สวัสดีครับกับกระทู้หมักดอง เป็นข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ สำหรับใครที่เล็งอยากจะไปชมใบไม้เปลี่ยนสีที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กันครับ
ช่วงใบไม้เปลี่ยนสีเมื่อปีที่แล้ว ผมได้มีโอกาสไปเยือนกรุงโตเกียว โดยสายการบิน Jet Asia Airways มีหนึ่งวันอิสระช๊อปปิ้ง เนื่องจากผมมีน้องสาวกำลังเรียนระดับปริญญาโทที่โตเกียว ก็เลยคิดกันว่าจะไปเที่ยวแบบสองศรีพี่น้องกัน น้องสาวผมก็เลยเสนอไอเดียว่า ไปชมใบไม้เปลี่ยนสี ใกล้ๆ โตเกียวกันดีไหม? งั้นไป Takao ละกัน ไม่ไกลดี เวลาน้อยก็พอเที่ยวได้อยู่ (สารภาพว่าเรากว่าออกจากชินจูกุก็บ่าย 2 กว่าเข้าไปแล้ว !! กระทู้นี้ภาพอาจจมืดๆ หน่อยนะครับ เป็นกระทู้มินิทริปขำๆ และเป็น CR เพราะเราจ่ายกันเอง)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้สำหรับสายการบินเจ๊ตเอเชีย แอร์เวย์ส ที่ผมเดินทางมาด้วยเป็น [SR] ครับแต่กระทู้นี้จะไม่กล่าวถึง เพราะกระทู้นี้กล่าวถึงแค่ทริป Mt. Takao เท่านั้น รายละเอียดการเดินทางแบบละเอียดสุดๆ สามารถอ่านได้จากกระทู้นี้ครับ http://www.hflight.net/forums/topic/14385-/
กล่าวโดยสังเขป เป็นสายการบินเช่าเหมาลำของไทย ที่ให้บริการเที่ยวบินตรง สุวรรณภูมิ-นาริตะ-สุวรรณภูมิ โดยกลับมาให้บริการรับช่วงไฮซีซั่น ปลายปี 2557 อีกครั้งตั้งแต่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ด้วยความถี่ 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ และเป็นสายการบินยอดนิยมที่บริษัททัวร์เลือกใช้ เพราะเชื่อถือได้และทำราคาได้ดี บินด้วยเครื่องบิน โบอิ้ง 767-200 ขนาด 235 ที่นั่ง โหลดกระเป๋าได้ฟรี 23 กิโลกรัม มีบริการอาหารร้อนและเครื่องดื่มบนเที่ยวบิน หมอนผ้าห่มมีให้พร้อม
ตารางบิน สายการบินเจ๊ทเอเชีย เริ่ม 1 ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป
สุวรรณภูมิ-นาริตะ BKK-NRT JF988 01.15-9.10 น.
นาริตะ-สุวรรณภูมิ NRT-BKK JF989 14.00-19.35 น.
