ปกติไม่ค่อยได้เขียนแล้วเอามาลงในพันทิป วันนี้ขอรบกวนผู้อ่านหน่อยนะฮะ :3
หลายๆครั้งที่เห็นสาวๆเกิร์ลกรุ๊ปฉีกคอนเซปเดิมที่เคยทำมาทิ้งไปแล้วยกเครื่องใหม่ ที่ประสบความสำเร็จอย่างชัดเจนเช่น Girl's Day หรือสร้างความแตกตื่นให้กับวงการเช่น Stellar
ในกรณีของ Hello Venus ที่จะพูดถึงวันนี้น่าจะเป็นอีกกรณีที่น่าจับตามองเพราะสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงมาจากการยุติความร่วมมือของ 2 ค่ายที่เริ่มโปรเจคนี้มาด้วยกัน คือ Pledis และ Fantagio
- การเริ่มต้นของวีนัส
ตั้งแต่เดบิวท์ Hello Venus ถูกวางคอนเซปไว้ให้มีภาพลักษณ์ที่สดใส น่ารัก และเต็มไปด้วยสีสัน ผู้ที่ดูแลภาพรวมของโปรเจคนี้ตั้งแต่แรกคือ CEO ของ Pledis ฮานซองซู
ใน 2 มินิอัลบั้มแรก Pledis เลือกใช้ทีมงานที่คุ้นเคยกับเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง โจยองซู, คิมแทฮยอน และ คิมแอนา ที่เคยร่วมงานกับ T-Ara , BEG และ After School มาก่อน เพื่อสร้างภาพเกิร์ลกรุ๊ปที่ชัดเจนตามคนเซปที่วางไว้ และได้เปลี่ยนมาร่วมงานกับ Iggy & Youngbae โปรดิวเซอร์ของ Orange Caramel ในมินิอัลบั้มที่ 3 เพื่อสร้างสีสันที่ต่างออกไป ซึ่งได้รับการตอบรับจากแฟนๆเป็นอย่างดีและสามารถสร้างกลุ่มแฟนที่ชัดเจนได้
แต่ในทางการตลาดแล้วเหมือนว่าจะไม่ประสบความสำเร็จตามที่ทั้ง 2 ค่ายตั้งใจไว้ ซึ่งมีนักวิจารณ์บางส่วนมองว่าสิ่งที่ Hello Venus ขาดไปคือเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เด่นชัดแตกต่างจากวงอื่นที่โปรโมทพร้อมๆกัน
- การนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง
หลังจากหมดช่วงโปรโมทเพลง 차 마실래? ระหว่างที่แฟนๆรอการกลับมาของ Hello Venus ก็เกิดเรื่องที่แฟนๆไม่คาดคิด เมื่อทั้ง 2 ค่ายยุติความร่วมมือลง ยูอารา และ ยุนโจ แยกตัวออกจากวงกลับสังกัด Pledis ส่วนทาง Fantagio ตัดสินใจรักษาชื่อ Hello Venus ไว้ เพิ่มสมาชิกใหม่ และเริ่มลงมือเดินหน้าโปรโมทอีกครั้ง แต่เนื่องจากทีมโปรดิวซ์ก่อนหน้านี้มาจาก Pledis ทั้งหมด ทำให้ Fantagio ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ และตัดสินใจเลือก Brave Brothers มาเป็นผู้ดูแลการเริ่มต้นใหม่ในครั้งนี้
- Black Venus
ปัญหาเรื่องการขาดเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นโจทย์ที่ Fantagio และ Brave จะต้องแก้ปัญหาให้ได้เพื่อให้วีนัสที่กลับมาเกิดใหม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย และดูเหมือนว่าการผลิกกลับของคอนเซปเดิม จากสดใส น่ารัก เป็น เซกซี่มีเสน่ห์ จะเป็นตัวเลือกในการแก้ปัญหาครั้งนี้
