http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1412939259
ต้องยอมรับว่าผู้นำข่าวสารในวงการรถยนต์บนเว็บคือเว็บหัวไฟที่มีข้อมูลอัพเดทเจ๋งๆ อยู่เสมอ
แต่ผมสังเกตุเห็นว่าบ่อยครั้งที่ทีมงานในเว็บเชื่อคำพูดคนในบริษัทรถยนต์เกินไป บางข่าวถูกต้อง
บางข่าวก็ผิดไปเป็นคนล่ะเรื่อง
ผมเบื่อที่เห็นลักษณะการฟันธงกับผู้อ่านแบบ 100% ทั้งๆ ที่บางข่าวดูมีอะไรน่าสนใจ
ให้ขบคิดมากไปกว่านั้น
ส่วนตัวผมคิดว่าสิ่งที่ทีมงานขาดก็คือ common sense บางอย่างน่าจะวิเคราะห์ข้อมูล
เอาเองได้ ไม่ใช่เอาแต่นำข่าวมาจากวงใน หรือคนในบริษัทรถยนต์ ที่เชื่อถือได้บ้างไม่ได้บ้าง
ตัวอย่างที่ผมจำได้แม่นเลยว่าผิด ตัวอย่างแรกก็คือ การที่แจ้งข่าวว่า Toyota จะนำเอา
Ayla/Agya จากอินโดมาผลิตเป็น Eco car และยุติการผลิต Yaris นำมาซึ่งความแปลกประหลาดใจ
ทำให้ทุกคนสงสัยว่า Toyota คิดยังไง ถึงเอารถ daihatsu ที่เล็กกว่ามาทำ eco car ทำให้คนในเว็บ
ด่า Toyota กันไปเล่นๆ อยู่พักนึง ผมต้องโทรไปถามเพื่อนที่เป็นฝ่ายบริหารใน Toyota ว่ามันจริงรึเปล่า
ปรากฎว่าเค้าก็งงๆ ไปชั่วครู่ แล้วก็บอกในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับผม นี่คือเคสแรกที่ผมรู้สึกทะ
กับข่าวของ
เว็บหัวไฟ
ต่อมาการออกมา confirm ว่า Nissan จะยุติไม่ผลิต Tiida รุ่นใหม่หรือ Pulsar ตัวนี้นี่แหล่ะ
ทั้งๆที่มันเป็นพี่น้องกับ Sylphy แต่พอข่าววงในที่เชื่อถือได้รึเปล่าไม่รู้ บอกว่าจะไม่ทำ Pulsar
ก็เชื่อ ทั้งๆ ที่ช่วงเวลานั้น drawing หรือการลงทุนทำ tooling อะไรต่างๆ ต้องเริ่มต้นไปแล้ว
คงไม่ใช่ว่า Nissan เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แต่น่าจะเป็นการเข้าไปถามคนวงในที่ผิดคนมากกว่า
และหลายๆ ครั้ง เอาข่าวประมาณ urban legend ที่เค้าเล่าลือมาเล่าเป็น fact เช่นข่าว Altis รุ่นที่แล้ว
ที่เปิดตัวช้า เพราะ Toyota เห็นว่าสู้ FD ไม่ได้เลยต้องแก้ดีไซน์ใหม่หมด แต่ที่ผมคุยกับพี่ผู้จัดการในฝ่าย
NPC ซึ่งภายหลังแผนกนี้ได้กลายเป็น PPMD ฝ่ายบริหาร สูงสุดของ Toyota ปัญหาที่มันล่าช้ามันไม่ใช่เรื่องอย่างที่ว่าเลย
ล่าสุดก็เล่าถึงข่าวลือที่ว่าคนในเบนซ์อาจจะเป็นผู้ที่ออกแบบ Triton ตัวปัจจุบัน และพอพูดไปพูดมา
ก็พูดซะจนเหมือนเป็นเรื่องจริง ตกลงมันจริง หรือมันลือๆ กันไปเอง ทำไมชอบพูดข่าวลอยๆ ให้เหมือน
เรื่องจริงๆ???
