[Tutorial] สอนภาษา .Net :: ตอนที่ 01 เงื่อนข้อตกลงในการใช้บทความนี้ และ Abstract ของการเขียนโปรแกรม

บทเกริ่นนำ
เนื่องจากช่วงนี้ผมเริ่มมีเวลาว่างเลยอยากจะเขียนบทความสอนการเกี่ยวกับภาษา .Net
ซึ่งเนื้อหาการสอนนั้นจะไม่เน้นไปยังส่วนของการสร้างโปรแกรมไม่ว่าจะเป็น WinApp, WebApp หรือ PhoneApp
แต่จะเน้นไปยังความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับ .Net ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เบื้องต้น ซึ่งผมหวังว่าจะทำให้ผู้ที่ไม่เคยเขียนโปรแกรมมาก่อนเข้าใจได้ง่ายด้วย

ข้อตกลงในการใช้บทความนี้
บทความนี้ขอสงวนสิทธิ์ในนามปากกาของผู้เขียนว่า "ฮีโร่ดอย"
ห้ามมิให้ทำการคัดลอก ดัดแปลง ทำซ้ำหรือเผยแพร่ส่วนในส่วนหนึ่งของชุดบทความในชุด "สอนภาษา .Net" เผยแพร่ยังสาธารณะตลอดจนเครือข่ายสังคมใดๆ เช่น Facebook, Tweeter เป็นต้น ไม่ว่าจะมีจุดประสงค์เชิงพานิชย์หรือไม่ก็ตามเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผู้เขียน

ข้อควรทราบเบื้องต้น
- ผู้เขียนจะใช้ภาษา VB.Net ด้วย Visual Studio ซะมากเพื่อให้ผู้ศึกษาใหม่เข้าใจได้ง่าย ซึ่งผู้ที่เคยเขียนโปรแกรมมาก่อนแล้วหรือเขียนภาษา C# น่าจะเข้าใจคอนเซปการเขียนโปรแกรมอยู่แล้ว

- ผู้เขียนอาจใช้ศัพย์ในความหมายที่ผิดเพี้ยนได้ ผู้อ่านแย้งได้ตามสะดวกหรือสอบถามเพิ่มหาไม่เข้าใจครับ

- หากผู้อ่านเห็นว่ามีความบกพร่องในบทความสามารถทักท้วงสอบถามได้เลยนะครับ ผู้เขียนอาจเข้าใจผิดหรือตีความหมายผิดไปได้

- ผู้เขียนไม่ได้รู้ไปหมด ดังนี้ส่วนใดผู้เขียนไม่รู้จริงๆ ก็จะขอบอกว่าไม่รู้นะครับ ไม่ขอดำน้ำดริฟหาดทราย




ใครอ่านมาถึงตรงนี้ขอบอกว่าผมเขียนเป็นทางการไปงั้นแหละครับ ฮาๆ
ใครไม่เคยเขียนโปรแกรมมาก่อนผมแนะนำให้ทำการโหลด Visual Studio Express 2012 มาก่อนนะครับ

ว่าแล้วมาเริ่มหัวข้อแรกก่อนที่เราจะทำการเขียนโปรแกรมใดๆ กันก่อนนะครับ
อ่อ ลืมไปสำหรับท่านที่คุณเคยกับคอนเซป OOP ขอให้ท่านโยนมันทิ้งไปก่อนอ่านบทความชุดนี้นะครับ
ผมจะเขียนไปในเชิง Virtual Stack-base language ซะมากกว่า

โครงสร้างขององค์ประกอบของโปรแกรมนั้นผมจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ หลักๆ


1. Structureหรือตัวโครงสร้างซึ่งก็ได้แก่
- Class
เป็นโครงสร้างที่รวมรวมโครงสร้างอื่นๆ เข้าเอาไว้ด้วยกัน ว่าง่ายๆ คือแบบแปลนนั่นเองครับ

- Method
เป็นชุดรวมคำสั่งการทำงานตามลำดับคำสั่งจากบนไปล่างจากซ้ายไปขวา

- variant เป็นจุดอ้างอิง

2. Value หรือค่านั่นเองครับ
- Instance of Class
ผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นมาจากโครงสร้าง Class

- Value
ค่าซึ่งใน .Net แล้วมีค่าอยู่แค่ 4 ประเภทคือ
> Integer(จำนวนเต็ม) 32 bit
> Integer 64 bit
> Float(เลขทศนิยม) 32 Bit
> Float 64 Bit

- Reference(Address)
การอ้างอิงซึ่งจะใช้ค่า Native Integer ที่จะเป็น Integer ที่มีขนาด bit เท่ากับ Windows
เช่นถ้าเราใช้ Windows 64 bit ตัว Native Integer ก็จะมีขนาดเท่ากับ Integer 64 bit นั่นเองครับ

FAQ สำหรับท่านที่เคยเขียนโปรแกรมมาแล้ว


* แล้ว Object หายไปไหน ?
- Object หรือ System.Object นั้นเป็นความพยายามที่จะสร้างความรู้สึกว่าภาษาที่นักพัฒนาใช้นั้นเป็น OOP
โดยออกแบบให้ System.Object นั้นเป็น Unlimited Base Class แต่แท้จริงแล้ว Object ก็คือ Reference นั่นเองครับ

* Property ละ ?
- Property นั้นเป็นการรวมรูปแบบระหว่าง Method และ variant ซึ่งโดยเนื้อแท้แล้วคือ Method ที่มีรูปแบบการเขียนแบบ variant ครับ

* ของสำคัญอย่าง Event ที่เป็นองค์ประกอบของ OOP ละ ?
- Event นั้นเป็น Delegate ซึ่งตัว Delegate เองก็เป็น Class อีกทีหนึ่งซึ่งทำการเก็บชุดที่อยู่ของ Method และ Signal ในการ Call เรียกใช้


สรุป โปรแกรมนั้นจะประกอบไปด้วยโครงสร้างและค่า ขอให้ท่านที่พึ่งเริ่มเขียนโปรแกรมทำความเข้าใจประเภทต่างๆ ของโครงสร้างและค่าให้ดีนะครับ



หากบทความนี้ถูกใจ เป็นประโยชน์ ขอรบกวนผู้อ่านกด [+] ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ พาพันขอบคุณ

*Edit Log
- Variance > Variant
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่