มาแล้ว อัตราเร่ง และอัตราสิ้นเปลือง Honda Mobilio

กระทู้สนทนา
เป็นรีวิวโดยหงส์ทองแก๊สนะครับ ค่อนข้างละเอียดเลยทีเดียว ถือว่าอ้างอิงได้พอสมควร

"ตอนนี้พร้อมแล้วที่จะมารายงานข้อมูลการทดสอบให้ได้ทราบกัน พระเอกของงานในครั้งนี้ก็คือ
Honda Mobilio รุ่น RS ซึ่งเป็นรุ่นท็อปของ Mobilio ที่ได้รับการติดตั้งแก๊สของ Prins ชุด VSI-2
เป็นชุดแก๊สที่ทางร้านได้ติดตั้งให้กับรถรุ่นต่างๆ ของลูกค้าไปแล้วเป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็น
อุปกรณ์แก๊สชุดหนึ่งที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพการทำงานที่ดี

การทดสอบเริ่มขึ้นในช่วงสายๆ ของวันที่ 3 หลังจากที่ทางร้านได้รับรถมา หลังจากตรวจเช็คเรียบร้อย
พร้อมทั้งเติมแก๊สเต็มถังทีมงานได้เริ่มออกเดินทางทันที สำหรับถังแก๊สที่ติดตั้งให้กับ Mobilio
เป็นถังโดนัทขนาด 46 ลิตร ติดตั้งใต้ท้องพร้อมทั้งหุ้มยางอะไหล่อย่างสวยงาม
ในการติดตั้งไม่มีการเจาะตัวถังหรือแชสซีใดๆ ทั้งสิ้น"



"การขับทดสอบมีเพียงผู้ขับเพียงคนเดียว ไม่มีผู้ร่วมเดินทางไปด้วย เป็นการนั่งไปคนเดียว
การขับเน้นการขับขี่ในสภาวะการขับและใช้งานจริงตามสภาพการจราจร
และเปิดแอร์ตามปกติตลอดการขับทดสอบ เส้นทางที่ใช้คือนครปฐม - ราชบุรี - เพชรบุรี - ประจวบคีรีขันต์

เส้นทางนี้ถนนค่อนข้างโล่ง สามารถทำความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง จะมีรถติดบ้างก็เป็นช่วงสั้นๆ
เช่น ช่วงผ่านเมืองนครปฐมที่กำลังทำถนน หรือช่วงที่ออกจากเมืองนครปฐมมุ่งหน้าสู่ราชบุรี
รถอาจชะลอตัวบ้างหากในวันนั้นมีรถบรรทุกจำนวนมาก แต่ในวันที่ทดสอบถือว่าโชคดีทีเดียว
ช่วงผ่านเมืองนครปฐมก็ไม่ติดเท่าไร และปริมาณรถไม่มากเท่าไร
แต่ช่วงประมาณ 50 กิโลเมตรแรกก็ไม่สามารถที่จะทำความเร็วได้มากนัก ความเร็วในช่วงแรกนี้
อยู่ที่ประมาณ 80 - 100 กิโลเมตร/ชั่วโมงเท่านั้น

จนไปถึงแถวๆ ทางเข้าสุนทรีแลนด์ฯ ถนนค่อนข้างโล่ง และปริมาณรถค่อนข้างน้อย
ตั้งแต่จุดนี้ไปเริ่มที่จะทำความเร็วได้มากขึ้น ซึ่งความเร็วที่ใช้ตลอดการทดสอบจะ
อยู่ในช่วงประมาณ 100 - 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง อาจมีการชะลดบ้างในบางช่วงตามสภาพการจราจร
และใช้ความเร็วสูงบ้างในจังหวะที่เร่งแซง แต่ช่วงที่อยู่บนเส้นทางขาล่องมุ่งหน้าลงใต้
ความเร็วที่ใช้ส่วนใหญ่เข็มไมล์จะขึ้นไปไม่เกิน 110 กิโลเมตร/ชั่วโมงสักเท่าไร
เนื่องจากมีการตรวจจับความเร็วของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยในวันนั้น"



"....ทัศนวิสัยรอบคันถือว่าดีทีเดียว มุมมองที่เสา A มองได้ชัดเจนไม่มีมุมอับ
เสียแต่ว่ารถที่ทีมงานนำไปทดสอบยังไม่ได้ติดฟิล์ม ด้วยความกระจกรอบคันบานใหญ่
และโปร่งสบายจึงทำให้ในช่วงสายๆ จนกว่าจะขับทดสอบเสร็จในช่วงเย็นร้อนไม่ใช่เล่นเหมือนกัน

