สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ผมเคยตอบไปแล้วเมื่อประมาณ1ปีที่ผ่านมา.........เริ่มต้นที่ฮอนด้า.......บ้านของคุณโซอิชิโร ฮอนด้า เริ่มกิจการผลิตรถจักรยาน(จักรยานปั่นนะครับ)ขายก่อนสงครามโลก....พอสงครามโลกสงบลง......คุณฮอนด้าไปหาซื้อเครื่องยนต์ขนาดเล็กๆจากร้านขายของเก่า(เครื่องยนต์ที่กล่าวนี้เป็นเครื่องยนต์2จังหวะ.....เป็นเครื่องยนต์สำหรับเป็นต้นกำลังสตาร์ทเครื่องยนต์ของรถถัง.....สมัยนั้นมอเตอร์สตาร์ทยังไม่มีกำลังมากเหมือนเดี๋ยวนี้-มันสตาร์ทเครื่องยนต์ดีเซลไม่ไหว...ต้องใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก-สตาร์ทให้ติด.......แล้วจึงใช้สายพานไปดึงเครื่องยนต์รถถังให้ติดอีกต่อหนึ่ง.....พอเครื่องรถถังติด-ก็ดับเครื่องยนต์เล็ก)
คุณฮอนด้าใช้เครื่องยนต์ที่กล่าวนี้ติดตั้งลงไปในจักรยานที่พ่อของเขาทำกิจการอยู่.....แล้วพัฒนาต่อมาจนตั้งโรงงานผลิตรถของตัวเองขึ้นมา เรียกว่ารุ่น Dream.....จนกระทั่งปัจจุบัน......แล้วก็ผลิตรถไถ-เครื่องยนต์ปั่นไฟ-สูบน้ำ-เครื่องบิน.....ฯลฯ(ประมาณอีก30สินค้าประเภทเครื่องยนต์)
ยามาฮ่านั้น เป็นผู้ผลิตเครื่องดนตรีประเภทดีดสีตีเป่ามาก่อน.........โรงงานดั้งเดิมของเขาอยู่ที่เมืองฮามามัตซึ.....เขาเก่งเรื่องเปียนโนครับ.....บริษัทในญี่ปุ่นนั้น เขาไม่ได้ทำงานอาชีพเดียวแบบคนไทย....บริษัทหนึ่งๆจะมีบริษัทย่อย-ผลิตสินค้าออกไปอย่างน้อย10ยี่ห้อ....อย่างยามาฮ่านี้เมื่อเขาผลิตเครื่องดนตรีจนเชี่ยวชาญแล้วก็หันมาผลิตรถมอเตอร์ไซค์เสริมเข้าไป.....จะเห็นว่าตราของรถยามาฮ่า เป็นรูปส้อมเสียงของเปียนโนไขว้กัน3อัน....ยามาฮ่าแปลว่าต้นไม้เขียว(ประมาณนี้แหละ-ท่านผู้รู้อื่นๆไม่ต้องเข้ามาเสริมนะครับ.....ผมไม่อยากย้อนกลับมาอธิบาย)......
นอกจากผลิตรถยามาฮ่าแล้ว เขาก็รับประกอบเครื่องยนต์ของโตโยต้า(เขามีหุ้นส่วนอยู่)......รถF1 ยามาฮ่าก็ผลิตขายให้ทีมแข่งรถอิสสระบ้าง-แข่งเองบ้าง......เครื่องยนต์F1ของเขามี5วาล์ว.....(เดิมมี7วาล์ว.....แต่มีปัญหาที่เครื่องยนต์ร้อนจัดเกินไป...เขาเลยลดลงเหลือ5วาล์ว)......รถนิสสันนั้นก็คือส่วนหนึ่งของเขา......เดิมชื่อดัทสัน...........เขามาเปลี่ยนชื่อเป็นนิสสันเมื่อประมาณ30ปีที่ผ่านมา.....ผมเคยไปโรงงานของเขา-ตอนที่ไปทดลองขี่รถยามาฮ่า RXS.ที่โรงานของเขาก่อนส่งมาขายในประเทศไทย......ตอนน้ั้นบริษัทเขาประชุมกันว่าจะทำชื่อให้คนรู้จักรถนิสสันยังไงดี
ผมก็ดันพูดขึ้นว่า.......(ช่วงนั้นกำลังกินข้าวกลางวันกันอยู่-เป็นเวลาฟรี-คุยอิสสระ)...... So easy....you just say..Datsan By nissan....แปลมั่วๆแบบผมก็หมายความว่า เราก็โฆษณาว่า ดัทสัน-โดยนิสสัน...แค่นี้คนก็เข้าใจแล้วละ.......(รถดัทสัน....คนญี่ปุนเขาออกเสียงเป็น ดัตตะสัน)