จริงๆ ผมเคยได้ยินชื่อสถานีนี้มานานพอสมควรครับ แต่ก็ไม่รู้จักหรอก ว่ามันอยู่ที่ไหน แต่ผมว่าที่นี่ค่อนข้างเหมาะมาก
สำหรับใครที่ไม่อยากเดินทางไกลเกินไป เอาแบบไม่ต้องไปไกลแบบ Nikko หรือต้องไปถึงโซนฟูจิ นั่งรถไฟหลับแล้วหลับอีกไม่ถึงซักที
(เหมาะสำหรับใครที่เคยไปโตเกียวมามากกว่า 2-3 ครั้ง ก็เป็นทริปที่น่าสนใจ แต่ไม่ใช่ทริปภาคบังคับสำหรับคนที่เพิ่งไปครั้งแรกๆ)
ซึ่งสำหรับ Takao ก็ใช้เวลาเดินทางกับรถไฟของบริษัท Keio จากสถานี Shinjuku ถึงสถานี Takaosanguchi ประมาณ 54-56 นาทีเท่านั้นเอง
กรณี มีบัตร Japan Rail Pass ใช้ JR ไม่คุ้มครับ ไม่แนะนำ (วันที่อยู่โตเกียว ใช้ JR ไม่ค่อยคุ้มครับ Japan Rail Pass จะคุ้มเมื่อเดินทางไกลโดยชินกังเซ็น)
เพราะสถานีที่ JR วิ่งไปสุดคือสถานี Takao ต้องต่อรถไฟของบริษัท Keio เข้าสถานี Takaosanguchi อีกทอดเพื่อขึ้นภูเขา Takao นั่นเองครับ
ส่วนตัวผมมองว่า ทีนี่มีเวลาซักครึ่งวัน ก็เพียงพอครับ ครึ่งบ่ายก็ได้ แต่สำหรับเราออกจากชินจูกุบ่าย 2 กว่า ถึงนั่นบ่าย 3 โมงกว่า ค่อนข้างจะเวลาจำกัด
แม้จะได้ชมภูเขาไฟฟูจิ เวอร์ชั่นพระอาทิตย์ตกดิน แต่ทางเดินกลับนั้น มืดแบบน่ากลัวใช้ได้เลย มืดมิดมาก คือถ้าน้องสาวผมไม่ใช่คนไทยขาลุยในญี่ปุ่น
(ที่พูดญี่ปุ่นได้คล่องเกือบเท่าเจ้าของภาษา) ผมคงไม่กล้าแน่นอน และถ้าพายัยคุณเธอ(แฟน) มาด้วยรับรองโดนเฉ่งยับแน่ๆ เพราะมันมืด+เปลี่ยว+อย่าได้ลอง กลับมาถึงตัวสถานีรถรางก็เกือบจะเที่ยวสุดท้ายแล้วครับ มืดสนิทแบบต้องค่อยๆ เกาะกันไป มองอะไรไม่เห็น
เริ่มต้นกันที่สถานีชินจูกุครับ ไปที่สถานีของ Keio กัน ละแวกชินจูกุ อย่างที่ทราบว่า มีบริษัทรถไฟหลายเจ้าให้บริการอยู่ มีทั้งห้างและสถานีรถไฟครบ
ตรงกลางคือ JR ซึ่งใหญ่ที่สุด ทางตอนเหนือเป็นของ Seibu (สถานีอยู่ใต้โรงแรม Shinjuku Prince Hotel สาย Seibu Shinjuku Line)
ทางตอนใต้ก็จะมีของ Odakyu (ไปฮาโกเน่-คามาคุระ) และ Keio (ไป Takao) และ Tokyu (ไปโยโกฮาม่า)
ซื้อตั๋วราคา 390 เยนแล้วก็เข้าสถานีไปกันเลยครับ ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงถึง
[CR] มินิทริปญี่ปุ่นสองศรีพี่น้อง พาชมใบไม้เปลี่ยนสี วิวภูเขาไฟฟูจิ ใกล้ๆ โตเกียว ที่ Takao แค่ชั่วโมงเดียวจากชินจูกุ
