พิมพ์มายาวหน่อยนะครับโปรดเข้าใจ (ความเจ็บปวด)
___________________________________________________________________________
ผมเป็นผู้ใช้รถ CBR150 คาร์บูฯ รถผมมีอาการวิ่งรอบสูงแล้วดับกลางอากาศ
เลยนำรถไปซ่อม
ครั้งที่ 1
ช่าง ตั้งวาล์วให้ (ตามที่ผมสั่ง) สรุปรถผมวาล์วยัน ช่างหาชิมวาล์วไม่ได้จึงฝนชิมวาล์วเอา
เปลี่ยนตัวดันโซ่ราวลิ้ว (ตัวเก่าไปที่ชอบแล้ว)
ล้างคาร์บู ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนซีลโช็ค กรองอากาศ และอีกจิปาถะ
ค่าเสียหาย 2,700 บาท
รถดีขึ้นตีนต้นยอด แต่รอบสูงก็ยังดับ
พยายามวิเคราะห์หาสาเหตุด้วยตนเอง เลยตัดสินใจชี้ชัดไปที่"กล่องไฟ"เพราะรถก็เก่าแล้วอาจจะเสื่อม
แต่ไหนๆก็จะเปลี่ยนแล้วจึงเปลี่ยนสายน้ำมันไปด้วยเลย
ไปหาช่างครั้งที่ 2
เปลี่ยนกล่องไฟ สายน้ำมัน ล้างถังน้ำมัน (ไหนๆก็ถอดถังแล้ว)
ค่าเสียหาย 300 บาท + ค่ากล่องไฟ 2,300 บาท(เบิกเอง)
สุดท้ายอาการรอบสูงดับก็ยังไม่หาย (เลยเสียค่าโง่ไปกับกล่องไฟฟรีๆเลย ตอนนี้เลยมีกล่องไฟ 2 กล่อง เพื่อ!)
(ระหว่างที่ทำก็คุยกับช่างให้ช่วยวิเคราะห์ ช่างก็ชี้ไปที่ระบบไฟ)
ครั้งที่ 3 เปลี่ยนช่างไปอีกร้าน
ด้วยความที่การจุดระเบิดก็ยังดี เลยตีไปว่าไม่น่าใช่ที่ระบบไฟ เลยให้ร้านนี้ถอดหัวเทียน
ถอดหัวเทียน บางไปนิด(นิดเดียวจริงๆ) แล้วหัวเทียนนี้ดันเป็นเบอร์ 7 อีก จึงเปลี่ยนเป็นเบอร์ 8
เปลี่ยนนมหนูน้ำมัน เบิกศูนย์เลยเอาของ honda beat ขนาดเบอร์ 128 จากของเดิม 120
สรุป น้ำมันเยอะเกิน ไม่เป็นไร เอากรองอากาศออก เหลือแต่ตะแกรงเหล็ก ลงตัวในบัดดล
ให้ช่างลองเทส ย้ำช่างเลยไปให้ถึง 1 หมื่นรอบ ช่างเทสแล้วสรุปก็ยังดับ (เวรแท้ๆ)
ช่างเลยว่าน้ำมันลงไม่ทัน เอ๊ะ สายก็พึ่งเปลี่ยน ถังก็พึ่งล้าง มันจะลงไม่ทันได้ยังไง
ช่างจึงลองสังเกตุดู เออ..สายน้ำมันกับแว๊คคัมที่ร้านแรกเปลี่ยนให้สายมันอ่อนเกินไป
อาจทำให้อากาศและน้ำมันไหลไม่สะดวก
"จึงเปลี่ยนอีกรอบนึงเป็นสายแข็งและสายน้ำมันก็ใหญ่กว่าเดิม"
ถ้าตันอีกให้รู้ไป)
ค่าเสียหายครั้งนี้
นมหนูน้ำมัน honda beat เบอร์ 128 (เบิกศูนย์เพื่อขนาดที่ไม่เพี้ยน) 150 บาท
(แพงโคตรๆ ซื้อของเทียมตัวล่ะ 20 บาท แต่ขนาดไม่น่าเชื่อถือว่าจะเป๊ะ)
หัวเทียนเบอร์ 8 เอาของร้านซ่อมนั่นแหละ น่าจะ 100 บาท (จำไม่ได้)
สายน้ำมันและสายแว็คคัม 80 บาท
น้ำมันเครื่องถ่ายใหม่อีกรอบ 140 บาท (ของเก่าก็เก็บมานะ ไว้ใช้ล้างโซ่ จริงๆก็ไม่รู้จะเปลี่ยนเพื่ออะไร....)
