ก่อนอื่นต้องขอแจ้งก่อน นะครับ ว่าทำธุรกิจอยู่
ใช้บริการ จัดส่ง ไปรษณีย์ไทยมากว่า 3 ปีแล้ว แต่ก็เจอปัญหาเล็กๆน้อยๆมาตลอด ซึ่งเข้าใจว่าไม่เป็นไรทุกอย่างไม่มีความสมบูรณ์ 100%
คิดว่าเรื่องเหล่านั้นยืดหยุ่นได้ เรื่องดีๆ ปณ.ก็มี เช่นพนักงานบริการดี(บางสาขา)
แต่อยากตำหนิ่ องค์กร ในเรื่องการควบคุมคุณภาพบุคลากรในการทำงาน ?
ในการจัดส่งสินค้าทุกชิ้นของผมให้ถึงมือผู้รับเราไว้วางใจเลือกใช้บริการของคุณ
ทุกครั้งของการจัดส่ง เลือกใช้บริการรับฝากแบบลงทะเบียนพิเศษ หรือด่วนพิเศษ EMS
(ซึ่งค่าใช้จ่ายสูงกว่าส่งแบบปกติ)
เรื่องเกิดล่าสุด! จัดส่งพัสดุไปให้ลูกค้า ในภาคอีสาน จาก ภาคเหนือ ซึ่งระยะเวลาประมาณ 1-3 วันทำการ
ผ่านไป 4-5 วัน ลูกค้าร้องเรียนเข้ามาที่ บริษัทฯ ของเราว่า ยังไม่ได้รับสินค้า จึงได้ทำการตรวจสอบสถานะพัสดุ
ซึ่งคำตอบที่ได้รับมา จากหน้าเว็บไซค์ ไปรษณีย์ไทย คือ สินค้าถูกจัดส่งไปยัง ศป. แถบภาคเหนือ
*(ซึ่งแจ้งเลยว่า ทางบริษัทฯ ตรวจสอบแล้วว่าความผิดพลาดไม่ได้เกิดจากเราเพราะข้อมูลหน้ากล่องและใบเสร็จถูกต้องครบถ้วน)
+++ให้พนักงานใน Office ติดต่อสอบถามไป 1545 พนง.แจ้งว่า "พนักงานที่ปณ.น่าจะปิดถุงผิดพลาเลยไปโผล่ที่ภาคเหนือ"+++
คำถามคือ? เกิดความล่าช้าในการจัดส่งสินค้า ทั้งๆที่จัดส่งแบบ EMS พนักงานน่าจะดูแลให้เป็นพิเศษอยู่แล้วใช่ไหมครับ ตามความเข้าใจของผมนะ
คำถามคือ? เกิดความผิดพลาดที่รุนแรงขนาดนี้ได้อย่างไร ถ้าสมมุติข้างในพัสดุมีอาหารหรือของที่ต้องใช้เร่งด่วน เช่นยารักษาโรค คนปลายทางไม่สิ้นใจก่อนได้รับพัสดุหรอครับ
คำถามคือ? ที่ ผบ. หรือ ผจก. พูดๆออกสื่อถึงเรื่องมาตราฐานการจัดส่งและพูดถึงมาตราการบทลงโทษ พนักงาน ผมอยากให้ท่านกลับไปทบทวนสัจจะสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้าเสียใหม่นะครับ
คำถามคือ? แล้วจะทำยังไงกับการเสียเวลาของลูกค้า ซึ่งภายในพัสดุทุกชิ้นจากเรา มีราคาที่ค่อนข้างสูง ถ้าเสียหายรับผิดชอบเต็มวงเงินไหม
หลายคนอาจกำลังจะคอมเม้นว่า?
แล้วทำไมไม่ส่งเอกชน
ตอบเลยครับ : ความเชื่อมั่นของลูกค้าและความง่ายสะดวกต่อการรับสินค้าของลูกค้า ระหว่าง ปณ. กับเอกชน ไม่เหมือนกัน ปณ.คือจัดส่งง่ายลูหค้ารู้จัก แต่ บริษัทฯ ขนส่งรายอื่นหรือรายใหม่เราก็มีการจักส่งอยู่บ้าง เฉพาะลูกค้าระบุ
บางท่านอาจจะความเห็นไม่ตรงกับผมนะครับ
เหตุผลที่ตัดสินใจออกมาแสดงความคิดเห็นในที่นี้ ก็แค่อยากให้ทาง ผู้บริหาร ฝ่ายงานที่เกี่ยวข้อง รับรู้ถึงปัญหาหลายๆ อย่างของบุคคลากรในองค์กรของท่าน และอยากขอให้ท่านมีมาตราการคัดเลือกคนเข้าทำงานด้วยศักยภาพของคนที่พร้อมทำงานจริงๆ
ไปรษณีย์ไทยจะมี EMS ไว้ทำไม? แล้วบทลงโทษในความสะเพร่าของ พนง.? มีแค่ไหน
ใช้บริการ จัดส่ง ไปรษณีย์ไทยมากว่า 3 ปีแล้ว แต่ก็เจอปัญหาเล็กๆน้อยๆมาตลอด ซึ่งเข้าใจว่าไม่เป็นไรทุกอย่างไม่มีความสมบูรณ์ 100%
คิดว่าเรื่องเหล่านั้นยืดหยุ่นได้ เรื่องดีๆ ปณ.ก็มี เช่นพนักงานบริการดี(บางสาขา)
แต่อยากตำหนิ่ องค์กร ในเรื่องการควบคุมคุณภาพบุคลากรในการทำงาน ?
