คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
หลักการทำงานของลูกสูบก็คือการสันดาปเชื่อเพลงและอากาศในห้องเผาไหม้ให้อุณหูมิสูงขึ้นจนเกิดการขยายตัวจากความร้อนดันลูกสูบครับ
แล้วลองจินตนาการว่า อากาศเย็นที่มีความหนาแน่นกว่า ถูกจ่ายเข้าไปในห้องเผาไหม้แล้วถูกสันดาป(จุดระเบิด)จากช่วงอุณภูมิต่ำ ไปจนความร้อนระดับจุดระเบิด
ยกตัวอย่างเช่น
จาก 35องศาหน้าร้อนไปสู่ 1000องศาจุดเผาไหม้ อากาศเปลี่ยนแปลง 965 องศาในลูกสูบ
จาก 10องศาหน้าหนาวไปสู่ 1000องศาจุดเผาไหม้ อากาศเปลี่ยนแปลง 990 องศาในลูกสูบ
จะเห็นว่าอากาศที่เปลี่ยนแปลงอุณหภูมิในช่วงสันดาปมากขึ้น ก็ทำให้มวลอากาศขยายตัวดันลูกสูบมากขึ้นเช่นกัน นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเราถึงรู้สึกว่าเครื่องแรงขึ้นเวลาขับในที่อากาศเย็นครับ
นี่ผมพยายามอธิบายให้ จขกท.เห็นภาพในแบบของผมเองนะครับ หากจุดไหนใครเห็นว่าผิดพลาด ผมยินดีรับคำแนะนำครับ
แล้วลองจินตนาการว่า อากาศเย็นที่มีความหนาแน่นกว่า ถูกจ่ายเข้าไปในห้องเผาไหม้แล้วถูกสันดาป(จุดระเบิด)จากช่วงอุณภูมิต่ำ ไปจนความร้อนระดับจุดระเบิด
ยกตัวอย่างเช่น
จาก 35องศาหน้าร้อนไปสู่ 1000องศาจุดเผาไหม้ อากาศเปลี่ยนแปลง 965 องศาในลูกสูบ
จาก 10องศาหน้าหนาวไปสู่ 1000องศาจุดเผาไหม้ อากาศเปลี่ยนแปลง 990 องศาในลูกสูบ
จะเห็นว่าอากาศที่เปลี่ยนแปลงอุณหภูมิในช่วงสันดาปมากขึ้น ก็ทำให้มวลอากาศขยายตัวดันลูกสูบมากขึ้นเช่นกัน นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเราถึงรู้สึกว่าเครื่องแรงขึ้นเวลาขับในที่อากาศเย็นครับ
นี่ผมพยายามอธิบายให้ จขกท.เห็นภาพในแบบของผมเองนะครับ หากจุดไหนใครเห็นว่าผิดพลาด ผมยินดีรับคำแนะนำครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมเวลาอากาศเย็นแล้วรู้สึกเครื่องแรงขึ้นครับ
ปล.ขออนุญาตแท็กหว้ากอตามคำแนะนำ อยากได้ความรู้ครับ