สรุป 470 บาท
ผลการทดสอบ แรงบิดดีขึ้นเนื่องจากน้ำมันหนาขึ้น(เดี๋ยวว่าใช้ซักพักจะลองถอดหัวเทียนมาดูอีกรอบ)
แต่ๆๆๆๆๆ.......รอบสูงก็ยังดับเหมือนเดิม
ณ เวลานั้นเครียดหนักสุด ไม่รู้จะไปหาสาเหตุตรงไหนแล้วจนปัญญาสุดๆแล้วเงินก็ใช้ไปเยอะแล้ว เครียดมากๆ
เพราะรถไม่พร้อมมันขาดความมั่นใจไปสุดๆเลยขับไปเครียดไป จากคน หมื่นรอบเป็นประจำ
ต้องมาค่อยๆขับ ไม่เกิน 9 พันรอบ ค่อยๆไหลไป ขับแบบหาความสุขไม่เจอ อยากกระโดดถีบมันทิ้งแล้ว
จนมาถึงวันหนึ่ง นอนวิเคราะห์หาสาเหตุไปๆมาๆ จนถึงจุดๆนึงจึงตัดสินใจ "เอาก็เอาวะ"
หยิบชุดประแจเล็กๆที่เคยซื้อไว้ซ่อมยามจำเป็นเมื่อนานมาแล้ว และ ไขควงใหญ่และเล็ก(ไว้จูนคาร์บู)
รื้อรถมันด้วยตัวเองนี้แหละ ถอดเบาะถอดถัง เช็คระบบแว็คคัม การจ่ายน้ำมันด้วยตัวเอง
(ในเมื่อมันพึ่งช่างไม่ได้ก็ทำด้วยตัวเองนี่แหละวะ)
เสียน้ำมันไปพอสมควรเนื่องจากไม่มีขวดมาไว้เก็บน้ำมัน ลองทเสแล้วเทสอีก น้ำมันก็ไหลดีนี่หว่า แรงด้วย
มันเป็นที่อะไรว้า สุดท้ายหาสาเหตุไม่เจอจึงประกอบกลับ ระหว่างที่ประกอบถังน้ำมันกลับเข้าที่
ต่อสายน้ำมัน สายแว็คคัมเรียบร้อยแล้ว แต่มันเอะใจ จึงลองแง้มถังน้ำมันขึ้นดูเพื่อดูพวกระบบสายเรียบร้อยดี
จึงสังเกตุเห็นว่า
" เมื่อวางถังน้ำมันเข้าที่ สายน้ำมัน มันงอ จนเกือบจะพับ "
เมื่อนั้นแหละประโยคที่เข้ามาในหัวคือ "
กุตายน้ำตื้น" และ "
เส้นผมบังภูเขา"
เมื่อเห็นดังนั้นจึงจัดระเบียบสายใหม่ด้วยตนเอง และเช็คดู เออ..รอบนี้ไม่พับไม่งอแล้วน้ำมันเดินสะดวกแน่ๆ
แล้วจูนรอบเดินเบาใหม่และเก็บเครื่องมือ และไปลองเทสดู
ผลปรากฏว่า รอบสูงแล้วดับหายไปแล้ว ไม่เกิดขึ้นอีก
พอมานั่งนึกแล้วมันเจ็บใจ
"เงินที่กุเสียไปเนี่ย เสียค่าโง่ใช่มั้ย ไม่นึกนึกว่าจะมาตายน้ำตื้นแบบนี้ เส้นผมบังภูเขาจริงๆ"
สรุปค่าใช้จ่ายที่เสียไปทั้งหมด 2,700 + 2,600 + 470 = 5,770 บาท (กระอักเลือดแปป)
(แต่ในราคารวมนี้ราคาครั้งแรกคุ้มค่าที่สุด เพราะตั้งวาล์ว และเปลี่ยนตัวดันโซ่)
สรุปของที่หลงเหลือมา
นมหนูน้ำมันเบอร์ 120
กล่องไฟ
สายน้ำมันและแว็คคัม 2 ชุด (เพื่อ....)