ในการจัดส่งสินค้าทุกชิ้นของผมให้ถึงมือผู้รับเราไว้วางใจเลือกใช้บริการของคุณ
ทุกครั้งของการจัดส่ง เลือกใช้บริการรับฝากแบบลงทะเบียนพิเศษ หรือด่วนพิเศษ EMS
(ซึ่งค่าใช้จ่ายสูงกว่าส่งแบบปกติ)
เรื่องเกิดล่าสุด! จัดส่งพัสดุไปให้ลูกค้า ในภาคอีสาน จาก ภาคเหนือ ซึ่งระยะเวลาประมาณ 1-3 วันทำการ
ผ่านไป 4-5 วัน ลูกค้าร้องเรียนเข้ามาที่ บริษัทฯ ของเราว่า ยังไม่ได้รับสินค้า จึงได้ทำการตรวจสอบสถานะพัสดุ
ซึ่งคำตอบที่ได้รับมา จากหน้าเว็บไซค์ ไปรษณีย์ไทย คือ สินค้าถูกจัดส่งไปยัง ศป. แถบภาคเหนือ
*(ซึ่งแจ้งเลยว่า ทางบริษัทฯ ตรวจสอบแล้วว่าความผิดพลาดไม่ได้เกิดจากเราเพราะข้อมูลหน้ากล่องและใบเสร็จถูกต้องครบถ้วน)
+++ให้พนักงานใน Office ติดต่อสอบถามไป 1545 พนง.แจ้งว่า "พนักงานที่ปณ.น่าจะปิดถุงผิดพลาเลยไปโผล่ที่ภาคเหนือ"+++
คำถามคือ? เกิดความล่าช้าในการจัดส่งสินค้า ทั้งๆที่จัดส่งแบบ EMS พนักงานน่าจะดูแลให้เป็นพิเศษอยู่แล้วใช่ไหมครับ ตามความเข้าใจของผมนะ
คำถามคือ? เกิดความผิดพลาดที่รุนแรงขนาดนี้ได้อย่างไร ถ้าสมมุติข้างในพัสดุมีอาหารหรือของที่ต้องใช้เร่งด่วน เช่นยารักษาโรค คนปลายทางไม่สิ้นใจก่อนได้รับพัสดุหรอครับ
คำถามคือ? ที่ ผบ. หรือ ผจก. พูดๆออกสื่อถึงเรื่องมาตราฐานการจัดส่งและพูดถึงมาตราการบทลงโทษ พนักงาน ผมอยากให้ท่านกลับไปทบทวนสัจจะสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้าเสียใหม่นะครับ
คำถามคือ? แล้วจะทำยังไงกับการเสียเวลาของลูกค้า ซึ่งภายในพัสดุทุกชิ้นจากเรา มีราคาที่ค่อนข้างสูง ถ้าเสียหายรับผิดชอบเต็มวงเงินไหม
หลายคนอาจกำลังจะคอมเม้นว่า?
แล้วทำไมไม่ส่งเอกชน
ตอบเลยครับ : ความเชื่อมั่นของลูกค้าและความง่ายสะดวกต่อการรับสินค้าของลูกค้า ระหว่าง ปณ. กับเอกชน ไม่เหมือนกัน ปณ.คือจัดส่งง่ายลูหค้ารู้จัก แต่ บริษัทฯ ขนส่งรายอื่นหรือรายใหม่เราก็มีการจักส่งอยู่บ้าง เฉพาะลูกค้าระบุ
บางท่านอาจจะความเห็นไม่ตรงกับผมนะครับ
เหตุผลที่ตัดสินใจออกมาแสดงความคิดเห็นในที่นี้ ก็แค่อยากให้ทาง ผู้บริหาร ฝ่ายงานที่เกี่ยวข้อง รับรู้ถึงปัญหาหลายๆ อย่างของบุคคลากรในองค์กรของท่าน และอยากขอให้ท่านมีมาตราการคัดเลือกคนเข้าทำงานด้วยศักยภาพของคนที่พร้อมทำงานจริงๆ