วันนี้สุดทนกับงานบริการของทรูฟิตเนส สาขานี้แล้ว จึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ 2 ปี ที่ใช้บริการมา เพื่อเป็นเครื่องมือในการตัดสินใจก่อนจะสมัคร
ก่อนอื่นขอเกริ่นก่อนนะครับ ว่าผมไปฟิตเนสบ่อย ราว ๆ 4-5 วันต่อสัปดาห์ ค่อนข้างจริงจังกับการออกกำลัง ทุกครั้งที่ไปจึงมีความตั้งใจสูงที่จะไปออกจริง ๆ
วันนี้ (7 พฤศจิกายน 2557) ก็ไปฟิตเนสตามปกติ ไปถึงราว ๆ 2 ทุ่ม ก็เข้าไปเชคอินครับ ปรากฏว่าวันนี้ฟิตเนสจะปิด 3 ทุ่ม (ซึ่งปกติจะปิด 4ทุ่ม) เนื่องจากอาคารมีการซ่อมระบบไฟฟ้า โดยมีป้ายติดไว้เล็ก ๆ ซึ่งทำให้ผมค่อนข้างฉุนมาก เพราะว่าเวลา 1 ชม. ออกกำลังกายไม่ทันแน่นอน เท่ากับว่าวันนี้คือมาเสียเที่ยว (ต้องเดินทาง ทานอาหาร ซื้อน้ำดื่ม ทุกอย่างเสียเปล่า) ซึ่งถ้าคนที่ออกกำลังกายอย่างจริงจังจะเข้าใจในเรื่องนี้ดี ผมจึงถามพนักงานแจกผ้าว่าติดป้ายไว้เมื่อไร เธอก็ทำหน้าไม่พอใจแล้วบอกแค่ว่า "ติดนานแล้ว" ผมจึงลงไปคุยกับตรงเคาน์เตอร์เชคอิน ถามว่าทำไมไม่แจ้งให้ทราบผ่าน SMS เค้าก็บอกว่า "ติดป้ายนานแล้ว" ซึ่งระหว่างนั้นก็มีสมาชิกอีก 2-3 คนเข้ามาเชคอิน และบ่นเหมือนกันว่าทำไมไม่แจ้งบอกก่อน ทาง SMS ก็ยังดี พอผมถามมากเข้า เค้าก็บอกว่าคุยกับ customer service ไหม ผมก็บอกว่าเรียกมาเลย พอ customer service มา ก็มีบทสนทนาตามนี้ครับ
ผม : ทำไมไม่แจ้งการผิดก่อนเวลาผ่านทาง SMS ซึ่งเป็นช่องทางที่ลูกค้าจะสามารถรับรู้ได้เกือบทุกคน
customer service : "ติดป้ายนานแล้ว" นะครับ แล้วเรื่องแบบนี้ก็เกิดขึ้นปีนึงไม่กี่ครั้ง
ผม : ปีที่แล้วก็เป็นแบบนี้ ไม่แจ้ง ผมก็ร้องเรียนไปแล้ว คุณก็ไม่ปรับปรุง เอาอย่างงี้ รับปากได้ไหมว่าถ้ามีเรื่องแบบนี้อีกจะแจ้งลูกค้าผ่าน SMS
customer service : ผมรับปากไม่ได้ครับ แต่ผมจะแจ้งให้ฝ่ายบริหารทราบ (ตอบแบบขอไปที ให้มันจบ ๆ ไป)
ผม : สรุปว่า คุณรับปากอะไรไม่ได้ ทั้งวันนี้ก็ไม่ส่งให้ ครั้งหน้าก็คงไม่ส่ง ทำไมทีส่งมาขายของ ให้พาเพื่อนมาสมัคร ส่งมาจังเลย
customer service :
แล้วพี่จะให้ผมส่งให้พี่วันนี้มั้ยล่ะ (ตอบแบบกวนบาทา ไม่มีใจในการบริการเลยแม้แต่น้อย) ถ้าผมรับปาก ผมทำไม่ได้ ผมก็แย่สิ (แบบนี้หรือที่พนักงานตำแหน่งนี้ควรตอบ)
