เนื่องจากได้ซื้อตั๋วเครือ่งบิน Korean Air กับ Orbitz ได้ทำการซื้อล่วงหน้าค่อนข้างนานเนื่องจากเห็นว่าราคาตั๋วเครื่องบิน ใกล้ๆวันเดินทางของสายการบินนี้แพงมากทีเดียว ต่างกัน $200-300, ตอนนั้น VISA ก็ยังไม่ได้ แต่มั่นใจว่ายังไงก็ต้องได้ เลยซื้อตั๋วล่วงหน้า – ออกตัวก่อนว่าเราก็ยัง Newbie กับการเดินทางไปต่างประเทศมาก ยังไม่เคยเดินทางไป ตปท. คนเดียวเล้ย... รอบนี้จัดการเองทั้งหมดfrom a-Z – ก็มีปัญหาติดขัดบ้างหละ อืมม.. ก่อนอื่น ยอมรับเลยว่าเครื่องมือในการค้นหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก ต้องยกให้ skyscanner.com / cheapoair.com – มี function เตือนเมื่อมีการปรับเปลี่ยนราคา อืมม แต่ดั๊นมา book กะ Orbitz เจ้าปัญหาเพราะ ราคา ok และเห็นคำว่า Free online cancel ... ฮ่าๆ เสร็จ...
ข้อพึงระวัง!!(1) – ให้เข้าไปอ่านเงื่อนไขการยกเลิกให้ชัดเจน ของ Orbitz ภายใน 24 ชมเท่านั้น!!!
- ตอนทำการ booking เค้ามีให้ Login กับ Google plus ก็เลือก option นี้ ระหว่างกรอก มี error ช่อง Given name/Firstname เราก็กรอกเฉพาะชื่อลงไป ปรากฏว่ามันฟ้อง error ไม่ให้ผ่าน ไม่ได้ capture หน้าจอไว้ คุ้นๆ ว่ามันฟ้องว่า Given name ต้องมี space ไรสักอย่าง -- เราก็อ้าว สงสัยต้องกรอก full name ก็เลยยัดนามสกุลลงไปด้วย ..... ระบบก็จองผ่านสมบูรณ์ พร้อม Port SKYPASS NUMBER ของ KE ไปให้เรียบร้อย แต่...ชื่อบนตั๋วจิ กลายเป็น double นามสกุล
กลายเป็น “LASTNAME / FIRSTNAMELASTNAME’ แทนที่จะเป็น .”LASTNAME/FIRSTNAME” อ้าวตลกแร่ะ... ทำไงดีหละ
ต้องติดต่อ Agent สิค่ะ
ที่เวบ Orbitz หาเมนู Chat online ยากมากกกก และจะ available เฉพาะเวลาทำงานของประเทศเค้าเท่านั้น ก็คิดว่าจะ Save เงินค่าโทร และเลี่ยง speak English ตามปะสาคนอ่อนภาษาสักหน่อย แต่ก็ไม่รอด ครั้งแรกโทรเร็วไป Supervisor เค้าก็ไม่ยังไม่มาเนื่องจากเรื่องที่ต้องการการตัดสินใจจะผูกไว้กับ Supervisor ก็ต้องต้องโทรใหม่ เล่าใหม่ (อันนี้ไม่ happy แร่ะ) - แต่ระบบโทรศัพท์เค้าดีอย่างขอชม โทรปุ๊ปเค้าจะเอาเบอร์เราไปค้นจากระบบ และบอกรายการ booking ของเราเลย ให้พูด help หรือกด (X) เมื่อต้องการความช่วยเหลือ.... แล้วระบบก็จะ ให้เรา speak เพื่อเลือกรายการ... ก็สะดวกดี..
ระหว่างคุยกะนางเป็นเวลานานนนน เวลาประมาณเที่ยงคืนบ้านเรา นางพูดเร็วมากและน้ำเสียงไม่นุ่มเลย... นางบอกว่าถ้าจะให้แก้ทาง KE จะต้อง make a new record and reissue the ticket , and I will charge you $200!!! OMG!! ตรูไม่จ่ายหรอก 200 เหรียญจะบ้าเหรอ... จริงๆ ฉั้นไม่ได้ผิดนะ ระบบคุณอะมั่ว แน่นางกํไม่เชื่อ ถามย้ำอยู่นั่นหละ จะแก้หรือไม่แก้ ถ้าแก้ $200 – เราก็เสียงแข็งบอกว่า ฉั้นไม่ได้ผิดนะ จริงๆระบบคุณมันเพี้ยน ฉั้นพยายามกรอกแต่ชื่อแต่มันก็ไม่ให้ผ่าน นางไม่เชื่อ จะเก็บเงินอยู่นั่นหละ และท้ายสุดนางบอกว่า งั้นเอางี้ละกัน จะทำ Remark กับสารการบินให้ แต่ไม่รับปะกันนะว่าคุณจะไม่มีปัญหากับ checkin counter ก็อืมม เอางั้นก่อนก็ได้... ถามมันต่อว่าถ้าติดต่อ KE โดยตรงได้ปะ นางบอกลองดูได้ แต่คุณก็จะได้คำตอบเดียวกันกับที่ฉั้นแจ้ง..... (หรา..... คิดในใจ) เดี๋ยวตรูจะลองดู.........
