ทำไมถึงห้ามมอเตอร์ไซขึ้นสะพาน หรือ ลงอุโมงค์

ผมคิดว่าทำไมสะพานเหมือนกัน แต่บางที่ขึ้นได้ บางที่ขึ้นไม่ได้

ถ้าจะบอกว่ามอไซมันช้าขึ้นสะพานไม่ไหวก็ไม่น่าใช่ เพราะยังงั้นต้องห้ามขึ้นสะพานทั้งประเทศ รวมถึงทางชัน เช่นภูเขา

ลองคิดต่อไปอีกว่า ถ้างั้นก็ต้องเกี่ยวกับความปลอดภัย ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะเกิดไรขึ้น

มอไซถ้าโดนชน มีหวังกระเด็นตกสะพานถึงขั้นเสียชีวิตได้ มันก็อันตรายมากเหมือนกันนะครับ

ทีนี้แล้วทำไมบางสะพานขึ้นได้ละ เช่นสะพานข้ามคลอง หรือแม้แต่สะพานข้ามแยกบางที่ก็ตาม

ก็ลองสังเกตดูว่าสะพานข้ามคลองถ้าห้ามขึ้นก็ไม่ต้องไปไหนกันแล้ว ดังนั้นสะพานพวกนี้จะมีไหล่ทางให้มอไซวิ่ง

แต่สะพานข้ามแยกส่วนใหญ่จะไม่มีไหล่ทาง ถ้าขึ้นไปแล้วขี่เร็วก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าขี่ช้าก็จะทำให้การจราจรติดขัด เพราะแซงลำบาก

อาจจะทำให้รถยนต์จะเบียดเพื่อแซงเอาได้ ซึ่งอันตรายมากเพราะจะหักหลบลงข้างทางเหมือนข้างล่างก็ไม่ได้ และเกิดไรขึ้นมาอาจจะตกสะพานอีก

