คือว่าตอนนี้เราอยู่ ปี 3 ค่ะ เรียน 5 ปี ตอนนี้เทอม 2 แล้ว ปี 4 ต้องเสนอหัวข้อเริ่มทำศิลปนิพนธ์แล้ว
ซึ่วเราเรียนห้องเรียนเครือข่ายสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป ห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่
ศิลปนิพนของรุ่นพี่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นหัวข้อเชิงคุณภาพแบบศึกษาเพลงฟ้อนนั้นๆมากกว่า เช่น
- ศึกษากระบวนท่ารำฟ้อนเจิง
- ศึกษากระบวนท่ารำฟ้อนดาบ/ฟ้องผาง/ฟ้อนสาวไหม/ม่านมงคล บลาๆ ว่ากันไปในเรื่องเพลงดั้งเดิมที่มีอยู่
ซึ่งก็ถือว่าดีที่เราจะได้รู้ที่มาประวัติกระบวนท่าของเพลงนั้นๆอย่างแจ่มแจ้ง รู้จริง รู้ลึก
แต่เราคิดมาตั้งแต่ ม.6 แล้ว ว่าถ้าได้ทำศิลปนิพนธ์ ไม่อยากทำแนวนี้ คือจะคิดทำที่มันประยุก เพราะเราชอบจิตวิทยาอ่าค่ะ
อยากแบบ ใช้ ผสมผสานให้เกี่ยวข้องกับการรำ เช่น การใช้ขจิตวิทยาในการสอนท่ารำ หรือการสร้างแรงจูงใจ หรือการใช้ทักษะ พัฒนาการในการเรียนรู้ท่ารำเพลงนั้ๆๆๆ ประมานนี้อ่าค่า (งงมั้ยเนี่ย 55) สรุปคืออยากทำแนวนี้อ่ะค่ะ ที่มันใช้ได้
หรือไม่ก็ถ้ามันไม่เข้าท่าจริงๆ ก็คงจะทำแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนาฏศิลป์ เรื่องอะไรดูอีกที แ่ต่ถ้าเป็นบทเรียนคอมนี้ก็อยากทำแบบ เช่นบอกศัพท์ท่ารำมาตรฐานต่างๆ ที่มีทั้งภาพเคลื่อนไหว ภาษาอังกฤษหรือมีจีนด้วยก็จะดี ประมานนี้เพราะเด็กนาดสินจะอ่อนภาษาที่ 2 มาก
คือทั้งหมดนี้อยากได้คำแนะนำจากทุกท่านทั้งผู้รู้ด้านนี้และเพื่อนๆพี่ที่มีความคิดดีๆ ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ
ปล.ลืมบอกไปว่า เคยคุยเรื่องนี้กับอาจาร์ในห้องสมุดเรื่อองอยากทำแนวจิตวิทยา จารบอกว่า ไม่ดีหรอก เธอควรทำเชิงคุณภาพเหมมือนรุ่นพี่ เพราะเราไม่ถนัดด้านนี้ต้องเอาด้านที่เราถนัด เราก็เหนด้วยกับเหตผล แต่ก็อยากทำแบบนี้อยู่ดีอ่าค่า แล้วเคยค้นของรุ่นพี่คนนึงเค้าทำเรื่องสมองกับพัฒนาการในการเรียนร็ท่ารำอ่ะค่ะ อันนี้น่าสนใจแล้วได้รางวัล1 ใน 3 ด้วย เลยคิดว่าน่าจะแหวกแนวได้ง่า
ช่วยหน่อยนะคะ
ต้องทำศิลปนิพนธ์ ซึ่งเราเรียนครูนาฏศิลป์ แต่อยากเอาจิตวิทยามาช่วยในหัวข้อบ้าง จะได้แตกต่างจากของเดิม ช่วยแนะนำหน่อยค่า
ซึ่วเราเรียนห้องเรียนเครือข่ายสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป ห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่
ศิลปนิพนของรุ่นพี่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นหัวข้อเชิงคุณภาพแบบศึกษาเพลงฟ้อนนั้นๆมากกว่า เช่น
- ศึกษากระบวนท่ารำฟ้อนเจิง
- ศึกษากระบวนท่ารำฟ้อนดาบ/ฟ้องผาง/ฟ้อนสาวไหม/ม่านมงคล บลาๆ ว่ากันไปในเรื่องเพลงดั้งเดิมที่มีอยู่
ซึ่งก็ถือว่าดีที่เราจะได้รู้ที่มาประวัติกระบวนท่าของเพลงนั้นๆอย่างแจ่มแจ้ง รู้จริง รู้ลึก
แต่เราคิดมาตั้งแต่ ม.6 แล้ว ว่าถ้าได้ทำศิลปนิพนธ์ ไม่อยากทำแนวนี้ คือจะคิดทำที่มันประยุก เพราะเราชอบจิตวิทยาอ่าค่ะ
อยากแบบ ใช้ ผสมผสานให้เกี่ยวข้องกับการรำ เช่น การใช้ขจิตวิทยาในการสอนท่ารำ หรือการสร้างแรงจูงใจ หรือการใช้ทักษะ พัฒนาการในการเรียนรู้ท่ารำเพลงนั้ๆๆๆ ประมานนี้อ่าค่า (งงมั้ยเนี่ย 55) สรุปคืออยากทำแนวนี้อ่ะค่ะ ที่มันใช้ได้
หรือไม่ก็ถ้ามันไม่เข้าท่าจริงๆ ก็คงจะทำแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนาฏศิลป์ เรื่องอะไรดูอีกที แ่ต่ถ้าเป็นบทเรียนคอมนี้ก็อยากทำแบบ เช่นบอกศัพท์ท่ารำมาตรฐานต่างๆ ที่มีทั้งภาพเคลื่อนไหว ภาษาอังกฤษหรือมีจีนด้วยก็จะดี ประมานนี้เพราะเด็กนาดสินจะอ่อนภาษาที่ 2 มาก
คือทั้งหมดนี้อยากได้คำแนะนำจากทุกท่านทั้งผู้รู้ด้านนี้และเพื่อนๆพี่ที่มีความคิดดีๆ ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ
ปล.ลืมบอกไปว่า เคยคุยเรื่องนี้กับอาจาร์ในห้องสมุดเรื่อองอยากทำแนวจิตวิทยา จารบอกว่า ไม่ดีหรอก เธอควรทำเชิงคุณภาพเหมมือนรุ่นพี่ เพราะเราไม่ถนัดด้านนี้ต้องเอาด้านที่เราถนัด เราก็เหนด้วยกับเหตผล แต่ก็อยากทำแบบนี้อยู่ดีอ่าค่า แล้วเคยค้นของรุ่นพี่คนนึงเค้าทำเรื่องสมองกับพัฒนาการในการเรียนร็ท่ารำอ่ะค่ะ อันนี้น่าสนใจแล้วได้รางวัล1 ใน 3 ด้วย เลยคิดว่าน่าจะแหวกแนวได้ง่า
ช่วยหน่อยนะคะ