คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 14
ประสบการณ์ส่วนตัวที่เจอมานะครับ
กรองอากาศ ลุยฝุ่นบ่อย เปลี่ยนมั่งก็ดีนะครับ ผมเพิ่งเปลี่ยนมาเหมือนกัน ดีขึ้นทันตาเห็น อาการวูบๆ อืดๆ ลดลง ประหยัดน้ำมันขึ้น
ชนิดน้ำมัน (และปั๊ม) ลองเปลี่ยนดูครับ น้ำมันแก๊สโซฮอลบางปั๊ม ทำให้รถอืด เนื่องจากส่วนผสมเอทานอล อาจจะคุณภาพต่ำ (E20 บางปั๊ม อืดๆๆๆ (เรียงลำดับจากแย่ไปดี เท่าที่เคยเติมมา) อืดสุด เอสโซ่ -> บางจาก -> ปตท. -> เชลล์ -> คาลเท็กซ์ ตอนนี้ผมเปลี่ยนมาใช้โซฮอล 95 ของคาลเท็กซ์แล้ว ดีขึ้นมากๆ เลย
ยาง ลมยางอ่อน ยางเก่าใช้มานาน รถก็กินน้ำมัน ผมเพิ่งเปลี่ยนมา เพราะ 2 ปีกว่า รั่วพอดี เปลี่ยนใหม่ นุ่มขึ้น เงียบลง (แหงล่ะ) เค้าเติมลมมาให้ 32 ทุกล้อ ขับกลับต่างจังหวัด รู้สึกว่าเปลืองน้ำมันกว่าเติม 35 เมื่อก่อนมาก เลยแวะศูนย์ ACT (ลมไนโตรเจน) ขอเพิ่มเป็น 34 ทุกล้อ รู้สึกว่าประหยัดขึ้น
แบตเตอรี่ ไม่รู้เกี่ยวหรือรู้สึกไปเองหรือเปล่า ผมเปลี่ยนตอนครบ 2 ปี (ยังไม่ค่อยเสื่อมหรอก) แต่เปลี่ยนเป็น PUMA 62Ah เพื่อให้เกียร์กระตุกน้อยลง แต่ความรู้สึกหลังเปลี่ยน พบว่า ไม่ต้องเหยียบคันเร่งเพื่อให้ได้รอบสูงๆ ตอนจะเพิ่มความเร็วหรือแซง รู้สึกได้ว่าเกียร์ไม่ค่อยกระตุกแล้ว และเหมือนรอบเครื่องลดลงกว่าเดิม (คือไม่ต้องเหยียบมากเหมือนเมื่อก่อน) ก็อาจจะทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้นได้
น้ำมันเกียร์ ใช้มานาน เปลี่ยนบ้างก็ดีครับ เห็นที่ไหนไม่รู้ ระบุว่า 45,000 กม. เห็นเค้าว่าเปลี่ยนแล้วรถสมูทขึ้นเยอะ กินน้ำมันน้อยลง ผมก็ว่าจะเปลี่ยนเหมือนกัน ตอนเช็คระยะ 45,000 กม. นี่แหละ
คนหนักๆ ของหนักๆ ไม่ควรเอาไว้ด้านหลัง เพราะรถอืด ก็ช่วยได้ คนไหนตัวใหญ่ หนัก ให้นั่งด้านหน้าเลย ของที่น้ำหนักเยอะ ก็ย้ายจากกระโปรงหลังมาไว้เบาะหลังแทน (รกหน่อย ลองดู)
ขับเนิบๆ รถใช้เกียร์ต่ำๆ (ต่ำกว่าเกียร์ 4) ก็เปลืองน้ำมัน
เร่งๆ เบรคๆ เบรคๆ เร่งๆ ก็เปลืองน้ำมัน (มาก)
กรองอากาศ ลุยฝุ่นบ่อย เปลี่ยนมั่งก็ดีนะครับ ผมเพิ่งเปลี่ยนมาเหมือนกัน ดีขึ้นทันตาเห็น อาการวูบๆ อืดๆ ลดลง ประหยัดน้ำมันขึ้น
ชนิดน้ำมัน (และปั๊ม) ลองเปลี่ยนดูครับ น้ำมันแก๊สโซฮอลบางปั๊ม ทำให้รถอืด เนื่องจากส่วนผสมเอทานอล อาจจะคุณภาพต่ำ (E20 บางปั๊ม อืดๆๆๆ (เรียงลำดับจากแย่ไปดี เท่าที่เคยเติมมา) อืดสุด เอสโซ่ -> บางจาก -> ปตท. -> เชลล์ -> คาลเท็กซ์ ตอนนี้ผมเปลี่ยนมาใช้โซฮอล 95 ของคาลเท็กซ์แล้ว ดีขึ้นมากๆ เลย
