วันนี้อยู่ๆก็สงสัยขึ้นมาค่ะ
...ว่าทำไมแบรนด์ของประเทศญี่ปุ่นหลายๆอย่างถึงได้ติดตาติดใจคนเกือบทั่วโลก...
ยกตัวอย่างเช่น Hello Kitty ของ Sanrio
ทั้งๆที่เป็นแค่ การ์ตูนแมว....
แต่ทำไมเขาสามารถทำให้กลายเป็นแบรนด์ที่ครองใจใครหลายคน
เวลาใครเอ่ยถึง Kitty ทุกคนก็จะนึกภาพออกทันทีว่าคืออะไร
ไม่ใช่แค่ Kitty แต่แบรนด์ของ Sanrio ยังมีอีกหลายอย่างที่ "ทุกคนนึกถึง"
...มันเกี่ยวกับเทคนิคการสร้างแบรนด์หรือเปล่า?
...หรือเพราะเป็นเอกลักษณ์?
...หรือเพราะเทคนิคการตลาดของเขาทำได้ดี?
มาคิดๆดูว่าถ้าเราสามารถ "สร้างแบรนด์" ที่ทำให้ครองใจคนทั่วโลกได้อย่างญี่ปุ่นก็คงจะดี
พอคิดแบบนี้แล้วเกิดอยากจะสร้างมันขึ้นมาบ้าง
......
........
ทุกคนวิเคราะห์กันได้ว่าอย่างไรบ้างคะ
(ปล. ไม่แน่ใจว่าต้อง tag ไปห้องไหนบ้าง คิดว่าน่าจะไปทางการตลาด ถ้า tag ผิดก็ขออภัยด้วยนะคะ)
ความสงสัยส่วนตัวเรื่อง "แบรนด์"
...ว่าทำไมแบรนด์ของประเทศญี่ปุ่นหลายๆอย่างถึงได้ติดตาติดใจคนเกือบทั่วโลก...
ยกตัวอย่างเช่น Hello Kitty ของ Sanrio
ทั้งๆที่เป็นแค่ การ์ตูนแมว....
แต่ทำไมเขาสามารถทำให้กลายเป็นแบรนด์ที่ครองใจใครหลายคน
เวลาใครเอ่ยถึง Kitty ทุกคนก็จะนึกภาพออกทันทีว่าคืออะไร
ไม่ใช่แค่ Kitty แต่แบรนด์ของ Sanrio ยังมีอีกหลายอย่างที่ "ทุกคนนึกถึง"
...มันเกี่ยวกับเทคนิคการสร้างแบรนด์หรือเปล่า?
...หรือเพราะเป็นเอกลักษณ์?
...หรือเพราะเทคนิคการตลาดของเขาทำได้ดี?
มาคิดๆดูว่าถ้าเราสามารถ "สร้างแบรนด์" ที่ทำให้ครองใจคนทั่วโลกได้อย่างญี่ปุ่นก็คงจะดี
พอคิดแบบนี้แล้วเกิดอยากจะสร้างมันขึ้นมาบ้าง
......
........
ทุกคนวิเคราะห์กันได้ว่าอย่างไรบ้างคะ
(ปล. ไม่แน่ใจว่าต้อง tag ไปห้องไหนบ้าง คิดว่าน่าจะไปทางการตลาด ถ้า tag ผิดก็ขออภัยด้วยนะคะ)