ขอข้อมูลเรื่อง ... "แบตเตอรี่รถยนต์"

ขอข้อมูลในการตัดสินใจเลือกแบตเตอรี่รถยนต์ ระหว่างแบบเติมน้ำกลั่น กับแบบแห้ง(ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน) ซึ่งปกติผมจะใช้แบบน้ำ แต่ตอนนี้อยากได้แบบที่ใช้ได้ยาวๆขี้เกียจเปลี่ยนบ่อยๆ คำถามคือ

- ถ้าใช้งานตามปกติและดูแลสม่ำเสมอ แบบไหนมีอายุการใช้งานนานกว่ากัน
- ในกรณีแบตหมดแบบไม่ทันได้ตั้งตัว แบตเตอรรี่แบบแห้งจะสามารถใช้สายจั๊มไฟจากรถคันอื่นได้มั๊ย
- แบตเตอรี่ทั้งแบบน้ำและแบบแห้งนิยมใช้ยี่ห้ออะไรกันครับ
- แถวดอนเมืองมีร้านไหนแนะนำบ้างครับ ตอนนี้แบตเสื่อมไปแล้ว รถสตาร์ทไม่ติด(โชคดีมากที่ไม่ติดตอนที่อยู่บ้าน ไม่งั้นลำบากแน่) อยากได้ร้านที่บริการส่งและเปลี่ยนแบตฯนอกสถานที่ฟรีครับ

รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
จากประสบการที่ผมอยู่บริษัทจำหน่ายแบตรถยนต์ชั้นนำขออธิบายเรื่องแบตก่อนนะครับ แบตรถยนต์จะแยกออกเป็นแบบนี้ครับ
- conven คือแบตแบบเติมน้ำที่เราใช้กันอยู่เนี้ยแหละครับ เป็นส่วนผสมตะกั่ว พลวง ก่อนขายจะเป็นแบตแบบแห้ง ๆ ไม่มีน้ำอะไรเลย พอมีคนมาซื้อก็เติมน้ำกรดที่มีความถ่วงที่เหมาะสมเข้าไป
- MF  (Maintenance Free) คือแบตน้ำ มีส่วนผสมของแคลเซี่ยมกับเงินและเติมน้ำกรดจากโรงงาน ซึ่งส่วนผสมนี้จะทำให้เวลาแบตชาร์ทไฟ หรือคายไฟ จะเกิดฟองเล็กกว่าแบตแบบแรก ทำให้การสูญเสียน้ำต่ำ แบตแบบนี้อาจจะมีจุกเติมน้ำกรดเหมือนแบตแบบแรก  หรือบางรุ่นบางยี้ห้อมีที่เติมหรือเช็คน้ำแต่เอาสติกเกอร์แปะไว้ก็มีครับ แบตแบบนี้จริง ๆ แล้วตลอดอายุการใช้งานแทบไม่ต้องเช็คน้ำกรดเลย แต่เพื่อป้องกันความผิดพลาดเค้าจึงทำจุกไว้ให้เช็คด้วยครับ
- SMF (Seal maintenance free) ลักษณะภายในก็คล้าย ๆ กับแบบ MF ครับ แต่ลักษณะพิเศษคือการออกแบบฝาแบบสองชั้นเพื่อเป็นการป้องกันการระเหยของน้ำแล้วควบแน่นให้ใหลกลับไม่ให้ระเหยออกมาข้างนอก แบตแบบนี้จึงบอกได้เลยว่าตลอดอายุการใช้งานไม่ต้องเติมน้ำเลยครับ

ส่วนอายุการใช้งาน  ถ้าได้รับแบตที่อายุไม่มากและร้านค้าที่ดูแบตได้อย่างถูกต้อง แบตจำพวก MF, SMF จะทนกว่าแบบที่เราใช้กันอยู่ทั่วไป เพราะว่าแบบที่ใช้แคลเซี่ยมกับเงินนี้ จะให้ค่า CCA (ค่าจ่ายไฟทันทีทันใดในการสตาร์ท) ที่สูงกว่าแบตตะกั่วพอสมควร ซึ่งค่า cca ดังกล่าวจะค่อย ๆ ลดลงตามอายุการใช้งาน เพราะฉะนั้นค่า cca ยิ่งสูง ก็จะทำให้มีกำลังในการสตาร์ทสูง และอีกประการคือแบต MF,SMF จะถูกเติมน้ำกรดจากโรงงาน จึงได้น้ำกรดที่มีคุณภาพ และค่าความถ่วงที่ถูกต้อง ต่างจากแบตน้ำรุ่นเก่าที่ปัจจุบันหลาย ๆ ร้านนำน้ำกรดเก่ามาใช้เติม จึงทำให้เกิดคราบซัลเฟส อายุการใช้งานจึงต่ำ

แต่ทำไมใคร ๆ ก็บอกว่าแบตแบบเก่าที่เติมน้ำกรดเนี้ยแหละทนที่สุด  ก็เพราะว่าแบตเติมน้ำกรดออกจากโรงงานมาแค่แผ่นธาตุเท่านั้น ยังไม่เติมน้ำกรด จึงยังไม่ทำปฏิกิริยา อายุของแบตชนิดนี้จึงพูดได้ว่าอายุเริ่มนับ 1 จากวันที่ซื้อเลย  ต่างกับแบต MF, SMF ที่เติมน้ำกรดจากโรงงานทำให้คล้าย ๆ กับว่าอายุนับตั้งแต่ออกจากโรงงานมา บวกกับแบต mf, smf ต้องการตรวจสอบประจุให้ได้ตามกำหนดตลอดเวลาที่สต็อกสินค้า และสินค้าก็จะมีอายุในการสต็อกด้วย แต่ร้านค้าส่วนมากในประเทศไทย ยังไม่ค่อยชินกับแบตชนิดนี้ทำให้มาตรฐานของแบตชนิดนี้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร  เมื่อแบตถึงมือผู้ใช้อายุการใช้งานจึงไม่ทนเท่าที่ควร

แบตทั้งสามชนิดสามารถต่อพ่วงกรณีแบตหมดได้ ส่วนถ้าต้องการทน ๆ ผมแนะนำอยู่ยี่ห้อหนึ่งเป็นสีเขียว(ไม่ขอกล่าวยี่ห้อ)เป็นแบต SMF ราคาสูงกว่าปกติ แต่รับประกันสองปี ซึ่งจากการใช้งานจริงของผมเองผ่านสามปีมาแล้วยังไม่มีปัญหา

ท้ายสุด จะบอกว่าแบตรุ่นหลัง ๆ อายุจะสั้นกว่าเมื่อห้าปีก่อนเยอะเลยครับ ใครเป็นคนช่างสังเกตุจะเห็นว่าแบตสมัยก่อนนี้ทุกลูกจะผ่านสองปีแตะสามปีสบาย แต่ปัจจุบันนี้ไกล้ ๆ สองปีก็มีลุ้น  เพราะอะไรนะเหรอครับ แบตธาตุข้างในเค้าลดปริมาณโลหะลงและโลหะความบริสุทธิก็ต่ำลงเยอะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่