“The Couple” รัก ลวง หลอน ผลงานล่าสุดจาก ทาเลนต์ วัน มูฟวี สตูดิโอ ที่ส่งภาพยนตร์เรื่องใหม่มาช่วงฮาโลวีนนี้ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ คู่แต่งงานใหม่ กานต์ (พิชญะ นิธิไพศาลกุล) และ อ้อม (สุชาร์ มานะยิ่ง) ที่ต้องพบเจอกับเหตุการณ์ แปลกประหลาดในคืนวันแต่งงานซึ่งจะนำพาพวกเขาทั้งสองไปสู่บทสรุปแห่ง ความรัก ความแค้น และ ความหลอกลวง ที่ไม่อาจหวนกลับไปได้
Spoiler Alert!!
ส่วนหนึ่งของหนังพูดถึงครอบครัวในสังคมปัจจุบันที่โดนระบบทุนนิยมแทรกซึมเข้าไปทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจกันในครอบครัว (ส่งคนในครอบครัวไปเป็นนางบำเรอของนายกรัฐมนตรี เพื่อเงินทุนสำหรับกิจการในครอบครัว) โดยเฉพาะอย่างยิ่งฉากที่ พี่ชายของ ตัวเอก หรือ กรณ์ (เศรษฐพงศ์ เพียงพอ) ปล่อยให้ภรรยาของตัวเองตายไปต่อหน้าต่อหน้า ทั้งๆสามารถช่วยไว้ได้ ก็เป็นคำตอบที่ดีแล้วว่า สิ่งที่เรียกว่าความรักของครอบครัวนี้พังทลายลงไปอย่างสมบูรณ์แบบ
พาร์ทแรกของหนังส่วนใหญ่จะเน้นมุมมองไปที่ อ้อม นางเอกของเรื่อง ตั้งแต่ฉากเปิดของเรื่องที่สามารถลบภาพสาวน้อยบ๊องแบ๋วได้อย่างหมดจด กลายลุคเป็นสาวดีไซเนอร์สุดคูลที่มีความเป็นผู้หญิงสมัยใหม่แต่ไม่ได้รู้สึกเฟคเลยแม้แต่น้อย ในทางกลับกันการแสดงของเธอยิ่งเป็นผลักดันให้เรื่องน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
ฉากที่เธอโดนผีเข้าจนร่างกายปิดเบี้ยวก็น่าสนใจเช่นเดียวกัน เพราะน้อยครั้งที่จะเห็นคนที่มีสภาพโดนผีเข้าในลักษณะนี้เพราะส่วนใหญ่ สิ่งที่เปลี่ยนไปก็จะเป็นแค่บุคคิลแต่ไม่ใช่ทาง Physical Contact ก่อเกิดให้เกิดมองมุมภาพใหม่ที่ดูแปลกตา ทั้งนี้ Concept ผีเข้าที่ดูแปลกตานี้สืบเนื่องมาจาก ศิลปะนาฏศิลป์ของญี่ปุ่นที่ชื่อว่า บูโต (Butoh)
หรืออย่างฉากที่นางเอกกำลังโดนสิงตอนเข้าไปในเครื่อง CT SCAN และตัดออกมาข้างนอกคือ พระเอกกำลังโวยวายว่าไม่เชื่อพวกนี้ แต่ในทางกลับกันตัวพี่สาวกลับแนะนำให้ไปหาคนทรงมา?! ทั้งหมดดูเหมือนเป็นเรื่องราวของโลกสมัยใหม่ที่ “ความเชื่อ” เกี่ยวกับเรื่องผีไม่สามารถนำเข้ามาเกี่ยวข้องกันได้แต่ก็สามารถผูกมัดกันได้อย่างดี
โดยรวมภาพยนตร์เรื่องนี้พยายามที่จะฉีกตัวเองออกไปจากหนังผีรูปแบบเดิมๆที่เคยทำและก็ทำสำเร็จ ถึงแม้ว่าบางแพทเทิร์นจะดูซ้ำๆ (ฉากผีตุ้งแช่) แต่ก็ไม่ได้มีเยอะจนเลี่ยนแต่ก็ยังเสียดายปมบางปมที่ตัวหนังสามารถดันไปให้ไกลได้มากกว่านี้ สุดท้ายนี้ เรามั่นใจว่านี่น่าจะเป็นหนังไทยเรื่องหนึ่งที่คุ้มค่ากับการไปดู
★★★½
ป.ล.จะแปลกใจมากถ้าชื่อของ ออม สุชาร์ ไม่ปรากฏในรายชื่อนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมปีนี้
