สวัสดีครับ เรื่องแบบนี้ เป็นปัญหากันเกือบทั้งห้อง ก็คือ คุณครูวิชาคณิตศาตร์ (นามสมมุติ ครูA) คือเมื่อตอนวัน พฤหัส แกก็เข้ามาสอนปกติ หลังจากนั้นแกก็ให้ส่ง ใบงานแก้ข้อสอบ (สำหรับคนที่ตก) ครู A ก็นำไปตรวจ พอตรวจเสร็จ ได้ข้อสอบคืน ปรากฎว่า ได้ 0 กันทั้งห้อง ครู A แกก็วงตรงที่เขียนผิดมา แต่แทนที่จะวงคำตอบผิด ครู A ไปวงที่ตัวอักษร เขียน ข ไข่ เป็น บ ใบไม้ แกก็ให้ผิด ลืมใส่จุด แกก็วง ก็คือ ถ้า ครู A วงผิดแล้ว ก็จะไม่ให้คะแนนแล้ว แก้รอบสองไม่ได้ด้วย นักเรียนในห้องก็มีซุบซิบนินทาบ้างนิดหน่อย หลังจากนั้นก็มีการประกาศคะแนนบท 1 แต่ละคนก็ได้น้อยได้มาก ซึ่งจะมีคะแนนโบนัสเข้ามาช่วย บางคนได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ที่ีมีผ่าน ก็มีกันไม่กี่คน คะแนน เต็ม 10 ทั้งห้องสูงสุด ได้แค่ 5-6 คือ ก็มีนักเรียน ผู้หญิง บอกว่า คะแนนแบบนี้ ทำไมน้อยจังคะครู แถมครูตรวจแต่ตัวอักษร แต่ไม่ตรวจคำตอบเลย ครู A ก็บอกไปว่า คะแนนแบบนี้ พวกเธอไม่โอเค ไม่เป็นไร แต่ครูโอเคแล้ว หลังจากนั้นทั้งห้องก็เงียบ และครูแกก็บอกให้ไปทำการบ้านมา (จำนวนตรรกยะ) พอมาวันศุกร์ ก็รวบรวมกันไปส่ง หลังจากได้ ครู A ตรวจเสร็จ ปรากฎว่า ได้ 0 กันทั้งห้อง ไม่มีใครผ่านซักคน ด้วยเหตุผลเดิมอีกก็คือ ลืมใส่จุด วาดภาพเกินมาช่องนึง ลืมใส่ตัวเลข ก็มีนักเรียนอีกคนยอมไม่ได้ บอกว่าครูคนนี้ กดเกรดมาก ก็เลยมาถามว่า ครู A ทำแบบนี้ คิดว่าทำถูกหรือทำผิด คือนักเรียนทั้งห้องก็เริ่มจะอคติกับครูคนนี้แล้ว....
แก้ไขเพิ่มเติมครับ : ข้อมูลจากเพื่อน ครูเคยพูดว่า ครูบอกว่านร.ไม่มีความสุขครูไม่สน ครูมีความสุขก็พอแล่ว
ข้อมูลเพิ่มเติมจากเพื่อนครับ ปล. ไม่ได้จะจับผิดครูนะครับ คือเพื่อนเค้าเล่ามาให้ฟังอีกที
ณ โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง
มีครูคณิตศาสตร์คนหนึ่ง(นามสมมติว่า A) นิสัยของครู A คือ เป็นครูที่มีระเบียบมาก ทำงานทุกครั้งต้องละเอียดผิดนิดผิดหน่อยไม่ได้ แม้แต่การเขียนเครื่องหมายเท่ากับยังต้องใช้ไม่บรรทัด
