จองตั๋ว AirAsia ชำระเงินด้วยการตัดบัญชีธนาคารกรุงเทพ ใครเคยเจอปัญหาแบบนี้หรือเปล่า

กระทู้คำถาม
จองตั๋วผ่านเว็ปไซด์ของสายการบิน AirAsia เส้นทาง ดอนเมือง-ขอนแก่น และ ขอนแก่น-ดอนเมือง เดินทางวันจันทร์ ที่ 10 พ.ย. 2557

เรื่องมีอยู่ว่า เราจองตั๋วและชำระเงินโดยการตัดบัญชีของธนาคารกรุงเทพ ตั้งแต่วันจันทร์ ที่ 3 พ.ย. 2557 เวลาประมาณ 11:50 น.
พอชำระเงินและตัดบัญชีเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราเลยเข้าไปดูข้อมูลในจัดการบุ๊คกิ้ง ในเว็ปไซด์ สถานะตั๋วคือ รอชำระเงิน เราก็นึกอยู่ในใจว่า สงสัยทางสายการบินต้องเช็คข้อมูลกับทางธนาคารก่อน ปกติแล้วเราชำระเงินด้วยวิธีนี้ตลอด พอทำรายการเสร็จก็จะมี E-mail Confirm และ แจ้งค่าใช้จ่าย เข้ามาทันที

แต่ในวันนั้นเราก็รอ E-mail เข้ามา และแล้วก็รอจนถึงเกือบ 18:00 น. เช็ค E-mail อีกรอบก็ไม่มี E-mail เข้ามา และได้เข้าไปเช็คขอมูลผ่านเว็ปไซด์ ในจัดการบุ๊คกิ้ง ปรากฎว่าขอมูลที่ทำการจองและหักบัญชีไปแล้วหายไป เราตกใจมาก คิดไว้เงินก็ตัดบัญชีไปแล้ว ทำไมไม่มีข้อมูลเลย

จึงได้โทรหา Call Center ของ AirAsia ที่เบอร์ 02-5159999 ทางพนักงานที่รับสายก็สอบถามข้อมูลก็จองไป ชื่อผู้โดยสาร เดินทางวันที่ เส้นทางการเดินทาง ซึ่งเราก็ให้ข้อมูลทั้งมูลไปและพนักงานก็ได้แจ้ง หมายเลขการจอง ให้เรา เพราะในตอนนั้น เราไม่มีหมายเลยการจองแล้ว เพราะข้อมูลในจัดการบุ๊คกิ้ง ไม่มีแล้ว

และพนักงานงานให้เราส่งเอกสาร การจ่ายเงินเข้าไปทาง E-mail ของแอร์เอเชีย และยังแจ้งเราว่า ถ้าส่งข้อมูลเข้าไปแล้ว 30 นาที ให้เราติดต่อเข้าไปอีกครั้ง เพื่อที่จะได้ให้เจ้าหน้าที่ เช็คเอกสารและติดตามเรื่องให้อีกครั้ง
พอเราส่งเอกสารเรียบร้อยแล้ว ประมาณ 19:00 น.-20:00 น. เราจึงได้โทรเข้าไปที่ Call Center อีกครั้ง และเจ้าหน้าที่ ที่รับสายจึงได้เช็คข้อมูลและแจ้งว่าได้รับเอกสารเรียบร้อยแล้วและมียอดเข้าแล้ว ให้รอเอกสาร Confirm ตั๋วภายใน 48 ชม.
เราจึงได้ถามกลับไปว่าทำไมต้องรอถึง 48 ชม. ถ้าผู้โดยสารเดินทาง วันนี้หรือพรุ่งนี้ จะทำอย่างไร เจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาว่าถ้าผู้โดยเดินทางเลย ทาง AirAsia จะออกเอกสารอื่นหรือออกใบแทนให้เพื่อใช้ในการขึ้นเครื่อง เจ้าหน้าที่จึงถามเรากลับว่า ผู้โดยสารเดินทางวันไหน เราจึงตอบไปว่า เดินทางวันจันทร์ ที่ 10 พ.ย. เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่า งั้นทางผู้โดยสารต้องรอเอกสาร Confirm ภายใน 48 ชม.
เราก็โอเค รอก็รอ เพราะเดินทางตั้งวันจันทร์ ยังไงก็ทัน รอแค่ 2 วันเอง หลังจากนั้น เราก็รอ E-mail จากทาง AirAsia รอแล้วรออีกก็ไม่มี E-mail เข้ามา

วันศุกร์ ที่ 7 พ.ย เวลาประมาณ 11:30 เราจึงโทรเข้าไปที่ Call Centre อีกครั้ง เราก็แจ้ง หมายเลขการจอง ให้เจ้าหน้าที่เช็คข้อมูลให้ ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เอกสารที่ส่งไปรอบแรก คือ เอกสารยืนยันการชำระเงิน ใช้ไม่ได้ มี Statement หรือเปล่าต้องใช้ Statement ส่งมาเพื่อยืนยันว่าทางธนาคารได้ตัดบัญชีไปแล้ว

เราก็งง ในเอกสารตอนแรกที่ส่งไปก็มีหมายเลขอ้างอิง จากธนาคาร ทำไมทาง AirAsia ไม่เช็คกับธนาคารโดยตรง เราก็ต้องไปปริ้น Statement ส่งเข้าไปอีกรอบ และ หลังจากที่ส่งเข้าไปแล้วภายใน 30 นาทีให้โทรเข้าไปอีกรอบ เวลาประมาณ 13:15 น. เราก็ได้โทรเข้าไปเพื่อเช็คเอกสารที่ส่งเข้าไปอีกรอบ เจ้าหน้าที่ ที่รับสายและเช็คเอกสารให้ คือ คุณสุธาทิพย์ ได้เช็คข้อมูลและได้แจ้งเราว่าได้รับเอกสารที่ส่งมาเรียบร้อยแล้ว และให้ทางเรารอเช็คข้อมูลภายใน 48 ชม.

เราจึงถามคุณสุธาทิพย์ว่า ทำไมต้องรออีก 48 ชม. ในเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ก็แจ้งแล้วว่ารอเช็คขอมูล 48 ชม. คุณสุธาทิพย์ จึงแจ้งว่าต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่าย ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูลก่อน เราเลยถามกลับไปว่า ทำไมตอนแรก ที่ส่งข้อมูลเข้าไปถ้าเอกสารไม่ครบหรือไม่เพียงพอ ทำไมไม่โทรตามกับลูกค้า หรือ เช็คกับธนาคารที่ตัดบัญชีเอง

คุณสุธาทิพย์แจ้งเราว่า ทาง AisAisa ไม่ได้ตามกับลูกค้าอยู่แล้ว ทางลูกค้าต้องเช็คข้อมูลทางเว็ปไซด์เอง ในจัดการบุ๊คกิ้ง ถ้าไม่มีข้อมูลขึ้น ทางลูกค้าต้องโทรเข้ามาที่ Call Center เอง  เราฟังแล้วเราผิดเหรอเนี้ย ที่เราไม่ได้เข้าไปเช็คข้อมูล และไม่ได้ติดต่อเข้าไป จำนวนเงินที่เราจอง และ จ่ายไปมันก็ไม่ได้มากมาย สำหรับใครหลายๆ คน แต่ถ้า วันจันทร์ เช้า เราไปขึ้นเครื่อง และเจ้าหน้าที่ ที่สนามบินไม่ให้ขึ้นเครื่อง เราต้องเสียหน้า และ ต้องเสียเงินในการซื้อตั๋วเครื่องบินใหม่เหรอ ณ ตอนนั้นไม่เป็นอันทำงานแล้ว คิดแต่เรื่องนี้เรื่องเดียว

เพราะวันจันทร์เราต้องเดินทางไปทำธุระสำคัญในวันและเวลาที่เราจองตั๋วไว้ และไม่สามารถไปทำวันอื่นได้แล้ว เพราะเราต้องลางาน นัดบุคคลที่จะไปติดต่อ และอย่างอื่นอีกหลายอย่างที่วางแผนไว้แล้ว คิดไปคิดมาถ้าเรารอตั้ง 48 ชม. เราจะทัน และ เราจะได้ขึ้นเครื่องมั้ยเนี่ย  

ในวันเดียวกัน (วันศุกร์ ที่ 7 พ.ย.) เวลาประมาณ 18:00 น. เราจึงได้ติดต่อ Call Center อีกครั้ง เพราะเรากลัวไม่ทันเดินทาง จึงได้คุยกับ Call Center คือ คุณณิชดา เราจึงแจ้งเรื่องไป และ แจ้งความประสงค์ไปว่าเรากลัวขึ้นเครื่องไม่ได้ เพราะตั้งรออีก 48 ชม. และพรุ่งนี้ก็จะติด วันเสาร์-วันอาทิตย์ แล้ว มันจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า ทางคุณณิชดา ก็ได้เช็คข้อมูลต่างๆ ให้เรา และแจ้งเราว่า เราต้องทำการจองตั๋วเข้าไปใหม่ และทาง AirAsia จะทำเรื่องคืนเงินที่จองครั้งแรกให้ ภายใน 14 วัน และคุณณิชดา ก็เช็คเที่ยวบิน ให้เรา ซึ่งถ้าเราจองตั๋วใหม่ ราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 1,600 บาท

