ผมเชื่อว่า ไม่ใช่ผมแค่เพียงคนเดียวหรอก ที่คิดตั้งคำถามต่อวงการเพลงบ้านเราอยู่เสมอๆ ว่าจนถึงทุกวันนี้แล้ว วันที่พวกเรามีอิสระในการหาเพลงแบบที่ชอบมาฟังได้อย่างง่ายดาย ผ่านสื่อต่างๆที่จะพาให้เราไปพบกับวงที่สามารถทำเพลงออกมาได้โดนใจเราที่สุด ไม่ว่าจะเป็นวงดนตรีที่อยู่ในซอกมุมไหนของโลกก็ตามการตามหาพวกเขา มันไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไปแล้ว ในวันที่พวกเราได้เปิดประตูต้อนรับวงดนตรีอิสระมากมาย ที่ทำเพลงออกมาให้เราเลือกฟังกันชนิดที่คนฟังแทบจะไม่มีเวลาหยุดพักเพื่อหายใจ ไม่ว่าจะเป็น Pop , Rock , Hip-Hop , Jazz ฯลฯ เรื่อยไปจนถึงพรมแดนของเหล่าวงดนตรีแนวทดลองทั้งหลาย ก็ยังมีให้ฟังกันอยู่เรื่อยๆ แต่คำถามก็คือ แล้วมันคือวงดนตรีแบบไหนกันล่ะ ที่วงการเพลงบ้านเรายังขาด หรืออาจจะมีแต่ก็ยังคงน้อยเกินไปอยู่ดี
แล้วก็ดูเหมือนว่าผมจะได้รับคำตอบที่เหมาะสมสำหรับตัวเอง ด้วยการมาถึงของ Studio Album ชุดที่ 5 ของวงร๊อคหัวก้าวหน้าที่ชื่อว่า 'Slot Machine' ซึ่งทำให้ผมได้พบว่า คำตอบที่เพียรตามหามาอย่างยาวนานนั้น มันไม่ได้เป็นเรื่องของแนวเพลงเลยแม้แต่น้อย
ลองมาดูเส้นทาง และสิ่งที่พวกเขาได้เคยทำมาเสียก่อน ... Slot Machine เริ่มแนะนำตัวเองกับอัลบั้มเต็มชุดแรกด้วยการที่ทั้งภาพและเพลงเป็นแบบสำเร็จของวง Pop Rock แบบที่เราสามารถเห็นได้ทั่วไปในเวลานั้น อย่างที่รู้กันว่ามันเป็นอัลบั้มที่ไม่ได้ประสบความสำเร็จใดๆ ทั้งในแง่ของชื่อเสียงและคำวิจารณ์ จนดูเหมือนว่าชื่อของ Slot Machine จะกลายเป็นเพียงลมพัดแผ่วๆ ที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ทิ้งไว้แค่เพลงที่พอจะเป็นที่พูดถึงอยู่บ้างในเพลง 'รอ' ตามแบบอีกหลายๆวง ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นวงแบบ 'One hit wonder' แต่การนั้นกลับกลายเป็นว่า 2 อัลบั้มต่อจากนั้นอย่าง 'Mutation' และ 'Grey' วงดนตรีวงนี้ได้ค้นพบสิ่งที่ตัวเองควรจะเป็นได้อย่างทันท่วงที และพลิกสถานการณ์จนกลายมาเป็นวง Rock ที่ประสบความสำเร็จในระดับกลุ่มหัวแถวของประเทศนี้ไป ก่อนจะเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองอีกครั้งในอัลบั้มถัดมา 'Cell' กับการเปิดรับน้ำเสียงและวิธีการเขียนเพลงแบบใหม่ๆ จนกลายมาเป็นอัลบั้มที่มีลายเซ็นต์เฉพาะตัวอันจัดจ้านมากที่สุดอัลบั้มนึงในวงการบ้านเรา ซึ่งยังคงส่งต่อลายเซ็นต์นั้นมายังอัลบั้มล่าสุดทีใช้ชื่อว่า 'Rainbow' นี้ด้วย