ส่วนอุโมงค์ก็คงเป็นเรื่องของไหล่ทางเหมือนกันมั้งครับ แต่ดีหน่อยที่ไม่มีตกอุโมงค์

สรุปคงเป็นเรื่องความปลอดภัย ที่ห้ามขึ้นสะพานข้ามแยกต่างๆ

ปล.ไม่เอาความคิดเห็นแนวประชด กัดกันไปกัดกันมาของทั้งสองฝ่ายนะครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 68
เบื่อพวกขี่ มอไซค์ ตรรกะพิการครับ ผมเห็นกระทู้แนวนี้เยอะมาก และก็ต้องเถียงกันทุกรอบ ผมมีทั้งมอไซค์และรถยนต์นะ ผมพูดเลยว่า ไม่ควรให้ขึ้นสะพาน ลอดอุโมงค์ได้ ถ้าไม่จำเป็น เพราะมันไม่เหมาะอย่างแรง.. ไม่ต้อง กฏหมาย หรือสิทธิ อะไรหรอกครับ มันอยู่ที่น้ำหนักรถ ความเร็วรถก็ไม่ได้แล้ว มอไซค์ชอบยกตนเสมอรถเก๋ง ว่าเท่าเทียมกัน
ถามหน่อยว่า มอไซค์บิดหมด เพิ่งได้ร้อยนิดๆ แต่แค่นั้นก็น่าหวาดเสียว รถแทบบินแล้วครับ ยิ่งเวลาช่วงขาลงเนี่ยมาแรงๆ เหมือนรถจะลอยให้ได้ ผมขี่เองสะพานแถวชานเมือง ยังหวาดเสียวว่าถ้าเจอก้อนหินหรือสะดุดอะไรหน่อย จะเสียหลักคะมำ แหกแถไปให้รถทับเล่นเลยครับ เพราะมันเบามาก(ผมใช้เวฟซึ่งผมว่ามันสมดุลมั่นคงกว่าฟีโน่และออโตเมติกก้นใหญ่ทั้งหลายแล้วนะ) รถเก๋งเหยียบไม่ถึงครึ่งคันเร่ง ล่อไป 100 กว่าแล้ว การขึ้นสะพานต่างๆ ในเมือง จุดประสงค์หลักคือความรวดเร็ว เอาจริง ถ้าถนนโล่ง รถยนต์อัดขึ้นสะพาน กันเปนร้อย มอไซค์อัดได้ตลอดรอดฝั่ง เสถียรมั่นคงเหมือนเค้าหรอ ??? บางคนมาต้วมเตี้ยม 60-70 ถึงอยู่ซ้ายการจราจรก็ชะลอตัวแล้วครับ "รถติด" ไม่นับว่าเปนสถานการปกติของการจราจรเวลาเอามาประมวลกฏหมายครับ เพราะมันไม่ใช่สภาพปกติที่ควรเป็น ดังนั้นกฏหมายวิเคราะห์ออกมาจากการจราจรปกติซึ่งทำความเร็วได้ ดังนั้นมอไซค์ไมาเหมาะในการใช้ ไฮเวย์ หรือทางยกระดับ ต่างระดับ ใดๆทั้งสิ้นโดยไม่จำเป็นครับ
โดยสากลโลกมอไซค์คันเล็กๆ บ้านๆ ทั่วไปไม่ใช่พาหนะไว้ขี่ขึ้นถนนถนนไฮเวย์ครับ ถ้าบิ๊กไบค์ ที่เสถียร และมั่นคงกว่า นั่นอีกเรื่อง แต่ทั้งนี้ ยังไงก็ไม่สมควรครับ ย้ำอีกครั้งว่า ลักษณะทางกายภาพขพาหนะ มันไม่เหมาะกับถนนครับ
"มอไซค์บิดมิด 110-120 เพื่อขึ้นทางด่วน???"จะบ้าหรอ เอาไรคิด ตายก่อนได้ลงปลายทางผมว่า บิดช้ากว่านั้นก็ยิ่งไม่น่าขึ้นเลยครับ ไปเกะกะเค้าจน เกิดอุบัติเหตุมากกว่า
ความคิดเห็นที่ 102
(ต่อ)
หลายคนก็คงบอก มอเตอร์ไซค์ซอกแซกได้ ติดแป๊บเดียวก็ได้ไป จะบ่นทำไม ถ้าใครพูดแบบนี้คงไม่เคยมาขี่มอเตอร์ไซค์แล้วล่ะผมว่านะ
มาดู ตย. ซักสะพาน หน้าบ้านผมเอง กับสะพานข้ามแยกพงษ์เพชร
เอาป้ายห้ามมาติดซะไกลโคตรๆ กลัวคนขี่มอเตอร์ไซค์จะสังเกตเห็นง่ายหรือไงไม่ทราบ

ปกติสภาพมันก็เป็นแบบนี้นะครับสะพานนี้

ถ้ารถไม่ได้ติด มันก็ไม่มีปัญหาอะไรเท่าไหร่ แต่ถ้ารถติดๆมากๆ ปัญหามีแน่
เพราะว่า
1.แยกที่มีสะพานข้ามไป ข้างล่างจะปล่อยไฟเขียวน้อยมาก รอไฟแดงทีเป็นชาติ
2. รถเมล์ทั้งนั้นที่จอดอยู่ข้างล่าง เพราะส่วนมากรถเมล์ก็จะไม่ขึ้นสะพาน เพราะป้ายรถเมล์ข้างล่างก็ต้องแวะรับด้วย
3. มักเจอคนขับไร้น้ำใจ จอดกั๊ก ไปไม่ได้
แค่ 3 อย่างที่เล่ามารวมกัน คุณก็จะเจอสภาพแบบนี้

