สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 32
การ์ตูนไทยไม่ได้กากค่ะ แต่ขาดคนสนับสนุน คนที่ฝีมือดีจริงบางคนได้ค่าจ้างเท่าๆกับคนที่ฝีมือด้อยกว่าตน เพราะทำงานบริษัทเดียวกันพร้อมๆกัน ได้ค่าหน้าเท่ากัน แทนที่เค้าจะเลือกงานนั้น เค้าก็เลือกไปทำงานกับเมืองนอกที่ให้ค่าตอบแทนดีกว่า ทำให้ที่เหลือๆบางคนคือคนที่ทำเพราะรัก หรือคนที่ลายเส้นไม่ใช่แนวของคนต่างชาติเท่าไหร่ (ไม่ได้ว่านักเขียนไทยไม่ดีนะ คนลายเส้นสวยๆมีเยอะมากก รู้จักหลายคน แต่จะสื่อว่าคนที่เก่งๆเค้ามีทางเลือกเยอะกว่าที่จะกั้นตัวเองไว้แค่ในไทย)
ขอพูดในฐานะนักเขียนการ์ตูนคนนึง
เคยเขียนการ์ตูนในไทย แต่รายได้น้อยจริงๆ (ตอนนั้นทำให้สองบริษัท เดือนนึงได้ราว3-4หมื่น แต่งานหนักมากก) แล้วมันไม่ได้ทุกเดือน (บางเดือนเค้าไม่จ้างเราก็ต้องรับงานนอกเอง) บางทีเจ้านายจ่ายช้า สองเดือนนู่นได้เงิน คิดว่าได้ไม่คุ้มเสียจริงๆ สุดท้ายผันตัวมาเขียนสตอรี่บอร์ดให้ต่างชาติ งานไม่หนักเท่าตอนอยู่ไทย แต่ค่าตอบแทนดี ขนาดทำงานอยู่แค่เบื้องหลังยังได้เงินมากกว่าทำเบื้องหน้าที่ไทย (ตอนอยู่ไทยก็ทำไม่ได้เหนื่อยมากนะ แต่เหนื่อยเดินทางเพราะต้องวิ่งไปเซนต์สัญญา) วิ่งไปรับเช็ค แล้วบ้านกับที่ทำงานสองที่คนละมุมโลกเลย เดินทางเยอะเลยเหนื่อย รู้สึกไม่คุ้มเงินจริงๆ 3หมื่นเนี่ยรับคอมมิชชั่นของคนต่างชาติบางทีสองสามชิ้นมันก็ได้แล้ว ไม่ถึงกับต้องไปทำงานให้บริษัทที่เราต้องวิ่งไปวิ่งมา นักเขียนชาวไทยที่เรารู้จักก็หนีไปรับคอมมิชชั่นหมด รายได้มันดีกว่า งานมันทำสะดวกกว่า ใครๆก็อยากเลือกงานที่ทำสบาย
ไม่ได้ว่านักเขียนการ์ตูนไทยไม่ดีนะ เรารู้จักหลายคนก็น่ารักๆทั้งนั้น พี่ๆน้องๆเป็นกันเองมาก บอกอก็น่ารักใจดี แต่ทางเดินชีวิตคนเราต่างก็ต้องเลือกทางที่คิดว่าเหมาะกับตัวเองที่สุด ในเมื่อค่าตอบแทนมันต่ำ คนอื่นที่เค้าได้ภาษาอังกฤษ เค้าก็เลือกไปทำงานกับคนที่ให้กับคนที่มีกำลังจ่ายมากอยู่แล้วซึ่งนั่นก็คือทางสากล ไม่จำเป็นต้องปิดตัวเองอยู่ในไทย
ตอบในมุมเรานะคะ คนฝีมือดีมีอยู่เยอะค่ะ แต่ค่าตอบแทนที่เค้าได้นั้นไม่คุ้มกับค่าแรงและค่าสร้างสรรค์ผลงานค่ะ ต้องยอมรับว่าเมืองไทยเราให้ราคาเรื่องความคิดสร้างสรรค์น้อยจริงๆ ความจริงคำว่า"ไอเดีย"เนี่ยมันเป็นอะไรที่แพงมาก ขนาดเราเคยเขียนโครงเรื่องละครสั้นให้รายการช่องน้อยสี เค้ายังเสนอค่าไอเดียเราแค่2-3พันเองค่ะ... สุดท้ายเราบี้ได้มา5พัน ทั้งๆที่เมืองนอกเค้าให้เยอะกว่านั้นมากกก