อัลบั้ม Cell เป็นอัลบั้มที่พอจะบอกว่ามันเป็น Concept Album ซึ่งนับว่าเป็นการก้าวที่กล้าเสี่ยงและยิ่งใหญ่ของทางวง หลังจากประสบความสำเร็จในฐานะวง Modern Rock เต็มตัวใน 2 อัลบั้มก่อนหน้า รวมถึงการร่วมงานกับ 'มณฑล จิรา' ที่ในฐานะนักดนตรี ผมสามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำว่าเขาคือนักทดลองคนหนึ่ง จึงไม่แปลกที่ผลลัพธ์ของการร่วมงานในครั้งนั้น คือการนำพาเอาวงดนตรี Rock อย่าง Slot Machine เข้าไปสู่ขอบเขตใหม่ของการทำเพลง แต่ในอัลบั้มชุดล่าสุดนี้ พวกเขากลับเลือกที่จะเน้นไปที่ความเป็นวง Rock อีกครั้ง
ใน Rainbow เป็นการร่วมงานกับ Producer ที่แตกต่างไปอีกครั้งของ Slot Machine ซึ่งหน้าที่นี้ตกเป็นของ 'Daniel Denholm' ผู้ที่เคยเป็น Producer ให้กับวงดนตรีที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกอย่าง 'Silverchair' มาแล้ว และแน่นอนว่ามันย่อมจะเป็นการพาชื่อของ Slot Machine ให้ไปสู่มิติการทำเพลงแบบใหม่ๆอีกครั้ง
พวกเขากลับเข้ามาหาความเป็นวงร๊อค ความหมายของมันคือการเน้นไปที่การเล่นสดของเครื่องดนตรีอย่าง เบส , กีต้าร์ , กลอง ที่สมาชิกแต่ละคนในวงประจำการอยู่ หลังจากห่างหายไปในอัลบั้มชุดที่แล้ว รวมถึงการเรียบเรียงดนตรีที่ดูเหมือนว่าจะเริ่มมาจากการที่สมาชิกทั้ง 4 เล่นดนตรีร่วมกันเสียก่อน แล้วจึงเป็นหน้าที่ของการทดลองใส่เสียงอื่นๆเข้ามาเสริมในจุดที่ขาด มากกว่าในอัลบั้ม Cell ที่หลายๆเพลงจุดเด่นจะอยู่ในเสียงสังเคราะห์ ที่ทางวงให้ความสำคัญมากกว่า
และสิ่งที่ Slot Machine ทำได้ดีมากมาตลอด และยังคงพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ไม่มีวงไหนสามารถทำได้เหมือนไปแล้ว นั่นคือวิธีการเปรียบเปรย หรือการใช้สัญลักษณ์ที่มักจะมีในเนื้อเพลงของพวกเขาอยู่เสมอๆ รวมถึงเมโลดี้ที่เลือกใช้ ที่มักจะมีสัดส่วนและลูกเอื้อนที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพลงไทยเดิมให้ได้ยินอยู่เสมอ อย่างที่จะได้ยินชัดที่สุดในอัลบั้มนี้ก็คือเพลงที่ชื่อว่า 'เคลิ้ม' สิ่งนี้นี่แหละ ที่เคยมีหลายๆคน / วง พยายามที่จะนำมาใช้ในเพลงของตัวเอง แต่กลับขาดการดัดแปลงให้เข้ากับดนตรี จนออกมาดูไม่จืดอยู่บ่อยครั้ง แต่ Slot Machine กลับหยิบวัตถุดิบชิ้นสำคัญนี้ มาใช้ได้อย่างร่วมสมัย และน่าสนใจเอามากๆ