....พอเขาได้ยินผมพูดอย่างนี้.เขาก็หันไปแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นให้คนในโต๊ะฟัง.....ทุกคนส่งเสียงเฮฮากันลั่นและปรบมือกันใหญ่.....(มันเป็นโต๊ะนั่งห้อยขา-ยาวๆประมาณ10เมตรแบบที่เราไปกินอาหารญี่ปุ่นน่ะ....นั่งหันหน้าเข้าหากันประมาณข้างละ10คน....).....รวมไปถึงการมึหุ้นส่วนของแท็กซี่ในประเทศญี่ปุ่น
ส่วนซูซูกินั้น...เขาเริ่มต้นกิจการด้วยการสร้างเครื่องทอผ้าครับ....ไม่ได้ผลิตผ้า...(แต่ยังๆไงๆเขาก็ต้องทดลองทอผ้าให้ได้ดีเสียก่อน จึงจะเอาเครื่องทอผ้าไปขายได้).....แล้วก็เข้าอีหรอบเดิม...คือไปช่วยผลิตเครื่องยนต์ดีเซลให้ Isuzuฯลฯ.....รถยนต์-รถก็อล์ฟ-เครื่องเรือและสินค้าอีกไม่น้อยกว่า30ชนิด
ส่วนคาวาซากิ เขาถนัดเรื่องโรบ็อต(เครื่องกลสำหรับประกอบชิ้นส่วนเครื่องยนต์.ที่เราเรียกกันว่าหุ่นยนต์).ที่จริงไม่ใช่หุ่นยนต์.....มันเป็นเครื่องกลที่ทำหน้าที่เฉพาะกิจ.....เช่นการอัดข้อเหวี่ยง....(สายพานในโรงงานผลิตรถจะมีความยาวทั้งสิ้นประมาณ1-2กม)....และมีสายพานปลีกย่อยออกไปอีกเป็นถนนซอย....
ในส่วนของข้อเหวี่ยงนี้.....จะมีสายพานย่อยลำเลียงเอาข้อเหวี่ยงเลื่อนมาตามราง2ข้าง-ซ้ายขวา....มันจะเลื่อนมาหยุดตรงแขนกลประมาณ30วินาที(ในแนวนอน).......แขนกลจะบิดตัวไปจับสลักข้อเหวี่ยง(ที่ไหลมารออยู่ในจุดกำหนด)...แล้วจับกดลงไปในข้อเหวี่งตัวซ้ายที่หยุดรออยู่.(อัดสลักลงไปในเบ้าแล้ว)........ข้อเหวี่ยงที่อัดสลักลงไปแล้วก็จะเลื่อนไปอีกประมาณ1เมตร......แล้วหยุดอีก30วินาที
แขนกลอีกตัวหนึ่งก็จะจับเอาข้อเหวี่ยงข้างขวา-อัดลงไป..ทุกอย่างก็เสร็จตรงข้อเหวี่ยง......แล้วสายพานจะเลื่อนต่อไป.......คราวนี้แคร็งค์ข้างขวาก็จะมารออยู่แล้ว.......รวมไปรวมมาตามขั้นตอนทั้งหมดของสายพานที่ยาว1กม...นี้ก็จะกลายเป็นรถมอเตอร์ไซค์ออกมาได้นาทีละ1คัน......พอสายพานไหลลงไปยังลานโล่ง(สำหรับรับรถ)......เจ้าหน้าที่(มีประมาณ10คน)ก็จะจูงรถไปเติมน้ำมัน.และสตาร์ทเครื่อง....วิ่งวนๆรอบตัวโรงงาน......แล้วเตรียมส่งไปทั่วโลก
อุปกรณ์พวกนี้คาวาซากิเขาดำเนินการ....ผมไปเยี่ยมชมโรงงานไหนๆ ผู้บริหารเขาขอร้องไม่ให้ถ่ายรูปสายพานโรบ็อต.เพราะมันมีแต่ยี่ห้อคาวาซากิติดอยู่....บริษัทแม่ของคาวาซากิก็ผลิตเรือบรรทุกน้ำมันขนาดแสนตัน...เครื่องบินเจ็ตฯลฯ...และสินค้าอื่นๆอีกไม่น้อยกว่า30ชนิด.....มอเตอร์ไซค์คือแผนกหนึ่งของบริษัทแม่..........สรุปแล้วทุกบริษัทในญี่ปุ่นเขามีพลังในการผลิตสินค้าและทำกิจกรรมต่างๆมากกว่าบริษัทของไทยเราประมาณ50เท่า......
