คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
รถคันแรกของผม ออก SR400 เลยครับ
หัดรถมีคลัทซ์คันแรก ก็คันนี้ ฝึกเป็นเดือนครับ กว่าจะออกถนนใหญ่
ส่วนเทคนิคต่างๆ ก็หาเอาจาก youtube ครับ โดยเฉพาะ การเลี้ยว lean out, การใช้เบรคหน้า เบรคหลัง , การใช้ engine break
อาศัยฝึกขี่ในซอย ตอนดีกๆ เอาครับ ไม่ค่อยมีรถ ค่อยๆ ขี่ ให้คุ้นกับรถไปเรื่อยๆ
บางคืนขี่เป็นร้อยกิโล วนในซอยไปเรื่อยๆ เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาให้คล่อง ระวังหมาด้วยครับ
สักสองสามวัน ก็น่าจะคล่องมากขึ้นแล้วครับ
พอมั่นใจมากขึ้นออกถนนใหญ่ ตอนแรกๆ มีปัญหา
เช่น
- ช่วงรอไฟแดง หรือรถติดไม่ขยับ หรือรถติดเคลื่อนตัวช้าๆ ต้องเลี้ยงคลัทซ์ให้เป็น
บางที เผลอปล่อยคลัทซ์เครื่องดับ(ต้องสตาร์ทเท้าอย่างเดียวด้วย เครียดเลย)
หลังๆ จับจังหวะ หากเกียร์ไม่สัมพันธ์กัน ก็อาศัยฟังเสียงเครื่องเอาครับ แล้วรีบเปลี่ยนทันที
- รถติดค้างบนเนิน หรือสะพาน พอจังหวะจะไป บิดแล้วรถไหลลง ตกใจมากๆ ทางแก้คือ ค่อยๆ ปล่อยเบรคหลัง
แล้วปล่อยคลัทซ์เร็วขึ้นหน่อย และบิดคันเร่งมากกว่าปกติครับ
พอเก็บประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ก็ชำนาญขึ้นครับ
ตอนนี้ขี่ไปทำงานคล่องขึ้น มีเรื่องให้ลุ้นตื่นเต้นทุกวัน
ที่สำคัญหากไม่มั่นใจจะไม่มุดเลย มักจะขี่ตามก้นคันอื่นตลอด เสมือนเราเป็นรถยนต์คันหนึ่งครับ
แต่เนื่องจากผมสูงประมาณ 160 ขนาดเปลี่ยนเบาะแล้ว ขาก็ลงไม่เต็มเท้า
เลยต้องระวังอย่างมาก ในการออกตัว การชะลอเลี้ยวช้าๆ (รถจะหนักแล้วจะล้ม) หรือช่วงจอดรถติดไฟแดงต้องประคองรถไม่ให้ล้ม
อย่างจขกท. สูง 183 สบายๆ เลยครับ การไปเรียนศูนย์ขับขี่ปลอดภัยก่อน ถูกต้องแล้วครับ
อย่าลืมเรื่องชุดป้องกันนะครับ ใส่ให้ครบ อย่างผมล้มแปะไปสองที ชุดช่วยไว้ครับ
หัดรถมีคลัทซ์คันแรก ก็คันนี้ ฝึกเป็นเดือนครับ กว่าจะออกถนนใหญ่
ส่วนเทคนิคต่างๆ ก็หาเอาจาก youtube ครับ โดยเฉพาะ การเลี้ยว lean out, การใช้เบรคหน้า เบรคหลัง , การใช้ engine break
อาศัยฝึกขี่ในซอย ตอนดีกๆ เอาครับ ไม่ค่อยมีรถ ค่อยๆ ขี่ ให้คุ้นกับรถไปเรื่อยๆ
บางคืนขี่เป็นร้อยกิโล วนในซอยไปเรื่อยๆ เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาให้คล่อง ระวังหมาด้วยครับ
สักสองสามวัน ก็น่าจะคล่องมากขึ้นแล้วครับ
พอมั่นใจมากขึ้นออกถนนใหญ่ ตอนแรกๆ มีปัญหา
เช่น
- ช่วงรอไฟแดง หรือรถติดไม่ขยับ หรือรถติดเคลื่อนตัวช้าๆ ต้องเลี้ยงคลัทซ์ให้เป็น
บางที เผลอปล่อยคลัทซ์เครื่องดับ(ต้องสตาร์ทเท้าอย่างเดียวด้วย เครียดเลย)
หลังๆ จับจังหวะ หากเกียร์ไม่สัมพันธ์กัน ก็อาศัยฟังเสียงเครื่องเอาครับ แล้วรีบเปลี่ยนทันที
- รถติดค้างบนเนิน หรือสะพาน พอจังหวะจะไป บิดแล้วรถไหลลง ตกใจมากๆ ทางแก้คือ ค่อยๆ ปล่อยเบรคหลัง
แล้วปล่อยคลัทซ์เร็วขึ้นหน่อย และบิดคันเร่งมากกว่าปกติครับ
พอเก็บประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ก็ชำนาญขึ้นครับ
ตอนนี้ขี่ไปทำงานคล่องขึ้น มีเรื่องให้ลุ้นตื่นเต้นทุกวัน
ที่สำคัญหากไม่มั่นใจจะไม่มุดเลย มักจะขี่ตามก้นคันอื่นตลอด เสมือนเราเป็นรถยนต์คันหนึ่งครับ
แต่เนื่องจากผมสูงประมาณ 160 ขนาดเปลี่ยนเบาะแล้ว ขาก็ลงไม่เต็มเท้า
เลยต้องระวังอย่างมาก ในการออกตัว การชะลอเลี้ยวช้าๆ (รถจะหนักแล้วจะล้ม) หรือช่วงจอดรถติดไฟแดงต้องประคองรถไม่ให้ล้ม
อย่างจขกท. สูง 183 สบายๆ เลยครับ การไปเรียนศูนย์ขับขี่ปลอดภัยก่อน ถูกต้องแล้วครับ
อย่าลืมเรื่องชุดป้องกันนะครับ ใส่ให้ครบ อย่างผมล้มแปะไปสองที ชุดช่วยไว้ครับ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มอเตอร์ไซค์
มอเตอร์ไซด์คันแรก ซื้อแบบมีคลัชเลยดีมั้ยครับ
ทีนี้ว่ากำลังอยากได้มอเตอร์ไซด์ขับไปทำงานในกทม. ต้นเดือนหน้าผมวางแผนไว้ว่าจะไปเรียนที่ศูนย์ขับขี่ปลอดภัยของฮอนด้าหรือยามาฮ่าเนี่ยแหละ
หลังจากนั้นก็จะไปสอบใบขับขี่แล้วก็ออกรถเลย
ทีนี้คำถามมีดังนี้
1. สำหรับมือใหม่ซิงค์ๆอย่างผมจะไปขับแบบมีคลัชเลยดีมั้ยครับหรือควรจะหัดแบบออโต้ก่อน
2. ผมเล็งตัว Honda MSX 125 ไว้ จากที่ได้เห็นตัวจริงมารู้สึกว่าคันมันเล็ก เตี้ยมาก ไม่ทราบว่าจะมีปัญหากับคนสูง 183 ซม. อย่างผมมั้ยครับ
3. จากข้อบนมีรุ่นอื่นแนะนำอีกมั้ยครับ
ปล. ผมว่าจะขับให้คล่องซักครึ่งปีหรือหนึ่งปีหลังจากนั้นจะไปถอย Kawasaki Z250 มาขับแทนครับ แบบว่ามันสวยโดนใจมากครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