มันเป็นอัลบั้มชุดที่ 5 ของวงเข้าไปแล้ว ผ่านการทำเพลงที่หลากหลายจุดประสงค์ ร่วมงานกับ Producer มาหลายคน ไปจนถึงการค้นพบอัตลักษณ์ส่วนตัวอันน่าทึ่งในแบบที่ทุกคนที่คิดจะทำวงดนตรีเป็นของตัวเองควรจะให้ค่าและค้นหามันเป็นอันดับแรก หลายๆวงอาจจะเลือกหยุดตัวเองเอาไว้ที่จุดนี้ และเพียรสร้างงานในแบบที่เป็นความถนัดของตัวเองออกมาเรื่อยๆ แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องของผิดถูก เมื่อค้นพบว่าตัวเองทำอะไรได้ดี และมีเอกลักษณ์ชนิด'เป็นของเราคนเดียว' มันก็คือสิ่งล้ำค่าที่ควรจะรักษาเอาไว้ เพียงแต่ว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่ Slot Machine เลือกที่จะทำเท่านั้นเอง เพราะหลังจากอัลบั้ม Cell ที่ผมมองว่า มันคือการสร้างและแสดงความเป็นตัวเองออกมาอย่างถึงที่สุดแล้ว พวกเขาก็ยังคงเลือกที่จะทิ้งมันเอาไว้ข้างหลัง แล้วเดินเครื่องไปสู่จักรวาลใหม่ของตนเองอีกครั้ง
ในการเดินทาง ระหว่างคนกับวงดนตรีก็คงไม่แตกต่างกันนัก สิ่งใดที่มีคุณค่าและทำให้เราค้นพบตัวเอง ก็ถือติดตัวเอาไว้บ้างเป็นทุนและประสบการณ์พอประมาณ สิ่งไหนที่เคยได้ทำหรือทดลองกับมันจนเห็นผลลัพธ์ไปแล้ว ก็วางมันเอาไว้แล้วเดินหน้าไปกับวัตถุดิบรอบตัวใหม่ๆ หรือสิ่งที่น่าสนใจ ณ ช่วงเวลานั้นกันต่อไป
นี่คงเป็นความหมายที่ผมค้นหาอยู่เช่นกัน ว่าวงดนตรีแบบใดกันนะ ที่วงการเพลงบ้านเรายังขาดอยู่? อัลบั้มชุดนี้ได้ตอบคำถามให้ผมแล้ว ว่ามันไม่ได้เป็นเรื่องของแนวเพลง หรือฝีมือการเล่นดนตรีอันฉกาจฉกรรจ์เลย แต่ที่เราต้องการ คือวงดนตรีที่กล้าที่จะหยิบเอาวัตถุดิบรอบตัว ณ เวลานั้นที่ตัวเองมี ขึ้นมาใช้ชนิด'เอาถึงที่สุด'ต่างหาก
====================
Artist : Slot Machine
Album : Rainbow
Producer : Daniel Denholm
Label : BEC Tero Music
====================
ปริศนา - Slot Machine
เนื้อร้อง : คาริญญ์ยวัฒ ดุรงค์จิรกานต์
ดนตรี : อธิราช ปิ่นทอง , เจนวิทย์ จันทร์ปัญญาวงศ์ , เศรษฐรัตน์ พังจุนันท์ , Daniel Denholm
[CR] Slot Machine อัลบั้ม Rainbow
แล้วก็ดูเหมือนว่าผมจะได้รับคำตอบที่เหมาะสมสำหรับตัวเอง ด้วยการมาถึงของ Studio Album ชุดที่ 5 ของวงร๊อคหัวก้าวหน้าที่ชื่อว่า 'Slot Machine' ซึ่งทำให้ผมได้พบว่า คำตอบที่เพียรตามหามาอย่างยาวนานนั้น มันไม่ได้เป็นเรื่องของแนวเพลงเลยแม้แต่น้อย
ลองมาดูเส้นทาง และสิ่งที่พวกเขาได้เคยทำมาเสียก่อน ... Slot Machine เริ่มแนะนำตัวเองกับอัลบั้มเต็มชุดแรกด้วยการที่ทั้งภาพและเพลงเป็นแบบสำเร็จของวง Pop Rock แบบที่เราสามารถเห็นได้ทั่วไปในเวลานั้น อย่างที่รู้กันว่ามันเป็นอัลบั้มที่ไม่ได้ประสบความสำเร็จใดๆ ทั้งในแง่ของชื่อเสียงและคำวิจารณ์ จนดูเหมือนว่าชื่อของ Slot Machine จะกลายเป็นเพียงลมพัดแผ่วๆ ที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ทิ้งไว้แค่เพลงที่พอจะเป็นที่พูดถึงอยู่บ้างในเพลง 