ยาง ลมยางอ่อน ยางเก่าใช้มานาน รถก็กินน้ำมัน ผมเพิ่งเปลี่ยนมา เพราะ 2 ปีกว่า รั่วพอดี เปลี่ยนใหม่ นุ่มขึ้น เงียบลง (แหงล่ะ) เค้าเติมลมมาให้ 32 ทุกล้อ ขับกลับต่างจังหวัด รู้สึกว่าเปลืองน้ำมันกว่าเติม 35 เมื่อก่อนมาก เลยแวะศูนย์ ACT (ลมไนโตรเจน) ขอเพิ่มเป็น 34 ทุกล้อ รู้สึกว่าประหยัดขึ้น
แบตเตอรี่ ไม่รู้เกี่ยวหรือรู้สึกไปเองหรือเปล่า ผมเปลี่ยนตอนครบ 2 ปี (ยังไม่ค่อยเสื่อมหรอก) แต่เปลี่ยนเป็น PUMA 62Ah เพื่อให้เกียร์กระตุกน้อยลง แต่ความรู้สึกหลังเปลี่ยน พบว่า ไม่ต้องเหยียบคันเร่งเพื่อให้ได้รอบสูงๆ ตอนจะเพิ่มความเร็วหรือแซง รู้สึกได้ว่าเกียร์ไม่ค่อยกระตุกแล้ว และเหมือนรอบเครื่องลดลงกว่าเดิม (คือไม่ต้องเหยียบมากเหมือนเมื่อก่อน) ก็อาจจะทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้นได้
น้ำมันเกียร์ ใช้มานาน เปลี่ยนบ้างก็ดีครับ เห็นที่ไหนไม่รู้ ระบุว่า 45,000 กม. เห็นเค้าว่าเปลี่ยนแล้วรถสมูทขึ้นเยอะ กินน้ำมันน้อยลง ผมก็ว่าจะเปลี่ยนเหมือนกัน ตอนเช็คระยะ 45,000 กม. นี่แหละ
คนหนักๆ ของหนักๆ ไม่ควรเอาไว้ด้านหลัง เพราะรถอืด ก็ช่วยได้ คนไหนตัวใหญ่ หนัก ให้นั่งด้านหน้าเลย ของที่น้ำหนักเยอะ ก็ย้ายจากกระโปรงหลังมาไว้เบาะหลังแทน (รกหน่อย ลองดู)
ขับเนิบๆ รถใช้เกียร์ต่ำๆ (ต่ำกว่าเกียร์ 4) ก็เปลืองน้ำมัน
เร่งๆ เบรคๆ เบรคๆ เร่งๆ ก็เปลืองน้ำมัน (มาก)
แสดงความคิดเห็น
รู้สึกว่ารถกินน้ำมันมากกว่าปกติ เกิดจากอะไรได้บ้างครับ
รู้สึกว่าตอนนี้กินน้ำมันมากกว่าแต่ก่อนมาก
ขับรถไปทำงาน ห่างประมาณ 15 กิโล
แต่ซดน้ำมันไป 20-30 โลเลย (ดูจากตัวเลขน้ำมัน ที่แสดงว่าน้ำมันที่เหลือวิ่งได้อีกกี่โล)
ทั้งที่เมื่อก่อน วิ่งจากศรีราชาไปบางนา ไป-กลับ เติมน้ำมัน 500 ยังเหลือๆ นี่วิ่งไปกลับแค่ 30 โล น้ำมันลดฮวบๆ งงมากว่าเกิดจากอะไร
ลมยางอ่อน เกี่ยวไหม? แต่ผมลองเติมลมยางดูแล้วก็กินน้ำมันมากเหมือนเดิม
หรือเกิดจากไม่ได้ถ่ายน้ำมันเครื่อง? แต่ผมเพิ่งเชคระยะตามรอบตอน 15,000 โล ไปเมื่อ 2-3 เดือนก่อน เข้าใจว่าเชคระยะมันก็น่าจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้นะ หรือว่ามันไม่ได้เปลี่ยน?
พี่ผมบอกว่ารถผมสตาร์ทเสียงดัง ไม่รู้จะเกี่ยวไหม (แต่ผมว่าเสียงมันปกตินะ)
อยากทราบว่ามันมีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกติที่เคยเป็นครับ