ก็เนื้อหาในอภิธรรมปิฏกล้วนแล้วแต่เป็นโพธิปักขิยธรรมทั้งนั้น
หนึ่งในโพธิปักขิยธรรม คือมรรคมีองค์แปด
หนึ่งในมรรคมีองค์แปดคือสัมมาทิฏฐิ
อย่างไรจึงจะชื่อว่ามีสัมมาทิฏฐิ
เมื่อใดอริยสาวกรู้ชัดซึ่งอกุศลและรากเหง้าอกุศล รู้ชัดซึ่งกุศลและรากเหง้าของกุศล
..รู้ชัดซึ่งอาหารเหตุเกิดแห่งอาหาร ความดับอาหาร และทางที่จะให้ถึงความดับอาหาร
..รู้ชัดซึ่งทุกข์ทุกขสมุทัย ทุกขนิโรธ ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา
..รู้ชัดซึ่งชราและมรณะ เหตุเกิดแห่งชราและมรณะ ความดับชราและมรณะ และทางที่จะให้ถึงความดับชราและมรณะ
..รู้ชัดซึ่งชาติ เหตุเกิดแห่งชาติ ความดับชาติ และปฏิปทาที่จะให้ถึงความดับชาติ
..ภพ,อุปาทาน,ตัณหา,เวทนา, ผัสสะ , อายตนะ,นามรูป, วิญญาณ ,สังขาร,อวิชชา,อาสวะ
นั้นแหละชื่อว่ามีสัมมาทิฏฐิ (สัมมาทิฏฐิสูตร)
อภิธรรมปิฏกสอนเรื่องรูปไหม สอนเรื่องจิตไหม สอนเรื่องเจตสิกไหม สอนเรื่องขันธ์5 อายตนะ6 ไหม
สอนเรื่องอาสวะ อวิชชา สังขาร วิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะเวทนา ตัณหาอุปาทาน ภพ ชาติ ชรามรณะ โสกะปริเทวะทุกขโทมนัสอุปายาสะไหม
สอนเรื่องทุกข์ ทุกขนิโรธ ทุกขสมุทัย ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาไหม
สอนเรื่องอาหาร เหตุเกิดแห่งอาหาร...ไหม
สอนเรื่องกุศล อกุศล รากเหง้าของกุศลอกุศลไหม
ทั้งหมดนี้มีสอนในอภิธรรมปิฏกทั้งสิ้น
กล่าวได้ว่าคำสอนในอภิธรรมปิฏก cover อยู่ในสัมมาทิฏฐินั้นเอง
ในพระอภิธรรมสอนเรื่องโพธิปักขิยธรรมหมวดอื่นๆไหม ตรงไหนหมวดไหนไม่ได้สอนบ้าง
ดังนั้น อภิธรรมปิฏกนั้นเองก็เป็นโพธิปักขิยธรรมเช่นกัน
คำสอนพระศาสดา ย่อได้ตั้งแต่ทุกข์กับดับทุกข์
ขยายออกเป็นไตรลักษณ์ อริยสัจ ปฏิจจสมุปบาท หรือขยายโดยพิสดาร 84000 พระธรรมขันธ์ก็ได้
ดังนั้นจงพิจารณาให้ดีๆก่อนหล่นความเห็นในทำนองดูถูกดูหมิ่นพระอภิธรรมปิฏกครับ
อภิธัมเม คือ โพธิปักขิยธรรม...แล้วใครว่าพระอภิธรรมปิฏกไม่เป็นโพธิปักขิยธรรมล่ะ
หนึ่งในโพธิปักขิยธรรม คือมรรคมีองค์แปด
หนึ่งในมรรคมีองค์แปดคือสัมมาทิฏฐิ
อย่างไรจึงจะชื่อว่ามีสัมมาทิฏฐิ
เมื่อใดอริยสาวกรู้ชัดซึ่งอกุศลและรากเหง้าอกุศล รู้ชัดซึ่งกุศลและรากเหง้าของกุศล
..รู้ชัดซึ่งอาหารเหตุเกิดแห่งอาหาร ความดับอาหาร และทางที่จะให้ถึงความดับอาหาร
..รู้ชัดซึ่งทุกข์ทุกขสมุทัย ทุกขนิโรธ ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา
..รู้ชัดซึ่งชราและมรณะ เหตุเกิดแห่งชราและมรณะ ความดับชราและมรณะ และทางที่จะให้ถึงความดับชราและมรณะ
..รู้ชัดซึ่งชาติ เหตุเกิดแห่งชาติ ความดับชาติ และปฏิปทาที่จะให้ถึงความดับชาติ
..ภพ,อุปาทาน,ตัณหา,เวทนา, ผัสสะ , อายตนะ,นามรูป, วิญญาณ ,สังขาร,อวิชชา,อาสวะ
นั้นแหละชื่อว่ามีสัมมาทิฏฐิ (สัมมาทิฏฐิสูตร)
อภิธรรมปิฏกสอนเรื่องรูปไหม สอนเรื่องจิตไหม สอนเรื่องเจตสิกไหม สอนเรื่องขันธ์5 อายตนะ6 ไหม
สอนเรื่องอาสวะ อวิชชา สังขาร วิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะเวทนา ตัณหาอุปาทาน ภพ ชาติ ชรามรณะ โสกะปริเทวะทุกขโทมนัสอุปายาสะไหม
สอนเรื่องทุกข์ ทุกขนิโรธ ทุกขสมุทัย ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาไหม
สอนเรื่องอาหาร เหตุเกิดแห่งอาหาร...ไหม
สอนเรื่องกุศล อกุศล รากเหง้าของกุศลอกุศลไหม
ทั้งหมดนี้มีสอนในอภิธรรมปิฏกทั้งสิ้น
กล่าวได้ว่าคำสอนในอภิธรรมปิฏก cover อยู่ในสัมมาทิฏฐินั้นเอง
ในพระอภิธรรมสอนเรื่องโพธิปักขิยธรรมหมวดอื่นๆไหม ตรงไหนหมวดไหนไม่ได้สอนบ้าง
ดังนั้น อภิธรรมปิฏกนั้นเองก็เป็นโพธิปักขิยธรรมเช่นกัน
คำสอนพระศาสดา ย่อได้ตั้งแต่ทุกข์กับดับทุกข์
ขยายออกเป็นไตรลักษณ์ อริยสัจ ปฏิจจสมุปบาท หรือขยายโดยพิสดาร 84000 พระธรรมขันธ์ก็ได้
ดังนั้นจงพิจารณาให้ดีๆก่อนหล่นความเห็นในทำนองดูถูกดูหมิ่นพระอภิธรรมปิฏกครับ