'รอ' ตามแบบอีกหลายๆวง ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นวงแบบ 'One hit wonder' แต่การนั้นกลับกลายเป็นว่า 2 อัลบั้มต่อจากนั้นอย่าง 'Mutation' และ 'Grey' วงดนตรีวงนี้ได้ค้นพบสิ่งที่ตัวเองควรจะเป็นได้อย่างทันท่วงที และพลิกสถานการณ์จนกลายมาเป็นวง Rock ที่ประสบความสำเร็จในระดับกลุ่มหัวแถวของประเทศนี้ไป ก่อนจะเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองอีกครั้งในอัลบั้มถัดมา 'Cell' กับการเปิดรับน้ำเสียงและวิธีการเขียนเพลงแบบใหม่ๆ จนกลายมาเป็นอัลบั้มที่มีลายเซ็นต์เฉพาะตัวอันจัดจ้านมากที่สุดอัลบั้มนึงในวงการบ้านเรา ซึ่งยังคงส่งต่อลายเซ็นต์นั้นมายังอัลบั้มล่าสุดทีใช้ชื่อว่า 'Rainbow' นี้ด้วย
อัลบั้ม Cell เป็นอัลบั้มที่พอจะบอกว่ามันเป็น Concept Album ซึ่งนับว่าเป็นการก้าวที่กล้าเสี่ยงและยิ่งใหญ่ของทางวง หลังจากประสบความสำเร็จในฐานะวง Modern Rock เต็มตัวใน 2 อัลบั้มก่อนหน้า รวมถึงการร่วมงานกับ 'มณฑล จิรา' ที่ในฐานะนักดนตรี ผมสามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำว่าเขาคือนักทดลองคนหนึ่ง จึงไม่แปลกที่ผลลัพธ์ของการร่วมงานในครั้งนั้น คือการนำพาเอาวงดนตรี Rock อย่าง Slot Machine เข้าไปสู่ขอบเขตใหม่ของการทำเพลง แต่ในอัลบั้มชุดล่าสุดนี้ พวกเขากลับเลือกที่จะเน้นไปที่ความเป็นวง Rock อีกครั้ง
พวกเขากลับเข้ามาหาความเป็นวงร๊อค ความหมายของมันคือการเน้นไปที่การเล่นสดของเครื่องดนตรีอย่าง เบส , กีต้าร์ , กลอง ที่สมาชิกแต่ละคนในวงประจำการอยู่ หลังจากห่างหายไปในอัลบั้มชุดที่แล้ว รวมถึงการเรียบเรียงดนตรีที่ดูเหมือนว่าจะเริ่มมาจากการที่สมาชิกทั้ง 4 เล่นดนตรีร่วมกันเสียก่อน แล้วจึงเป็นหน้าที่ของการทดลองใส่เสียงอื่นๆเข้ามาเสริมในจุดที่ขาด มากกว่าในอัลบั้ม Cell ที่หลายๆเพลงจุดเด่นจะอยู่ในเสียงสังเคราะห์ ที่ทางวงให้ความสำคัญมากกว่า
และสิ่งที่ Slot Machine ทำได้ดีมากมาตลอด และยังคงพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ไม่มีวงไหนสามารถทำได้เหมือนไปแล้ว นั่นคือวิธีการเปรียบเปรย หรือการใช้สัญลักษณ์ที่มักจะมีในเนื้อเพลงของพวกเขาอยู่เสมอๆ รวมถึงเมโลดี้ที่เลือกใช้ ที่มักจะมีสัดส่วนและลูกเอื้อนที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพลงไทยเดิมให้ได้ยินอยู่เสมอ อย่างที่จะได้ยินชัดที่สุดในอัลบั้มนี้ก็คือเพลงที่ชื่อว่า 'เคลิ้ม' สิ่งนี้นี่แหละ ที่เคยมีหลายๆคน / วง พยายามที่จะนำมาใช้ในเพลงของตัวเอง แต่กลับขาดการดัดแปลงให้เข้ากับดนตรี จนออกมาดูไม่จืดอยู่บ่อยครั้ง แต่ Slot Machine กลับหยิบวัตถุดิบชิ้นสำคัญนี้ มาใช้ได้อย่างร่วมสมัย และน่าสนใจเอามากๆ
