้ของใหม่กริ๊ปค่ะ พูดตรงๆ
ไม่อยากกังวลแบบนี้
ขอความเห็นและคำแนะนำด้วยค่ะ
กังวลใจค่ะ เครื่องใช้ไฟฟ้าซื้อใหม่สภาพกล่องควรถูกแกะไปแล้ว ก่อนพนักงานแกะ test ให้เรามั้ยคะ
เลือกรุ่นเสร็จ ตัดสินใจซื้อ พนักงานขายชายออกจาก shop (ในห้าง) ไปเอาของจากสต๊อกมาให้
ระหว่างรอ พนักงานหญิงบอกว่า "คุณลูกค้าเขียนไปรับประกันรอก่อนได้นะคะ"
เขียนเสร็จ พนักงานชายกลับมาพร้อมรถเข็นและเตาอบ ยกกล่องเตาอบขึ้น counter เพื่อจะแกะเทสของ
เราเลยได้เห็นว่า สก็อตเทบใสใหญ่ที่ซีลรอบกล่องมันไม่เรียบ และมี 2 ชั้น คือมีการแปะทับชั้นแรก
เราเลยสะกิดบอกแฟน ว่าทำไมกล่องถูกแกะไปแล้วอ่ะ เห็นมั้ยมีสก็อตเทปแปะทับ 2 ชั้น
แฟนเลยถามพนักงาน "พี่ครับ กล่องนี่ถูกแกะแล้วเหรอครับ" พนักงานตอบว่า "ยังไม่ได้แกะนะครับ"
เราก็เชื่อเค้านะ แฟนบอกว่า "สติ๊กเกอร์วงกลมยี่ห้อ(ที่แปะชั้นสุดท้ายทับสก็อตเทปใส) ยังไม่ถูกตัดนะ"
เราก็เลยโอเค อุ่นใจ
เพราะจดหมายจากธนาคาร จดหมายสำคัญ มักมีสติ๊กเกอร์แบบนี้ แปะทับฝาซองจดหมาย กับตัวซอง
เพื่อป้องกันการแกะก่อนถึงมือเจ้าของอยู่แล้ว (ถ้าวงกลมมันขาด แปลว่ามันถูกฉีกมาก่อน)
จากนั้นพนักงานชายก็หยิบคู่มือภาษาไทยออกมาจากลิ้นชักหลัง counter
พร้อมทั้งแนะนำชิ้นส่วนต่างๆที่มีให้ในกล่อง เทสเครื่องโดยการเสียบปลั๊กไฟ
ไฟเข้าปกติ แต่การใช้งานปกติมั้ย ยังไม่รู้ เพราะการเทสเครื่อง 2 นาทีบอกอะไรไม่ได้
จากนั้นก็แปะกล่องอีกรอบ กลับบัาน
เมื่อเช้า เราจะแกะเตาออกตั้งในครัว เรายังคาใจว่ากล่องมันถูกแกะแล้วรึยัง
เราไปดูด้านข้าง มันมีสก็อตเทป 2 ชั้นจริงๆ
ด้านฝากล่องบน มี 3 ชั้น (1 ของ original 2 ของที่แปะคืนก่อนมาถึงเรา 3 คือชั้นที่แปะให้เราก่อนกลับบ้าน)
เราเลยแงะสติ๊กเกอร์วงกลมที่แฟนบอกดู ปรากฏว่ามี 2 ชั้นค่ะ
แปะทับอันเก่าที่ถูกตัดขาดไปแล้ว
และที่แฟนเราไม่เห็น เพราะมันแปะทับตำแหน่งเดิมเป๊ะ ไม่ได้ขรุขระให้เห็นแบบสก็อตเทปข้างกล่อง
แถมเลขบนสติ๊กเกอร์ (ไม่รู้รหัสอะไร) ของเก่ากับอันแปะทับใหม่ คนละเลขกัน
ถ้าเป็นการเปิดเพื่อใส่ของต่างๆลงไป ทำไมต้องแปะทับใหม่
ในเมื่อทุกอย่างสามารถชี้แจงกับลูกค้าได้ ว่าแกะเพราะอะไร?