เรื่อง Mazda 2 เมื่อนานมาแล้ว ผมลองวิเคราะห์ความเป็นไปได้ ว่าสเป็คแบบ Mazda 2 นี่แหล่ะ
คือสเป็คที่จะมาเป็น eco car ของ Mazda โดยการมององค์ประกอบ เงินลงทุน และ timing อะไรต่างๆ
ว่าเหมาะสมที่สุด แม้จะมีข่าว Mazda 1 มาเบี่ยงเบนประเด็น หรือข่าวว่า Eco car 2 Mazda จะแชร์
พื้นฐานร่วมกับ Ford Ka โดยส่วนตัว ผมยังไม่ปักใจเชื่อว่า Mazda จะไม่จ้องให้ Mazda 2 เป็น eco car
สิ่งที่ผมบรรยาย ความเป็นไปได้ต่างๆ นาๆ ผมแค่คิดตามหลักเหตุและผลเหมือนคนทั่วไป
แต่ทีมงานหัวไฟกลับมองไม่เห็นถึงความเป็นไปได้ ได้แต่เชื่อข่าวสารจากคนวงใน จนตัวเอง
คิดไม่ออก
จนแล้วจนรอด พอมาถึงโค้งสุดท้าย Mazda Thailand ก็ยังคงเก็บงำความลับเป็นอย่างดี
จนทำให้แม้แต่ทีมงานในเว็บนั้นยังงงกันเองเจ้าของเว็บลงข่าวว่า Mazda 2 จะมาสู้ในตลาด
eco car แต่ดูเหมือนจะยังไม่มั่นใจนักยังกั๊กๆ ไว้ไม่พูดให้เคลียร์ คนอ่านเริ่มถามมากๆ เข้า ต่อมาทีมงาน
ออกมาเคลียร์ให้และฟันธงว่าไม่ใช่ eco car อย่างแน่นอน แล้วยกข้อแม้ต่างๆ ของ BOI ออกมาฟันธง
ผมคิดว่า การที่จะทำข่าวเกี่ยวกับข่าวคราวความลับในวงการรถยนต์ ในเว็บควรจะมีคนที่เคยทำงานโปรเจ็คท์
อยู่ในบริษัทรถยนต์มากกว่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่ทีมงานเป็นคนคลั่งไคล้รถยนต์ ซึ่งมันเหมาะสำหรับการทดลองขับ
และวิจารณ์รถยนต์เพียงอย่างเดียว คิดแทนผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีแต่คิดอ่านแผนของบริษัทรถยนต์ยังไม่เป็น
Mazda 2 เข้าโครงการ Eco Car อีกครั้งที่สื่อรถยนต์เชื่อข่าววงในมากเกินไป
ต้องยอมรับว่าผู้นำข่าวสารในวงการรถยนต์บนเว็บคือเว็บหัวไฟที่มีข้อมูลอัพเดทเจ๋งๆ อยู่เสมอ
แต่ผมสังเกตุเห็นว่าบ่อยครั้งที่ทีมงานในเว็บเชื่อคำพูดคนในบริษัทรถยนต์เกินไป บางข่าวถูกต้อง
บางข่าวก็ผิดไปเป็นคนล่ะเรื่อง
ผมเบื่อที่เห็นลักษณะการฟันธงกับผู้อ่านแบบ 100% ทั้งๆ ที่บางข่าวดูมีอะไรน่าสนใจ
ให้ขบคิดมากไปกว่านั้น
ส่วนตัวผมคิดว่าสิ่งที่ทีมงานขาดก็คือ common sense บางอย่างน่าจะวิเคราะห์ข้อมูล
เอาเองได้ ไม่ใช่เอาแต่นำข่าวมาจากวงใน หรือคนในบริษัทรถยนต์ ที่เชื่อถือได้บ้างไม่ได้บ้าง
ตัวอย่างที่ผมจำได้แม่นเลยว่าผิด ตัวอย่างแรกก็คือ การที่แจ้งข่าวว่า Toyota จะนำเอา
Ayla/Agya จากอินโดมาผลิตเป็น Eco car และยุติการผลิต Yaris นำมาซึ่งความแปลกประหลาดใจ
ทำให้ทุกคนสงสัยว่า Toyota คิดยังไง ถึงเอารถ daihatsu ที่เล็กกว่ามาทำ eco car ทำให้คนในเว็บ
ด่า Toyota กันไปเล่นๆ อยู่พักนึง ผมต้องโทรไปถามเพื่อนที่เป็นฝ่ายบริหารใน Toyota ว่ามันจริงรึเปล่า
ปรากฎว่าเค้าก็งงๆ ไปชั่วครู่ แล้วก็บอกในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับผม นี่คือเคสแรกที่ผมรู้สึกทะกับข่าวของ