เริ่มด้วยการส่งรูปคัมแบคที่ทำให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงว่าทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ตามมาด้วยเพลงโปรโมท 끈적끈적 ซึ่งเป็นแนวที่ Brave Brothers ค่อนข้างถนัดและทำได้ดีมากก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็น โซโล่ของ ฮโยลิน และ ซอนมี รวมถึงเพลงสุดฮิตของ AOA ในปีนี้ ก็เป็นลักษณะเพลงในแนวใกล้เคียงกันทั้งสิ้น
เหมือว่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี ใช้คอนเซปที่กำลังมาแรง ใช้แนวเพลงที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว แต่คำถามคือมันช้าเกินไปไหม? ในช่วงปลายปีที่แฟนๆผ่านการเห็นคอนเซปแบบนี้ แนวเพลงแบบนี้มาตลอด 1-2 ปี มันจะแก้ปัญหาจากโจทย์เดิมๆได้จริงเหรอ
แฟนๆดั้งเดิมบางส่วนมองว่าการใช้คอนเซปแบบเดิมและต่อยอดออกไปน่าจะเป็นคำตอบที่ดีกว่า และรักษาฐานแฟนกลุ่มเดิมไว้ให้เหนียวแน่น แต่แฟนบางส่วนก็พร้อมที่จะต้อนรับคอนเซปใหม่นี้และเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกันกับ Hello Venus
คนที่รักก็ยังคงรักเช่นเดิม แต่จะสามารถเพิ่มกลุ่มแฟนหน้าใหม่และเป็นที่จดจำในภาพรวมของตลาด K-Pop ในตอนนี้ได้มากน้อยแค่ไหน ยังเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์กันต่อไป
วันนี้เป็นวันคัมแบคของ Hello Venus และวันเดบิวท์วันแรกของ ซอยอง และ ยอรึม หวังว่าการกลับมาในครั้งนี้จะทำให้แฟนๆถูกใจและสามารถทำให้แฟนใหม่ๆจดจำพวกเธอได้มากขึ้น
ยังคงเป็นกำลังใจและติดตามผลงานเสมอ Hello Venus Fighting!!
:: Eddie Ahn / Hallyu K+ Girls
[K-POP] การนับหนึ่งใหม่อีกครั้งของ Hello Venus
หลายๆครั้งที่เห็นสาวๆเกิร์ลกรุ๊ปฉีกคอนเซปเดิมที่เคยทำมาทิ้งไปแล้วยกเครื่องใหม่ ที่ประสบความสำเร็จอย่างชัดเจนเช่น Girl's Day หรือสร้างความแตกตื่นให้กับวงการเช่น Stellar
ในกรณีของ Hello Venus ที่จะพูดถึงวันนี้น่าจะเป็นอีกกรณีที่น่าจับตามองเพราะสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงมาจากการยุติความร่วมมือของ 2 ค่ายที่เริ่มโปรเจคนี้มาด้วยกัน คือ Pledis และ Fantagio
- การเริ่มต้นของวีนัส
ตั้งแต่เดบิวท์ Hello Venus ถูกวางคอนเซปไว้ให้มีภาพลักษณ์ที่สดใส น่ารัก และเต็มไปด้วยสีสัน ผู้ที่ดูแลภาพรวมของโปรเจคนี้ตั้งแต่แรกคือ CEO ของ Pledis ฮานซองซู
ใน 2 มินิอัลบั้มแรก Pledis เลือกใช้ทีมงานที่คุ้นเคยกับเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง โจยองซู, คิมแทฮยอน และ คิมแอนา ที่เคยร่วมงานกับ T-Ara , BEG และ After School มาก่อน เพื่อสร้างภาพเกิร์ลกรุ๊ปที่ชัดเจนตามคนเซปที่วางไว้ และได้เปลี่ยนมาร่วมงานกับ Iggy & Youngbae โปรดิวเซอร์ของ Orange Caramel ในมินิอัลบั้มที่ 3 เพื่อสร้างสีสันที่ต่างออกไป ซึ่งได้รับการตอบรับจากแฟนๆเป็นอย่างดีและสามารถสร้างกลุ่มแฟนที่ชัดเจนได้