เราโทรไปถามสำนักงานใหญ่เมื่อสักครู่
จนท "เป็นขั้นตอนปกตินะคะ เมื่อของมาจากเมืองนอกทางเราจะต้องเปิดกล่อง
เอาใบรับประกันกับคู่มือใส่ลงกล่อง เพราะว่าตอนของมาจากเมืองนอก ไม่มีใหั"
เรา"แต่ตอนเราไปซื้อ ของที่คุณบอกทั้งหมด มันอยู่นอกกล่องนะคะ
คือใบประกันเราก็ได้เขียนก่อนระหว่างรอกล่องมา
คู่มือพนักงานก็เพิ่งจะหยิบจากลิ้นชัก ไมไ่ด้เอาออกมาจากกล่อง ถ้าเป็นแบบนี้ กล่องถูกเปิดทำไมคะ"
จนท "คุณกังวลอะไรคะ กังวลว่าเตาถูกใช้งานไปแล้วหรือคะ"
เรา "กังวลเพราะว่าไม่เคยเจอแบบนี้ค่ะ
เวลาซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรทัศน์ ไมโครเวฟ หรือเครื่องปั่นน้ำผลไม้ กล่องมันไม่เคยถูกเปิดก่อนถึงมือคนซื้อนะคะ"
จนท "แล้วเตามันใช้งานได้มั้ยคะ มีปัญหารึเปล่า พนักงานได้ลองเครื่องให้รึเปล่าคะ"
เรา "ตอนพนักงานลองไฟเข้าปกติค่ะ แต่เตามีปัญหามั้ยไม่ทราบค่ะ เพราะยังไม่กล้าใช้ โทรมาถามก่อนค่ะ"
จนท "แล้วคุณกังวลอะไรคะ ถ้าเป็นเรื่องแกะกล่อง เรายืนยันว่าเป็นขั้นตอนปกติ ตามที่แจ้งค่ะ"
เรา "ถ้าเป็นขั้นตอนปกติตามที่คุณแจ้ง ก็ไม่กังวลที่กล่องถูกแกะค่ะ
แต่ถ้าทุกอย่างที่คุณแจ้ง มันอยู่นอกกล่อง แล้วทำไมกล่องถึงถูกแกะล่ะค่ะ ในเมื่อไม่ได้เอาใส่ลงไปก่อน"
จนท "ไม่ทราบค่ะ คุณต้องโทรถามทางสาขาเองนะคะ"
เพื่อนๆ คิดว่ายังไงคะ
มันปกติมั้ยคะแบบนี้ เราแค่อยากทราบ ว่ามันปกติ เราจะได้สบายใจ
ที่เรากังวล คือ เรากลัวว่าจะมีการเอาเครื่องตัวอย่างมา re-pack ขาย
เรื่องขดลวด สภาพภายใน ถ้าเป็นของโชว์มันไม่ถูกใช้งานอยู่แล้วถูกมั้ยคะ
แต่อายุงานในการเปิดฝาเตาอบจากการที่ลูกค้ามาจับมาดู คงไม่น้อย
ขนาดตอนเราดูยังเปิดแลัวเปิดอีก พนักงานเปิดเทสอีกก็หลายรอบ
อีกอย่าง ตอนเราถามพนักงานชาย เค้าไม่ได้ตอบแบบนี้
แถมตอบหนักแน่นว่าไม่เคยแกะ (คือพี่เค้าบริการดีนะคะ และตัวเค้าเองก็อาจจะเพิ่งแกะรุ่นนี้ เลยตอบงี้)
เตาราคาครึ่งหมื่น อยากได้ของใหม่กริ๊ปค่ะ พูดตรงๆ
ไม่อยากกังวลแบบนี้
ขอความเห็นและคำแนะนำด้วยค่ะ