ลาออกแต่ได้รับเงินชดเชย ต้องเสียภาษีเงินได้ในส่วนของเงินชดเชยไหม?

คือเราไม่ได้อยากลาออกเอง บริษัทก็เลยให้เป็นเงินชดเชยมาจำนวนนึงแล้วให้เราเขียนใบลาออกและไม่ได้ให้หนังสือรับรองการลาออกมาแต่อย่างใด
แต่ได้เป็นหนังสือยกเลิกสัญญาจ้างแทน ล่าสุดเช็คจากเว็บของประกันสังคมก็ขึ้นสถานะผู้ประกันตนว่า "ลาออก" กรณีนี้เราจะเอาหนังสือเลิกจ้าง
ฉบับนี้ซึ่งมีรายละเอียดของการจ่ายเงินชดเชยไปขอลดหย่อนภาษีไม่ได้ใช่ไหม เพราะมันคือการเลิกจ้าง คือเคยอ่านเจอมาว่าถ้าทำงานไม่ถึง 5 ปี
จะต้องนำเงินชดเชยที่ได้มาคำนวณภาษีตามปกติ แต่ถ้าไม่เกิน 3 แสนก็จะไม่นำมาคำนวณ จริงๆ แล้วในกรณีนี้มันต้องนำไปคำนวณเพื่อจ่ายภาษี
อีกไหม คือก็มีหัก ณ ที่จ่ายไปแล้วบางส่วน เราให้บริษัทออกหนังสือเป็นเงินช่วยเหลือหรือเงินชดเชยอะไรอย่างอื่นแทนได้ไหม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่