แต่ในทางการตลาดแล้วเหมือนว่าจะไม่ประสบความสำเร็จตามที่ทั้ง 2 ค่ายตั้งใจไว้ ซึ่งมีนักวิจารณ์บางส่วนมองว่าสิ่งที่ Hello Venus ขาดไปคือเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เด่นชัดแตกต่างจากวงอื่นที่โปรโมทพร้อมๆกัน
- การนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง
หลังจากหมดช่วงโปรโมทเพลง 차 마실래? ระหว่างที่แฟนๆรอการกลับมาของ Hello Venus ก็เกิดเรื่องที่แฟนๆไม่คาดคิด เมื่อทั้ง 2 ค่ายยุติความร่วมมือลง ยูอารา และ ยุนโจ แยกตัวออกจากวงกลับสังกัด Pledis ส่วนทาง Fantagio ตัดสินใจรักษาชื่อ Hello Venus ไว้ เพิ่มสมาชิกใหม่ และเริ่มลงมือเดินหน้าโปรโมทอีกครั้ง แต่เนื่องจากทีมโปรดิวซ์ก่อนหน้านี้มาจาก Pledis ทั้งหมด ทำให้ Fantagio ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ และตัดสินใจเลือก Brave Brothers มาเป็นผู้ดูแลการเริ่มต้นใหม่ในครั้งนี้
- Black Venus
ปัญหาเรื่องการขาดเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นโจทย์ที่ Fantagio และ Brave จะต้องแก้ปัญหาให้ได้เพื่อให้วีนัสที่กลับมาเกิดใหม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย และดูเหมือนว่าการผลิกกลับของคอนเซปเดิม จากสดใส น่ารัก เป็น เซกซี่มีเสน่ห์ จะเป็นตัวเลือกในการแก้ปัญหาครั้งนี้
เริ่มด้วยการส่งรูปคัมแบคที่ทำให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงว่าทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ตามมาด้วยเพลงโปรโมท 끈적끈적 ซึ่งเป็นแนวที่ Brave Brothers ค่อนข้างถนัดและทำได้ดีมากก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็น โซโล่ของ ฮโยลิน และ ซอนมี รวมถึงเพลงสุดฮิตของ AOA ในปีนี้ ก็เป็นลักษณะเพลงในแนวใกล้เคียงกันทั้งสิ้น
เหมือว่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี ใช้คอนเซปที่กำลังมาแรง ใช้แนวเพลงที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว แต่คำถามคือมันช้าเกินไปไหม? ในช่วงปลายปีที่แฟนๆผ่านการเห็นคอนเซปแบบนี้ แนวเพลงแบบนี้มาตลอด 1-2 ปี มันจะแก้ปัญหาจากโจทย์เดิมๆได้จริงเหรอ
แฟนๆดั้งเดิมบางส่วนมองว่าการใช้คอนเซปแบบเดิมและต่อยอดออกไปน่าจะเป็นคำตอบที่ดีกว่า และรักษาฐานแฟนกลุ่มเดิมไว้ให้เหนียวแน่น แต่แฟนบางส่วนก็พร้อมที่จะต้อนรับคอนเซปใหม่นี้และเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกันกับ Hello Venus
คนที่รักก็ยังคงรักเช่นเดิม แต่จะสามารถเพิ่มกลุ่มแฟนหน้าใหม่และเป็นที่จดจำในภาพรวมของตลาด K-Pop ในตอนนี้ได้มากน้อยแค่ไหน ยังเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์กันต่อไป
วันนี้เป็นวันคัมแบคของ Hello Venus และวันเดบิวท์วันแรกของ ซอยอง และ ยอรึม หวังว่าการกลับมาในครั้งนี้จะทำให้แฟนๆถูกใจและสามารถทำให้แฟนใหม่ๆจดจำพวกเธอได้มากขึ้น
ยังคงเป็นกำลังใจและติดตามผลงานเสมอ Hello Venus Fighting!!
:: Eddie Ahn / Hallyu K+ Girls