ค่าตอบแทนน้อยทำไปก็รู้สึกว่างานเราน่าจะมีค่ามากกว่านั้นค่ะ ถ้าสนพ.ไทยอยากได้นักเขียนดีๆ เราว่าเค้าก็ต้องทุ่มค่าแรงด้วยค่ะ ถ้าให้น้อย คนมีฝีมือที่ไหนอยากจะไปทำในเมื่อทางเลือกเค้ามีเยอะกว่า แต่จะโทษสนพ.ก็ไม่ได้นะคะ เพราะคนสนับสนุนจริงๆก็มีจำนวนจำกัด มีบางกลุ่มเท่านั้น แต่ก็ไม่ถึงกับไม่มีคนซื้อ การ์ตูนไทยหลายเรื่องก็ดังอยู่ เค้าก็ยังอยู่ได้ ถ้าสนพ.เลือกคนที่มีคุณภาพจริงๆ และทุ่มทุนจ้างนักเขียนคนนั้นแบบแฟร์ๆ งานที่ได้ก็จะออกมาดี งานออกมาดีก็จะมีคนซื้ออ่านแล้วก็ขายได้และดังจริง นั่นแหละถึงจะทำให้วงการการ์ตูนไทยโตขึ้นไปอีก
เราก็สนับสนุนให้คนกล้าเขียนกล้าทำค่ะ ถ้าอยากทำก็ทำให้ดี ทำให้คนอื่นเห็นว่างานเรามีคุณค่ามาก ถ้างานคุณภาพจริงเดี๋ยวก็มีคนติดตามค่ะ คนติดตามมามากขึ้นเดี๋ยวสนพ.ก็ติดต่อมาเอง อยากให้ผลงานยิ่งใหญ่มันก็เริ่มจาก"เริ่มทำ"เนี่ยแหละค่ะ ถ้าวาดเองอ่านเอง ยังไงซะคนอื่นก็ไม่รู้จักผลงานของคุณ งานดีไม่ดีก็เอามาแชร์ก่อนก็ได้ คนติก็เริ่มแก้ไปทีละนิด เดี๋ยวก็จับทางผู้อ่านได้เอง งานก็จะดีขึ้นมาเอง ตอนนั้นทุกคนก็พร้อมสนับสนุนค่ะ เราไม่คิดว่านักอ่านไทยใจร้ายเกินไป ลายเส้นลวกๆคนอ่านยังเข้ามาให้กำลังใจเลยค่ะ อันนี้พูดจริงๆ
ขอพูดในฐานะนักเขียนการ์ตูนคนนึง
เคยเขียนการ์ตูนในไทย แต่รายได้น้อยจริงๆ (ตอนนั้นทำให้สองบริษัท เดือนนึงได้ราว3-4หมื่น แต่งานหนักมากก) แล้วมันไม่ได้ทุกเดือน (บางเดือนเค้าไม่จ้างเราก็ต้องรับงานนอกเอง) บางทีเจ้านายจ่ายช้า สองเดือนนู่นได้เงิน คิดว่าได้ไม่คุ้มเสียจริงๆ สุดท้ายผันตัวมาเขียนสตอรี่บอร์ดให้ต่างชาติ งานไม่หนักเท่าตอนอยู่ไทย แต่ค่าตอบแทนดี ขนาดทำงานอยู่แค่เบื้องหลังยังได้เงินมากกว่าทำเบื้องหน้าที่ไทย (ตอนอยู่ไทยก็ทำไม่ได้เหนื่อยมากนะ แต่เหนื่อยเดินทางเพราะต้องวิ่งไปเซนต์สัญญา) วิ่งไปรับเช็ค แล้วบ้านกับที่ทำงานสองที่คนละมุมโลกเลย เดินทางเยอะเลยเหนื่อย รู้สึกไม่คุ้มเงินจริงๆ 3หมื่นเนี่ยรับคอมมิชชั่นของคนต่างชาติบางทีสองสามชิ้นมันก็ได้แล้ว ไม่ถึงกับต้องไปทำงานให้บริษัทที่เราต้องวิ่งไปวิ่งมา นักเขียนชาวไทยที่เรารู้จักก็หนีไปรับคอมมิชชั่นหมด รายได้มันดีกว่า งานมันทำสะดวกกว่า ใครๆก็อยากเลือกงานที่ทำสบาย
ไม่ได้ว่านักเขียนการ์ตูนไทยไม่ดีนะ เรารู้จักหลายคนก็น่ารักๆทั้งนั้น พี่ๆน้องๆเป็นกันเองมาก บอกอก็น่ารักใจดี แต่ทางเดินชีวิตคนเราต่างก็ต้องเลือกทางที่คิดว่าเหมาะกับตัวเองที่สุด ในเมื่อค่าตอบแทนมันต่ำ คนอื่นที่เค้าได้ภาษาอังกฤษ เค้าก็เลือกไปทำงานกับคนที่ให้กับคนที่มีกำลังจ่ายมากอยู่แล้วซึ่งนั่นก็คือทางสากล ไม่จำเป็นต้องปิดตัวเองอยู่ในไทย
