ผมได้จองตั๋วเครื่องบินจากกทม.ไปจาการ์ตาผ่านทาง web ของ Thai lion air โดยนี่เป็นการจองแบบ Group booking ครั้งแรก โดยส่วนตัวผมเคยจองกับ lion air หนึ่งครั้งและมีบัญชีของ lion air อยู่แล้ว
คราวนี้ผมต้องจองสำหรับการเดินทางกับเพื่อนและครอบครัว รวม 5 คน เป็นผู้หญิง 4 คน และผู้ชาย 1 คนคือผม
ปัญหาเกิดเมื่อหลังจองเสร็จ พบว่าคำนำหน้าชื่อของผู้โดยสารทุกคนเป็น Mr.!
ผมก็งงว่าเป็นไปได้อย่างไร และพยายามติดต่อทาง call center ซึ่งติดต่อยากมาก บางครั้งรอจนสายตัด
อีเมลไปก็ได้คำตอบช้า ถ้าไม่โทรไปย้ำ ทั้งหลายทั้งปวงได้คำตอบว่า ผมต้องเสีย 750 บาท/คน สำหรับการแก้ไขคำนำหน้านาม
คราวนี้ผมก็พยายามหาว่าระบบมันผิดพลาดจริงๆ โดยผมได้ลองจองและ log in อีกครั้ง ปรากฎผลดังภาพครับ
ชื่อที่ถูกปิดโดยแถบสีฟ้า คือชื่อผู้โดยสาร พร้อมคำนำหน้านามที่ถุกต้อง ซึ่งผมเป็นคนใส่
ชื่อที่ถูกปิดด้วยแถบสีแดง คือชื่อที่เหมือนสีฟ้าทุกประการ รายละเอียดวันเกิดก็เหมือน แต่คำนำหน้านามผิด! เป็น Mr. หมด
ชื่อที่ถูกปิดด้วยแถบสีส้มคือชื่อผม
คือเนื่องจากผมไม่เคยทำ group booking กับ lion air มาก่อน มันไม่ควรมีชื่อผู้โดยสารอื่นซ้ำไง แต่นี่มันมีชื่อ 2 ชุดซ้ำกัน แต่อีกชุดคำนำหน้าผิด และคำนำหน้าที่ผิดดันมาอยู่ในตั๋วผม คือถ้าผมเป็นคนใส่ข้อมูลผิดมักก็ควรมีข้อมูลแค่ชุดเดียวไง มันไม่ควรมี 2 ชุด เพราะเพิ่งจองให้กลุ่มนี้ครั้งแรก
ผมก็ส่งหลักฐานพร้อมอธิบาย ก็ยังได้คำตอบแบบเดิมว่าต้องเสียเงินค่าแก้ไข ไม่มีคำอธิบายอื่น ผมก็รู้สึกแย่ว่านี่ขนาดชี้ให้เห็นว่าระบบคุณมีข้อผิดพลาด ทำไมต้องให้ลูกค้าจ่าย จนใจจริงๆ ไม่ทราบว่าใครมีคำแนะนำบ้างครับว่าควรต้องทำอย่างไร
ป.ล. ที่น่าตกใจคือมีเจ้าหน้าที่แนะนำว่าให้เอาตั๋วที่ผิดนี่แหละ ไปเสี่ยงดวง check in วันจริง ถ้าตม.อนุญาตก็ได้ขึ้น ผมบอกว่าไม่มีทางอื่นที่ดีกว่านี้แล้วเหรอ เที่ยวบิน 19.15 น. พวกผมเลิกงานก็ต้องรีบไปสนามบิน ยังจะต้องมาเสียเวลาเสี่ยงดวงที่สนามบิน เฮ่อ ฟังแล้วหนักใจ นี่ยังดีว่าซื้อโดย log in เข้า account ของ lion air ถ้าซื้อโดยไม่มี log in ก็คงไม่เหลือร่องรอยอะไรเลย เป็นความผิดเราเต็มๆ
เตือนให้ระวังการจองตั๋วทางเวบของ thai lion air และขอคำแนะนำ
คราวนี้ผมต้องจองสำหรับการเดินทางกับเพื่อนและครอบครัว รวม 5 คน เป็นผู้หญิง 4 คน และผู้ชาย 1 คนคือผม
ปัญหาเกิดเมื่อหลังจองเสร็จ พบว่าคำนำหน้าชื่อของผู้โดยสารทุกคนเป็น Mr.!
ผมก็งงว่าเป็นไปได้อย่างไร และพยายามติดต่อทาง call center ซึ่งติดต่อยากมาก บางครั้งรอจนสายตัด
อีเมลไปก็ได้คำตอบช้า ถ้าไม่โทรไปย้ำ ทั้งหลายทั้งปวงได้คำตอบว่า ผมต้องเสีย 750 บาท/คน สำหรับการแก้ไขคำนำหน้านาม
คราวนี้ผมก็พยายามหาว่าระบบมันผิดพลาดจริงๆ โดยผมได้ลองจองและ log in อีกครั้ง ปรากฎผลดังภาพครับ
ชื่อที่ถูกปิดโดยแถบสีฟ้า คือชื่อผู้โดยสาร พร้อมคำนำหน้านามที่ถุกต้อง ซึ่งผมเป็นคนใส่
ชื่อที่ถูกปิดด้วยแถบสีแดง คือชื่อที่เหมือนสีฟ้าทุกประการ รายละเอียดวันเกิดก็เหมือน แต่คำนำหน้านามผิด! เป็น Mr. หมด
ชื่อที่ถูกปิดด้วยแถบสีส้มคือชื่อผม
คือเนื่องจากผมไม่เคยทำ group booking กับ lion air มาก่อน มันไม่ควรมีชื่อผู้โดยสารอื่นซ้ำไง แต่นี่มันมีชื่อ 2 ชุดซ้ำกัน แต่อีกชุดคำนำหน้าผิด และคำนำหน้าที่ผิดดันมาอยู่ในตั๋วผม คือถ้าผมเป็นคนใส่ข้อมูลผิดมักก็ควรมีข้อมูลแค่ชุดเดียวไง มันไม่ควรมี 2 ชุด เพราะเพิ่งจองให้กลุ่มนี้ครั้งแรก
ผมก็ส่งหลักฐานพร้อมอธิบาย ก็ยังได้คำตอบแบบเดิมว่าต้องเสียเงินค่าแก้ไข ไม่มีคำอธิบายอื่น ผมก็รู้สึกแย่ว่านี่ขนาดชี้ให้เห็นว่าระบบคุณมีข้อผิดพลาด ทำไมต้องให้ลูกค้าจ่าย จนใจจริงๆ ไม่ทราบว่าใครมีคำแนะนำบ้างครับว่าควรต้องทำอย่างไร
ป.ล. ที่น่าตกใจคือมีเจ้าหน้าที่แนะนำว่าให้เอาตั๋วที่ผิดนี่แหละ ไปเสี่ยงดวง check in วันจริง ถ้าตม.อนุญาตก็ได้ขึ้น ผมบอกว่าไม่มีทางอื่นที่ดีกว่านี้แล้วเหรอ เที่ยวบิน 19.15 น. พวกผมเลิกงานก็ต้องรีบไปสนามบิน ยังจะต้องมาเสียเวลาเสี่ยงดวงที่สนามบิน เฮ่อ ฟังแล้วหนักใจ นี่ยังดีว่าซื้อโดย log in เข้า account ของ lion air ถ้าซื้อโดยไม่มี log in ก็คงไม่เหลือร่องรอยอะไรเลย เป็นความผิดเราเต็มๆ