เรื่องราวที่จะถูกบอกเล่าในกระทู้ต่อไปนี้ เป็นหนึ่งในความฝันของผู้ชายธรรมดา ๆ คนหนึ่ง ซึ่งในวัยเด็ก มีความคิดที่อยากจะนำรถสแตนดาร์ดสักคัน มาสร้างขึ้นทีละนิด ด้วยความตั้งใจ ความอุสาหะ ค้นคว้า หาความรู้ ลองผิดลองถูกในทุก ๆ อย่าง อยากจะจับเครื่องมือทำเองทุกอย่างในรถของตน แต่ตอนนั้นเขามีแค่ BMW 318i E36 ตัวเครื่อง M43 เท่านั้น ไม่ต้องคิดครับ ยาก แถมตัวถังก็มีผุ ๆ แล้วด้วย ตัดสินใจปล่อย
เมื่อถึงวัยที่สมควรจะทำได้ ผมก็ได้รถคันใหม่มา (เทิร์นคันเก่าไป) เป็น BMW เหมือนเดิมครับ แต่รอบนี้เป็นตัว 323iase ตัวท็อปรุ่นมีม่านหลัง ไฟปรับออโต้ มาพร้อมเครื่อง M52TUB24 สเป็คไทย ม้าเยอะ ตัวแรง ทนทานและราคาซ่อมไม่แรง ไม่จุกจิก ความฝันเขาก็เริ่มมีรูปร่าง ส่วนจะเป็นจริงได้มากแค่ไหนนั้น อันนี้ก็ติดตามได้ในกระทู้นี้ได้เลยครับ กับ THE MACHTWERKE PROJEKTZ โปรเจ็คสร้างรถบ้านเดิม ๆ สู่รถใช้งานในชีวิตประจำวันอันทรงพลังและมีประสิทธิภาพ
ภาพปัจจุบัน (ที่โอเคที่สุด) ถ่ายที่สถาบันเทคโนพระจอมเกล้าลาดกระบังครับ ถ้าเอาล่าสุดคือล้อชุดนี้ก็เปลี่ยนออกไปแล้ว
The Machtwerke Projektz เป็นชื่อโปรเจ็คที่ผมตั้งขึ้นหลังจากทำรถได้ถึงช่วงเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีทั้ง
1. Silver Arrow หรือศรสีเงิน เป็นความคิดที่มาจากทะเบียนหมวด ศร
2. The Corrupt One หนึ่งผู้เสื่อมทราม เนื่องจากชอบรถสไตล์ดุ ๆ ดิบ ๆ จนหลายคนมองแล้วรู้สึกมันเยอะเกินไป เช่น รถตีโป่ง ใช้ล้อ offset 0 ประชิดซุ้มโป่ง สปอยเลอร์ยกสูงเหนือหลังคารถ ล้อไซส์ใหญ่พร้อมยางสลิคกัดดอก ฝากระโปรงเจาะรูน้ำหนักเบา ๆลๆ ในที่สุดก็ไม่ได้ทำ เพราะนี่มันรถบ้าน
3.Midnight Runner นักวิ่งยามค่ำคืน ครับ วิ่งกลับบ้านดึกบ่อย แถมรถก็ใช้สีเงา ๆ เงิน ๆ ออกแนวรถวิ่งกลางคืนสวย ๆ เก๋ ๆ แต่สุดท้ายก็ ไม่เอา รู้สึกว่าถ้าทำก็ลิเกแน่
แล้วก็ได้ชื่อ Machtwerke Projektz มาในท้ายที่สุดครับ และมันควรเป็นชื่อที่จะมอบให้กับรถคันนี้ตลอดไป
ชื่อนี้มีที่มา
เดิมทีชอบรถสไตล์แต่งออกยุโรป ๆ อยู่แล้วครับ คือถ้าได้ Civic ตัว FD มา ผมคงไม่ใส่ Te37 แต่คงใส่ HRE P40 และไม่ใช้ Advan AD08 แต่ใช้ Pirelli P-Zero Corsa แทนแน่นอน ช่วงล่างนี้คงไม่มีเขียว ๆ Tein แน่ คงโดดไป KW แน่นอนครับ if มีปีญญาเอื้อมถึง
ทีนี้ไปเซิร์จแนวการแต่งรถ E46 ในกูเกิ้ลครับ ซึ่งเว็บเด่น ๆ ก็มี bimmerpost , e46fanatics อะไรเทือกนี้ ก็ไปโดนใจกับกลุ่ม EUROPROJEKTZ เข้า
กลุ่ม EUROPROJEKTZ เป็นกลุ่มที่มีรถแต่งแนว ๆ สไตล์ยุโรปเยอะมาก ผมก็เล็งเป้าไปแต่ E46 แล้วส่วนใหญ่ก็ออกแนวเว่อร์ ๆ จัดเต็มกันทุกคัน ไอ้เราก็ได้แต่คิดว่า ถ้าทำเยอะขนาดนั้นมันไม่น่าขับได้ในประเทศเรา และหลังจากการใช้งานรถเดิม ๆ มาพอสมควร จากหลาย ๆ อย่าง สถานภาพทางการเงิน สภาพถนน ไลฟ์สไตล์ และงานที่ทำ ทำให้พอรู้จุดว่าตนควรสร้างคอนเซปรถตัวเองได้แล้ว