ตอบในมุมเรานะคะ คนฝีมือดีมีอยู่เยอะค่ะ แต่ค่าตอบแทนที่เค้าได้นั้นไม่คุ้มกับค่าแรงและค่าสร้างสรรค์ผลงานค่ะ ต้องยอมรับว่าเมืองไทยเราให้ราคาเรื่องความคิดสร้างสรรค์น้อยจริงๆ ความจริงคำว่า"ไอเดีย"เนี่ยมันเป็นอะไรที่แพงมาก ขนาดเราเคยเขียนโครงเรื่องละครสั้นให้รายการช่องน้อยสี เค้ายังเสนอค่าไอเดียเราแค่2-3พันเองค่ะ... สุดท้ายเราบี้ได้มา5พัน ทั้งๆที่เมืองนอกเค้าให้เยอะกว่านั้นมากกก
ค่าตอบแทนน้อยทำไปก็รู้สึกว่างานเราน่าจะมีค่ามากกว่านั้นค่ะ ถ้าสนพ.ไทยอยากได้นักเขียนดีๆ เราว่าเค้าก็ต้องทุ่มค่าแรงด้วยค่ะ ถ้าให้น้อย คนมีฝีมือที่ไหนอยากจะไปทำในเมื่อทางเลือกเค้ามีเยอะกว่า แต่จะโทษสนพ.ก็ไม่ได้นะคะ เพราะคนสนับสนุนจริงๆก็มีจำนวนจำกัด มีบางกลุ่มเท่านั้น แต่ก็ไม่ถึงกับไม่มีคนซื้อ การ์ตูนไทยหลายเรื่องก็ดังอยู่ เค้าก็ยังอยู่ได้ ถ้าสนพ.เลือกคนที่มีคุณภาพจริงๆ และทุ่มทุนจ้างนักเขียนคนนั้นแบบแฟร์ๆ งานที่ได้ก็จะออกมาดี งานออกมาดีก็จะมีคนซื้ออ่านแล้วก็ขายได้และดังจริง นั่นแหละถึงจะทำให้วงการการ์ตูนไทยโตขึ้นไปอีก
เราก็สนับสนุนให้คนกล้าเขียนกล้าทำค่ะ ถ้าอยากทำก็ทำให้ดี ทำให้คนอื่นเห็นว่างานเรามีคุณค่ามาก ถ้างานคุณภาพจริงเดี๋ยวก็มีคนติดตามค่ะ คนติดตามมามากขึ้นเดี๋ยวสนพ.ก็ติดต่อมาเอง อยากให้ผลงานยิ่งใหญ่มันก็เริ่มจาก"เริ่มทำ"เนี่ยแหละค่ะ ถ้าวาดเองอ่านเอง ยังไงซะคนอื่นก็ไม่รู้จักผลงานของคุณ งานดีไม่ดีก็เอามาแชร์ก่อนก็ได้ คนติก็เริ่มแก้ไปทีละนิด เดี๋ยวก็จับทางผู้อ่านได้เอง งานก็จะดีขึ้นมาเอง ตอนนั้นทุกคนก็พร้อมสนับสนุนค่ะ เราไม่คิดว่านักอ่านไทยใจร้ายเกินไป ลายเส้นลวกๆคนอ่านยังเข้ามาให้กำลังใจเลยค่ะ อันนี้พูดจริงๆ
แสดงความคิดเห็น
ความฝันอยากเป็นนักเขียนการ์ตูนไทย ที่นักอ่านคนไทยยอมรับ ประเทศอื่นไม่ชอบก็แล้วแต่
กูยอมเสียตังไปซื๊อก๋วยเตี๋ยวดีกว่าาซื๊อการ์ตูนไทย(ประสบการ์ณเจอมาแล้ว)แต่พอการ์ตูนญี่ปุ่น อดข้าวซักมื๊อคงไม่ตายหรอก
แต่นักอ่านที่ดีๆก็มีไม่น้อย
- อยากจะรู้ว่าไอที่เรียกว่าไม่กากมันเป็นยังไง ควรทำอย่างไรไห้การตูนไทยมันเจ๋งมันดีจริงๆ
- มาแบ่งมาแชร์ เอาหลายสมองมารวมกัน เราจะได้มีการ์ตูนไทยที่สุดมันจริงๆเนื้อเรื่องเข้มข้นถูกใจคนไทยจริงๆอ่านกัน
(ไม่ไช่การ์ตูนไทยของคนอื่นไม่ดีน่ะ)
การ์ตูนผม แนว โครตตลก โครตโหด โครตสงคราม โครตแฟนตาซี โครตเอ็คชั่น
ผมอยากพลิกวงการการตูนไทย(ความฝัน) ไปในทางไหนก็ได้ขอแค่ในทางที่ดี อยากเป็นสะพานไห้นักเขียนรุ่นต่อไปใด้ข้ามไปสู่ความสำเร็จ
อยากไห้ผู้ปกครองคนไทยเห็นว่าการ์ตูนไทยมีรายได้ดี ผมรู้ว่าเศรฐกิจไทยไม่ค่อยดีคนทำงานหนักเลยไม่มีเวลามาดื่มดั่มกับศิลปะการ์ตูน.................
แล้วไงต่อแค่นี้แหละ 555