เด็กห้องหนึ่งที่เรียนกับครูA เวลาที่ครูAสอน ครูจะสอนแบบค่อยไปค่อยไป แต่ ไม่ว่าเด็กจะตั้งใจยังไง ก็ไม่เข้าใจอยู่ดี อาจเป็นเพราะครูพูดช้า อธิบายเด็กไม่หมดจนบางครั้งเด็กต้องไปทำความเข้าใจกันเอาเอง ....ทุกครั้งที่ครูสอบเก็บคะแนนพิเศษ ครูจะเก็บครั้งละ1คะแนน ซึ่งทุกครั้งที่เก็บจะต้องมีการแสดงวิธีทำที่ละเอียดมาก เขียนตกไปหนึ่งคำ เครื่องหมายเท่ากับไม่สวย ก็ได้0ไปเลย ซึ่งการกระทำอย่างนี้แน่นอนว่าเด็กต้องไม่พอใจ เด็กก็พยายามใจเย็นเรื่อยมาๆ จนกระทั่งการกระทำของครูAมันแรงขึ้นเรื่อยๆ ทุกครั้งที่ครูจะสอบ ครูจะไม่มีการบอกเด็กล่วงหน้าให้เตรียมตัวเลย เข้าห้องปุ๊บก็สอบปั๊บ ซึ่งผลที่ตามมานั้นก็คือ เด็กทำข้อสอบแทบจะไม่ได้เลย ไม่ผ่านทั้งห้องเกือบจะทุกครั้ง และทุกครั้งที่เด็กสออบไม่ผ่าน ครูAก็จะให้แก้โดยการแสดงวิธีทำอย่างละเอียดเอาโจทย์จากข้อสอบที่สอบไปนั่นแหละ แล้วครูAก็ยังบอกอีกว่าพวกเธอจะไปถามครูคนไหนก็ได้แต่อย่ามาถามครูA และครูAก็ยังบอกอีกว่าถ้าครูตรวจแล้วพบว่าผิดแม่แต่นิดเดียว “ครูจะไม่ตรวจข้อต่อไป. .....เย็นวันนั้นเด็กห้องนี้ก็ได้ไปถามวิธีทำจากคุณครูที่สอนคณิตศาสตร์อีกท่านหนึ่ง ครูท่านนี้ก็บอกวิธีทำอย่างละเอียดมาก เช้าวันต่อมาคือวันที่ครูAนัดส่งงาน เด็กห้องนี้ก็รวบรวมกันไปส่งเป็นระเบียบเรียบร้อย ผลสอบแก้ออกมาว่า “ไม่มีเด็กคนไหนสอบแก้ผ่านซักคนเลย” ครูAได้ให้เหตุผลกับพวกเราว่า พวกเราทำละเอียดเกิน คิดซับซ้อนเกินไป (ความรู้สึกตอนนั้นคือ ครูต้องการอะไรกันแน่ แสดงวิธีทำไม่ละเอียดก็ไม่ได้คะแนน แสดงวิธีทำละเอียดเกินไปก็ไม่ได้คะแนน) ....ถึงเวลาที่ครูต้องบอกคะแนนในหน่วยที่1 ผลปรากฏออกมาว่า เด็กในห้องส่วนใหญ่จะได้คะแนน 5-6 คะแนน เด็กในห้องก็เลยถามครูAว่า ทำไมได้คะแนนน้อยจังเลยค่ะครู ครูAก็เลยให้เหตุผลว่า สำหรับคนที่สอบไม่ผ่าน และทำการสอบแก้แล้วก็ยังไม่ผ่าน จะต้องโดนหักอีก1คะแนน คืออยากจะรู้ว่ามันมีครูแบบนี้อยู่ด้วยเหรอ ไหนๆเด็กก็สอบไม่ผ่านอยู่แล้ว พอมาสอบแก้ถ้าไม่ผ่านยังจะโดนหักคะแนนอีกเหรอ ????? เอาตรงๆคือ มีครูแบบนี้อยู่ในสังคมไทย มันก็ไม่ได้ช่วยพัฒนาเด็กได้เลยแม้แต่นิด ครูเอาแต่ให้เด็กแสดงวิธีทำให้ถูกต้อง โดยที่ครูไม่สนเลยว่าเด็กเข้าใจมั้ย ต่อให้เด็กแสดงวิธีทำให้ตาย ให้ละเอียดแค่ไหน ถ้ามันไม่ถูกใจครู มันก็ผิดอยู่วันยังค่ำ !!!! จะมีครูซักกี่คนที่เป็นแบบนี้ ครูAไม่มีจรรยาบรรณของคำว่า”ครู”เลยแม้แต่นิด ไม่สมควรที่จะเป็นครู
คุณครูวิชาคณิต ทำแบบนี้ คิดว่าทำถูกต้องหรือผิดครับ?