จากนั้นผมก็เลยรู้แล้วว่าทางฟิตเนสแห่งนี้เค้าไม่ได้ตั้งใจที่จะเปิดบริการเพื่อให้ลูกค้าอย่างจริงใจ แค่ต้องการขาย ไม่ต่างจากแคลิที่เจ๊งไป ผมก็คิดว่าพูดไปก็เปลืองน้ำลาย เสียเวลาเปล่า ๆ กับคนพวกนี้ จึงเดินกลับ
สุดท้ายขอสรุปเผ่าพันธ์ที่คุณต้องเผชิญในฟิตเนสแห่งนี้นะครับ หากคุณตัดสินใจมาเป็นสมาชิก
-- มนุษย์เชคอิน --
ห้ามคอมเพลนฟิตเนสเด็ดขาด เค้าจะป้องกันตัวด้วยการพูดจาแข็ง ๆ ใส่คุณทันที แล้วพนักงานแถวนั้นจะแห่มามองคุณ แต่ไม่คิดจะช่วยอะไรลูกค้านะ
-- มนุษย์แจกผ้า --
ห้ามถามอะไรเช่นกัน จะป้องกันตัวทันที เวลาคืนผ้าต้องรอหน่อยนะ เพราะเล่น line อยู่ (เป็นทุกคน รับประกัน)
-- มนุษย์เทรนเนอร์(บางคน) --
เทรนลูกค้าทีละ สองสามคน แล้วให้ลูกค้านั่งแช่จองเครื่องไว้ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เล่น เพื่อที่ว่าถึงเวลาจะเล่น จะได้เล่นได้เลย แถมบางทีอยากเล่นมาก ก็จะเข้ามาถามว่าเราเหลือกี่เซต พอเราเล่นเสร็จก็รีบพุ่งเข้ามาจับจองเลย ไม่รอให้เราออกไปจากเครื่องก่อน แถมช่วงนี้มีโปรพิเศษแย่งลูกค้าเล่นช่วง 2 - 4 ทุ่ม ซึ่งเป็นเวลาที่ลูกค้าเยอะมาก ผมสงสัยว่าเวลากลางวันไม่มีคนมา ทำไมไม่เล่น
ป้ายแจ้งการปิดก่อนเวลาอันใหญ่โต สะดุดตา ที่เหล่ามนุษย์ทรูฟิตเนสจะใช้เป็นเครื่องป้องกันตัว
ประสบการณ์กาก ๆ กับทรูฟิตเนส สาขาอโศก
ก่อนอื่นขอเกริ่นก่อนนะครับ ว่าผมไปฟิตเนสบ่อย ราว ๆ 4-5 วันต่อสัปดาห์ ค่อนข้างจริงจังกับการออกกำลัง ทุกครั้งที่ไปจึงมีความตั้งใจสูงที่จะไปออกจริง ๆ
วันนี้ (7 พฤศจิกายน 2557) ก็ไปฟิตเนสตามปกติ ไปถึงราว ๆ 2 ทุ่ม ก็เข้าไปเชคอินครับ ปรากฏว่าวันนี้ฟิตเนสจะปิด 3 ทุ่ม (ซึ่งปกติจะปิด 4ทุ่ม) เนื่องจากอาคารมีการซ่อมระบบไฟฟ้า โดยมีป้ายติดไว้เล็ก ๆ ซึ่งทำให้ผมค่อนข้างฉุนมาก เพราะว่าเวลา 1 ชม. ออกกำลังกายไม่ทันแน่นอน เท่ากับว่าวันนี้คือมาเสียเที่ยว (ต้องเดินทาง ทานอาหาร ซื้อน้ำดื่ม ทุกอย่างเสียเปล่า) ซึ่งถ้าคนที่ออกกำลังกายอย่างจริงจังจะเข้าใจในเรื่องนี้ดี ผมจึงถามพนักงานแจกผ้าว่าติดป้ายไว้เมื่อไร เธอก็ทำหน้าไม่พอใจแล้วบอกแค่ว่า "ติดนานแล้ว" ผมจึงลงไปคุยกับตรงเคาน์เตอร์เชคอิน ถามว่าทำไมไม่แจ้งให้ทราบผ่าน SMS เค้าก็บอกว่า "ติดป้ายนานแล้ว" ซึ่งระหว่างนั้นก็มีสมาชิกอีก 2-3 คนเข้ามาเชคอิน และบ่นเหมือนกันว่าทำไมไม่แจ้งบอกก่อน ทาง SMS ก็ยังดี พอผมถามมากเข้า เค้าก็บอกว่าคุยกับ customer service ไหม ผมก็บอกว่าเรียกมาเลย พอ customer service มา ก็มีบทสนทนาตามนี้ครับ