ตอนแรกโทรไป KE Callcenter เค้าก็บอกว่าให้ ทางเอเย่น แก้ให้ -- โอ๊ย ฉั้นไม่อยากคุยกะมันอีก เสียความรู้สีก.... เลยลองโทรเข้า KE ที่สุวรรณภูมิ พี่คนที่รับน้ำเสียงสุภาพ เป็นเบอร์มือถือ ที่แปะเบอร์ไว้ตรง Counter KE ที่ สนามบินสุวรรณภูมิ พี่เค้าให้เบอร์ จนท. ที่ดูแลตั๋วเครื่องบิน ให้ลองคุยดู.... ในที่สุดก็ติดต่อได้เย้ๆ จนท. เค้าให้ email รายละเอียด + พาดหัว เลขที่ตั๋ว ให้ สนง. ใหญ่แก้ให้ พร้อมแนบ copy of passport/visa ว๊าววววววววว ทำบุญด้วยไรเนี่ย.... หลังจากส่ง mail ไป เค้าแก้ไขให้ภายใน 1 วัน ไม่มีค่าใช้จ่ายด้วย......... เกือบพลาดท่า กับ Orbitz ไปเสียแล้ว...........โอ้ว save ไป $200 ดีใจที่ไม่เสียรู้ยัยป้า /supervisor ที่ Orbitz
- อีกอย่างที่ต้องระวังสุดๆ คือ รายการจองโรงแรมของ Orbitz หลายๆ โรงแรมจะไม่มี refund ต้องดูดีๆ มันจะ refund เฉพาะ Orbuck points แต่ไม่คืนเงินเข้าบัตรเครติด........... Tricky มาก.... call center ก็ไม่ค่อยสุภาพ... แต่ต้องขอขอบคุณ Koren Air ที่แก้ไขตั๋วให้ ทำให้โล่งอก ไรกังวลกับการเดินทาง ใน 2 weeks ข้างหน้า…
หวังว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านนะค่ะ ทีนำมาแชร์เพราะตอนนั้นเครียดๆ อยากได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ อยากแก้ปํญหาทุกอย่างด้วยตัวเอง ในที่สุดเราก็ทำได้... นี่คงเป็นก้าวสำคัญในการผจญภัยครั้งใหญ่ในชีวิต ที่เราจะต้องรอบคอบสุดๆ .... ชีวิตเราคงไม่โชคดีเสมอไป... ว่ามะ
[CR] แชร์ประสบการณ์ข้อพึงระวังเมื่อซื้อตั๋วเครื่องบิน (Korean Air) กับ Orbitz.com
ข้อพึงระวัง!!(1) – ให้เข้าไปอ่านเงื่อนไขการยกเลิกให้ชัดเจน ของ Orbitz ภายใน 24 ชมเท่านั้น!!!
- ตอนทำการ booking เค้ามีให้ Login กับ Google plus ก็เลือก option นี้ ระหว่างกรอก มี error ช่อง Given name/Firstname เราก็กรอกเฉพาะชื่อลงไป ปรากฏว่ามันฟ้อง error ไม่ให้ผ่าน ไม่ได้ capture หน้าจอไว้ คุ้นๆ ว่ามันฟ้องว่า Given name ต้องมี space ไรสักอย่าง -- เราก็อ้าว สงสัยต้องกรอก full name ก็เลยยัดนามสกุลลงไปด้วย ..... ระบบก็จองผ่านสมบูรณ์ พร้อม Port SKYPASS NUMBER ของ KE ไปให้เรียบร้อย แต่...ชื่อบนตั๋วจิ กลายเป็น double นามสกุล
กลายเป็น “LASTNAME / FIRSTNAMELASTNAME’ แทนที่จะเป็น .”LASTNAME/FIRSTNAME” อ้าวตลกแร่ะ... ทำไงดีหละ
ต้องติดต่อ Agent สิค่ะ
ที่เวบ Orbitz หาเมนู Chat online ยากมากกกก และจะ available เฉพาะเวลาทำงานของประเทศเค้าเท่านั้น ก็คิดว่าจะ Save เงินค่าโทร และเลี่ยง speak English ตามปะสาคนอ่อนภาษาสักหน่อย แต่ก็ไม่รอด ครั้งแรกโทรเร็วไป Supervisor เค้าก็ไม่ยังไม่มาเนื่องจากเรื่องที่ต้องการการตัดสินใจจะผูกไว้กับ Supervisor ก็ต้องต้องโทรใหม่ เล่าใหม่ (อันนี้ไม่ happy แร่ะ) - แต่ระบบโทรศัพท์เค้าดีอย่างขอชม โทรปุ๊ปเค้าจะเอาเบอร์เราไปค้นจากระบบ และบอกรายการ booking ของเราเลย ให้พูด help หรือกด (X) เมื่อต้องการความช่วยเหลือ.... แล้วระบบก็จะ ให้เรา speak เพื่อเลือกรายการ... ก็สะดวกดี..