เว็บหัวไฟ
ต่อมาการออกมา confirm ว่า Nissan จะยุติไม่ผลิต Tiida รุ่นใหม่หรือ Pulsar ตัวนี้นี่แหล่ะ
ทั้งๆที่มันเป็นพี่น้องกับ Sylphy แต่พอข่าววงในที่เชื่อถือได้รึเปล่าไม่รู้ บอกว่าจะไม่ทำ Pulsar
ก็เชื่อ ทั้งๆ ที่ช่วงเวลานั้น drawing หรือการลงทุนทำ tooling อะไรต่างๆ ต้องเริ่มต้นไปแล้ว
คงไม่ใช่ว่า Nissan เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แต่น่าจะเป็นการเข้าไปถามคนวงในที่ผิดคนมากกว่า
และหลายๆ ครั้ง เอาข่าวประมาณ urban legend ที่เค้าเล่าลือมาเล่าเป็น fact เช่นข่าว Altis รุ่นที่แล้ว
ที่เปิดตัวช้า เพราะ Toyota เห็นว่าสู้ FD ไม่ได้เลยต้องแก้ดีไซน์ใหม่หมด แต่ที่ผมคุยกับพี่ผู้จัดการในฝ่าย
NPC ซึ่งภายหลังแผนกนี้ได้กลายเป็น PPMD ฝ่ายบริหาร สูงสุดของ Toyota ปัญหาที่มันล่าช้ามันไม่ใช่เรื่องอย่างที่ว่าเลย
ล่าสุดก็เล่าถึงข่าวลือที่ว่าคนในเบนซ์อาจจะเป็นผู้ที่ออกแบบ Triton ตัวปัจจุบัน และพอพูดไปพูดมา
ก็พูดซะจนเหมือนเป็นเรื่องจริง ตกลงมันจริง หรือมันลือๆ กันไปเอง ทำไมชอบพูดข่าวลอยๆ ให้เหมือน
เรื่องจริงๆ???
เรื่อง Mazda 2 เมื่อนานมาแล้ว ผมลองวิเคราะห์ความเป็นไปได้ ว่าสเป็คแบบ Mazda 2 นี่แหล่ะ
คือสเป็คที่จะมาเป็น eco car ของ Mazda โดยการมององค์ประกอบ เงินลงทุน และ timing อะไรต่างๆ
ว่าเหมาะสมที่สุด แม้จะมีข่าว Mazda 1 มาเบี่ยงเบนประเด็น หรือข่าวว่า Eco car 2 Mazda จะแชร์
พื้นฐานร่วมกับ Ford Ka โดยส่วนตัว ผมยังไม่ปักใจเชื่อว่า Mazda จะไม่จ้องให้ Mazda 2 เป็น eco car
สิ่งที่ผมบรรยาย ความเป็นไปได้ต่างๆ นาๆ ผมแค่คิดตามหลักเหตุและผลเหมือนคนทั่วไป
แต่ทีมงานหัวไฟกลับมองไม่เห็นถึงความเป็นไปได้ ได้แต่เชื่อข่าวสารจากคนวงใน จนตัวเอง
คิดไม่ออก
จนแล้วจนรอด พอมาถึงโค้งสุดท้าย Mazda Thailand ก็ยังคงเก็บงำความลับเป็นอย่างดี
จนทำให้แม้แต่ทีมงานในเว็บนั้นยังงงกันเองเจ้าของเว็บลงข่าวว่า Mazda 2 จะมาสู้ในตลาด
eco car แต่ดูเหมือนจะยังไม่มั่นใจนักยังกั๊กๆ ไว้ไม่พูดให้เคลียร์ คนอ่านเริ่มถามมากๆ เข้า ต่อมาทีมงาน
ออกมาเคลียร์ให้และฟันธงว่าไม่ใช่ eco car อย่างแน่นอน แล้วยกข้อแม้ต่างๆ ของ BOI ออกมาฟันธง
ผมคิดว่า การที่จะทำข่าวเกี่ยวกับข่าวคราวความลับในวงการรถยนต์ ในเว็บควรจะมีคนที่เคยทำงานโปรเจ็คท์
อยู่ในบริษัทรถยนต์มากกว่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่ทีมงานเป็นคนคลั่งไคล้รถยนต์ ซึ่งมันเหมาะสำหรับการทดลองขับ
และวิจารณ์รถยนต์เพียงอย่างเดียว คิดแทนผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีแต่คิดอ่านแผนของบริษัทรถยนต์ยังไม่เป็น