ผมเคยนะ ขี่รถมอเตอร์ไซค์ จะไปข้างล่าง ไม่อยากฝ่าฝืนป้ายห้ามไง แล้วคุณรู้ไหม ผมใช้เวลาเท่าไหร่ กว่าจะพ้นหน้าเดอะมอลล์งามวงศ์วาน....คำตอบคือ 20 นาทีครับ เพราะกว่าผมจะหลุดไปถึงหน้าสี่แยก ผมก็รอไฟเขียวถึง 3 รอบ(รอบนึงก็รอราวๆ 4-5 นาทีแล้วนะ) ไหนจะเจอรถจอดกั๊กขวางไม่ให้ไป ไม่มีขยับให้อีกต่างหาก ผ่านไฟแดงไปได้ ก็ไปติดป้ายรถเมล์หน้าเดอะมอลล์อีก หางแถวยาวมาล้นสี่แยกเลย ซึ่งถ้าผมขี่ข้ามสะพานไปได้ ผมก็ใช้เวลาไม่เกิน 1 นาที เป็นอย่างมาก
ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ผมจะไม่ผ่านไปเลยหน้าเดอะมอลล์ตอนรถติดๆ นรกมากๆ
ทีนี้ผมจะลองเปรียบเทียบให้ดูว่า สะพานที่ให้ข้ามได้(รวมไปถึงอุโมงค์ด้วย) บางสะพานน่าห้าม กลับไม่ห้าม บางสะพานไม่น่าห้าม กลับห้ามซะงั้น ด้วยเหตุผลปัญญาอ่อน ข้างล่างตรงไปไม่ได้
- สะพานข้ามรัชวิภา กับสะพานข้ามแยกประชานุกูล รัชวิภาน่ากลัวกว่าเยอะ แต่ให้ข้ามได้ ประชานุกูลงั้นๆ แต่ห้ามขึ้น
-สะพานข้ามแยกพงษ์เพชร กับสะพานข้ามวิภาวดี(เหนือสถานีรถไฟบางเขน ตรง รพ.วิภาวดี) สะพานข้ามพงษ์เพชรห้ามครับ แต่สะพานตรง รพ.วิภาวดีไม่ห้าม แล้วมันต่างกันตรงไหนครับ
-อุโมงค์เกษตรให้ลงได้ ทั้งๆที่มีทางโค้งกลางอุโมงค์ แต่อุโมงค์ลอดแยกสุทธิสารและแยกห้วยขวาง ห้ามลง ดูแล้วไม่น่ากลัวเท่าอุโมงค์เกษตรเลย)
-สะพานตรงห้าแยกลาดพร้าวน่ากลัวพอควร ให้ขึ้นได้ แต่ว่าสะพานตรงแยกสุทธิสาร(วิภาวดี) ห้ามซะงั้น ทั้งๆที่น่ากลัวน้อยกว่าสะพานลาดพร้าวเยอะเลย
ฯลฯ
-สะพานกลับรถบนถนนวิภาวดีขึ้นได้ ทั้งๆที่โค้งหักศอกน่ากลัวมาก สะพานตรงถนนจตุรทิศนั่นยาวหลายกิโล คดเคี้ยวอีกต่างหากให้มอเตอร์ไซค์ขึ้นได้ สะพานตรงฟอร์จูนยาว 2 กิโล ให้ขึ้นได้ สะพานตรงสามแยกดินแดงมีโค้งกลางสะพานให้ขึ้นได้ แต่ละสะพานที่พูดมา น่ากลัวทั้งนั้น แต่ทีสะพานตรงลาดพร้าว-รัชดา สะพานตรงแยกตึกชัย สะพานตรงศรีอยุธยา-พญาไท ห้ามขึ้นล่ะครับ มันน่ากลัวกว่าสะพานที่ให้ขึ้นยังไง ตรงไหนไม่ทราบ
ความคิดเห็นที่ 98
เรื่องนี้ถือเป็น main course เลยทีเดียว กับประเด็นหลักๆ ที่มีคนถกเถียงกันมากมาย มานานหลายๆปีแล้ว

ชาวสี่ล้อที่เกิดมาไม่เคย(คิดจะ)ขี่สองล้อ ก็จะบอกแต่ว่า มันอันตราย ขึ้นมาทำไม เกะกะ ห้ามขึ้นถูกแล้ว ส่วนชาวสองล้อ ก็จะมองตรงข้าม มีเหตุผลของตัวเองเหมือนกัน ว่ากฎหมายมันโบราณ ตั้งแต่ พ.ศ. 2522 นี่มันก็ 29 ปีเข้าไปแล้ว เทคโนโลยีมอเตอร์ไซค์มันไปไกลแล้ว สมัยนี้ขึ้นสะพานมันเป็นเรื่องสบายๆ ไม่ได้อืดอาดอย่างที่เข้าใจ และสำหรับคนที่ใช้รถทั้งสองประเภท ก็คงมองอย่างกลางๆ และคิดว่ามอเตอร์ไซค์ก็น่าจะให้ขึ้นได้ ยกเว้นสะพานที่มันน่ากลัวจริงๆก็ควรจะห้ามขึ้น

