ผมทำธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อขายรถบิ๊กไบค์มานานพอสมควรครับ แต่เป็นรถนิวเจนทั้งหมดคือที่เน้นทำตลาดในไทย และหรือผลิตในไทยครับ
รุ่นที่นิยมโดยมากก็พวกคาวาซากิ Er6n , Ninja 650, Z800 หรือHondaพวกCb500x ดูคาติ มอนสเตอร์795ก็อยู่ในข่าย
รถพวกนี้นิยมมากครับ ซื้อง่ายขายคล่อง แม้ว่าปัจจุบันจะมีร้านคู่แข่งเปิดเยอะ แต่ผมก็เน้นความจริงใจและบริการที่ดี เพื่อให้ลูกค้าบอกต่อๆกัน
ทุกวันจะมีคำถามเกี่ยวกับทั้งเรื่องการจัดไฟแนนซ์ อุปกรณ์ตกแต่ง ราคารับซื้อเข้ารถ แต่มีคำถามอยู่แบบนึงที่เจอบ่อยมากคือ
พี่ครับ นินจา250หรือนินจา300ไม่มีบ้างเหรอครับ?ทำไมไม่นำมาขายล่ะครับ มีCBR250รึเปล่าแล้วZ250ล่ะ???
จึงขอรวบรวมประสบการณ์ของผมบอกถึงเพื่อนๆน้องๆที่อยากลองขยับมาขับรถบิ๊กไบค์ไซค์เริ่มต้นหรือกลุ่มแว้นอัพเกรด (คือรุ่นระหว่าง150cc-500cc)ว่าอย่าเลยครับ ถ้าคุณไม่อยากเจ็บ
เหตุผลในความเห็นส่วนตัวดังนี้
1.ไม่มีไฟแนนซ์มือ2 รับจัดเพราะนโยบายเค้าไม่รับรถซีซีต่ำกว่า500 และมีแค่2บริษัทเท่านั้นคือราชxxกับตะวันxx
2.เมื่อต้องซื้อสดรถพวกนินจา300 Z250 ราคาตลาดมือ2อยู่ระหว่าง110,000ถึง160,000 (ขึ้นอยู่กับสภาพและของแต่ง) งั้นเอาเงินไปดาวน์ตัว650มือ2 ดีกว่ามั๊ย เครื่องก็ใหญ่กว่า แถมผ่อนไม่กี่บาท สูงสุดตั้ง48งวดแน่ะ
แค่2เหตุผลนี้ผมคิดว่าเจ้าของรถต่ำกว่า500cc ก็เตรียมเจ็บตัวกันได้แล้ว รถติดมือแน่ๆ ขายออกได้ถ้าขายถูกหรือขายดาวน์เปลี่ยนสัญญาเท่านั้น
ลูกค้าเยอะมากที่อยากซื้อบิ๊กไบค์ขนาดเล็ก และก็อีกเยอะที่อยากให้ผมช่วยซื้อ บอกตรงๆครับ ถ้าไม่เทิร์นรถด้วยผมแทบไม่อยากแตะต้อง
จึงอยากให้เพื่อนๆน้องๆคิดให้ดีก่อนซื้อครับ ถ้าคิดว่าเงินเราพอเท่านี้ ใช้ไปก่อน ก็บอกได้เลยครับว่าได้ใช้ยาวแน่ๆ เก็บเงินเพิ่มอีกนิดดีกว่านะครับเพื่อซีซีที่สูงขึ้น เวลาออกต่างจังหวัดหรือออกทริปกับกลุ่มเพื่อนก็ไม่ต้องเฆี่ยนเครื่องยนต์เกินไปด้วย
ยกเว้น เกิดมีลิสซิ่งเอกชนหรือธนาคารไหนอยากลองจับกลุ่มบิ๊กไบค์มือ2ที่ซีซีต่ำกว่า500ออกมาตอบโจทย์ข้อนี้ได้ คงเป็นพุงปลาชิ้นใหญ่พอควรนะครับ ผมจะยินดีมาก
สุดท้ายก็อยากฝากเพื่อนๆมือใหม่และมือเก่าทั้งหลาย ถ้าอยากจะขี่ขอให้มีสติและห้ามประมาทนะครับ
อนาคตที่มืดมนของบิ๊กไบค์ไซค์เล็ก
รุ่นที่นิยมโดยมากก็พวกคาวาซากิ Er6n , Ninja 650, Z800 หรือHondaพวกCb500x ดูคาติ มอนสเตอร์795ก็อยู่ในข่าย
รถพวกนี้นิยมมากครับ ซื้อง่ายขายคล่อง แม้ว่าปัจจุบันจะมีร้านคู่แข่งเปิดเยอะ แต่ผมก็เน้นความจริงใจและบริการที่ดี เพื่อให้ลูกค้าบอกต่อๆกัน
ทุกวันจะมีคำถามเกี่ยวกับทั้งเรื่องการจัดไฟแนนซ์ อุปกรณ์ตกแต่ง ราคารับซื้อเข้ารถ แต่มีคำถามอยู่แบบนึงที่เจอบ่อยมากคือ
พี่ครับ นินจา250หรือนินจา300ไม่มีบ้างเหรอครับ?ทำไมไม่นำมาขายล่ะครับ มีCBR250รึเปล่าแล้วZ250ล่ะ???
