ขอแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมจับจักรยานขี่เป็นเรื่องเป็นราวตั้งแต่ ก.พ. ที่ผ่านมา (ไม่นับที่ขี่เอื่อยๆไปเรียนไปนู่นนี่ตอน 10 กว่าปีก่อน)
เคยผ่านจักรยานที่มีมาตรฐานมา 2 คันก่อนจะมาจับเสือฟูลซัส
1.Bianchi KUMA 27.1 2014
2.Trek Domane 2.0 2014
และล่าสุดนี้คือ Giant Anthem 27.5 3 2015 ครับ เพราะงั้นรีวิวนี้คือรีวิวแบบคนที่ไม่เคยจับเสือฟูลซัสมาก่อนเลยนั่นเอง
ผมได้ "น้องเงิน" มาจากร้านดังที่คนสาปแช่งหรือ World Bike รามอินทรานั่นเอง 555+ ส่วนตัวผมก็ว่าบริการเหมือนร้านอื่นๆแหละ
ไม่ได้ห่วยแบบที่คิดแถมค่อนไปทางดีด้วยซ้ำ และพนักงานตามเรื่องที่ผมจองรถได้ดีมากๆ อันนี้ขอชมเลยครับ
ผมเอาไปลองทั้งถนนปูนขรุขระ ถนนลาดยาง ถนนที่มีลูกระนาดเยอะๆ รวมถึงทางที่เรียบกริ๊บแบบในเวโลโดรมด้วย
ที่เก่าเวลาเดิม อิอิ
โช๊คหน้า Rockshox Recon Gold RL Solo Air เช็คราคาจากตปท.ราคาประมาณหมื่นนึงครับ
ปรับได้ครบทุกอย่างที่โช๊คควรจะมี ประสิทธิภาพแตกต่างจากโช๊คติดรถตลาดล่างสุดฟ้ากับเหวตามราคา
เพราะมันยุบและคืนตัวแบบสมู๊ทมากไม่ใช่กดปุ๊บเด้งคืนแบบกระด้างๆ และเมื่อปรับแข็งสุดโช๊คตัวนี้
แทบจะไม่ยวบตามแรงปั่นเลยครับ ถือว่าดีเกินจินตนาการผมไปมาก
โช๊คหลัง Rockshox Monarch R ไม่มี Propedal ไม่มีล็อคโช๊ค จัดเป็นตัวต่ำสุดของยี่ห้อนี้แล้วครับ
เช็คราคาตปท.ค่าตัวอยู่ที่ประมาณ 6,000 (แค่โช๊คหน้าหลังนี่ก็ได้รถเริ่มต้นดีๆคันนึงแล้วนะเนี่ย)
ปรับแข็งก็จะแอบยวบนิดๆตอนปั่น ปรับอ่อนสุดนี่ดึ๋งๆเลยครับแต่เจอหลุมร่องที่ไม่ลึกมากนี่
วิ่งผ่านเหมือนหลุมร่องมันไม่ได้อยู่ตรงนั้นเลย ถนนในหมู่บ้านที่ปกติต้องคอยยกก้นเป็นระยะ
เนื่องจากมันสะเทือนและขรุขระ ผมปรับโช๊คหน้าหลังแบบกลางค่อนไปทางแข็ง
มันสนุกและสมู๊ทมากรูดปรื๊ดๆ ครั้งสุดท้ายที่ผมรู้สึกแบบนี้คือตอนที่ผมขี่ D-Tracker ครับ...