เรียกได้ว่าพวกรถยนต์ก็ซ้ายจัด พวกมอเตอร์ไซค์ก็ขวาจัด คุยกันไม่รู้เรื่อง ส่วนคนที่ใช้ทั้งสองอย่าง ก็อยู่ตรงกลางๆ เพราะเข้าใจสัจธรรม

มาลองแจกแจงเหตุผลกันจริงๆดีกว่า ว่าจริงๆแล้ว มอเตอร์ไซค์สมควรขึ้นสะพานได้ไหม

ว่ากันตามกฎหมายจราจรทางบกก่อนนะครับ
ผมเปิดดูจนหมดแล้ว ผมไม่พบว่า มีกฎหมายมาตราไหน ที่บอกว่า ห้ามจักรยานยนต์ขึ้นสะพานเลย มีแต่บอกว่า ให้ชิดซ้ายสุดขอบทาง

นั่นแปลว่า ทุกสะพานจักรยานยนต์สามารถขึ้ได้ ยกเว้นว่า สะพานไหนไม่อยากให้ขึ้น ก็เอาป้ายวงกลมไปแปะไว้ตีนสะพานมั่ง หรือกเกาะกลางถนนมั่ง เพื่อบังคับไม่ให้จักรยานยนต์ขึ้นสะพาน และแปลได้ว่า สะพานไหนไม่มีป้ายห้าม จักรยานยนต์ก็น่าจะสามารถขึ้นได้

ตรงนี้ถามว่ามันขัดกับกฎหมายที่ว่าจักยานยนต์ต้องวิ่งชิดซ้ายหรือไม่ เพราะตอนจะขึ้นสะพาน ต้องเปลี่ยนไปอยู่ประมาณเลนที่ 3 จากซ้าย .....แต่ในกฎหมายก็มีข้อยกเว้นไว้ว่า จักรยานยนต์สามารถวิ่งเลนอื่นได้ ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนช่องทาง หรือขี่เร็วกว่ารถเลนซ้าย ดูแล้วก็น่าจะถือว่าตรงกับข้อยกเว้นที่ 3 และ 5 นะ

มาตรา ๓๔ ในการใช้ทางเดินรถที่ได้จัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สองช่องขึ้นไป
หรือที่ได้จัดช่องเดินรถประจำทางไว้ในช่องเดินรถซ้ายสุด ผู้ขับขี่ต้องขับรถในช่องซ้ายสุดหรือใกล้กับช่องเดินรถประจำทาง
เว้นแต่ในกรณีต่อไปนี้ ให้เดินทางขวาของทางเดินรถได้

(๑) ในช่องเดินรถนั้นมีสิ่งกีดขวางหรือถูกปิดการจราจร
(๒) ทางเดินรถนั้น เจ้าพนักงานจราจรกำหนดให้เป็นทางเดินรถทางเดียว
(๓) จะต้องเข้าช่องทางให้ถูกต้องเมื่อเข้าบริเวณใกล้ทางร่วมทางแยก
(๔) เมื่อจะแซงขึ้นหน้ารถคันอื่น
(๕) เมื่อผู้ขับขี่ขับรถด้วยความเร็วสูงกว่ารถในช่องเดินรถด้านซ้าย

ในแง่ความเร็ว คนขับรถยนต์ส่วนมากจะบอกว่าช้าเกะกะ ซึ่งตรงนี้เราต้องมาดูกันว่า ที่ว่าช้าเกะกะน่ะ มันช้าแค่ไหน ถ้าช้าแค่ 30-40 กม./ชม. อันนี้ผมเห็นด้วยนะ แต่ถ้าเค้าขี่ที่ 60 กม./ชม. แล้วรถยนต์มาเร็ว ประมาณ 80-100 แล้วมาบอกว่าช้าเกะกะ อันนี้ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง

ไม่ว่าสะพานข้ามแยกไหนๆ เค้าก็จำกัดความเร็วกันทั้งนั้น สะพานถือเป็นถนนที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการข้าม เค้าจะจำกัดความเร็วไว้ ไม่เกิน 60 กม./ชม. เป็นอย่างมากครับ หรือบางทีอาจเหลือน้อยแค่ 20 กม./ชม. ก็ได้ อันนี้ไม่ทราบคนขับรถยนต์เคยสนใจปฏิบัติตามกันบ้างหรือเปล่า ซึ่งถ้าคุณมาเร็วเกินกำหนด แล้วมาด่าคนอื่นว่าช้า ผมว่าควรพิจารณาตัวเองก่อนนะครับ
นี่บังคับไว้ 50

นี่ 30

20

ก็สรุปว่า ถ้าพวกรถยนต์ปฏิบัติตามกฎจำกัดความเร็ว โดยขับไม่เกิน 60 กม./ชม. ก็ไม่เห็นจะต้องมาบ่นว่ามอเตอร์ไซค์ขี่ช้าเกะกะตรงไหนเลย
(ต่อ)
ความคิดเห็นที่ 103
นี่สะพานจตุรทิศ น่ากลัวดีเนอะ ทีงี้ให้ขึ้นได้ เวรแท้ๆ

ไหนๆก็ไหนๆ พูดถึงสะพานที่ห้ามขึ้นแล้ว คงไม่มีสะพานไหนน่าเกลียดเกินกว่า สะพานข้ามแยกรัชโยธิน ที่ข้างล่างก็ไม่ให้ตรง แล้วมอเตอร์ไซค์จะไปทางไหนครับ

ก็ต้องเลี้ยวซ้าย ขี่ไป 880 เมตร กลัรถใต้สะพาน แล้ววนมาที่สี่แยกเดิมใหม่ รวมเป็น 1.7 กม.! น่าชื่นใจจริงๆนะครับ สน.พหลฯ ที่ตั้งอยู่ตีนสะพานรัชโยธินนั่นเอง
มาดูสภาพสะพานที่ให้ขึ้นได้ (รัชวิภา) กับสะพานที่ห้ามขึ้น(รัชโยธิน)กัน อันไหนควรจะห้ามมากกว่ากันครับ เด็กประถมก็คงจะตอบได้นะครับ
แล้วทำไมไม่ให้ที่แยกรัชวิภาไปกลับรถเหมือนแยกรัชโยธินล่ะ

การที่พวกรถยนต์ผลักไสไล่ส่งจักรยานยนต์ไม่ให้ขึ้นสะพาน เค้าไม่รู้ตัวเลยว่า กำลังเปลี่ยนให้คนขี่มอเตอร์ไซค์หันมาขับรถยนต์ เพื่อจะกลับมาเอาเปรียบพวกรถยนต์เอง ก็ยิ่งคุณทำแบบนี้ มันจะมีแต่ผลเสียนะ เพราะว่าใครๆก็จะแห่ไปออกรถยนต์กันเพราะขี่มอเตอร์ไซค์มันชนชั้นสอง แล้วสุดท้ายชาวมอเตอร์ไซค์ก็จะไปออกรถยนต์มาแย่งที่จอด แย่งถนนวิ่ง พวกรถยนต์นั่นแหละ ในทางกลับกัน ถ้าเอื้อเฟื้อกันตั้งแต่แรก แบ่งๆกันไป ชาวมอเตอร์ไซค์หลายๆคนคงไม่ต้องกระยิ้มกระสนหารถยนต์มาวิ่งให้เต็มเมืองกันแบบนี้หรอกครับ
ไม่ว่าจะบอกเหตุผลอะไร ผมก็คิดเหมือนเดิมนะครับ คือว่าบ้านเมืองนี้เอาใจแต่รถยนต์เป็นหลัก ทำให้รถยนต์วิ่ง มีไหล่ทางเผื่อให้ แต่กับจักรยานยนต์ไม่เห็นหัวเลย ไหล่ทางก็ไม่ทำให้ แยกไหนข้างล่างไปไม่ได้ จำใจต้องให้ขึ้นสะพาน ก็ให้เสี่ยงชีวิตเอาเอง (ถ้าห่วงใยจริง ทำไมไม่ทำทางสำหรับจักรยานยนต์โดยเฉพาะไปเลยล่ะ จริงไหม) แยกไหนข้างล่างไปได้ก็ห้ามขึ้นมันซะ รถยนต์จะได้วิ่งกันสะดวก ใส่กันเต็มที่ ฝ่ากฎจำกัดความเร็ว ไม่เห็นตำรวจสนใจจับกันเลย
Double Standard โคตรๆ

