อยากสอบถามเกี่ยวกับระบบการทำงานและขั้นตอนของฝ่ายสินเชื่อบ้านของ SCB คะ
ของเคสลูกค้าที่ทำสัญญาซื้อบ้านเลขที่ 62/270 หมู่บ้านหนึ่งในอำเภอเมือง จังหวัด นนทบุรี
เลขที่สัญญา CA 9000052861
- เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่า Pre Approved ผ่าน จึงส่งเจ้าหน้าที่ Out Source มาประเมินบ้าน และ เรียกเก็บค่าประเมิน 3000 กว่าบาท
- ต่อมาเจ้าหน้าที่แจ้งว่ากู้ผ่านแล้วโดยอนุมัติวงเงินกู้อยู่ที่ 1,860,000 บาท และมีค่าประกันบ้านเพิ่มอีก 157,159 กว่าบาท (รวมค่าสมัตรบัตร Happy Home) ซึ่งผู้ซื้อก็ยอมทำประกันในราคาหลักแสนห้าเพื่อที่จะให้บ้านผ่านได้ง่ายยิ่งขึ้น และไม่มีปัญหาในการอนุมัติวงเงินกู้กับทางธนาคาร
- โดยดอกเบี้ยที่ได้รับค่อนข้างสูงคือ ปีแรก = 5.75%, ปีที่ 2 = 5.75%, ปีที่ 3 = 5.75% และต่อไปจนครบอายุสัญญาอยู่ที่ MRR-1.25%
- เมื่อตกลงวงเงินและดอกเบี้ยกันได้แล้วเรียบร้อยแล้วจึงได้นัดโอนกรรมสิทธิ์ในวันที่ 29/9/57 นี้ ที่กรมที่ดินจังหวัด นนทบุรี
- เมื่อวานนี้วันที่ 24/9/57 ได้โทรสอบถามเจ้าหน้าที่ SCB อีกครั้งเพื่อความแน่ใจ ปรากฏว่า จนท SCB แจ้งว่าผลกู้บ้านฝ่ายสินเชื่อ hold ไว้ไม่อนุมัติซะงั้น ทำให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเกิดความสับสนและงงงวยเป็นอย่างมาก เพราะได้เตรียมทั้งเอกสารทั้งหมดและค่าใช้จ่ายในการโอนไว้เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งได้เตรียมเคลียร์งานเพื่อไปธุระที่กรมที่ดินทั้งวัน
- ซึ่งผู้ซื้อได้เตรียมค่าใช้จ่ายในการโอน และเตรียมตัวเก็บของเพื่อขนย้ายข้าวของเข้าบ้านใหม่หลังสิ้นเดือนที่โอนเพื่อไม่ให้ฉุกละหุก
และผู้ขายได้เขียนคำร้องขอไถ่ถอนฉโนดจาก TMB เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และนัดเจ้าหน้าที่ TMB เจอที่กรมที่ดินในวันที่ 29/9/57 เป็นเวลา 8.30
- อยากสอบถามถึงความรับผิดชอบจากทางฝ่ายสินเชื่อเคหะของ SCB ว่ามีการทำงานกันอย่างไร ทำไมถึงเปลี่ยนคำพูดไปมากับลูกค้า เพราะการทำธุรกรรมหลักล้านเพื่อการซื้อบ้านขนาดนี้ ทาง SCB น่าจะมีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้ ไม่ใช่เหมือนการซื้อขายผักที่ตลาดที่อยู่ ๆ แจ้งผลอนุมัติมาแล้วจะมาแคนเซิลก่อนกำหนดวันโอนก่อนล่วงหน้าแค่ 4 วันเองหรือคะ เพราะเคสนี้มันมีความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งทางใจกับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเป็นอย่างมากคะ
ขอความกรุณาพี่จุกรบกวนช่วยตามเรื่องนี้และตอบข้อร้องเรียนนี้ด้วยนะคะ
ขอแนบเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ทางหลังไมล์นะคะ
ขอบคุณคะ