ตัวอย่างรูปจาก EUROPROJEKTZ
คอนเซปของรถคันนี้คือ
" สไตล์ยุโรป เน้นประสิทธิภาพมากกว่าความสวยงาม เป็นได้ทั้งอาวุธที่ร้ายแรงบนทางด่วน และฝักดาบเมื่อเวลารถจะต้องหลับไหล ตกแต่งด้วยสีโทนเกรย์สเกลและโทนสีร้อน เช่นแดง เหลือง ๆลๆ "
พูดง่าย ๆ ก็คือสไตล์ Sleeper นั่นเองครับ
และนั่นก็กลายเป็นที่มาของชื่อครับ Macht คือ Power ส่วน Werke คือ Work
Powerwork Project และกลายเป็นภาษาเยอรมันในนาม Machtwerke Projektz นั่นเอง Powered by Google Translate อย่าคาดหวังความถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ ฮา
ราว ๆ เดือนสิงหาคม ปี 2012 ผมได้รถคันนี้มาครับ ในราคาราว ๆ 62x,xxx บาท สภาพเครื่องยนต์พร้อมใช้งาน ทุกอย่างอยู่ในสภาพดีทั้งหมด ตัวถังพร้อม อะไรพร้อม ระบบแก๊สพร้อมใช้งาน (ถ้ายังไม่อัดแรงม้าเข้าไป) รถคันนี้เป็นรถเดิม ๆ ที่สวยงามมาก อุปกรณ์และระบบไฟฟ้าใช้งานได้ครบ ยกเว้นแต่ตัวฉีดน้ำฝนไฟหน้า ที่มีปัญหาชอบหลุดออกมา เลยจัดการเปลี่ยนแบบไม่มีที่ฉีดล้างไปตั้งแต่ออกเต๊นท์มาวันสองวันแรก ภายในสภาพดีมาก เป็นสีเทาผสมลายไม้ พูดตรง ๆ ผมยังจำกลิ่นของรถตอนเข้าไปใหม่ ๆ ได้อยู่เลย มันเจ๋งมาก ประกอบกับอยากได้ BMW 6 สูบอยู่ทุนเดิมแล้ว รถคันนี้จึงอยู่ในมือผมหลังจากไปดูที่เต๊นท์ได้ราว ๆ 3 วันเท่านั้น เสี้ยนมาก อยากได้ค่อด
และเรื่องราวของโปรเจ็คการสร้างรถ ก็เริ่มตั้งแต่วินาทีที่ผมสตาร์ทออกจากเต๊นท์รถย่านสุขาภิบาล 3 หลังตกลงราคาเป็นที่เรียบร้อยกับทางเต๊นท์รถมือสอง หลักกิโลที่สตาร์ทก่อนออกจากเต๊นท์คือราว ๆ 90k ครับ
[PROJECT CAR] จากรถบ้าน สู่รถใช้งานในชีวิตประจำวันอันทรงพลังและประสิทธิภาพ " The Machtwerke Projektz "
เมื่อถึงวัยที่สมควรจะทำได้ ผมก็ได้รถคันใหม่มา (เทิร์นคันเก่าไป) เป็น BMW เหมือนเดิมครับ แต่รอบนี้เป็นตัว 323iase ตัวท็อปรุ่นมีม่านหลัง ไฟปรับออโต้ มาพร้อมเครื่อง M52TUB24 สเป็คไทย ม้าเยอะ ตัวแรง ทนทานและราคาซ่อมไม่แรง ไม่จุกจิก ความฝันเขาก็เริ่มมีรูปร่าง ส่วนจะเป็นจริงได้มากแค่ไหนนั้น อันนี้ก็ติดตามได้ในกระทู้นี้ได้เลยครับ กับ THE MACHTWERKE PROJEKTZ โปรเจ็คสร้างรถบ้านเดิม ๆ สู่รถใช้งานในชีวิตประจำวันอันทรงพลังและมีประสิทธิภาพ
ภาพปัจจุบัน (ที่โอเคที่สุด) ถ่ายที่สถาบันเทคโนพระจอมเกล้าลาดกระบังครับ ถ้าเอาล่าสุดคือล้อชุดนี้ก็เปลี่ยนออกไปแล้ว
The Machtwerke Projektz เป็นชื่อโปรเจ็คที่ผมตั้งขึ้นหลังจากทำรถได้ถึงช่วงเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีทั้ง
1. Silver Arrow หรือศรสีเงิน เป็นความคิดที่มาจากทะเบียนหมวด ศร