หัวเทียนเบอร์ 7
หนึ่งในประสบการณ์ราคาแพง(จริงๆนะ)ที่ผมจะจดจำไปอีกนานแสนนามจากความโง่เง่าของตัวเอง
(ที่ไว้ใจช่างมากเกินไป บทสรุปกลับมาต้องมานั่งแก้เองซ่อมเอง เฮ้อ..... )
เรื่องราวของประสบการณ์การ " ตายน้ำตื้น "
___________________________________________________________________________
ผมเป็นผู้ใช้รถ CBR150 คาร์บูฯ รถผมมีอาการวิ่งรอบสูงแล้วดับกลางอากาศ
เลยนำรถไปซ่อม
ครั้งที่ 1
ช่าง ตั้งวาล์วให้ (ตามที่ผมสั่ง) สรุปรถผมวาล์วยัน ช่างหาชิมวาล์วไม่ได้จึงฝนชิมวาล์วเอา
เปลี่ยนตัวดันโซ่ราวลิ้ว (ตัวเก่าไปที่ชอบแล้ว)
ล้างคาร์บู ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนซีลโช็ค กรองอากาศ และอีกจิปาถะ
ค่าเสียหาย 2,700 บาท
รถดีขึ้นตีนต้นยอด แต่รอบสูงก็ยังดับ
พยายามวิเคราะห์หาสาเหตุด้วยตนเอง เลยตัดสินใจชี้ชัดไปที่"กล่องไฟ"เพราะรถก็เก่าแล้วอาจจะเสื่อม
แต่ไหนๆก็จะเปลี่ยนแล้วจึงเปลี่ยนสายน้ำมันไปด้วยเลย
ไปหาช่างครั้งที่ 2
เปลี่ยนกล่องไฟ สายน้ำมัน ล้างถังน้ำมัน (ไหนๆก็ถอดถังแล้ว)
ค่าเสียหาย 300 บาท + ค่ากล่องไฟ 2,300 บาท(เบิกเอง)
สุดท้ายอาการรอบสูงดับก็ยังไม่หาย (เลยเสียค่าโง่ไปกับกล่องไฟฟรีๆเลย ตอนนี้เลยมีกล่องไฟ 2 กล่อง เพื่อ!)
(ระหว่างที่ทำก็คุยกับช่างให้ช่วยวิเคราะห์ ช่างก็ชี้ไปที่ระบบไฟ)
ครั้งที่ 3 เปลี่ยนช่างไปอีกร้าน
ด้วยความที่การจุดระเบิดก็ยังดี เลยตีไปว่าไม่น่าใช่ที่ระบบไฟ เลยให้ร้านนี้ถอดหัวเทียน
ถอดหัวเทียน บางไปนิด(นิดเดียวจริงๆ) แล้วหัวเทียนนี้ดันเป็นเบอร์ 7 อีก จึงเปลี่ยนเป็นเบอร์ 8
เปลี่ยนนมหนูน้ำมัน เบิกศูนย์เลยเอาของ honda beat ขนาดเบอร์ 128 จากของเดิม 120
สรุป น้ำมันเยอะเกิน ไม่เป็นไร เอากรองอากาศออก เหลือแต่ตะแกรงเหล็ก ลงตัวในบัดดล
ให้ช่างลองเทส ย้ำช่างเลยไปให้ถึง 1 หมื่นรอบ ช่างเทสแล้วสรุปก็ยังดับ (เวรแท้ๆ)
ช่างเลยว่าน้ำมันลงไม่ทัน เอ๊ะ สายก็พึ่งเปลี่ยน ถังก็พึ่งล้าง มันจะลงไม่ทันได้ยังไง
ช่างจึงลองสังเกตุดู เออ..สายน้ำมันกับแว๊คคัมที่ร้านแรกเปลี่ยนให้สายมันอ่อนเกินไป
อาจทำให้อากาศและน้ำมันไหลไม่สะดวก
"จึงเปลี่ยนอีกรอบนึงเป็นสายแข็งและสายน้ำมันก็ใหญ่กว่าเดิม"ถ้าตันอีกให้รู้ไป)
ค่าเสียหายครั้งนี้
นมหนูน้ำมัน honda beat เบอร์ 128 (เบิกศูนย์เพื่อขนาดที่ไม่เพี้ยน) 150 บาท
(แพงโคตรๆ ซื้อของเทียมตัวล่ะ 20 บาท แต่ขนาดไม่น่าเชื่อถือว่าจะเป๊ะ)
หัวเทียนเบอร์ 8 เอาของร้านซ่อมนั่นแหละ น่าจะ 100 บาท (จำไม่ได้)
สายน้ำมันและสายแว็คคัม 80 บาท
น้ำมันเครื่องถ่ายใหม่อีกรอบ 140 บาท (ของเก่าก็เก็บมานะ ไว้ใช้ล้างโซ่ จริงๆก็ไม่รู้จะเปลี่ยนเพื่ออะไร....)
