ภาพขาวดำส่วนใหญ่ทำจาก Silver Efex มีสักสามสีภาพที่ใช้วิธีอื่น
เรียกได้ว่ากลายเป็นวิธีการทำภาพขาวดำแบบมาตรฐานของผมไปเสียแล้ว
ถ้าเป็นกล้องทั่วไป ผมใช้ค่าเริ่มต้นจาก high structure ด้วยโปรไฟล์ฟิล์ม Kodak Tri-X ก่อนเลย แล้วจากนั้นค่อยปรับไปเรื่อยว่าชอบแบบไหน แต่โดยส่วนตัวผมชอบภาพจาก Tri-X มานานแล้ว
หากเป็นภาพจากกล้อง Sigma DP2 Merrill ก็ใช้ซอฟท์แวร์ Sigma Photo Pro แปลงเป็นภาพขาวดำดื้อๆ เป็นอันจบ ง่ายดี โทนสวยเหมือนฟิล์มขาวดำเลย ไม่ต้องทำอะไรมาก
เวลาทำภาพขาวดำจากกล้องโอลิมปัส กับนิคอน ผมเจอปัญหาเยอะมากกว่าช่วงการไล่โทนจากไฟล์มีให้ไม่ต่อเนื่องมากพอ เวลาปรับภาพแล้วบางทีไม่มีโทนที่ต้องการใช้ ต้องมา dodge & burn สร้างสีเทาโทนที่ต้องการเอาเองหลายตำแหน่ง
ส่วน Merrill ไม่มีปัญหา bit depth เหลือเฟือ ต่อเนื่อง นุ่มนวล อยากได้โทนไหนปรับเลือกเอาได้ง่ายมาก เสียแต่กล้องมันใช้ยากไปนิด และซอฟท์แวร์ก็แย่
บ่นมากเนอะ..
ไปดูรูปดีกว่า
พระอาทิตย์
แม่น้ำ
ภูเขา
ผนัง
ลวด ลาย
ทางข้าม
ทางเดิน
ทางขึ้น
เรื่องพื้นๆ
ลวดลายพื้นๆ
หลังคา
ข่าวสารบนโต๊ะอาหาร
หน้าต่างและการเดินทาง
จากลา
https://www.facebook.com/dhapana
ภาพขาวดำ ประจำไตรมาส
เรียกได้ว่ากลายเป็นวิธีการทำภาพขาวดำแบบมาตรฐานของผมไปเสียแล้ว
ถ้าเป็นกล้องทั่วไป ผมใช้ค่าเริ่มต้นจาก high structure ด้วยโปรไฟล์ฟิล์ม Kodak Tri-X ก่อนเลย แล้วจากนั้นค่อยปรับไปเรื่อยว่าชอบแบบไหน แต่โดยส่วนตัวผมชอบภาพจาก Tri-X มานานแล้ว
หากเป็นภาพจากกล้อง Sigma DP2 Merrill ก็ใช้ซอฟท์แวร์ Sigma Photo Pro แปลงเป็นภาพขาวดำดื้อๆ เป็นอันจบ ง่ายดี โทนสวยเหมือนฟิล์มขาวดำเลย ไม่ต้องทำอะไรมาก
เวลาทำภาพขาวดำจากกล้องโอลิมปัส กับนิคอน ผมเจอปัญหาเยอะมากกว่าช่วงการไล่โทนจากไฟล์มีให้ไม่ต่อเนื่องมากพอ เวลาปรับภาพแล้วบางทีไม่มีโทนที่ต้องการใช้ ต้องมา dodge & burn สร้างสีเทาโทนที่ต้องการเอาเองหลายตำแหน่ง
ส่วน Merrill ไม่มีปัญหา bit depth เหลือเฟือ ต่อเนื่อง นุ่มนวล อยากได้โทนไหนปรับเลือกเอาได้ง่ายมาก เสียแต่กล้องมันใช้ยากไปนิด และซอฟท์แวร์ก็แย่
บ่นมากเนอะ..
ไปดูรูปดีกว่า
พระอาทิตย์
แม่น้ำ
ภูเขา
ผนัง
ลวด ลาย
ทางข้าม
ทางเดิน
ทางขึ้น
เรื่องพื้นๆ
ลวดลายพื้นๆ
หลังคา
ข่าวสารบนโต๊ะอาหาร
หน้าต่างและการเดินทาง
จากลา
https://www.facebook.com/dhapana