และโช๊คหลังมันไม่ได้กินแรงผมแบบที่คิดเลย ผมไม่ได้ปั่นมา 2 เดือนมาปั่นก็ยังได้ที่ 20-22 แบบเรื่อยๆครับ
ลาก่อนบันไดคลีท เนื่องจากผมตั้งใจว่าจะเอามันไปขี่ทุกๆที่ ซึ่งผมเบื่อเวลารถติดแล้วต้องคอยถอดใส่คลีท
มันไม่สนุกเอามากๆ ผมเลยซื้อบันไดหนามมาใส่แทนของยี่ห้อ Wellgo ในภาพหมุดหายไปตัวไม่รู้หลุดตอนไหนครับ
บันไดหนามแบบนี้มันเกาะเท้าโคตรๆ ปั่นได้เกือบครบวงรอบยกเว้นจังหวะดึงเท่านั้นครับ
แต่อย่าโดนหน้าแข้งนะ แค่เฉียดๆทีเดียวยังได้เลือดครับ
ผมใส่กับรองเท้าคู่นี้ ซึ่งเขาการันตีในเวปเลยว่าสำหรับใช้กับบันไดหนามโดยเฉพาะ
พื้นรองเท้าตรงช่วงที่ต้องเหยียบบันไดมันจะเป็นยางเรียบๆ ทีนี้ความกลัวผมคือกลัวว่าหมุดบันได
มันจะเจาะพื้นรองเท้าเป็นรู ยิ่งตอนเหยียบความรู้สึกมันเหมือน "ซึ่บ" เหมือนหมุดเสียบเข้าไปในพื้นรองเท้า
กลับมาถึงบ้านเอามาพลิกดูพื้นเรียบกริ๊บเหมือนเดิมมีแต่รอยหมุดจางๆ
เออไม่รู้มันทำยังไงแต่เจ๋งดีครับ
ตอนใช้นี่เกาะบันไดสุดๆผมลองฝึกจั๊มป์เท้าก็ไม่หลุดด้วยนะเออ
ทำเอาผมลืมคลีทไปเลย
เพราะรองเท้าคู่นี้มันตอบโจทย์ผมได้หมด ปั่นเรื่อยๆ เดินได้ปกติ นั่งยองๆได้ แรงส่งถึงบันไดต้องดีอยู่ ครบเลย
รถผมไซส์ M ถ้าไซส์เล็กๆแบบ XS นี่สงสัยคงดึงกระติกลำบาก
ตอนแรกผมตั้งงบขากระติกที่ 1,000 บาทแต่ไม่เจอที่ถูกใจเลยจนมาเจอยี่ห้อนี้
สวย หนักไม่มาก สีและรูปทรงเข้ากับรถ ราคา 300 กว่าบาทเองด้วย
แถมเป็นขาแบบดึงออกข้างได้ทำให้ใช้สะดวกมากๆครับ กระติกเรียบๆสีใสๆแบบนี้ผมชอบมาก 100 กว่าบาทเอง
ยี่ห้อเดียวกันกับขากระติก กระติกยืดหยุ่นดีด้วยครับ
ขอสรุปการใช้งานโดยรวมทั้งหมดนะครับ ฟูลซัสสมัยนี้มันไม่ได้ย้วยยืดยาดแบบที่คิดอีกต่อไปแล้วครับ
ต่อให้ปรับนิ่มสุดก็ยังปั่นได้เรื่อยๆไม่ได้กินแรงขนาดที่หลายคนคิด ปั่นขึ้นสะพานผมก็ปั่นขึ้นสบาย
นี่ขนาดโช๊คหลังผมไม่มี Propedal นะ อีกเรื่องคือแปลกมากผมปั่นในเวโลโดรมทำความเร็วได้น้อยกว่า
ถนนปูนกับถนนลาดยางคนละเรื่องเลยครับ AV ห่างกัน 2-3 เลย จะว่าลมส่งก็ไม่มียังงงอยู่ว่าเพราะอะไร ?
ส่วนจุดประสงค์ที่ผมต้องการจากน้องเงินๆให้ผมได้ครบแล้วครับ ฟุตปาธที่อิฐตัวหนอนปูดจากรากไม้ถี่ๆสูงเป็นคืบๆ
ตลอดทางยาวน้องเงินพาผมไปได้โดยแทบไม่ต้องยกก้นขึ้น เป็นบทพิสูจน์ได้อย่างดีถึงสมรรถนะช่วงล่างมัน
ขี่แล้วผ่อนคลายเพราะไม่ต้องกังวลหลุม บ่อ เส้นประ ลูกระนาด ฯลฯ....
