รวบรวมปัญหาจากอัพเดต Kitkat สำหรับ Note II - เชิญ Samsung Mobile Support มาดูด้วย

หลังจากที่อัพเดพ Firmware ของ Note II มาได้ร่วม 1 เดือน เจอปัญหาจุกจิกกวนใจมากมาย และยังไม่เห็น Samsung จะออก patch มาแก้ปัญหาสักที จึงอยากตั้งกระทู้เพื่อให้เพื่อนๆที่ประสบปัญหาเหมือนกันเข้ามาร่วมแชร์ข้อมูลรายละเอียดปัญหาที่เกิดขึ้น และรวบรวมแจ้งให้ Samsung รับทราบ เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขโดยเร็วต่อไป

สำหรับปัญหาที่ผมรวบรวมไว้นี้ เป็นทั้งปัญหาที่ผมประสบเอง และปัญหาที่อ่านจากกระทู้ที่เพื่อนๆท่านอื่นประสบ โดยสรุปได้ดังนี้

1. ปัญหาสูบแบตเตอรี - เทียบกับ 4.3 แล้ว 4.4 (Kitkat) สูบแบตมากกว่ากันมาก ผมสังเกตว่าปัญหาเกิดขึ้นเมื่อมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แม้แทบจะไม่ได้ใช้งานอะไร แต่เครื่องจะอยู่ในสถานะ Awake สลับกับ Sleep เกือบตลอดเวลา เหมือนกับมี app ที่งานเป็น Background คอยกระตุ้นให้เครื่องอยู่ในสถานะ awake อย่างต่อเนื่อง ทำให้เครื่องไม่ยอมเข้าสู่โหมด sleep จึงทำให้โดยรวมสูบแบตมากกว่าปกติ เมื่อตรวจสอบดูจาก battery stat พบว่า app ที่สูบแบตมากที่สุดคือตัว android system เอง แต่ทั้งนี้หากปิดการเชื่อมต่อเน็ตไปปัญหานี้จะไม่เกิด ผมลองทำ factory reset แล้วปัญหาก็ยังเหมือนเดิม ทั้งที่ก่อนหน้าใช้ 4.3 ไม่พบปัญหาในลักษณะนี้

2. ปัญหาไม่สามารถใช้ USB Tethering ได้ - USB Tethering คือการแชร์อินเตอร์เน็ต 3G ให้กับ notebook PC ผ่านสาย USB เมื่อก่อนที่เป็น 4.3 ผมใช้งาน USB Tethering ได้เป็นปกติ แต่มาอัพมาเป็น 4.4 กลับไม่สามารถใช้ได้ โดยทุกครั้งที่เปิดฟังก์ชั่น USB tethering จะทำให้ connection ระหว่าง Note II กับ PC หลุดไปทุกครั้ง

3. ปัญหาสัญญาณ bluetooth ขาดหายหรือไม่เสถียร - ปัญหานี้ผมไม่ได้ประสบเองเพราะผมไมได้ใช้ bluetooth headset แต่เท่าที่อ่านจากกระทู้ของเพื่อนๆท่านอื่น ผมว่ามีหลายคนมากที่ประสบปัญหานี้ และได้แจ้ง samsung ไปหลายครั้งมากแล้วแต่ยังไม่รับการแก้ไขสักที

4. ปัญหาไม่สามารถเขียนข้อมูลลง Ext. SD Card - ปัญหานี้เท่าที่อ่านมาบอกว่าเป็นปัญหาของ kitkat ไม่ใช่เฉพาะ Note II แต่ผมคิดว่า Samsung เองก็น่าจะพิจารณาหาแนวทางในการแก้ไขหรือปรับปรุง firmware เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งาน Note II ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เหมือนตอนที่ยังใช้ firmware 4.1 - 4.3 ด้วย

ทั้งนี้หากท่านอื่นประสบปัญหาอื่นใดนอกเหนือจากนี้ หรืออยากจะแชร์รายละเอียดของปัญหาเพิ่มเติม ผมยินดีจะรวบรวมและอัพเดตข้อมูลให้ครับ

สำหรับ Samsung Mobile Support อยากเชิญให้เข้ามารับทราบปัญหา และขอทราบแนวทางการแก้ปัญหาและกำหนดเวลาที่ชัดเจน ผมรอการแก้ปัญหามาร่วม 1 เดือนแล้ว แต่ยังไม่เห็นมีวี่แววว่าจะออก patch มาแก้ปัญหาแต่อย่างใด เหตุใดการ support ลูกค้าจึงแตกต่างจากตอนเปิดตัวเครื่องใหม่มาก ตอนซื้อเครื่องมาใหม่ firmware ที่มาพร้อมเครื่องก็ถือว่าเสถียรมากอยู่แล้ว การใช้งานแทบจะไม่พบปัญหาอะไร แต่ Samsung ยังออก patch มาแก้ bug บ่อยครั้ง แต่มาตอนนี้หลังวางขายมาเกือบ 2 ปี การออกอัพเดต firmware kitkat ก็นับว่าช้ากว่าคู่แข่งมาก แถมยังมี bug จุกจิกกวนใจมากมายอีกต่างหาก หรือว่า Samsung คิดว่า Note II ตกรุ่นไปแล้ว ไม่ใช่รุ่นเรือธงที่จะเน้นทำตลาดอีกต่อไป จึงลอยแพลูกค้าเก่าหรือครับ

ตัวผมเองและญาตพี่น้องก็ใช้สินค้า Samsung หลากหลายมาก โดยรวมผมค่อนข้างพอใจ จนมาเจอเหตุการณ์นี้เข้าบอกตรงๆว่าเสียความรู้สึก ถ้า Samsung คิดว่าลูกค้าเก่ายังคงมีความสำคัญอยู่ อยากให้เร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว อย่ามุ่งเน้นแต่จะหากำไรจากลูกค้าใหม่อย่างเดียว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่