คุณฮอนด้าใช้เครื่องยนต์ที่กล่าวนี้ติดตั้งลงไปในจักรยานที่พ่อของเขาทำกิจการอยู่.....แล้วพัฒนาต่อมาจนตั้งโรงงานผลิตรถของตัวเองขึ้นมา เรียกว่ารุ่น Dream.....จนกระทั่งปัจจุบัน......แล้วก็ผลิตรถไถ-เครื่องยนต์ปั่นไฟ-สูบน้ำ-เครื่องบิน.....ฯลฯ(ประมาณอีก30สินค้าประเภทเครื่องยนต์)
ยามาฮ่านั้น เป็นผู้ผลิตเครื่องดนตรีประเภทดีดสีตีเป่ามาก่อน.........โรงงานดั้งเดิมของเขาอยู่ที่เมืองฮามามัตซึ.....เขาเก่งเรื่องเปียนโนครับ.....บริษัทในญี่ปุ่นนั้น เขาไม่ได้ทำงานอาชีพเดียวแบบคนไทย....บริษัทหนึ่งๆจะมีบริษัทย่อย-ผลิตสินค้าออกไปอย่างน้อย10ยี่ห้อ....อย่างยามาฮ่านี้เมื่อเขาผลิตเครื่องดนตรีจนเชี่ยวชาญแล้วก็หันมาผลิตรถมอเตอร์ไซค์เสริมเข้าไป.....จะเห็นว่าตราของรถยามาฮ่า เป็นรูปส้อมเสียงของเปียนโนไขว้กัน3อัน....ยามาฮ่าแปลว่าต้นไม้เขียว(ประมาณนี้แหละ-ท่านผู้รู้อื่นๆไม่ต้องเข้ามาเสริมนะครับ.....ผมไม่อยากย้อนกลับมาอธิบาย)......
นอกจากผลิตรถยามาฮ่าแล้ว เขาก็รับประกอบเครื่องยนต์ของโตโยต้า(เขามีหุ้นส่วนอยู่)......รถF1 ยามาฮ่าก็ผลิตขายให้ทีมแข่งรถอิสสระบ้าง-แข่งเองบ้าง......เครื่องยนต์F1ของเขามี5วาล์ว.....(เดิมมี7วาล์ว.....แต่มีปัญหาที่เครื่องยนต์ร้อนจัดเกินไป...เขาเลยลดลงเหลือ5วาล์ว)......รถนิสสันนั้นก็คือส่วนหนึ่งของเขา......เดิมชื่อดัทสัน...........เขามาเปลี่ยนชื่อเป็นนิสสันเมื่อประมาณ30ปีที่ผ่านมา.....ผมเคยไปโรงงานของเขา-ตอนที่ไปทดลองขี่รถยามาฮ่า RXS.ที่โรงานของเขาก่อนส่งมาขายในประเทศไทย......ตอนน้ั้นบริษัทเขาประชุมกันว่าจะทำชื่อให้คนรู้จักรถนิสสันยังไงดี
ผมก็ดันพูดขึ้นว่า.......(ช่วงนั้นกำลังกินข้าวกลางวันกันอยู่-เป็นเวลาฟรี-คุยอิสสระ)...... So easy....you just say..Datsan By nissan....แปลมั่วๆแบบผมก็หมายความว่า เราก็โฆษณาว่า ดัทสัน-โดยนิสสัน...แค่นี้คนก็เข้าใจแล้วละ.......(รถดัทสัน....คนญี่ปุนเขาออกเสียงเป็น ดัตตะสัน)
....พอเขาได้ยินผมพูดอย่างนี้.เขาก็หันไปแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นให้คนในโต๊ะฟัง.....ทุกคนส่งเสียงเฮฮากันลั่นและปรบมือกันใหญ่.....(มันเป็นโต๊ะนั่งห้อยขา-ยาวๆประมาณ10เมตรแบบที่เราไปกินอาหารญี่ปุ่นน่ะ....นั่งหันหน้าเข้าหากันประมาณข้างละ10คน....).....รวมไปถึงการมึหุ้นส่วนของแท็กซี่ในประเทศญี่ปุ่น