ขับไปจนถึงเขตจังหวัดประจวบคีรีขันต์ จึงได้กลับรถและใช้เส้นทางเดิม
เป้าหมายของการทดสอบในครั้งนี้นอกจากทดสอบการทำงานของระบบแก๊สแล้ว
ก็คือ การจับอัตราสิ้นเปลืองแก๊ส ซึ่งตั้งใจว่าจะขับจนแก๊สหมดถังและตัด จึงเติมแกัสกลับเต็มถังอีกครั้ง

การทดสอบกลับมาจนถึงแถวๆ ร้าน หงษ์ทอง ออโต้แก๊ส นี้เองกว่าที่แก๊สจะหมดถัง
ใช้เวลาอยู่หลายชั่วโมงทีเดียว จนเมื่อสวิทช์แก๊สร้องเตือนและตัดเป็นน้ำมันในที่สุด
ซึ่งเลขไมล์ที่หน้าปัดในขณะนั้นแจ้งระยะทางอยู่ที่ 597 กิโลเมตร

ไม่ไกลจากจุดที่แก๊สตัดเป็นน้ำมันมีปั๊มแก๊ส LPG อยู่พอดี ไปดูกันเลยว่าการขับทดสอบในครั้งนี้
ต้องบอกว่าเป็นการจับอัตราสิ้นเปลืองแก๊สถังแรกของ Mobilio มีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่เท่าไร"



"ปริมาณแก๊สที่เติมกลับเข้าไปเป็นจำนวน 44.29 ลิตร ราคาลิตรละ 12.69 บาท
เป็นเงิน 562 บาท เท่ากับว่าอัตราสิ้นเปลือง ‘แก๊ส’ ของ Mobilio ครั้งนี้อยู่ที่
กิโลเมตรละ 0.9 บาท/กิโลเมตร (562 บาท/597 กิโลเมตร)

เรื่องอัตราเร่งและกำลังเครื่องยนต์ของ Mobilio ถือว่าตอบสนองได้ดีและขับสนุก
แต่การขับทดสอบในวันนั้นเป็นการนั่งไปคนเดียว ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าหากนั่งเต็มทั้ง 7 ที่นั่ง
การตอบสนองของเครื่องยนต์จะเป็นอย่างไรบ้าง มีลูกค้าแจ้งมาทาง Fanpage
ของทางร้านเหมือนกันว่าให้ทางร้านช่วยทดสอบกำลังงานเครื่องยนต์เวลาที่มีผู้โดยสารเต็มคันให้ดูหน่อย
เอาไว้มีโอกาสจะทดสอบและแจ้งให้ทราบแล้วกันนะครับ

สมรรถนะของเครื่องยนต์เปรียบเทียบระหว่างตอนที่ใช้น้ำมันกับตอนที่ใช้แก๊สแทบไม่ต่างกัน
แต่เพื่อความชัดเจน ลองไปดูตัวเลขอัตราเร่งเปรียบเทียบระหว่างน้ำมันและแก๊สดูแล้วกันนะครับว่า
ผลลัพธ์ที่ออกมาแตกต่างหรือใกล้เคียงกันแค่ไหน

การทดสอบเป็นการขับออกตัวจากจุดหยุดนิ่งโดยเหยียบคันเร่งจนสุดและทำความเร็วต่อเนื่องจนถึง
120 กิโลเมตร/ชั่วโมง การทดสอบอัตราเร่งแต่ละเชื้อเพลิงวิ่งทดสอบ 2 รอบหรือ 2 รันด้วยกัน ได้ผลลัพธ์ออกมาดังนี้"

--------------------------------------------------
อัตราเร่ง ‘แก๊ส’ ของ Honda Mobilio
การทดสอบอัตราเร่ง ‘แก๊ส’ จำนวน 2 รอบ ได้ผลลัพธ์ดังนี้
รอบที่ 1
0-60 : 6.1 วินาที
0-80 : 9.0 วินาที
0-100 : 12.4 วินาที
0-120 : 17.3 วินาที
รอบที่ 2
0-60 : 6.1 วินาที
0-80 : 9.0 วินาที
0-100 : 12.4 วินาที
0-120 : 17.3 วินาที
อัตราเร่งเฉลี่ย
0-60 : 6.1 วินาที
0-80 : 9.0 วินาที
0-100 : 12.4 วินาที
0-120 : 17.3 วินาที

อัตราเร่ง ‘น้ำมัน’ ของ Honda Mobilio
การทดสอบอัตราเร่ง ‘น้ำมัน’ จำนวน 2 รอบ ได้ผลลัพธ์ดังนี้
รอบที่ 1
0-60 : 6.0 วินาที
0-80 : 8.7 วินาที
0-100 : 12.0 วินาที
0-120 : 16.4 วินาที
รอบที่ 2
0-60 : 5.8 วินาที
0-80 : 8.5 วินาที
0-100 : 11.8 วินาที
0-120 : 16.1 วินาที
อัตราเร่งเฉลี่ย
0-60 : 5.9 วินาที
0-80 : 8.6 วินาที
0-100 : 11.9 วินาที
0-120 : 16.2 วินาที
---------------------------------------------------------