ร้องเรียนการทำงานของฝ่ายสินเชื่อกู้บ้าน SCB คะ ที่ทำงานไม่เป็นมืออาชีพ
ของเคสลูกค้าที่ทำสัญญาซื้อบ้านเลขที่ 62/270 หมู่บ้านหนึ่งในอำเภอเมือง จังหวัด นนทบุรี
เลขที่สัญญา CA 9000052861
- เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่า Pre Approved ผ่าน จึงส่งเจ้าหน้าที่ Out Source มาประเมินบ้าน และ เรียกเก็บค่าประเมิน 3000 กว่าบาท
- ต่อมาเจ้าหน้าที่แจ้งว่ากู้ผ่านแล้วโดยอนุมัติวงเงินกู้อยู่ที่ 1,860,000 บาท และมีค่าประกันบ้านเพิ่มอีก 157,159 กว่าบาท (รวมค่าสมัตรบัตร Happy Home) ซึ่งผู้ซื้อก็ยอมทำประกันในราคาหลักแสนห้าเพื่อที่จะให้บ้านผ่านได้ง่ายยิ่งขึ้น และไม่มีปัญหาในการอนุมัติวงเงินกู้กับทางธนาคาร
- โดยดอกเบี้ยที่ได้รับค่อนข้างสูงคือ ปีแรก = 5.75%, ปีที่ 2 = 5.75%, ปีที่ 3 = 5.75% และต่อไปจนครบอายุสัญญาอยู่ที่ MRR-1.25%
- เมื่อตกลงวงเงินและดอกเบี้ยกันได้แล้วเรียบร้อยแล้วจึงได้นัดโอนกรรมสิทธิ์ในวันที่ 29/9/57 นี้ ที่กรมที่ดินจังหวัด นนทบุรี
- เมื่อวานนี้วันที่ 24/9/57 ได้โทรสอบถามเจ้าหน้าที่ SCB อีกครั้งเพื่อความแน่ใจ ปรากฏว่า จนท SCB แจ้งว่าผลกู้บ้านฝ่ายสินเชื่อ hold ไว้ไม่อนุมัติซะงั้น ทำให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเกิดความสับสนและงงงวยเป็นอย่างมาก เพราะได้เตรียมทั้งเอกสารทั้งหมดและค่าใช้จ่ายในการโอนไว้เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งได้เตรียมเคลียร์งานเพื่อไปธุระที่กรมที่ดินทั้งวัน
- ซึ่งผู้ซื้อได้เตรียมค่าใช้จ่ายในการโอน และเตรียมตัวเก็บของเพื่อขนย้ายข้าวของเข้าบ้านใหม่หลังสิ้นเดือนที่โอนเพื่อไม่ให้ฉุกละหุก
และผู้ขายได้เขียนคำร้องขอไถ่ถอนฉโนดจาก TMB เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และนัดเจ้าหน้าที่ TMB เจอที่กรมที่ดินในวันที่ 29/9/57 เป็นเวลา 8.30
- อยากสอบถามถึงความรับผิดชอบจากทางฝ่ายสินเชื่อเคหะของ SCB ว่ามีการทำงานกันอย่างไร ทำไมถึงเปลี่ยนคำพูดไปมากับลูกค้า เพราะการทำธุรกรรมหลักล้านเพื่อการซื้อบ้านขนาดนี้ ทาง SCB น่าจะมีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้ ไม่ใช่เหมือนการซื้อขายผักที่ตลาดที่อยู่ ๆ แจ้งผลอนุมัติมาแล้วจะมาแคนเซิลก่อนกำหนดวันโอนก่อนล่วงหน้าแค่ 4 วันเองหรือคะ เพราะเคสนี้มันมีความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งทางใจกับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเป็นอย่างมากคะ
ขอความกรุณาพี่จุกรบกวนช่วยตามเรื่องนี้และตอบข้อร้องเรียนนี้ด้วยนะคะ
ขอแนบเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ทางหลังไมล์นะคะ
ขอบคุณคะ