สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ทำไมผมถึงไม่ค่อยพอใจในผลการวิเคราะห์ มันมีสาเหตุดังนี้ครับ
- ตรงขอบยางจะมีเส้นบางๆ เล็กๆ เส้นนี้จะบ่งบอกว่ายางเรากระแทกรุนแรกหรือไม่ ในกรณีของผมพิจารณาแล้วว่าไม่เกิดการเสียหาย
- ตรงขอบล้อไม่มีรอยกระแทกเหมือนกัน
- ผมขับเส้นทางเดิมๆ เป็นประจำ การตกหลุม การกระแทก ในขอบเขตที่ยางจะรับได้ต้องมีอยู่แล้ว หากบอกว่าเกิดจากการใช้งาน ถ้าอย่างงั้น เราจะชื้อยางมาไว้ที่บ้านเหรอ หากไม่ใช่งาน
- ผลวิเคราะห์ ในหลายประเด็นยังขาดความน่าเชื่อถือ ไม่มีการเก็บรูป การทดสอบ การรับรองจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้พียงเอกสารใบเดียว
- การตอบคำถามของวิศวกรยังไม่ค่อยชัดเจนสักเท่าไหร่ ยังตอบได้ไม่ตรงประเด็น และหลายคำถามยังไม่ได้รับคำตอบ
- ดังนั้นผมจึ้งส่งหนังสือสอบถามกับทาง มิชลิน อีกครั้ง
คุยไปคุยมา ทาง มิชลิน เลยบอกว่าถ้าอยากได้ผลวิเคราะห์ที่ละเอียดกว่านี้ให้ส่งยางกลับไปตรวจสอบอีกครั้ง (นึกในใจว่าคงเหมือนเดิม คือไม่เคลมให้) แต่ก็ยินดีที่จะส่งตรวจสอบเพื่อดูว่ามันจะแตกต่างจากเดิมไหม เลยส่งกลับไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ประมาณเดือน 5/2014 จนเมื่อวันที่ 13/8/2557 จึงโทรไปสอบถามอีกครั้ง และก็ได้ผมการทดสอบเหมือนเดิมดังเอกสารด้านล้างนี้ครับ
ผลที่คาดไว้ไม่มีผิดครับ บริษัทแค่เอายางไปถ่ายรูป เพื่อทำผลวิเคราะห์เฉยๆ เพราะว่าครั้งแรกไม่ได้ทำไว้ แต่ผลที่ได้ก็คือ ไม่รับเคลมเหมือนเดิมครับ ทางบริษัทจึงส่งยางไปให้ ศูนย์บริการบี-ควิก เพื่อให้ผมไปรับ
ประเด็นเหมือนจะจบ แต่ไม่ครับ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผมไปรับยางปรากฏว่า ยางหายครับ เจ้าหน้าที่ บี-ควิก บอกว่า มิชลิน ส่งไปผิดที่ เอายางอื่นไปแทนไหม พ่อผมบอกไม่รับ จะเอายางตัวเดิม เจ้าหน้าที่เลยบอกว่าจะรีบตามคืนมาให้ ตอนนี้ก็คงต้องรอไปก่อน หากมีความคืบหน้าใดๆ จะแจ้งให้ทราบต่อไปครับ
****************************
สรุปได้ว่า
- กระทู้นี้ตั้งขึ้น เพื่อเป็นกรณีศึกษา ในเรื่องของการเคลมยาง วิธีการ ขึ้นตอน ต่างๆ รวมไปถึงความเสียเปรียบของผู้บริโภคในบ้านเรา
ขั้นตอนดำเนินการต่อไป
- ผมจะแจ้งเรื่องไปยัง สคบ เพื่อหาแนวทางว่ากรณีแบบนี้ สามารถช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง เพราะข้อมูลเดิมในอินเตอร์เน็ต ไม่มีคนสรุปเรื่องนี้ไว้ชัดเจน
- ผมจะไปตามยางของผมคืนมา
- ผมจะไปแจ้งความว่ายางหาย หากไม่ได้คืน
คำถาม ข้อคิดเห็น
- ถ้ายางผมหาย หรือไม่ได้คืน ผมจะไปแจ้งความได้ไหมครับ ถ้าแจ้งควรแจ้งข้อหาอะไร
- มีแนวทางอื่นๆ พอจะแนะนำบ้างไหมครับ ในกรณีแบบนี้