สรุป 470 บาท
ผลการทดสอบ แรงบิดดีขึ้นเนื่องจากน้ำมันหนาขึ้น(เดี๋ยวว่าใช้ซักพักจะลองถอดหัวเทียนมาดูอีกรอบ)
แต่ๆๆๆๆๆ.......รอบสูงก็ยังดับเหมือนเดิม
ณ เวลานั้นเครียดหนักสุด ไม่รู้จะไปหาสาเหตุตรงไหนแล้วจนปัญญาสุดๆแล้วเงินก็ใช้ไปเยอะแล้ว เครียดมากๆ
เพราะรถไม่พร้อมมันขาดความมั่นใจไปสุดๆเลยขับไปเครียดไป จากคน หมื่นรอบเป็นประจำ
ต้องมาค่อยๆขับ ไม่เกิน 9 พันรอบ ค่อยๆไหลไป ขับแบบหาความสุขไม่เจอ อยากกระโดดถีบมันทิ้งแล้ว
จนมาถึงวันหนึ่ง นอนวิเคราะห์หาสาเหตุไปๆมาๆ จนถึงจุดๆนึงจึงตัดสินใจ "เอาก็เอาวะ"
หยิบชุดประแจเล็กๆที่เคยซื้อไว้ซ่อมยามจำเป็นเมื่อนานมาแล้ว และ ไขควงใหญ่และเล็ก(ไว้จูนคาร์บู)
รื้อรถมันด้วยตัวเองนี้แหละ ถอดเบาะถอดถัง เช็คระบบแว็คคัม การจ่ายน้ำมันด้วยตัวเอง
(ในเมื่อมันพึ่งช่างไม่ได้ก็ทำด้วยตัวเองนี่แหละวะ)
เสียน้ำมันไปพอสมควรเนื่องจากไม่มีขวดมาไว้เก็บน้ำมัน ลองทเสแล้วเทสอีก น้ำมันก็ไหลดีนี่หว่า แรงด้วย
มันเป็นที่อะไรว้า สุดท้ายหาสาเหตุไม่เจอจึงประกอบกลับ ระหว่างที่ประกอบถังน้ำมันกลับเข้าที่
ต่อสายน้ำมัน สายแว็คคัมเรียบร้อยแล้ว แต่มันเอะใจ จึงลองแง้มถังน้ำมันขึ้นดูเพื่อดูพวกระบบสายเรียบร้อยดี
จึงสังเกตุเห็นว่า " เมื่อวางถังน้ำมันเข้าที่ สายน้ำมัน มันงอ จนเกือบจะพับ "
เมื่อนั้นแหละประโยคที่เข้ามาในหัวคือ "กุตายน้ำตื้น" และ "เส้นผมบังภูเขา"
เมื่อเห็นดังนั้นจึงจัดระเบียบสายใหม่ด้วยตนเอง และเช็คดู เออ..รอบนี้ไม่พับไม่งอแล้วน้ำมันเดินสะดวกแน่ๆ
แล้วจูนรอบเดินเบาใหม่และเก็บเครื่องมือ และไปลองเทสดู
ผลปรากฏว่า รอบสูงแล้วดับหายไปแล้ว ไม่เกิดขึ้นอีก
พอมานั่งนึกแล้วมันเจ็บใจ
"เงินที่กุเสียไปเนี่ย เสียค่าโง่ใช่มั้ย ไม่นึกนึกว่าจะมาตายน้ำตื้นแบบนี้ เส้นผมบังภูเขาจริงๆ"
สรุปค่าใช้จ่ายที่เสียไปทั้งหมด 2,700 + 2,600 + 470 = 5,770 บาท (กระอักเลือดแปป)
(แต่ในราคารวมนี้ราคาครั้งแรกคุ้มค่าที่สุด เพราะตั้งวาล์ว และเปลี่ยนตัวดันโซ่)
สรุปของที่หลงเหลือมา
นมหนูน้ำมันเบอร์ 120
กล่องไฟ
สายน้ำมันและแว็คคัม 2 ชุด (เพื่อ....)
หัวเทียนเบอร์ 7
หนึ่งในประสบการณ์ราคาแพง(จริงๆนะ)ที่ผมจะจดจำไปอีกนานแสนนามจากความโง่เง่าของตัวเอง
(ที่ไว้ใจช่างมากเกินไป บทสรุปกลับมาต้องมานั่งแก้เองซ่อมเอง เฮ้อ..... )