ระหว่างคุยกะนางเป็นเวลานานนนน เวลาประมาณเที่ยงคืนบ้านเรา นางพูดเร็วมากและน้ำเสียงไม่นุ่มเลย... นางบอกว่าถ้าจะให้แก้ทาง KE จะต้อง make a new record and reissue the ticket , and I will charge you $200!!! OMG!! ตรูไม่จ่ายหรอก 200 เหรียญจะบ้าเหรอ... จริงๆ ฉั้นไม่ได้ผิดนะ ระบบคุณอะมั่ว แน่นางกํไม่เชื่อ ถามย้ำอยู่นั่นหละ จะแก้หรือไม่แก้ ถ้าแก้ $200 – เราก็เสียงแข็งบอกว่า ฉั้นไม่ได้ผิดนะ จริงๆระบบคุณมันเพี้ยน ฉั้นพยายามกรอกแต่ชื่อแต่มันก็ไม่ให้ผ่าน นางไม่เชื่อ จะเก็บเงินอยู่นั่นหละ และท้ายสุดนางบอกว่า งั้นเอางี้ละกัน จะทำ Remark กับสารการบินให้ แต่ไม่รับปะกันนะว่าคุณจะไม่มีปัญหากับ checkin counter ก็อืมม เอางั้นก่อนก็ได้... ถามมันต่อว่าถ้าติดต่อ KE โดยตรงได้ปะ นางบอกลองดูได้ แต่คุณก็จะได้คำตอบเดียวกันกับที่ฉั้นแจ้ง..... (หรา..... คิดในใจ) เดี๋ยวตรูจะลองดู.........
ตอนแรกโทรไป KE Callcenter เค้าก็บอกว่าให้ ทางเอเย่น แก้ให้ -- โอ๊ย ฉั้นไม่อยากคุยกะมันอีก เสียความรู้สีก.... เลยลองโทรเข้า KE ที่สุวรรณภูมิ พี่คนที่รับน้ำเสียงสุภาพ เป็นเบอร์มือถือ ที่แปะเบอร์ไว้ตรง Counter KE ที่ สนามบินสุวรรณภูมิ พี่เค้าให้เบอร์ จนท. ที่ดูแลตั๋วเครื่องบิน ให้ลองคุยดู.... ในที่สุดก็ติดต่อได้เย้ๆ จนท. เค้าให้ email รายละเอียด + พาดหัว เลขที่ตั๋ว ให้ สนง. ใหญ่แก้ให้ พร้อมแนบ copy of passport/visa ว๊าววววววววว ทำบุญด้วยไรเนี่ย.... หลังจากส่ง mail ไป เค้าแก้ไขให้ภายใน 1 วัน ไม่มีค่าใช้จ่ายด้วย......... เกือบพลาดท่า กับ Orbitz ไปเสียแล้ว...........โอ้ว save ไป $200 ดีใจที่ไม่เสียรู้ยัยป้า /supervisor ที่ Orbitz
- อีกอย่างที่ต้องระวังสุดๆ คือ รายการจองโรงแรมของ Orbitz หลายๆ โรงแรมจะไม่มี refund ต้องดูดีๆ มันจะ refund เฉพาะ Orbuck points แต่ไม่คืนเงินเข้าบัตรเครติด........... Tricky มาก.... call center ก็ไม่ค่อยสุภาพ... แต่ต้องขอขอบคุณ Koren Air ที่แก้ไขตั๋วให้ ทำให้โล่งอก ไรกังวลกับการเดินทาง ใน 2 weeks ข้างหน้า…
หวังว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านนะค่ะ ทีนำมาแชร์เพราะตอนนั้นเครียดๆ อยากได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ อยากแก้ปํญหาทุกอย่างด้วยตัวเอง ในที่สุดเราก็ทำได้... นี่คงเป็นก้าวสำคัญในการผจญภัยครั้งใหญ่ในชีวิต ที่เราจะต้องรอบคอบสุดๆ .... ชีวิตเราคงไม่โชคดีเสมอไป... ว่ามะ