ขอบพระคุณทุกความคิดเห็นครับ (จบแล้ว)
- ตรงขอบยางจะมีเส้นบางๆ เล็กๆ เส้นนี้จะบ่งบอกว่ายางเรากระแทกรุนแรกหรือไม่ ในกรณีของผมพิจารณาแล้วว่าไม่เกิดการเสียหาย
- ตรงขอบล้อไม่มีรอยกระแทกเหมือนกัน
- ผมขับเส้นทางเดิมๆ เป็นประจำ การตกหลุม การกระแทก ในขอบเขตที่ยางจะรับได้ต้องมีอยู่แล้ว หากบอกว่าเกิดจากการใช้งาน ถ้าอย่างงั้น เราจะชื้อยางมาไว้ที่บ้านเหรอ หากไม่ใช่งาน
- ผลวิเคราะห์ ในหลายประเด็นยังขาดความน่าเชื่อถือ ไม่มีการเก็บรูป การทดสอบ การรับรองจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้พียงเอกสารใบเดียว
- การตอบคำถามของวิศวกรยังไม่ค่อยชัดเจนสักเท่าไหร่ ยังตอบได้ไม่ตรงประเด็น และหลายคำถามยังไม่ได้รับคำตอบ
- ดังนั้นผมจึ้งส่งหนังสือสอบถามกับทาง มิชลิน อีกครั้ง
คุยไปคุยมา ทาง มิชลิน เลยบอกว่าถ้าอยากได้ผลวิเคราะห์ที่ละเอียดกว่านี้ให้ส่งยางกลับไปตรวจสอบอีกครั้ง (นึกในใจว่าคงเหมือนเดิม คือไม่เคลมให้) แต่ก็ยินดีที่จะส่งตรวจสอบเพื่อดูว่ามันจะแตกต่างจากเดิมไหม เลยส่งกลับไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ประมาณเดือน 5/2014 จนเมื่อวันที่ 13/8/2557 จึงโทรไปสอบถามอีกครั้ง และก็ได้ผมการทดสอบเหมือนเดิมดังเอกสารด้านล้างนี้ครับ
ผลที่คาดไว้ไม่มีผิดครับ บริษัทแค่เอายางไปถ่ายรูป เพื่อทำผลวิเคราะห์เฉยๆ เพราะว่าครั้งแรกไม่ได้ทำไว้ แต่ผลที่ได้ก็คือ ไม่รับเคลมเหมือนเดิมครับ ทางบริษัทจึงส่งยางไปให้ ศูนย์บริการบี-ควิก เพื่อให้ผมไปรับ
ประเด็นเหมือนจะจบ แต่ไม่ครับ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผมไปรับยางปรากฏว่า ยางหายครับ เจ้าหน้าที่ บี-ควิก บอกว่า มิชลิน ส่งไปผิดที่ เอายางอื่นไปแทนไหม พ่อผมบอกไม่รับ จะเอายางตัวเดิม เจ้าหน้าที่เลยบอกว่าจะรีบตามคืนมาให้ ตอนนี้ก็คงต้องรอไปก่อน หากมีความคืบหน้าใดๆ จะแจ้งให้ทราบต่อไปครับ
****************************
สรุปได้ว่า
- กระทู้นี้ตั้งขึ้น เพื่อเป็นกรณีศึกษา ในเรื่องของการเคลมยาง วิธีการ ขึ้นตอน ต่างๆ รวมไปถึงความเสียเปรียบของผู้บริโภคในบ้านเรา
ขั้นตอนดำเนินการต่อไป
- ผมจะแจ้งเรื่องไปยัง สคบ เพื่อหาแนวทางว่ากรณีแบบนี้ สามารถช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง เพราะข้อมูลเดิมในอินเตอร์เน็ต ไม่มีคนสรุปเรื่องนี้ไว้ชัดเจน
- ผมจะไปตามยางของผมคืนมา
- ผมจะไปแจ้งความว่ายางหาย หากไม่ได้คืน
คำถาม ข้อคิดเห็น
- ถ้ายางผมหาย หรือไม่ได้คืน ผมจะไปแจ้งความได้ไหมครับ ถ้าแจ้งควรแจ้งข้อหาอะไร
- มีแนวทางอื่นๆ พอจะแนะนำบ้างไหมครับ ในกรณีแบบนี้
ขอบพระคุณทุกความคิดเห็นครับ (จบแล้ว)
แสดงความคิดเห็น
ยางดีมีคุณภาพ แต่ไม่สามารถเคลมได้ แถมยังหายอีก ยาง michelin energy xm2