ขอแค่มีแรงถีบมันไหวมันพาไปถึงได้ทุกที่ครับ ขอบคุณครับ
[CR] รีวิวจักรยาน Fullsus Giant Anthem 27.5 3 2015 กับรองเท้า 5.10 Freerider VXI ครับพ้ม
เคยผ่านจักรยานที่มีมาตรฐานมา 2 คันก่อนจะมาจับเสือฟูลซัส
1.Bianchi KUMA 27.1 2014
2.Trek Domane 2.0 2014
และล่าสุดนี้คือ Giant Anthem 27.5 3 2015 ครับ เพราะงั้นรีวิวนี้คือรีวิวแบบคนที่ไม่เคยจับเสือฟูลซัสมาก่อนเลยนั่นเอง
ผมได้ "น้องเงิน" มาจากร้านดังที่คนสาปแช่งหรือ World Bike รามอินทรานั่นเอง 555+ ส่วนตัวผมก็ว่าบริการเหมือนร้านอื่นๆแหละ
ไม่ได้ห่วยแบบที่คิดแถมค่อนไปทางดีด้วยซ้ำ และพนักงานตามเรื่องที่ผมจองรถได้ดีมากๆ อันนี้ขอชมเลยครับ
ผมเอาไปลองทั้งถนนปูนขรุขระ ถนนลาดยาง ถนนที่มีลูกระนาดเยอะๆ รวมถึงทางที่เรียบกริ๊บแบบในเวโลโดรมด้วย
ที่เก่าเวลาเดิม อิอิ
โช๊คหน้า Rockshox Recon Gold RL Solo Air เช็คราคาจากตปท.ราคาประมาณหมื่นนึงครับ
ปรับได้ครบทุกอย่างที่โช๊คควรจะมี ประสิทธิภาพแตกต่างจากโช๊คติดรถตลาดล่างสุดฟ้ากับเหวตามราคา
เพราะมันยุบและคืนตัวแบบสมู๊ทมากไม่ใช่กดปุ๊บเด้งคืนแบบกระด้างๆ และเมื่อปรับแข็งสุดโช๊คตัวนี้
แทบจะไม่ยวบตามแรงปั่นเลยครับ ถือว่าดีเกินจินตนาการผมไปมาก
โช๊คหลัง Rockshox Monarch R ไม่มี Propedal ไม่มีล็อคโช๊ค จัดเป็นตัวต่ำสุดของยี่ห้อนี้แล้วครับ
เช็คราคาตปท.ค่าตัวอยู่ที่ประมาณ 6,000 (แค่โช๊คหน้าหลังนี่ก็ได้รถเริ่มต้นดีๆคันนึงแล้วนะเนี่ย)
ปรับแข็งก็จะแอบยวบนิดๆตอนปั่น ปรับอ่อนสุดนี่ดึ๋งๆเลยครับแต่เจอหลุมร่องที่ไม่ลึกมากนี่
วิ่งผ่านเหมือนหลุมร่องมันไม่ได้อยู่ตรงนั้นเลย ถนนในหมู่บ้านที่ปกติต้องคอยยกก้นเป็นระยะ
เนื่องจากมันสะเทือนและขรุขระ ผมปรับโช๊คหน้าหลังแบบกลางค่อนไปทางแข็ง
มันสนุกและสมู๊ทมากรูดปรื๊ดๆ ครั้งสุดท้ายที่ผมรู้สึกแบบนี้คือตอนที่ผมขี่ D-Tracker ครับ...