ส่วนซูซูกินั้น...เขาเริ่มต้นกิจการด้วยการสร้างเครื่องทอผ้าครับ....ไม่ได้ผลิตผ้า...(แต่ยังๆไงๆเขาก็ต้องทดลองทอผ้าให้ได้ดีเสียก่อน จึงจะเอาเครื่องทอผ้าไปขายได้).....แล้วก็เข้าอีหรอบเดิม...คือไปช่วยผลิตเครื่องยนต์ดีเซลให้ Isuzuฯลฯ.....รถยนต์-รถก็อล์ฟ-เครื่องเรือและสินค้าอีกไม่น้อยกว่า30ชนิด
ส่วนคาวาซากิ เขาถนัดเรื่องโรบ็อต(เครื่องกลสำหรับประกอบชิ้นส่วนเครื่องยนต์.ที่เราเรียกกันว่าหุ่นยนต์).ที่จริงไม่ใช่หุ่นยนต์.....มันเป็นเครื่องกลที่ทำหน้าที่เฉพาะกิจ.....เช่นการอัดข้อเหวี่ยง....(สายพานในโรงงานผลิตรถจะมีความยาวทั้งสิ้นประมาณ1-2กม)....และมีสายพานปลีกย่อยออกไปอีกเป็นถนนซอย....
ในส่วนของข้อเหวี่ยงนี้.....จะมีสายพานย่อยลำเลียงเอาข้อเหวี่ยงเลื่อนมาตามราง2ข้าง-ซ้ายขวา....มันจะเลื่อนมาหยุดตรงแขนกลประมาณ30วินาที(ในแนวนอน).......แขนกลจะบิดตัวไปจับสลักข้อเหวี่ยง(ที่ไหลมารออยู่ในจุดกำหนด)...แล้วจับกดลงไปในข้อเหวี่งตัวซ้ายที่หยุดรออยู่.(อัดสลักลงไปในเบ้าแล้ว)........ข้อเหวี่ยงที่อัดสลักลงไปแล้วก็จะเลื่อนไปอีกประมาณ1เมตร......แล้วหยุดอีก30วินาที
แขนกลอีกตัวหนึ่งก็จะจับเอาข้อเหวี่ยงข้างขวา-อัดลงไป..ทุกอย่างก็เสร็จตรงข้อเหวี่ยง......แล้วสายพานจะเลื่อนต่อไป.......คราวนี้แคร็งค์ข้างขวาก็จะมารออยู่แล้ว.......รวมไปรวมมาตามขั้นตอนทั้งหมดของสายพานที่ยาว1กม...นี้ก็จะกลายเป็นรถมอเตอร์ไซค์ออกมาได้นาทีละ1คัน......พอสายพานไหลลงไปยังลานโล่ง(สำหรับรับรถ)......เจ้าหน้าที่(มีประมาณ10คน)ก็จะจูงรถไปเติมน้ำมัน.และสตาร์ทเครื่อง....วิ่งวนๆรอบตัวโรงงาน......แล้วเตรียมส่งไปทั่วโลก
อุปกรณ์พวกนี้คาวาซากิเขาดำเนินการ....ผมไปเยี่ยมชมโรงงานไหนๆ ผู้บริหารเขาขอร้องไม่ให้ถ่ายรูปสายพานโรบ็อต.เพราะมันมีแต่ยี่ห้อคาวาซากิติดอยู่....บริษัทแม่ของคาวาซากิก็ผลิตเรือบรรทุกน้ำมันขนาดแสนตัน...เครื่องบินเจ็ตฯลฯ...และสินค้าอื่นๆอีกไม่น้อยกว่า30ชนิด.....มอเตอร์ไซค์คือแผนกหนึ่งของบริษัทแม่..........สรุปแล้วทุกบริษัทในญี่ปุ่นเขามีพลังในการผลิตสินค้าและทำกิจกรรมต่างๆมากกว่าบริษัทของไทยเราประมาณ50เท่า......
แสดงความคิดเห็น
ก่อนที่จะทำมอเตอร์ไซค์ kawasaki suzuki และ yamaha ทำอะไรมาก่อน?