[CR] [ รีวิว ] “The Couple” รัก ลวง หลอน -=ความเชื่อที่ผสมผสาน กับ ความโมเดิร์น=-
“The Couple” รัก ลวง หลอน ผลงานล่าสุดจาก ทาเลนต์ วัน มูฟวี สตูดิโอ ที่ส่งภาพยนตร์เรื่องใหม่มาช่วงฮาโลวีนนี้ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ คู่แต่งงานใหม่ กานต์ (พิชญะ นิธิไพศาลกุล) และ อ้อม (สุชาร์ มานะยิ่ง) ที่ต้องพบเจอกับเหตุการณ์ แปลกประหลาดในคืนวันแต่งงานซึ่งจะนำพาพวกเขาทั้งสองไปสู่บทสรุปแห่ง ความรัก ความแค้น และ ความหลอกลวง ที่ไม่อาจหวนกลับไปได้
ส่วนหนึ่งของหนังพูดถึงครอบครัวในสังคมปัจจุบันที่โดนระบบทุนนิยมแทรกซึมเข้าไปทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจกันในครอบครัว (ส่งคนในครอบครัวไปเป็นนางบำเรอของนายกรัฐมนตรี เพื่อเงินทุนสำหรับกิจการในครอบครัว) โดยเฉพาะอย่างยิ่งฉากที่ พี่ชายของ ตัวเอก หรือ กรณ์ (เศรษฐพงศ์ เพียงพอ) ปล่อยให้ภรรยาของตัวเองตายไปต่อหน้าต่อหน้า ทั้งๆสามารถช่วยไว้ได้ ก็เป็นคำตอบที่ดีแล้วว่า สิ่งที่เรียกว่าความรักของครอบครัวนี้พังทลายลงไปอย่างสมบูรณ์แบบ
พาร์ทแรกของหนังส่วนใหญ่จะเน้นมุมมองไปที่ อ้อม นางเอกของเรื่อง ตั้งแต่ฉากเปิดของเรื่องที่สามารถลบภาพสาวน้อยบ๊องแบ๋วได้อย่างหมดจด กลายลุคเป็นสาวดีไซเนอร์สุดคูลที่มีความเป็นผู้หญิงสมัยใหม่แต่ไม่ได้รู้สึกเฟคเลยแม้แต่น้อย ในทางกลับกันการแสดงของเธอยิ่งเป็นผลักดันให้เรื่องน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
ฉากที่เธอโดนผีเข้าจนร่างกายปิดเบี้ยวก็น่าสนใจเช่นเดียวกัน เพราะน้อยครั้งที่จะเห็นคนที่มีสภาพโดนผีเข้าในลักษณะนี้เพราะส่วนใหญ่ สิ่งที่เปลี่ยนไปก็จะเป็นแค่บุคคิลแต่ไม่ใช่ทาง Physical Contact ก่อเกิดให้เกิดมองมุมภาพใหม่ที่ดูแปลกตา ทั้งนี้ Concept ผีเข้าที่ดูแปลกตานี้สืบเนื่องมาจาก ศิลปะนาฏศิลป์ของญี่ปุ่นที่ชื่อว่า บูโต (Butoh)
หรืออย่างฉากที่นางเอกกำลังโดนสิงตอนเข้าไปในเครื่อง CT SCAN และตัดออกมาข้างนอกคือ พระเอกกำลังโวยวายว่าไม่เชื่อพวกนี้ แต่ในทางกลับกันตัวพี่สาวกลับแนะนำให้ไปหาคนทรงมา?! ทั้งหมดดูเหมือนเป็นเรื่องราวของโลกสมัยใหม่ที่ “ความเชื่อ” เกี่ยวกับเรื่องผีไม่สามารถนำเข้ามาเกี่ยวข้องกันได้แต่ก็สามารถผูกมัดกันได้อย่างดี
โดยรวมภาพยนตร์เรื่องนี้พยายามที่จะฉีกตัวเองออกไปจากหนังผีรูปแบบเดิมๆที่เคยทำและก็ทำสำเร็จ ถึงแม้ว่าบางแพทเทิร์นจะดูซ้ำๆ (ฉากผีตุ้งแช่) แต่ก็ไม่ได้มีเยอะจนเลี่ยนแต่ก็ยังเสียดายปมบางปมที่ตัวหนังสามารถดันไปให้ไกลได้มากกว่านี้ สุดท้ายนี้ เรามั่นใจว่านี่น่าจะเป็นหนังไทยเรื่องหนึ่งที่คุ้มค่ากับการไปดู
★★★½
ป.ล.จะแปลกใจมากถ้าชื่อของ ออม สุชาร์ ไม่ปรากฏในรายชื่อนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมปีนี้