เมื่อวันที่ประเทศไทย เต็มไปด้วยสายการบินโลว์คอส จากสัญชาติ ข้าง ๆ บ้าน

วันนี้เราปฏิเศธไม่ได้ครับว่า

สายการบินต้นทุนต่ำ หลายสายการบิน ได้ เข้ามากอบโกยทำรายได้ ในเส้นทางภายในประเทศไทย ของเราเอง
อย่าง
Thai AIR ASIA ของ มาเลยเซีย กำลังเติบโตอย่างเต็มที่ ด้วยฝูงบินกว่า 40 ลำ
Thai Lion Air ของอินโดนีเซีย ที่เพิ่งมาและทำกำไร กับเส้นทาง เชียงใหม่ และ หาดใหญ่ อย่างน่าอิจฉา และ กำลังมีแผน เพิ่มเส้นทางในประเทศไทยอีกหลายเส้นทาง

และ ล่าสุด
Thai Vietjet ของเวียดนาม กำลังจะเปิดเส้นทาง สุวรรณภูมิ สู่ เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต หาดใหญ่ กระบี่ อุดร

แน่นอนเราปฏิเศธไม่ได้ ที่จะให้สายการบินอื่น ๆ มาบินเส้นทางในประเทศของเรา แข่งกับการบินไทย และ Nokair
แต่ทำไม เราไม่บุกไปบ้านเค้าบ้าง เช่น ไปเป็น Malaysia Nokair / Indonesia Nokair /
ทำไมเราปล่อยให้สายการบินสัญชาติ ข้างๆ บ้าน มาบุกบ้านเราอยุ่ฝ่ายเดียว มันเหมือนเราไม่เก่งยังไงไม่รู้ครับ

ผมไม่รู้ข้อมูลเบื้องลึกอะไรมากครับ หากมันมีอะไรบางอย่างที่ผมไม่รู้ และ ถามโง่ ๆ ไป ก็ ขออภัยด้วย
อย่างไร ลอง แสดงความคิดเห็นกันดูนะครับ ยินดีรับฟังทุกความเห็น
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 17
จริงๆ อะไรที่ ไทย 100% เป็นสิ่งที่หาไม่ง่ายอยู่แล้วครับ
ง่ายๆ แค่เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ที่เราๆ ท่านๆ อยู่ก็ไม่ใช่ไทย 100%

เหมือนกันครับ กับเรื่องสายการบิน ในเมื่อต่างชาติมี know-how และมีทรัพยากร (เครื่องบิน ที่สั่งไปเป็นจำนวนมาก) ให้ใช้
การเซ็ทอัพสายการบิน จึงเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าการเริ่มนับ 1 ใหม่ทั้งหมด ลงทุนระบบและเครื่องบินเองทุกอย่างซึ่งไม่ง่ายนัก
อย่างทำไม การบินไทยจึงเคยคิดที่จะจับมือกับ Tiger Airways เป็นไทยไทเกอร์ แต่สุดท้ายแท้ง ออกมาเป็นไทยสมายล์ กึ่งๆ กลางๆ ไม่โลว์ไม่ไฮ
หรือ กานต์แอร์ จึงเลือกจับมือกับ Viet Jet เพื่อคลอด ไทยเวียตเจ๊ท
หรือ เดิมทีภูเก็ตแอร์ พยายามจะจับมือกับ Lion สุดท้ายผลประโยชน์ไม่ลงตัว สิงโตจึงได้กลุ่มบริษัทอื่นของไทยคลอด ไทยไลอ้อนแอร์
หรือล่าสุด นกแอร์ เลือกจับมือกับ Scoot เพื่อคลอด นกสกู๊ต สายการบินต้นทุนต่ำระยะไกล

และผมว่า ถ้ามีนายทุน มีเงิน มีความรู้ส่วนหนึ่ง คิดจะจีบ Tiger หรือ Jetstar มาในไทย ก็ย่อมมีความเป็นไปได้ทั้งนั้นครับ
เพราะสายการบินพวกนี้ มีทรัพยากร ก็คือ ระบบต่างๆ ที่ได้ถูกสร้างมาแล้ว, ระเบียบแบบแผนการควบคุมต้นทุน, เครื่องบินที่สั่งไว้, การเทรนนักบิน ลูกเรือ ฝ่ายช่าง อะไหล่ ฯลฯ ครบถ้วน รวมถึงแบรนด์ในต่างแดนที่มีชื่ออยู่แล้ว การเริ่มต้นจึงไม่ใช่เรื่องที่ยาก หรือใช้เวลานานจนเกินไปครับ

ส่วนเรื่องจะบุกต่างประเทศนั้น ธุรกิจอื่นดูเหมือนจะไปได้สวยกว่าสายการบินนะครับ 555+
ในเรื่องปัจจัยด้านต้นทุนการดำเนินงาน น้ำมันก็ 40% แล้ว ไหนจะทุนในการสั่งเครื่องบินจำนวนมากๆ ซึ่งในไทยคิดว่าไม่มีใครกล้าลงทุนขนาดนั้น
ความคิดเห็นที่ 6
เขาทำได้ราคานี้

ทำใมประเทศเราบริษัทในบ้านเราทำไม่ได้

อ้างขาดทุน !!! แต่...

คนข้างนอกมาทำ มาเช่าที่กิน ที่อยู่ ที่ทำงาน แต่รวยเอา !!!


ดีแล้วหล่ะครับที่มีคนเข้ามาทำเยอะๆ ยิ่งแข่งกันคนที่ได้คือผู้บริโภค คือมีสิทธิเลือกใช้

ทำไม่ดี ราคาแพงไป ก็ไม่ต้องอยู่รอดต่อไป คุณต้องปรับปรุง ไม่ใช่เห็นแก่กำไรอย่างเดียว

ขอให้เข้ามาอีกเป็นสิบๆสายการบิน ผมก้ไม่เหนื่อยในการเลือกหาตั๋วถูกๆเลยครับ ชอบมากกกกกก

บร๊ะเจ้าโจ๊กเยี่ยมบร๊ะเจ้าโจ๊ก
ความคิดเห็นที่ 2
ผมว่าถ้าไทยมีโลว์คอสต์(จริงๆ) แบบไลอ้อน/แอร์เอเชีย แข่งกันในประเทศก่อนดีกว่า เอาให้ฐานมั่นคงแล้วค่อยไปเจาะตลาดต่างประเทศ  
ทุกวันนี้บ้านเรายังไม่มีโลว์คอสต์นะครับ นกแอร์ก็ไม่โลว์นะโปรแรงๆ8-900/เที่ยว  ถ้าโลว์จริงมันต้องกล้าๆมีโปร2-300บาทก็บินได้แบบไลอ้อน/แอร์เอเชีย  ใครไม่ต้องการอะไรก็ตัดออกไป นกแอร์ยังโหลดกระเป๋าฟรี ซึ่งจริงๆมันไม่ฟรีเพราะเขาเอาไปรวมกับค่าตั๋วแล้ว
ความคิดเห็นที่ 3
รอผู้รู้ครับ แต่ผมยินดีมากๆเลยครับ ที่ต่างชาติจะเข้ามาแข่งขัน เป็นผลดีแก่พวกเรานักเดินทางมากๆเลยนะ ไม่ยึดติดและผูกขาด อยากให้เข้ามาอีกครับ คนแน่จริงเท่านั้นถึงจะอยู่รอด อิอิอิ
  
    ที่แห่กันเข้ามาบ้านเราเยอะๆ แสดงว่าบ้านเรามีศักยภาพนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่