แก้ไขเพิ่มเติมครับ : ข้อมูลจากเพื่อน ครูเคยพูดว่า ครูบอกว่านร.ไม่มีความสุขครูไม่สน ครูมีความสุขก็พอแล่ว
ข้อมูลเพิ่มเติมจากเพื่อนครับ ปล. ไม่ได้จะจับผิดครูนะครับ คือเพื่อนเค้าเล่ามาให้ฟังอีกที
ณ โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง
มีครูคณิตศาสตร์คนหนึ่ง(นามสมมติว่า A) นิสัยของครู A คือ เป็นครูที่มีระเบียบมาก ทำงานทุกครั้งต้องละเอียดผิดนิดผิดหน่อยไม่ได้ แม้แต่การเขียนเครื่องหมายเท่ากับยังต้องใช้ไม่บรรทัด
เด็กห้องหนึ่งที่เรียนกับครูA เวลาที่ครูAสอน ครูจะสอนแบบค่อยไปค่อยไป แต่ ไม่ว่าเด็กจะตั้งใจยังไง ก็ไม่เข้าใจอยู่ดี อาจเป็นเพราะครูพูดช้า อธิบายเด็กไม่หมดจนบางครั้งเด็กต้องไปทำความเข้าใจกันเอาเอง ....ทุกครั้งที่ครูสอบเก็บคะแนนพิเศษ ครูจะเก็บครั้งละ1คะแนน ซึ่งทุกครั้งที่เก็บจะต้องมีการแสดงวิธีทำที่ละเอียดมาก เขียนตกไปหนึ่งคำ เครื่องหมายเท่ากับไม่สวย ก็ได้0ไปเลย ซึ่งการกระทำอย่างนี้แน่นอนว่าเด็กต้องไม่พอใจ เด็กก็พยายามใจเย็นเรื่อยมาๆ จนกระทั่งการกระทำของครูAมันแรงขึ้นเรื่อยๆ ทุกครั้งที่ครูจะสอบ ครูจะไม่มีการบอกเด็กล่วงหน้าให้เตรียมตัวเลย เข้าห้องปุ๊บก็สอบปั๊บ ซึ่งผลที่ตามมานั้นก็คือ เด็กทำข้อสอบแทบจะไม่ได้เลย ไม่ผ่านทั้งห้องเกือบจะทุกครั้ง และทุกครั้งที่เด็กสออบไม่ผ่าน ครูAก็จะให้แก้โดยการแสดงวิธีทำอย่างละเอียดเอาโจทย์จากข้อสอบที่สอบไปนั่นแหละ แล้วครูAก็ยังบอกอีกว่าพวกเธอจะไปถามครูคนไหนก็ได้แต่อย่ามาถามครูA และครูAก็ยังบอกอีกว่าถ้าครูตรวจแล้วพบว่าผิดแม่แต่นิดเดียว “ครูจะไม่ตรวจข้อต่อไป. .....เย็นวันนั้นเด็กห้องนี้ก็ได้ไปถามวิธีทำจากคุณครูที่สอนคณิตศาสตร์อีกท่านหนึ่ง ครูท่านนี้ก็บอกวิธีทำอย่างละเอียดมาก เช้าวันต่อมาคือวันที่ครูAนัดส่งงาน เด็กห้องนี้ก็รวบรวมกันไปส่งเป็นระเบียบเรียบร้อย ผลสอบแก้ออกมาว่า “ไม่มีเด็กคนไหนสอบแก้ผ่านซักคนเลย” ครูAได้ให้เหตุผลกับพวกเราว่า พวกเราทำละเอียดเกิน คิดซับซ้อนเกินไป (ความรู้สึกตอนนั้นคือ ครูต้องการอะไรกันแน่ แสดงวิธีทำไม่ละเอียดก็ไม่ได้คะแนน แสดงวิธีทำละเอียดเกินไปก็ไม่ได้คะแนน) ....ถึงเวลาที่ครูต้องบอกคะแนนในหน่วยที่1 ผลปรากฏออกมาว่า เด็กในห้องส่วนใหญ่จะได้คะแนน 5-6 คะแนน เด็กในห้องก็เลยถามครูAว่า ทำไมได้คะแนนน้อยจังเลยค่ะครู ครูAก็เลยให้เหตุผลว่า สำหรับคนที่สอบไม่ผ่าน และทำการสอบแก้แล้วก็ยังไม่ผ่าน จะต้องโดนหักอีก1คะแนน คืออยากจะรู้ว่ามันมีครูแบบนี้อยู่ด้วยเหรอ ไหนๆเด็กก็สอบไม่ผ่านอยู่แล้ว พอมาสอบแก้ถ้าไม่ผ่านยังจะโดนหักคะแนนอีกเหรอ ????? เอาตรงๆคือ มีครูแบบนี้อยู่ในสังคมไทย มันก็ไม่ได้ช่วยพัฒนาเด็กได้เลยแม้แต่นิด ครูเอาแต่ให้เด็กแสดงวิธีทำให้ถูกต้อง โดยที่ครูไม่สนเลยว่าเด็กเข้าใจมั้ย ต่อให้เด็กแสดงวิธีทำให้ตาย ให้ละเอียดแค่ไหน ถ้ามันไม่ถูกใจครู มันก็ผิดอยู่วันยังค่ำ !!!! จะมีครูซักกี่คนที่เป็นแบบนี้ ครูAไม่มีจรรยาบรรณของคำว่า”ครู”เลยแม้แต่นิด ไม่สมควรที่จะเป็นครู