จดทะเบียนพาณิชย์แล้ว สามารถออกใบรับรองประสบการณ์การทำงาน/เงินเดือน ได้ไหมครับ

สวัสดีครับ

ผมอยากจะรบกวนสอบถามครับ

คือ ลุงผมทำธุรกิจค้าขายทั่วไปหนะครับ ทำมาหลายปีแล้วครับ แต่พึ่งจดทะเบียนพาณิชย์ได้ปีเดียวเองครับ และใช้ชื่อหลานสมมุติว่าชื่อ A ไปจดทะเบียนด้วยครับตั้งชื่อประมาณว่า ร้าน A พาณิชย์ และน้อง A คนนี้เมื่อจบการศึกษามาก็ได้ทำงานกับบริษัทเอกชน3เดือน (contract3เดือน) หลังจากนั้นลุงก็ชวนมาทำงานกับลุง เนื่องจากเห็น A เป็นหลานรักและอยาก A เป็นผู้สืบทอดกิจการต่อไป ถึงตอนนี้ A ก็ทำงานกับลุงมาเป็นเวลา 2 ปีแล้วครับ

แต่เนื่องจากกิจการหลายเดือนมานี้เริ่มถดถอยและไม่ได้สดใสเหมือนแต่ก่อนกอปรกับ A ก็อยากกลับไปทำงานเป็นพนักงานบริษัทตามเดิม
ผมจึงอยากสอบถามว่าถ้า Aเขาไปสมัครงานแล้วเกิดได้งานขึ้นมาซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือ ราชการ (หรือแม้แต่เอกชนครับ) ซึ่งปกติแล้วเขาจะให้ค่าประสบการณ์ประมาณ ปีละ 500-1000 บาท ฉะนั้นแล้ว ถ้าจะออกใบรับรองประสบการณ์การทำงาน/เงินเดือนให้ A เพื่อยื่นประกอบการเข้าทำงาน

1.จะสามารถออกใบรับรองได้ไหมครับว่า A ทำงานมาเป็นระยะเวลา2ปีแล้ว เพราะเนื่องจากพึ่งจะจดทะเบียนพาณิชย์ได้ปีเดียวเองครับ (แต่จริงๆธุรกิจดำเนินมาหลายปีแล้วนะครับ)
หรือว่าควรที่จะออกใบรับรองไปแค่ปีเดียวเท่านั้นพอครับ

2.เนื่องจากชื่อที่ใช้จดทะเบียนเป็นชื่อของ A เสมือนว่าหลานเป็นเจ้าของกิจการ?
ฉะนั้นเวลาจะออกใบรับรองก็ต้องเป็น A ออกใบรับรอบตนเองใช่หรือไม่ครับ มันจะดูแปลกๆไหมครับ

หรือว่ากรณีที่ผมกล่าวมาทั้งหมดไม่ควรแนบเอกสารรับรองการทำงานเลยครับ หรือว่าแนบเอกสารของบริษัทแรกพอครับ (ที่เป็นcontract3เดือน)แต่ว่า ปกติแล้วประสบการณ์3เดือนองค์กรทั่วไปเขาก็ไม่นับเป็นค่าประสบการณ์ ผมจึงแนะนำ A ไปว่าไม่ต้องแนบไปหรอก(3เดือนเอง)

กรณีถ้า A ได้งาน และต้องเริ่มเงินเดือนเท่าเด็กจบใหม่ ผมก็เสียดายแทนหนะครับ

และผมกลัวว่าถ้า A ได้งานแล้วเกิดยื่นเอกสารผิดพลาดไป อาจทำให้กลายเป็นผลร้ายมากกว่าดี ซึ่งอาจยอมเงินเดือนน้อยกว่าหน่อยแต่ว่าไม่มีปัญหาในภายหลังก็อาจจะดีกว่า

และเนื่องจากตัวผมเองก็ไม่ได้ทำธุรกิจค้าขายและก็ไม่รู้เรื่องด้านการจดทะเบียนอะไรพวกนี้เสียด้วย ผมจึงอยากจะรบกวนถามพี่ๆผู้รู้หน่อยครับ

ขอบคุณครับอมยิ้ม17
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่