ซึ่งเราก็บอกไปว่า เราไม่จองใหม่ เราจะเอาหมายเลขจองอันเดิม และราคาเดิม เพราะเราคิดว่าไม่ใช่ความผิดของเรา เพราะเงินก็ตัดบัญชีไปแล้ว เอกสารหลักฐานต่างๆ ก็มีส่งให้แล้ว ทางคุณณิชดาจึง เช็คข้อมูลให้อีกครั้ง และได้กลับมาแจ้งเราว่า ทาง AirAsia จะทำการจองตั๋วให้ใหม่ ในวันและเวลาที่จองเหมือนเดิม แต่ต้องชำระเงินยอดเท่าเดิมเข้าไปก่อน และภายใน 14 วันทางธนาคารจะโอนเงินยอดของการจองรอบแรกมาคืน ภายใน 14 วันเราก็ถามกลับไปว่า ยอดใหม่ที่ต้องชำระ ต้องจ่ายยังไง จ่ายทาง ATM หรือ บัตรเครดิต คุณณิชดา ก็แจ้งกับเราว่า จ่ายผ่านบัตรเครดิต ได้วิธีเดียว

เราก็โอเค และ เราก็สอบถามไปว่าเงินที่จะโอนมาคืนเราต้องโทรติดตามกับธนาคารหรือเปล่า คุณณิชดา ก็แจ้งว่าไม่ต้องโทรแล้ว ธนาคารจะโอนมาคืนอัตโนมัติ และแจ้งกับเราว่า ภายใน 24 ชม. จะมีเจ้าหน้าที่ของ AirAsia โทรติดต่อกลับมา สอบถามข้อมูลบัตรเครดิต ที่จะทำการชำระเงิน และคุณณิชดา ก็จะติดตามเรื่องแล้วจะโทรมาแจ้งว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนใด

เราก็รอแล้วรออีกรอทั้งวัน ไม่เป็นอันทำอะไร รอแต่โทรศัพท์จาก AirAsia ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนติดต่อมา และเมื่อสัก เวลาประมาณ 19:30 เราจึงได้โทรเข้าไปที่ Call Center อีกครั้ง ได้คุยสาย กับคุณเปรมทิพย์ ได้แจ้งหมายเลยการจอง เพื่อให้เช็คข้อมูลและเราก็แจ้งไปว่ารอทาง AirAsia ติดต่อกับมาเพื่อสอบถามข้อมูลบัตรเครดิต เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะติดต่อกลับมาภายใน 24 ชม. ทางคุณเปรมทิพย์เช็คข้อมูลให้แล้ว ปรากฎว่า ทางหัวหน้างาน ส่งเรื่องเข้าไปแล้ว รอการตรวจสอบ จากฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่

เราจึงแจ้งว่าเมื่อวานคุยกับคุณณิชดาไว้ว่า จะทำการจองให้ใหม่ และให้จ่ายเงินเข้าไปก่อน อีก 14 วัน ธนาคารจะโอนเงินคืนให้ คุณเปรมทิพย์ก็แจ้งอีกว่า หมายเลขการจองนี้ถูกลบไปแล้ว และเราส่งเอกสารเข้าไปตรวจสอบอยู่ จึงอยู่ในขั้นตอน รอการตรวจสอบ และพรุ่งนี้ให้โทรเข้าไปเช็คข้อมูลอีกครั้ง และเราสอบถามไปอีกว่าเคยมีกรณีแบบนี้ไหม ที่ทำการจ่ายเงินตัดบัญชี แล้วผู้โดยสารไม่ได้ขึ้นเครื่อง คุณเปรมทิพย์แจ้งว่า จากสถานะเที่ยวบินที่เราจองตอนนี้ยังมีที่นั่งเหลืออยู่ เราจึงบอกว่าเรื่องมันตั้งแต่ วันจันทร์ ที่ 3 แล้ว น่าจะเคลียร์ได้แล้ว คุณเปรมทิพย์จึงแจ้งว่า ถ้าสถานะหมายเลขการจองนี้ ยังไม่ขึ้นในเว็ปไซด์ก็คือดำเนินการยังไม่เสร็จ ให้ติดต่อเข้าไปถามใหม่ พรุ่งนี้ (วันอาทิตย์ ที่ 9) หลังเที่ยง

ใครเคยเจอปัญหา แบบนี้หรือเปล่า เราต้องมาติดต่อเข้าไปที่ Call Center เรื่องเดียวหลายๆ รอบ แต่ละครั้งที่ติดต่อเข้าไปก็ต้องเหล่าเรื่องใหม่หมด เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย ในการติดต่อเข้าไป และแต่ละรอบที่โทรเข้าไป Call Center ก็ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 นาที จากที่เราจองว่าตั๋วค่าใช้จ่ายถูก ตอนนี้เราคิดว่า ค่าใช้จ่ายตั๋ว น่าจะเท่าๆ กับสายการบินอื่นๆแล้ว ถ้าเรื่องนี้ไปจบ และ ขึ้นเครื่องไม่ได้ ใครจะรับผิดชอบกับเรื่องๆ นี้ คิดแล้วกลุ้มจริงๆค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  สายการบิน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่