จดหมายเปิดผนึก ถึงการจัด Tour of BKK: 15-19 ก.ย. start CTW เวลา 19:00 น. (ผู้ใช้รถโปรดพิจารณาหลีกเลี่ยง)

ด้วยความเคารพในตัวผู้จัด ตัวผมไม่ได้มีเจตนาที่จะก่อกวน หรือป่วนงานแต่ประการใดทั้งสิ้น
เพียงแต่ขออนุญาตแสดงข้อกังวล และสื่อสารกับผู้ที่จะเข้าร่วม รวมไปถึงผู้ที่จะได้รับผลกระทบต่อการจัดงานครั้งนี้
เพื่อป้องกันไม่ให้เจตนาดีของผู้จัด ถูกแปรไปจากวัตถุประสงค์เดิม รวมถึงความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมทุกคน

============================================================

ก่อนอื่นขอเท้าความให้กับผัใช้รถใช้ถนนที่ไม่ทราบข่าวการจัดกิจกรรม Tour of BKK: ที่สุดแห่งการรวมพลัง night trip ทุกทิศทั่วกรุงเทพฯ
เพื่อเป็นการสร้างสีสันก่อนงาน Car Free Day 2014 ในวันที่ 15-19 กันยายน 2557
โดยจัดให้มีการปั่นจักรยานไปตามสถานที่ต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ เริ่มต้นจากลาน Central World
ออกเดินทางเวลา 19:00
ซึ่งมีเส้นทางในแต่ละวันดังรูป (สีเหลืองเป็นเส้นทางวันจันทร์ สีชมพูวันอังคาร สีเขียววันพุธ สีส้มพฤหัส และสีฟ้าวันศุกร์)



============================================================

ณ ตอนนี้จำนวนผู้กดเข้าร่วม event เกินกว่า 500 คนแล้ว
กว่าจะถึงวันงาน รวมกับผู้ตัดสินใจวินาทีสุดท้าย หักคนที่ไม่ไปแล้ว
ให้ผมประเมิน แต่ละวันน่าจะมีผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 100 คน

ลองนึกภาพจักรยาน 100 คันปั่นเป็นขบวนจาก Central World ไปตามถนนต่างๆ ตอน 19:00 น. กันนะครับ

นานาจักรยานนานาจักรยานนานาจักรยานนานาจักรยานนานาจักรยานนานาจักรยาน
นานาจักรยานนานาจักรยานนานาจักรยานนานาจักรยานนานาจักรยานนานาจักรยาน

เพื่อให้วัตถุประสงค์การรณรงค์เพื่อแบ่งปันถนนกันไม่เกิดความเข้าใจผิด

ผมขอวอนให้ผู้จัด จัดเตรียมทีมงานให้เพียงพอ ที่จะดูแลผู้เข้าร่วม
แม้ขบวนจะต้องขาด เนื่องจากติดไฟแดง
โดยขอให้หลีกเลี่ยงการบล็อครถในทุกกรณี ใบแดง
และในกรณีที่ปั่นผ่านปากซอย ขอให้แบ่งปันเส้นทาง
หยุดขบวนเป็นระยะ เพื่อให้รถสามารถเข้าออกได้ ไม่ต้องรอจนทำให้รถติด ใบเหลือง

นอกจากนี้ ขอให้ช่วยแนะนำพื้นฐานการให้สัญญาณมือ และการเอาตัวรอดบนถนนใหญ่
เพราะเชื่อได้ว่า ส่วนหนึ่งที่ไป เป็นมือใหม่ซิงๆ และคาดหวังว่าจะได้ปั่นแบบงาน Car Free Day วันอาทิตย์
ซึ่งในความจริงมันไม่ใช่ เพราะไม่ได้มีตำรวจมาปิดถนนให้

สุดท้าย ขอฝากให้ผู้ที่จะเข้าร่วมดังนี้ครับ
1. โปรดติดไฟสว่างๆ ทั้งให้ผู้ใช้รถมองเห็น และที่สำคัญมาก ให้ท่านมองเห็นสภาพถนนที่อยู่ข้างหน้า
2. บนถนนกรุงเทพ สภาพขอบทางเต็มไปด้วย หลุม เนิน ร่อง ตะแกรง และฝาท่อที่ไม่ได้ระดับเดียวกับถนน ทุกสิ่งที่ว่า สามารถทำให้คุณเสียหลักได้ ถ้าไม่ระวัง
3. ถ้าเป็นไปได้ กรุณาติดยางในขนาดที่ใช้กับรถของท่าน และหากล้อของท่านไม่ได้ใช้ตัวปลดเร็ว กรุณานำอุปกรณ์ถอดล้อติดไปด้วย ยางแตกสามารถพบเห็นได้ทุกทริป ไม่ว่ากลางวัน และกลางคืน
4. อย่าคึกคะนอง อย่าประมาท เพราะมันไม่ได้ทำร้ายคุณคนเดียว อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจะสร้างปัญหาให้กับคนอื่นๆ ที่ปั่น/ขับรถตามมา
5. ใส่หมวกหรือไม่ โปรดใช้วิจารณญาณ แต่บอกได้เลยว่า สภาพถนนในกทม. คุณมีโอกาสล้มได้ตลอดเวลา
6. เทคนิคอื่นๆ ในการปั่นบนถนน
- ถ้าคันหน้าฟรีขา ให้เตรียมพร้อมที่จะเบรค
- กรณีปั่นผ่านตะแกรงแบบฉุกเฉิน ให้บิดแฮนด์นิดนึง ให้ล้อผ่านตะแกรงแบบเฉียงๆ
- ถ้ามีรถจอดข้างทาง ให้ระวังคนเปิดประตู
- เวลาลงสะพาน พยายามใช้เบรคเป็นระยะ หลายสะพานมีอุปสรรคที่เชิงสะพาน เช่น สะพานพระปิ่นเกล้า เป็นต้น
- ถ้าไม่ชำนาญทาง แนะนำให้ใช้จักรยานหน้ายางกว้างๆ ไว้ก่อนครับ

ผมทราบดี ว่าการออกมาทำแบบนี้ย่อมจะโดนด่าจากกลุ่มจักรยานบางกลุ่มว่ามือไม่พายเอาเท้าราน้ำ
แต่ผมเตรียมใจไว้แล้วครับ เม่าบาดเจ็บ

ขอให้กิจกรรมนี้สำเร็จได้ตามวัตถุประสงค์ ผู้เข้าร่วมทริปปลอดภัย และไม่สร้างปัญหาให้ผู้ที่จะเดินทางกลับบ้านครับ พาพันขอบคุณ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่