ทำไมถึงต้องเล่า ? ก็เพื่อเป็นอุทาหรณ์ในฐานะที่เราเป็นผู้บริโภค ต้องเสียเปรียบทุกทาง มันอาจจะมีประโยชน์ในอนาคตก็เป็นได้ ใครจะไปรู้
เริ่มกันเลยละกันครับ
ผมใช้รถ Toyota vios ตัวเก่า ใช้ยางขนาด 185/65 R14 ปกติใช้ของ Bridgestone มาตลอด คราวนี้นึกครึ้ม เปลี่ยนยางใหม่ เพราะยางเก่าสึกมากแล้ว เลยเลือกใช้ michelin energy xm2 เปลี่ยนทั้งหมดเลย 4 เส้น ที่ ศูนย์บริการบี-ควิก สาขาบิ๊กซี ไฮเวย์ สาขา เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 15 / 4 / 2556 ก็ใช้ไปเรื่อยๆ โดยปกติ ไม่ได้มีอะไรโลดโผน ขับเส้นทางเดิมๆ โดยตลอด ใช้ได้ประมาณ 8 เดือน เป็นระยะทาง 27,187 กิโล จนถึงช่วงประมาณสิ้นปี พบว่ายางหน้าขวาเกิดอาการบวมนิดๆ ผมก็เลยจะส่งเข้าเคลม เพราะศูนย์บอกว่ายางมีรับประกัน
- วิธีการเคลมก็คือ เราต้องชื้อยางใหม่ใส่ก่อน จากนั้นส่งตัวเดิมไปเคลมใช้เวลานานถึง 3-4 เดือน ผมส่งให้ B-Quik จากนั้นเมื่อครบ 3 เดือน ผมจึงโทรตามและได้รับเอกสารกลับมา เมื่อวันที่ 8/3/2557 ซึ่งให้เหตุผลในการวิเคราะห์ว่า บอกว่ายางไม่สามารถเคลมได้ เพราะเกิดการกระแทกอย่างรุนแรง (ดูเอกสารประกอบ)
ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ครับ อยู่ที่เอกสารฉบับนี้ มันทำให้ผมสงสัยในผลการวิเคราะห์ อีกทั้งยังชี้ให้ถึงระบบการทำงานของบริษัทระดับโลกอย่าง มิชลิน
- ในเอกสาร ด้านบนนั้น ทาง B-Quik เป็นคนเขียนข้อมูล ส่วนผลการวิเคราะห์นั้นเข้าใจว่า มิชลิน เป็นคนพิมพ์ ส่วนชื่อผู้วิเคราะห์ ผลการรับรอง ผู้ตรวจสอบเป็นใครนั้นไม่ทราบ
- บรรทัดล่างสุด ในช่องลงนามของแต่ละส่วนนั้น ไม่มีการลงนามใดๆทั้งสิ้น ราวกับว่าเอกสารนี้ ไม่มีผู้มีอำนาจรู้เห็น
พอได้เห็นเอกสาร ทำให้ผมอดสงสัยไม่ได้ว่า วิธีการตรวจสอบยางที่บวม หรือเสียนั้น เขาทำกันอย่างไร ผมเลยติดต่อกับทางบริษัท มิชลิน เพื่อสอบถามความกระจ่าง โดยได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ 2 คน เข้าใจว่า เป็นเซลล์ พื้นที่ กับ วิศวกรจากส่วนกลาง โดยได้คำตอบสรุปได้ดังนี้ครับ
- ยางที่เสีย ยางที่บวม เมื่อลูกค้าพบเจอ ก็จะถูกส่งกลับมายังบริษัทเพื่อทำการตรวจสอบ
- วิธีการตรวจสอบนั้น ใช้วิธการดูด้วยตาป่าว !!! ย้ำ!!!! ดูด้วยตาป่าว ไม่ได้มีการวิเคราะห์อะไรมากมาย ไม่ได้เข้าเครื่องทดสอบอะไรทั้งนั้นครับ
- จากนั้นก็สรุปได้เลยว่า ยางที่บวมจากด้านข้าง แทบจะ 100% เกิดจากการใช้งานแทบทั้งสิ้น ฟันธงได้ว่าผู้บริโภคต้องรับผิดชอบเอง
- ปัญหายางบวมจากผู้ผลิตแทบจะเป็น 0 เรียกได้ว่าอาจจะไม่เกิดขึ้นเลย
- ดังนั้นข้อความที่ว่ารับประกันจากผู้ผลิตถึง 6 ปี แทบจะไม่เกิดขึ้นเลยครับ
(มีต่อ)