2. The Corrupt One หนึ่งผู้เสื่อมทราม เนื่องจากชอบรถสไตล์ดุ ๆ ดิบ ๆ จนหลายคนมองแล้วรู้สึกมันเยอะเกินไป เช่น รถตีโป่ง ใช้ล้อ offset 0 ประชิดซุ้มโป่ง สปอยเลอร์ยกสูงเหนือหลังคารถ ล้อไซส์ใหญ่พร้อมยางสลิคกัดดอก ฝากระโปรงเจาะรูน้ำหนักเบา ๆลๆ ในที่สุดก็ไม่ได้ทำ เพราะนี่มันรถบ้าน
3.Midnight Runner นักวิ่งยามค่ำคืน ครับ วิ่งกลับบ้านดึกบ่อย แถมรถก็ใช้สีเงา ๆ เงิน ๆ ออกแนวรถวิ่งกลางคืนสวย ๆ เก๋ ๆ แต่สุดท้ายก็ ไม่เอา รู้สึกว่าถ้าทำก็ลิเกแน่
แล้วก็ได้ชื่อ Machtwerke Projektz มาในท้ายที่สุดครับ และมันควรเป็นชื่อที่จะมอบให้กับรถคันนี้ตลอดไป
เดิมทีชอบรถสไตล์แต่งออกยุโรป ๆ อยู่แล้วครับ คือถ้าได้ Civic ตัว FD มา ผมคงไม่ใส่ Te37 แต่คงใส่ HRE P40 และไม่ใช้ Advan AD08 แต่ใช้ Pirelli P-Zero Corsa แทนแน่นอน ช่วงล่างนี้คงไม่มีเขียว ๆ Tein แน่ คงโดดไป KW แน่นอนครับ if มีปีญญาเอื้อมถึง
ทีนี้ไปเซิร์จแนวการแต่งรถ E46 ในกูเกิ้ลครับ ซึ่งเว็บเด่น ๆ ก็มี bimmerpost , e46fanatics อะไรเทือกนี้ ก็ไปโดนใจกับกลุ่ม EUROPROJEKTZ เข้า
กลุ่ม EUROPROJEKTZ เป็นกลุ่มที่มีรถแต่งแนว ๆ สไตล์ยุโรปเยอะมาก ผมก็เล็งเป้าไปแต่ E46 แล้วส่วนใหญ่ก็ออกแนวเว่อร์ ๆ จัดเต็มกันทุกคัน ไอ้เราก็ได้แต่คิดว่า ถ้าทำเยอะขนาดนั้นมันไม่น่าขับได้ในประเทศเรา และหลังจากการใช้งานรถเดิม ๆ มาพอสมควร จากหลาย ๆ อย่าง สถานภาพทางการเงิน สภาพถนน ไลฟ์สไตล์ และงานที่ทำ ทำให้พอรู้จุดว่าตนควรสร้างคอนเซปรถตัวเองได้แล้ว
ตัวอย่างรูปจาก EUROPROJEKTZ
" สไตล์ยุโรป เน้นประสิทธิภาพมากกว่าความสวยงาม เป็นได้ทั้งอาวุธที่ร้ายแรงบนทางด่วน และฝักดาบเมื่อเวลารถจะต้องหลับไหล ตกแต่งด้วยสีโทนเกรย์สเกลและโทนสีร้อน เช่นแดง เหลือง ๆลๆ "
พูดง่าย ๆ ก็คือสไตล์ Sleeper นั่นเองครับ
Powerwork Project และกลายเป็นภาษาเยอรมันในนาม Machtwerke Projektz นั่นเอง Powered by Google Translate อย่าคาดหวังความถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ ฮา
ราว ๆ เดือนสิงหาคม ปี 2012 ผมได้รถคันนี้มาครับ ในราคาราว ๆ 62x,xxx บาท สภาพเครื่องยนต์พร้อมใช้งาน ทุกอย่างอยู่ในสภาพดีทั้งหมด ตัวถังพร้อม อะไรพร้อม ระบบแก๊สพร้อมใช้งาน (ถ้ายังไม่อัดแรงม้าเข้าไป) รถคันนี้เป็นรถเดิม ๆ ที่สวยงามมาก อุปกรณ์และระบบไฟฟ้าใช้งานได้ครบ ยกเว้นแต่ตัวฉีดน้ำฝนไฟหน้า ที่มีปัญหาชอบหลุดออกมา เลยจัดการเปลี่ยนแบบไม่มีที่ฉีดล้างไปตั้งแต่ออกเต๊นท์มาวันสองวันแรก ภายในสภาพดีมาก เป็นสีเทาผสมลายไม้ พูดตรง ๆ ผมยังจำกลิ่นของรถตอนเข้าไปใหม่ ๆ ได้อยู่เลย มันเจ๋งมาก ประกอบกับอยากได้ BMW 6 สูบอยู่ทุนเดิมแล้ว รถคันนี้จึงอยู่ในมือผมหลังจากไปดูที่เต๊นท์ได้ราว ๆ 3 วันเท่านั้น เสี้ยนมาก อยากได้ค่อด
และเรื่องราวของโปรเจ็คการสร้างรถ ก็เริ่มตั้งแต่วินาทีที่ผมสตาร์ทออกจากเต๊นท์รถย่านสุขาภิบาล 3 หลังตกลงราคาเป็นที่เรียบร้อยกับทางเต๊นท์รถมือสอง หลักกิโลที่สตาร์ทก่อนออกจากเต๊นท์คือราว ๆ 90k ครับ