สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ปุ่มนี้ใช้เรียกกำลังเครื่องยนต์ พูดง่ายๆเลยนะครับถ้ากดปุ่มนี้แล้วจะลากรอบที่สูงจนเกือบ red line แล้ว ECU จะเข้ามาตัดขึ้นเกียร์สูงก่อน กดแล้วลากชน red line ได้ตั้งแต่เกียร์ 1 เลยครับ
อาจสังสัยต่อว่าแล้วต่างจากกดปุ่ม O/D off/on ไหม คำตอบคือต่างกันครับ
O/D ถ้า เรา ON ไว้หมายความว่าคนต้องการให้รถเข้าเกียร์ทุกเกียร์(เรียงกันไปนะครับ ตั้งแต่ต่ำจนสูงสุด) เท่าที่รถคันนั้นมี เช่นมี 4 เกียร์ รถจะเข้าตั้งแต่ 1 ,2,3,4 เรียงกันไป มี 6 ก็เรียงกันไป 1,2,3,4,5,6
แต่ถ้า O/D ถูก Off ไว้ รถมันจะไม่เข้าเกียร์สุดท้าย หรือเกียร์สูงสุดให้ครับ เช่น มี 4 เกียร์ รถจะเข้าตั้งแต่ 1 ,2,3 เท่านั่น มี 6 ก็เข้าให้แค่ 1,2,3,4,5
แล้วมีไว้ทำ......อะไร ผมจะใช้ตอนที่เราต้องการ กำลังเครื่องแต่ตอนนั้น Power ECT เราไม่ได้กดมา ก็ไม่ได้ซิ่งมาแต่แรกและอีกอย่างคนธรรมดาขับรถคงไม่ขับเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงกันเป็นชีวิตประจำวัน กลับมาที่ปุ่ม O/D ต่อ ถ้าวิ่งมาที่ 100 km/hr แล้วเจอรถช้าถ้าเร่งแซง ณ ขณะนั้น ในขณะที่เกียร์ เป็นเกียร์สูงผมคงโดนสิล้อที่กำลังสวนมาซิวเอา ผมจึงกด O/D ให้เปลี่ยนจาก ON เป็น Off เท่านี้รถผมจะตัดลงเกียร์ต่ำ 1 step เป็นต่ำที่ผมอธิบายไว้ในย่อหน้าบนนั้นแหละครับ แล้วสาวน้อยก็จะพาคุณดีดทยานขึ้นไปที่ความเร็ว 120 ,130 ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ไม่ต้องลุ้นว่าจะบวกกับสิบล้อ
ไหนๆก็ไหนแล้วกด O/D ให้ off ต่างจาก kick down ไหมคำตอบคือต่าง คือถ้าวิ่งอยู่ O/D ON และรถเข้าเกียร์ over drive (เกียร์สุดท้ายของรถรุ่นนั้นๆ) แล้ว เมื่อคุณกด O/D Off รถจะลดเกียร์ลงมาเกียร์รองสุดท้ายเสมอ มี 4 เกียร์ ก็ลงมาเกียร์ 3 ถ้ามี 6เกียร์ก็ลงมาที่ เกียร์ 5 ไม่ลงไปมากกว่านี้แน่นอน แต่ถ้าคุณ kick down มันจะลงมาตามน้ำหนักเท้าของคุณ เช่นขับอยู่ที่เกียร์ 4 แต่ความเร็วต่ำ แต่ไปเจอสถานะการณ์ ต้องการกำลังเครื่องมาก คุณกดลงไปเต็มตีนรถมันจะคำนวณแล้วสั่งเปลี่ยนเกียร์ อาจสั่งเข้าเกียร์ 2เลยก็ได้ครับ แล้วเสียงเครื่องก็จะคำรามอย่างแรงพร้อมกับพาคุณทะยานไปข้างหน้าด้วยความเร็วที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว
จบล่ะก็ประมาณนี้ล่ะครับ
อาจสังสัยต่อว่าแล้วต่างจากกดปุ่ม O/D off/on ไหม คำตอบคือต่างกันครับ
O/D ถ้า เรา ON ไว้หมายความว่าคนต้องการให้รถเข้าเกียร์ทุกเกียร์(เรียงกันไปนะครับ ตั้งแต่ต่ำจนสูงสุด) เท่าที่รถคันนั้นมี เช่นมี 4 เกียร์ รถจะเข้าตั้งแต่ 1 ,2,3,4 เรียงกันไป มี 6 ก็เรียงกันไป 1,2,3,4,5,6
แต่ถ้า O/D ถูก Off ไว้ รถมันจะไม่เข้าเกียร์สุดท้าย หรือเกียร์สูงสุดให้ครับ เช่น มี 4 เกียร์ รถจะเข้าตั้งแต่ 1 ,2,3 เท่านั่น มี 6 ก็เข้าให้แค่ 1,2,3,4,5
แล้วมีไว้ทำ......อะไร ผมจะใช้ตอนที่เราต้องการ กำลังเครื่องแต่ตอนนั้น Power ECT เราไม่ได้กดมา ก็ไม่ได้ซิ่งมาแต่แรกและอีกอย่างคนธรรมดาขับรถคงไม่ขับเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงกันเป็นชีวิตประจำวัน กลับมาที่ปุ่ม O/D ต่อ ถ้าวิ่งมาที่ 100 km/hr แล้วเจอรถช้าถ้าเร่งแซง ณ ขณะนั้น ในขณะที่เกียร์ เป็นเกียร์สูงผมคงโดนสิล้อที่กำลังสวนมาซิวเอา ผมจึงกด O/D ให้เปลี่ยนจาก ON เป็น Off เท่านี้รถผมจะตัดลงเกียร์ต่ำ 1 step เป็นต่ำที่ผมอธิบายไว้ในย่อหน้าบนนั้นแหละครับ แล้วสาวน้อยก็จะพาคุณดีดทยานขึ้นไปที่ความเร็ว 120 ,130 ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ไม่ต้องลุ้นว่าจะบวกกับสิบล้อ
ไหนๆก็ไหนแล้วกด O/D ให้ off ต่างจาก kick down ไหมคำตอบคือต่าง คือถ้าวิ่งอยู่ O/D ON และรถเข้าเกียร์ over drive (เกียร์สุดท้ายของรถรุ่นนั้นๆ) แล้ว เมื่อคุณกด O/D Off รถจะลดเกียร์ลงมาเกียร์รองสุดท้ายเสมอ มี 4 เกียร์ ก็ลงมาเกียร์ 3 ถ้ามี 6เกียร์ก็ลงมาที่ เกียร์ 5 ไม่ลงไปมากกว่านี้แน่นอน แต่ถ้าคุณ kick down มันจะลงมาตามน้ำหนักเท้าของคุณ เช่นขับอยู่ที่เกียร์ 4 แต่ความเร็วต่ำ แต่ไปเจอสถานะการณ์ ต้องการกำลังเครื่องมาก คุณกดลงไปเต็มตีนรถมันจะคำนวณแล้วสั่งเปลี่ยนเกียร์ อาจสั่งเข้าเกียร์ 2เลยก็ได้ครับ แล้วเสียงเครื่องก็จะคำรามอย่างแรงพร้อมกับพาคุณทะยานไปข้างหน้าด้วยความเร็วที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว
จบล่ะก็ประมาณนี้ล่ะครับ
แสดงความคิดเห็น
#### >>>> รบกวนผู้รู้ครับ ECT POWER ของ toyota มันทำหน้าที่อะไรครับ #### >>>>