มีท่านใดเคยมีประสบการณ์ร้องเรียนบริษัทประกัน ผ่าน คปภ. บ้างครับ

สืบเนื่องจากผมเองได้ทำประกันชีวิตกับบริษัทฯแห่งหนึ่งไว้ครับ ภายหลังครบสัญญา ได้รับผลตอบแทนไม่ตรงตามที่ระบุในใบสรุปกรมธรรม์ที่ตัวแทนนำมาเสนอขาย

ผมจึงได้หาข้อมูลจาก internet ก็พบว่าเคยมีการฟ้องร้องและศาลได้ตัดสินให้ผู้เอาประกันเป็นผู้ชนะคดี ในกรณีแบบนี้เราสามารถอ้างอิงผลคำตัดสินของศาลได้หรือไม่ครับ

และหากเราร้องเรียนไปที่ คปภ. ก่อน  ทาง คปภ. ให้ความช่วยเหลือได้ดีแค่ไหนครับ

หรือกรณีนี้ควรร้องไปที่ สคบ. มากกว่า หรือหากสามารถฟ้องต่อศาลได้เลย ท่านใดมีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยครับ

ปล.อ้างอิงผลคำตัดสินของศาลจากคดีคุณทรงกฤชครับ

http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNME56UTFNakkwTVE9PQ==

http://topicstock.ppantip.com/social/topicstock/2012/09/U12642683/U12642683.html
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ผมเพิ่งเห็นว่ามีผู้เข้ามาตอบเพิ่มจากระบบ notification ของ pantip

จึงอยากมาสรุปผลการร้องเรียนในปลายปี 57 ตอนนั้นให้ฟังดังนี้ครับ

1.ผมติดต่อทาง คปภ. และเจ้าหน้าที่นัดไกล่เกลี่ย 2 ครั้ง แต่ไม่เป็นผล ทาง บ.ประกัน ไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า คปภ.มีอำนาจบังคับให้บริษัททำตามเงื่อนไขผลประโยชน์ในกรมธรรม์เท่านั้น พร้อมแจ้งว่ากรณีนี้หากต้องการรับผลประโยชน์ตามใบสรุปฯของตัวแทนที่นำมาเสนอตอนชวนทำประกัน ผู้เอาประกันต้องฟ้องร้องบริษัทฯ เอง เกินกว่าอำนาจหน้าที่ของ คปภ.ที่จะใช้บังคับ (จนท.คปภ. ที่รับเรื่องก็ทราบเรื่องราวผลการตัดสินของศาลกรณีคุณ ทรงกฤช)

2.หลังจากนั้นผมนำเรื่องดังกล่าวไปร้องเรียน สคบ. (ร้องเรียนผ่านระบบ Email ข้อร้องเรียน) กว่า จนท.สคบ.จะติดต่อกลับมานานมาก (ผมจำได้ว่าเป็นเดือน) ซึ่งใน email ผมได้ upload เอกสารทั้งหมดเพื่อใช้เป็นข้อมูลแนบไปพร้อม Email แต่ จนท.สคบ. ขอให้ผม Fax เอกสารทั้งหมดให้เขา เนื่องจากเขาไม่สะดวก download และ print เอกสาร (เอกสารค่อนข้างเยอะ ผมจึงไม่ค่อยสะดวกจะ Fax ให้จึงขอเป็นเอาเอกสารเข้าไปพบเพื่อหารือแทน แต่ จนท.ปฎิเสธและอยากให้ Fax มาเพื่อเขาจะได้นั่งอ่านก่อน)

สุดท้ายผมหารือเขาเรื่องความเป็นไปได้ในการที่ สคบ. จะฟ้อง บ.ประกันแทนผู้บริโภค ซึ่ง จนท.บอกว่าต้องผ่านอีกหลายขั้นตอนจนไปจบที่คณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีระดับผู้บริหารของ สคบ. นั่งหัวโต๊ะ ซึ่งใช้เวลาอีกนาน และ ต้องเป็นความเสียหายร้ายแรงต่อผู้บริโภคในวงกว้างจริงๆเท่านั้น

พอวางสาย ผมก็มานั่งคิดประมวลการติดตามเรื่อง ความกระตือรือร้น ของ จนท.สคบ.  และเข้าใจในปริมาณงานข้อร้องเรียนจำนวนมากที่ สคบ.รับอยู่  จึงคิดว่าโอกาสที่ สคบ. จะฟ้อง บ.ประกัน ในกรณีผม น่าจะหริบหรี่ สุดท้ายก็ไม่ได้ Fax เอกสารไปให้ จนท.สคบ. แต่อย่างใด และปล่อยให้เรื่องราวจบลงโดยไม่ได้มีการร้องเรียนเพิ่มเติม หรือฟ้องร้องต่อศาลแต่อย่างใดครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่