จบครับ
ปล. ภาพแรก ถือเป็นสะพานที่น่าเกลียดที่สุดอีกแห่ง ใน กทม. ไม่ทราบจะสร้างมาให้มันเปลืองงบประมาณทำไม สร้างเพื่อให้รถยนต์วิ่งแค่ข้ามแยกสุทธิสารเท่านั้น ทั้งๆที่ทางหลักของวิภาวดีก็ข้ามได้อยู่แล้ว

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=mistersubmarine&month=08-2008&date=05&group=2&gblog=28
ความคิดเห็นที่ 101
(ต่อ)
ถ้าคุณสังเกตสะพานทั่ว กทม. ไม่ว่าจะสะพานพระราม 9 พระราม 8 ทางด่วน ถนนวงแหวนรอบนอก หรือสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ล้วนแต่มีไหล่ทางทั้งนั้น แต่ก็ห้ามมอเตอร์ไซค์วิ่ง ก็เข้าใจว่าลมมันคงแรง แต่สงสัยมากว่าทีสะพานที่ให้มอเตอร์ไซค์วิ่ง มันก็สมควรจะมีไหล่ทางเหมือนกัน แต่กลับไม่มี(หรือมีก็น้อยมาก ประมาณ 10% ไม่เกินนี้)
จะบอกว่าสะพานเก่า ไม่ได้สร้างไหล่ทางมารองรับ เลยห้ามขึ้น อืมฟังดูเหมือนจะดี แต่ เอ...สะพานใหม่ๆ ที่เพิ่งสร้างเสร็จในปี 2551 ผมก็ไม่เห็นมีสะพานไหนมีไหล่ทางเลยนี่นา แต่ก็ให้มอเตอร์ไซค์ขึ้นได้บ้าง ห้ามขึ้นบ้าง แล้วมันหมายความว่ายังไงกันล่ะเนี่ย
อะไรคือมาตรฐานสำหรับการห้าม หรือไม่ห้ามมอเตอร์ไซค์ขึ้นสะพานกันแน่ครับ?
มาดูสะพานนี้กันบ้าง นี่ก็สุดๆเหมือนกัน สะพานรัชวิภาครับ กับสะพานที่ให้มอเตอร์ไซค์ขึ้นได้ (เหตุผลน่าฟังมาก ข้างล่างตรงไม่ได้) ไหล่ทางมีตรงไหนครับ

ดูแล้วมันก็ไม่ได้ปลอดภัยกว่าบนทางด่วนตรงไหนเลยนะ ก็ชิดซ้ายไว้ก่อน

ถ้าสมมุติผมจะตรง อ้าวเฮ้ย เลนซ้ายบังคับเลี้ยวซ้ายนี่หว่า ผมต้องออกขวาแล้วสินี่ย

ถ้าคนไม่เคยมา ตกใจแย่นะครับแบบนี้ เพราะต้องปาดไป 2 เลน เพื่อจะตรงต่อไป

จริงๆมันยังไม่จบนะสะพานเนี้ย พอดีผมเลี้ยวซ้ายไง ถ้าตรงไปอีก จะพบว่ามีเลนจากข้างล่าง มาสมทบด้านซ้ายอีก 2 เลน ทีนี้ก็ต้องปาดอีก 2 เลนกลับไปชิดซ้าย
สรุป สะพานที่ให้ขึ้นได้นี้มันปลอดภัยตรงไหนกันครับ
(ต่อ)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่