ช่วงใบไม้เปลี่ยนสีเมื่อปีที่แล้ว ผมได้มีโอกาสไปเยือนกรุงโตเกียว โดยสายการบิน Jet Asia Airways มีหนึ่งวันอิสระช๊อปปิ้ง เนื่องจากผมมีน้องสาวกำลังเรียนระดับปริญญาโทที่โตเกียว ก็เลยคิดกันว่าจะไปเที่ยวแบบสองศรีพี่น้องกัน น้องสาวผมก็เลยเสนอไอเดียว่า ไปชมใบไม้เปลี่ยนสี ใกล้ๆ โตเกียวกันดีไหม? งั้นไป Takao ละกัน ไม่ไกลดี เวลาน้อยก็พอเที่ยวได้อยู่ (สารภาพว่าเรากว่าออกจากชินจูกุก็บ่าย 2 กว่าเข้าไปแล้ว !! กระทู้นี้ภาพอาจจมืดๆ หน่อยนะครับ เป็นกระทู้มินิทริปขำๆ และเป็น CR เพราะเราจ่ายกันเอง)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จริงๆ ผมเคยได้ยินชื่อสถานีนี้มานานพอสมควรครับ แต่ก็ไม่รู้จักหรอก ว่ามันอยู่ที่ไหน แต่ผมว่าที่นี่ค่อนข้างเหมาะมาก
สำหรับใครที่ไม่อยากเดินทางไกลเกินไป เอาแบบไม่ต้องไปไกลแบบ Nikko หรือต้องไปถึงโซนฟูจิ นั่งรถไฟหลับแล้วหลับอีกไม่ถึงซักที
(เหมาะสำหรับใครที่เคยไปโตเกียวมามากกว่า 2-3 ครั้ง ก็เป็นทริปที่น่าสนใจ แต่ไม่ใช่ทริปภาคบังคับสำหรับคนที่เพิ่งไปครั้งแรกๆ)
ซึ่งสำหรับ Takao ก็ใช้เวลาเดินทางกับรถไฟของบริษัท Keio จากสถานี Shinjuku ถึงสถานี Takaosanguchi ประมาณ 54-56 นาทีเท่านั้นเอง
กรณี มีบัตร Japan Rail Pass ใช้ JR ไม่คุ้มครับ ไม่แนะนำ (วันที่อยู่โตเกียว ใช้ JR ไม่ค่อยคุ้มครับ Japan Rail Pass จะคุ้มเมื่อเดินทางไกลโดยชินกังเซ็น)
เพราะสถานีที่ JR วิ่งไปสุดคือสถานี Takao ต้องต่อรถไฟของบริษัท Keio เข้าสถานี Takaosanguchi อีกทอดเพื่อขึ้นภูเขา Takao นั่นเองครับ
ส่วนตัวผมมองว่า ทีนี่มีเวลาซักครึ่งวัน ก็เพียงพอครับ ครึ่งบ่ายก็ได้ แต่สำหรับเราออกจากชินจูกุบ่าย 2 กว่า ถึงนั่นบ่าย 3 โมงกว่า ค่อนข้างจะเวลาจำกัด
แม้จะได้ชมภูเขาไฟฟูจิ เวอร์ชั่นพระอาทิตย์ตกดิน แต่ทางเดินกลับนั้น มืดแบบน่ากลัวใช้ได้เลย มืดมิดมาก คือถ้าน้องสาวผมไม่ใช่คนไทยขาลุยในญี่ปุ่น (ที่พูดญี่ปุ่นได้คล่องเกือบเท่าเจ้าของภาษา) ผมคงไม่กล้าแน่นอน และถ้าพายัยคุณเธอ(แฟน) มาด้วยรับรองโดนเฉ่งยับแน่ๆ เพราะมันมืด+เปลี่ยว+อย่าได้ลอง กลับมาถึงตัวสถานีรถรางก็เกือบจะเที่ยวสุดท้ายแล้วครับ มืดสนิทแบบต้องค่อยๆ เกาะกันไป มองอะไรไม่เห็น
เริ่มต้นกันที่สถานีชินจูกุครับ ไปที่สถานีของ Keio กัน ละแวกชินจูกุ อย่างที่ทราบว่า มีบริษัทรถไฟหลายเจ้าให้บริการอยู่ มีทั้งห้างและสถานีรถไฟครบ
ตรงกลางคือ JR ซึ่งใหญ่ที่สุด ทางตอนเหนือเป็นของ Seibu (สถานีอยู่ใต้โรงแรม Shinjuku Prince Hotel สาย Seibu Shinjuku Line)
ทางตอนใต้ก็จะมีของ Odakyu (ไปฮาโกเน่-คามาคุระ) และ Keio (ไป Takao) และ Tokyu (ไปโยโกฮาม่า)
ซื้อตั๋วราคา 390 เยนแล้วก็เข้าสถานีไปกันเลยครับ ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงถึง
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น