มันเป็นอัลบั้มชุดที่ 5 ของวงเข้าไปแล้ว ผ่านการทำเพลงที่หลากหลายจุดประสงค์ ร่วมงานกับ Producer มาหลายคน ไปจนถึงการค้นพบอัตลักษณ์ส่วนตัวอันน่าทึ่งในแบบที่ทุกคนที่คิดจะทำวงดนตรีเป็นของตัวเองควรจะให้ค่าและค้นหามันเป็นอันดับแรก หลายๆวงอาจจะเลือกหยุดตัวเองเอาไว้ที่จุดนี้ และเพียรสร้างงานในแบบที่เป็นความถนัดของตัวเองออกมาเรื่อยๆ แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องของผิดถูก เมื่อค้นพบว่าตัวเองทำอะไรได้ดี และมีเอกลักษณ์ชนิด'เป็นของเราคนเดียว' มันก็คือสิ่งล้ำค่าที่ควรจะรักษาเอาไว้ เพียงแต่ว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่ Slot Machine เลือกที่จะทำเท่านั้นเอง เพราะหลังจากอัลบั้ม Cell ที่ผมมองว่า มันคือการสร้างและแสดงความเป็นตัวเองออกมาอย่างถึงที่สุดแล้ว พวกเขาก็ยังคงเลือกที่จะทิ้งมันเอาไว้ข้างหลัง แล้วเดินเครื่องไปสู่จักรวาลใหม่ของตนเองอีกครั้ง
ในการเดินทาง ระหว่างคนกับวงดนตรีก็คงไม่แตกต่างกันนัก สิ่งใดที่มีคุณค่าและทำให้เราค้นพบตัวเอง ก็ถือติดตัวเอาไว้บ้างเป็นทุนและประสบการณ์พอประมาณ สิ่งไหนที่เคยได้ทำหรือทดลองกับมันจนเห็นผลลัพธ์ไปแล้ว ก็วางมันเอาไว้แล้วเดินหน้าไปกับวัตถุดิบรอบตัวใหม่ๆ หรือสิ่งที่น่าสนใจ ณ ช่วงเวลานั้นกันต่อไป
นี่คงเป็นความหมายที่ผมค้นหาอยู่เช่นกัน ว่าวงดนตรีแบบใดกันนะ ที่วงการเพลงบ้านเรายังขาดอยู่? อัลบั้มชุดนี้ได้ตอบคำถามให้ผมแล้ว ว่ามันไม่ได้เป็นเรื่องของแนวเพลง หรือฝีมือการเล่นดนตรีอันฉกาจฉกรรจ์เลย แต่ที่เราต้องการ คือวงดนตรีที่กล้าที่จะหยิบเอาวัตถุดิบรอบตัว ณ เวลานั้นที่ตัวเองมี ขึ้นมาใช้ชนิด'เอาถึงที่สุด'ต่างหาก
Artist : Slot Machine
Album : Rainbow
Producer : Daniel Denholm
Label : BEC Tero Music
====================
- คาริญญ์ยวัฒ ดุรงค์จิรกานต์ : ร้องนำ
- เจนวิทย์ จันทร์ปัญญาวงศ์ : กีต้าร์
- อธิราช ปิ่นทอง : เบส
- เศรษฐรัตน์ พังจุนนท์ : กลอง
* http://soundsyndrome.exteen.com/20060922/slot-machine-mutation
Review อัลบั้ม Mutation
* http://soundsyndrome.exteen.com/20080906/slot-machine-grey
Review อัลบั้ม Grey
* http://soundsyndrome.exteen.com/20110613/slot-machine-cell
Review อัลบั้ม Cell
ดนตรี : อธิราช ปิ่นทอง , เจนวิทย์ จันทร์ปัญญาวงศ์ , เศรษฐรัตน์ พังจุนันท์ , Daniel Denholm