จึงขอรวบรวมประสบการณ์ของผมบอกถึงเพื่อนๆน้องๆที่อยากลองขยับมาขับรถบิ๊กไบค์ไซค์เริ่มต้นหรือกลุ่มแว้นอัพเกรด (คือรุ่นระหว่าง150cc-500cc)ว่าอย่าเลยครับ ถ้าคุณไม่อยากเจ็บ
เหตุผลในความเห็นส่วนตัวดังนี้
1.ไม่มีไฟแนนซ์มือ2 รับจัดเพราะนโยบายเค้าไม่รับรถซีซีต่ำกว่า500 และมีแค่2บริษัทเท่านั้นคือราชxxกับตะวันxx
2.เมื่อต้องซื้อสดรถพวกนินจา300 Z250 ราคาตลาดมือ2อยู่ระหว่าง110,000ถึง160,000 (ขึ้นอยู่กับสภาพและของแต่ง) งั้นเอาเงินไปดาวน์ตัว650มือ2 ดีกว่ามั๊ย เครื่องก็ใหญ่กว่า แถมผ่อนไม่กี่บาท สูงสุดตั้ง48งวดแน่ะ
แค่2เหตุผลนี้ผมคิดว่าเจ้าของรถต่ำกว่า500cc ก็เตรียมเจ็บตัวกันได้แล้ว รถติดมือแน่ๆ ขายออกได้ถ้าขายถูกหรือขายดาวน์เปลี่ยนสัญญาเท่านั้น
ลูกค้าเยอะมากที่อยากซื้อบิ๊กไบค์ขนาดเล็ก และก็อีกเยอะที่อยากให้ผมช่วยซื้อ บอกตรงๆครับ ถ้าไม่เทิร์นรถด้วยผมแทบไม่อยากแตะต้อง
จึงอยากให้เพื่อนๆน้องๆคิดให้ดีก่อนซื้อครับ ถ้าคิดว่าเงินเราพอเท่านี้ ใช้ไปก่อน ก็บอกได้เลยครับว่าได้ใช้ยาวแน่ๆ เก็บเงินเพิ่มอีกนิดดีกว่านะครับเพื่อซีซีที่สูงขึ้น เวลาออกต่างจังหวัดหรือออกทริปกับกลุ่มเพื่อนก็ไม่ต้องเฆี่ยนเครื่องยนต์เกินไปด้วย
ยกเว้น เกิดมีลิสซิ่งเอกชนหรือธนาคารไหนอยากลองจับกลุ่มบิ๊กไบค์มือ2ที่ซีซีต่ำกว่า500ออกมาตอบโจทย์ข้อนี้ได้ คงเป็นพุงปลาชิ้นใหญ่พอควรนะครับ ผมจะยินดีมาก
สุดท้ายก็อยากฝากเพื่อนๆมือใหม่และมือเก่าทั้งหลาย ถ้าอยากจะขี่ขอให้มีสติและห้ามประมาทนะครับ