ผม : ทำไมไม่แจ้งการผิดก่อนเวลาผ่านทาง SMS ซึ่งเป็นช่องทางที่ลูกค้าจะสามารถรับรู้ได้เกือบทุกคน
customer service : "ติดป้ายนานแล้ว" นะครับ แล้วเรื่องแบบนี้ก็เกิดขึ้นปีนึงไม่กี่ครั้ง
ผม : ปีที่แล้วก็เป็นแบบนี้ ไม่แจ้ง ผมก็ร้องเรียนไปแล้ว คุณก็ไม่ปรับปรุง เอาอย่างงี้ รับปากได้ไหมว่าถ้ามีเรื่องแบบนี้อีกจะแจ้งลูกค้าผ่าน SMS
customer service : ผมรับปากไม่ได้ครับ แต่ผมจะแจ้งให้ฝ่ายบริหารทราบ (ตอบแบบขอไปที ให้มันจบ ๆ ไป)
ผม : สรุปว่า คุณรับปากอะไรไม่ได้ ทั้งวันนี้ก็ไม่ส่งให้ ครั้งหน้าก็คงไม่ส่ง ทำไมทีส่งมาขายของ ให้พาเพื่อนมาสมัคร ส่งมาจังเลย
customer service : แล้วพี่จะให้ผมส่งให้พี่วันนี้มั้ยล่ะ (ตอบแบบกวนบาทา ไม่มีใจในการบริการเลยแม้แต่น้อย) ถ้าผมรับปาก ผมทำไม่ได้ ผมก็แย่สิ (แบบนี้หรือที่พนักงานตำแหน่งนี้ควรตอบ)
จากนั้นผมก็เลยรู้แล้วว่าทางฟิตเนสแห่งนี้เค้าไม่ได้ตั้งใจที่จะเปิดบริการเพื่อให้ลูกค้าอย่างจริงใจ แค่ต้องการขาย ไม่ต่างจากแคลิที่เจ๊งไป ผมก็คิดว่าพูดไปก็เปลืองน้ำลาย เสียเวลาเปล่า ๆ กับคนพวกนี้ จึงเดินกลับ
สุดท้ายขอสรุปเผ่าพันธ์ที่คุณต้องเผชิญในฟิตเนสแห่งนี้นะครับ หากคุณตัดสินใจมาเป็นสมาชิก
-- มนุษย์เชคอิน --
ห้ามคอมเพลนฟิตเนสเด็ดขาด เค้าจะป้องกันตัวด้วยการพูดจาแข็ง ๆ ใส่คุณทันที แล้วพนักงานแถวนั้นจะแห่มามองคุณ แต่ไม่คิดจะช่วยอะไรลูกค้านะ
-- มนุษย์แจกผ้า --
ห้ามถามอะไรเช่นกัน จะป้องกันตัวทันที เวลาคืนผ้าต้องรอหน่อยนะ เพราะเล่น line อยู่ (เป็นทุกคน รับประกัน)
-- มนุษย์เทรนเนอร์(บางคน) --
เทรนลูกค้าทีละ สองสามคน แล้วให้ลูกค้านั่งแช่จองเครื่องไว้ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เล่น เพื่อที่ว่าถึงเวลาจะเล่น จะได้เล่นได้เลย แถมบางทีอยากเล่นมาก ก็จะเข้ามาถามว่าเราเหลือกี่เซต พอเราเล่นเสร็จก็รีบพุ่งเข้ามาจับจองเลย ไม่รอให้เราออกไปจากเครื่องก่อน แถมช่วงนี้มีโปรพิเศษแย่งลูกค้าเล่นช่วง 2 - 4 ทุ่ม ซึ่งเป็นเวลาที่ลูกค้าเยอะมาก ผมสงสัยว่าเวลากลางวันไม่มีคนมา ทำไมไม่เล่น
ป้ายแจ้งการปิดก่อนเวลาอันใหญ่โต สะดุดตา ที่เหล่ามนุษย์ทรูฟิตเนสจะใช้เป็นเครื่องป้องกันตัว