เนี่ยหรอ? การให้บริการลูกค้าของร้านตัดผมชื่อดังแห่งหนึ่งในย่านนิมมานต์ฯ เชียงใหม่?

กระทู้คำถาม
พอดีมีเหตุสะเทือนใจเกิดขึ้นที่ร้านตัดผมที่ผมไปตัดมา ผมน่ะอยู่เชียงใหม่มาก็หลายปี ได้ยินกิตติศัพท์ของร้านตัดผมชื่อดังแห่งหนึ่งในย่านนิมมานต์มาก็บ่อยครั้ง เค้าบอกว่าตัดดีนักดีหนา เลยตัดสินใจลองเข้าไปใช้บริการดู โดยส่วนตัวแล้วน่ะ ผมไม่ค่อยชอบเปลี่ยนร้านตัดผมหรอก เพราะเป็นคนไม่ค่อยมั่นใจตัวเอง กลัวเปลี่ยนร้านแล้วช่างเค้าตัดออกมาแปลกๆ เดี๋ยวจะออกไปไหนไม่ได้ ผมเลยมีร้านตัดผมประจำของตัวเองอยู่หลังมช.เพราะเคยไปตัดที่นั่นตั้งแต่อยู่ปีสอง จนตอนนี้ก็ทำงานแล้วก็ยังตัดที่นั่นประจำ

แล้วอยู่มาวันนึง เราก็อยากจะไปลองตัดผมที่ร้านชื่อดังนั่นดูซักครั้งด้วยความเชื่อถือในชื่อเสียงของเค้า ถ้าเกิดว่าเค้าตัดออกมาดี เราก็จะตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้บริการที่นี่ถาวรเลย เพราะร้านเดิมของเราเค้ามักไม่กล้าตัดผมเราออกมากนัก ไม่รู้เพราะอะไร

พอวันที่เราไปที่ร้าน ก็มีคนนั่งรับบริการอยู่แล้วซักสองสามคน พนักงานก็เข้ามาจัดคิวให้ไปสระ ตัด แล้วไดร์อะไรให้ แต่พอถึงตอนไดร์ผมนี่ดิ ก็เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น... (ผมไม่รู้ว่าเค้าเป็นใคร แต่เรียกว่า ช่างทำผม ก็แล้วกันนะ)

ช่างทำผม : จะจัดทรงแบบไหน?
เรา : พอดีไม่เคยตัดสั้นแบบนี้อ่ะคับ พี่ช่วยเซ็ตให้เลยได้มั้ย? เอาตามใจพี่เลย (พอบอกไปแบบนี้เค้าก็นิ่งมองซักแป๊บ แล้วก็จัดการหวีผมที่เปียกๆของเราปัดไปทางที่เราแสกผมปกติ แล้วก็เอาไดร์มาเป่าให้ พอเราเห็นว่าตอนที่ผมเราโดนไดร์เป่าแล้วมันตั้งขึ้นทำให้เปิดหน้าผากแล้วดูเท่ห์ดี เราเลยบอกไปว่า...)
เรา : พี่ครับ เอาผมหน้าเปิดตั้งขึ้นได้มั้ย?
ช่างทำผม : จะเอาเปิดแบบไหน?
เรา : เอาแบบนี้อ่ะครับ (เค้าถามมาผมก็เอามือไปดันผมหน้าที่พี่เค้าดัดให้มันงุ้มลงขึ้นให้ดู แล้วพี่เค้าก็ทำหน้าเซ็งใส่เล็กน้อยแล้วก็พูดว่า...)
ช่างทำผม : แล้วทำไมไม่บอกแต่แรก (น้ำเสียงพี่แกเหวี่ยงใส่จนผมรู้สึกเฟลล์ลงไปทันที เหมือนว่า เราไปสร้างความวุ่นวายให้เค้าหรอวะ? หลังจากนั้นผมก็นั่งเงียบให้พี่แกช่วยไดร์ผมขึ้นให้มันตั้ง แต่พี่แกดัดมันมาก่อนแล้ว มันเลยตั้งขึ้นลำบาก แกเลยบอกเราว่า..)
ช่างทำผม : แป๊บนะ เดี๋ยวถามช่างให้ (แล้วเค้าก็เดินไปอีกทางเราก็นั่งมองกระจก ลองเอามือมาจัดผมเราขึ้นเปิดหน้าผากดู เราก็คิดว่าเราเหมาะกับลุคนี้นะ แต่ความรู้สึกตอนนั้นขอบอกว่า เสียความรู้สึกไปนิดนึงตั้งแต่ที่พี่เค้าเหวี่ยงใส่ ซักพักพี่เค้าก็เดินกลับมา พร้อมสีหน้าเรียบนิ่งเหมือนไม่พอใจ)
ช่างทำผม : ช่างบอกว่ามันทำไม่ได้แล้ว
เรา : งั้นไม่เป็นไรครับ เอาแบบเดิมก็ได้ (เราเกรงใจพี่แกจริงๆนะ เลยยอมเอาตามที่พี่แกจะทำให้ ในใจก็บอกตัวเองไปว่า เค้าเป็นช่างทำผม บางทีสิ่งที่เค้ากำลังจะทำให้อาจจะเหมาะกับเราก็ได้ เพราะเราไม่มีความรู้ด้านนี้ พอคิดได้แบบนี้ ผมก็นั่งนิ่งเงียบให้พี่เค้าทำไป แต่แล้ว ก็มีคำพูดบางคำหลุดออกมาขณะที่พี่เค้าพยายามจัดการกะหัวผมอยู่)
ช่างทำผม : ...เสียเวล่ำเวลา! (คำนี้หลุดออกมาทำเอาเราหน้าชาวาบเลยบอกตรงๆ เรารู้สึกเสียความรู้สึกกับการบริการของที่นี่แบบจริงจัง แต่มันไม่หมดแค่นี้ หลังจากนั้นอีกซักพักเค้าก็บ่นออกมาอีก)
ช่างทำผม : ...จากที่จะสวยๆก็ขี้เหร่จนได้! (เท่านั้นแหล่ะ พอกันทีกับร้านนี้ ผมอดทนนั่งสงบสติอารมณ์ให้มันรีบๆผ่านพ้นไปให้เสร็จ พี่ผมจ่ายเงินไว้ให้ก่อนแล้ว ผมเลยคว้าแขนพี่ออกมาจากร้านนี้ทันทีเลย)

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมอยากรู้ความคิดเห็นของคนอื่นว่า ผู้ไปใช้บริการอย่างผมผิดอะไร ผู้ให้บริการถึงทำกริยาแบบนี้ใส่ผม? แล้วผู้ให้บริการอย่างเค้าควรแล้วหรอที่พูดจาด้วยถ้อยคำแบบนี้กับลูกค้า? แล้วพอมีใครจะแนะนำร้านตัดผมที่บริการดีๆเป็นกันเองกับลูกค้าในโซนตัวเมืองเชียงใหม่ให้ผมได้บ้างครับ เพราะผมเสียความรู้สึกกับร้านนี้แล้วคงจะไม่ไปเหยียบที่นั่นอีกเป็นครั้งที่สองแน่นอน แล้วถ้าหากใครถามเกี่ยวกับร้านตัดผม ผมคงไม่แนะนำร้านนี้ให้คนรอบตัวเด็ดขาด เพราะกลัวว่าจะโดนแบบผมด้วย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่