"สำหรับลูกค้าที่ต้องการสมรรถนะและอัตราเร่งแก๊สที่ดีที่สุด สามารถเลือกติดตั้ง
ตัวปรับองศาไฟจุดระเบิดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบแก๊สได้
ในการทดสอบครั้งนี้ทางร้านได้ทดสอบอัตราเร่งทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้ 'แก๊ส' ตามปกติ
และอัตราเร่งของเครื่องยนต์ที่ใช้ 'แก๊ส' พร้อมติดตั้งตัวปรับองศาไฟจุดระเบิดด้วย ได้ผลลัพธ์ดังนี้

อัตราเร่ง ‘แก๊ส + TAP (ตัวปรับองศาไฟจุดระเบิด)’ ของ Honda Mobilio
การทดสอบอัตราเร่ง ‘แก๊ส’ จำนวน 2 รอบ ได้ผลลัพธ์ดังนี้
รอบที่ 1
0-60 : 5.8 วินาที
0-80 : 8.5 วินาที
0-100 : 11.9 วินาที
0-120 : 16.4 วินาที
รอบที่ 2
0-60 : 6.0 วินาที
0-80 : 8.7 วินาที
0-100 : 12.1 วินาที
0-120 : 16.7 วินาที
อัตราเร่งเฉลี่ย
0-60 : 5.9 วินาที
0-80 : 8.6 วินาที
0-100 : 12.0 วินาที
0-120 : 16.5 วินาที

ตัวปรับองศาไฟจุดระเบิด หรือ TAP-Timing Advance Processor ทำหน้าที่ช่วยให้การจุดระเบิดของ
เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแก๊ส LPG จุดระเบิดเร็วขึ้น สอดคล้องกับจังหวะการเผาไหม้ของ LPG
ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ ส่งผลให้สมรรถนะของเครื่องยนต์ดีขึ้นเทียบเท่าการใช้น้ำมันดังผลลัพธ์ของอัตราเร่งที่เห็นในตาราง"
//////
จบรีวิวจากหงศ์ทองครับ

ถ้าจับเวลาได้เป๊ะจริงๆ แปลว่าอัตราเร่งถือว่าใช้ได้เลยนะครับ เสียดายรุ่นอื่นๆ หงศ์ทองไม่ได้ทำรีวิว
จะได้เอาของคนรีวิวคนๆ เดียวกันมาเปรียบเทียบกันได้ อัตราเร่ง 0-100 ประมาณนี้ เทียบได้กับรถเก๋ง b car
ที่น้ำหนักน้อยกว่า และเร็วกว่าคู่แข่งอื่นๆ ตั้งประมาณ 1-2 วินาที! ข้อสังเกตุอยู่อย่างนึงคือ Mobilio ใช้เกียร์
CVT แตกต่างจากคู่แข่งที่ใช้เกียร์อัตโนมัติทั่วไป และเช่นเดียวกัน City กับ Jazz ที่ใช้เกียร์ CVT ก็ทำความเร็ว
ได้เร็วกว่าคู่แข่งพิกัดเดียวกันประมาณ 1-2 วินาทีเช่นกัน! ดังนั้นถ้าไม่เสพย์ติดกับอาการเปลี่ยนเกียร์แบบเดิมๆ
เกียร์ CVT ถือว่าเจ๋งใช้ได้

เสียดายไม่มีอัตรากินน้ำมันว่าจะกินน้ำมันสักเท่าไหร่ แต่เกียร์ CVT ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้ตัวรถประหยัด
น้ำมันดีกว่าปกติ ต้องขออภัยที่เผลอเขียนหัวข้อข้างบนว่ามีอัตราสิ้นเปลืองด้วย

มีเพิ่มเติมเรื่องล้อแม็ก ตอนแรกก็ชอบแม็กลายกงจักรแบบนี้ ตอนอยู่ด้านขวาก็เหมือนล้อกำลังหมุนไปข้างหน้า
แต่พอแม็กมาอยู่ด้านซ้ายกลายเป็นลายกงจักรเหมือนกำลังหมุนไปด้านหลัง !  
ความรู้สึกเลยเหมือนกับมันไม่สมมาตร ก็เลยได้ความรู้ว่าลายที่มีลวดลายใน
การบอกทิศทางไปทางซ้ายหรือทางขวา เมื่อมาติดกับรถทั้งสองด้านจะไม่สมมาตร
แย่เลย แม็กลายนี้...
ขวา

ซ้าย


ให้สังเกตุ เวลาโฆษณาถ่ายภาพรุ่น RS มักจะเลือกถ่ายให้เห็นแต่ข้างขวา
555
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่