และโช๊คหลังมันไม่ได้กินแรงผมแบบที่คิดเลย ผมไม่ได้ปั่นมา 2 เดือนมาปั่นก็ยังได้ที่ 20-22 แบบเรื่อยๆครับ
ลาก่อนบันไดคลีท เนื่องจากผมตั้งใจว่าจะเอามันไปขี่ทุกๆที่ ซึ่งผมเบื่อเวลารถติดแล้วต้องคอยถอดใส่คลีท
มันไม่สนุกเอามากๆ ผมเลยซื้อบันไดหนามมาใส่แทนของยี่ห้อ Wellgo ในภาพหมุดหายไปตัวไม่รู้หลุดตอนไหนครับ
บันไดหนามแบบนี้มันเกาะเท้าโคตรๆ ปั่นได้เกือบครบวงรอบยกเว้นจังหวะดึงเท่านั้นครับ
แต่อย่าโดนหน้าแข้งนะ แค่เฉียดๆทีเดียวยังได้เลือดครับ
ผมใส่กับรองเท้าคู่นี้ ซึ่งเขาการันตีในเวปเลยว่าสำหรับใช้กับบันไดหนามโดยเฉพาะ
พื้นรองเท้าตรงช่วงที่ต้องเหยียบบันไดมันจะเป็นยางเรียบๆ ทีนี้ความกลัวผมคือกลัวว่าหมุดบันได
มันจะเจาะพื้นรองเท้าเป็นรู ยิ่งตอนเหยียบความรู้สึกมันเหมือน "ซึ่บ" เหมือนหมุดเสียบเข้าไปในพื้นรองเท้า
กลับมาถึงบ้านเอามาพลิกดูพื้นเรียบกริ๊บเหมือนเดิมมีแต่รอยหมุดจางๆ เออไม่รู้มันทำยังไงแต่เจ๋งดีครับ
ตอนใช้นี่เกาะบันไดสุดๆผมลองฝึกจั๊มป์เท้าก็ไม่หลุดด้วยนะเออ ทำเอาผมลืมคลีทไปเลย
เพราะรองเท้าคู่นี้มันตอบโจทย์ผมได้หมด ปั่นเรื่อยๆ เดินได้ปกติ นั่งยองๆได้ แรงส่งถึงบันไดต้องดีอยู่ ครบเลย
รถผมไซส์ M ถ้าไซส์เล็กๆแบบ XS นี่สงสัยคงดึงกระติกลำบาก
ตอนแรกผมตั้งงบขากระติกที่ 1,000 บาทแต่ไม่เจอที่ถูกใจเลยจนมาเจอยี่ห้อนี้
สวย หนักไม่มาก สีและรูปทรงเข้ากับรถ ราคา 300 กว่าบาทเองด้วย
แถมเป็นขาแบบดึงออกข้างได้ทำให้ใช้สะดวกมากๆครับ กระติกเรียบๆสีใสๆแบบนี้ผมชอบมาก 100 กว่าบาทเอง
ยี่ห้อเดียวกันกับขากระติก กระติกยืดหยุ่นดีด้วยครับ
ขอสรุปการใช้งานโดยรวมทั้งหมดนะครับ ฟูลซัสสมัยนี้มันไม่ได้ย้วยยืดยาดแบบที่คิดอีกต่อไปแล้วครับ
ต่อให้ปรับนิ่มสุดก็ยังปั่นได้เรื่อยๆไม่ได้กินแรงขนาดที่หลายคนคิด ปั่นขึ้นสะพานผมก็ปั่นขึ้นสบาย
นี่ขนาดโช๊คหลังผมไม่มี Propedal นะ อีกเรื่องคือแปลกมากผมปั่นในเวโลโดรมทำความเร็วได้น้อยกว่า
ถนนปูนกับถนนลาดยางคนละเรื่องเลยครับ AV ห่างกัน 2-3 เลย จะว่าลมส่งก็ไม่มียังงงอยู่ว่าเพราะอะไร ?
ส่วนจุดประสงค์ที่ผมต้องการจากน้องเงินๆให้ผมได้ครบแล้วครับ ฟุตปาธที่อิฐตัวหนอนปูดจากรากไม้ถี่ๆสูงเป็นคืบๆ
ตลอดทางยาวน้องเงินพาผมไปได้โดยแทบไม่ต้องยกก้นขึ้น เป็นบทพิสูจน์ได้อย่างดีถึงสมรรถนะช่วงล่างมัน
ขี่แล้วผ่อนคลายเพราะไม่ต้องกังวลหลุม บ่อ เส้นประ ลูกระนาด ฯลฯ....
ขอแค่มีแรงถีบมันไหวมันพาไปถึงได้ทุกที่ครับ ขอบคุณครับ