ก่อนอ่านกระทู้นี้ ขอให้อย่าพาดพิงเรื่องตุ๊กแกรักแป้งมากนะครับ เพราะหนังเรื่องนี้หลายๆคนชอบมาก และยังเข้าโรงอยู่ ใครที่กำลังจะคิดเข้าไปชม ก็เข้าไปชมเลยครับ อย่าคิดมากว่านี่เป็นกระทู้ที่จะไปส่งผลต่อการตัดสินใจในการซื้อตั๋ว
รักออกแบบไม่ได้
หนังออกฉายปี 2541 ตัวหนังกวาดรางวัลหลายสถาบัน โดยเฉพาะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรวมไปถึงดาราต่างๆก็ทยอยได้รางวัลและได้เข้าชิงกันแทบจะยกทั้งเรื่อง หลายๆคนยกให้เป็นหนังในดวงใจ
แต่น่าแปลกใจไหมครับว่า จนทุกวันนี้ ผ่านมา 16 ปี คุณภิญโญ รู้ธรรม ในฐานะผู้กำกับเค้าโกออน ไปทำงานด้านอื่นๆมากมาย แต่เค้าไม่ยักกะเอาหนังเรื่องนี้ขึ้นมาอวดอ้างเลยว่าฉันเป็นผู้กำกับหนังที่เก่งนะ
แต่เวลาที่คนยกเรื่องนี้ขึ้นมา จะมีแต่คนพูดถึง ยุดเลิศ ยุดเลิศ ว่าเขียนบท ซึ่งผมไม่แน่ใจว่ามันเป็นโปรเจคที่ยุดเลิดเอาไปเสนอแกรมมี่ แล้วเค้าเอาบทมาปรับแล้วให้คนอื่นกำกับ แต่แกรมมี่เค้าให้เครดิตคุณยุดเลิศนะครับ
คือหลายๆคนด่าเหมือนแกรมมี่เลวทราม โจรกรรมวรรณกรรมเลย ผมมั่นใจว่าขึ้นเครดิตแบบนี้น่าจะเป็นการซื้อขายขาดกันไปแล้ว
คุณภิญโญไม่เคยอ้างอิงความดีความชอบตัวเองในเรื่องนี้เลย
แต่หลายๆครั้งที่เราเห็นคนดูหรือแม่แต่ใครก็ตามที่พยายามจะเอาเรื่องนี้มาบอกสังคมว่าหนังมันดีน่ะเพราะยุดเลิศเขียนบทไว้นะเฟ้ย แกรมมี่เอามาแอบอ้าง
ตอนหลังคุณยุดเลิศได้มากำกับ รักสามเศร้า ก็ตามสภาพ เป้อารักษ์ ก้อยรัชวิน ตัวหนังไปได้แค่ไหนก็ตามสภาพ
สรุป ผมคิดว่าคุณยุดเลิศเหมาะที่จะเป็นคนเขียนบทในระดับ Synopsys แต่คุณยุดเลิศไม่เหมาะที่จะพัฒนาบทต่อจนเป็นหนังได้ในหลายๆเรื่อง
จริตและซิกเนเจอร์ของยุดเลิศมีปัญหาในการนำพาให้หนังมันเป็นหนังที่ดีได้ (จะละไว้ในเรื่อง ตุ๊กแกรักแป้งมาก ที่ผมคิดว่าหนังพอได้ แม้บางจังหวะของหนังผมจะยังไม่ชอบนัก)
ซิกเนเจอร์ของยุดเลิศทำให้หนังดูไม่แพง ทำให้หนังดูไม่ใช่หนังที่ควรขึ้นหิ้ง แต่มันแลดูทำตามใจตัวเองมากเกินไป สไตล์ของยุดเลิศเท่าที่ผมเห็นคือจะต้องมีจริตของยุค70-80 จะต้องมีคำหยาบคาย จะต้องมีนักแสดงตลกมาอยู่ในหนัง (ผมไม่ใช่คนยึดติดกับแพทเทิร์น แต่สไตลืของยุดเลิศมันยังไม่ใช่แน่ๆ)
ผมมั่นใจว่าถ้า รักออกแบบไม่ได้ กำกับโดยยุดเลิศ หนังเรื่องนี้จะเป็นหนังไทยที่เงียบหายไปกับกาลเวลาครับ
ไหนๆก็พูดหน่อยเถอะ ประเด็น รักออกแบบไม่ได้ ถ้ายุทธเลิศกำกับ หนังจะออกมาเป็นยังไง ?
รักออกแบบไม่ได้
หนังออกฉายปี 2541 ตัวหนังกวาดรางวัลหลายสถาบัน โดยเฉพาะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรวมไปถึงดาราต่างๆก็ทยอยได้รางวัลและได้เข้าชิงกันแทบจะยกทั้งเรื่อง หลายๆคนยกให้เป็นหนังในดวงใจ
แต่น่าแปลกใจไหมครับว่า จนทุกวันนี้ ผ่านมา 16 ปี คุณภิญโญ รู้ธรรม ในฐานะผู้กำกับเค้าโกออน ไปทำงานด้านอื่นๆมากมาย แต่เค้าไม่ยักกะเอาหนังเรื่องนี้ขึ้นมาอวดอ้างเลยว่าฉันเป็นผู้กำกับหนังที่เก่งนะ
แต่เวลาที่คนยกเรื่องนี้ขึ้นมา จะมีแต่คนพูดถึง ยุดเลิศ ยุดเลิศ ว่าเขียนบท ซึ่งผมไม่แน่ใจว่ามันเป็นโปรเจคที่ยุดเลิดเอาไปเสนอแกรมมี่ แล้วเค้าเอาบทมาปรับแล้วให้คนอื่นกำกับ แต่แกรมมี่เค้าให้เครดิตคุณยุดเลิศนะครับ
คือหลายๆคนด่าเหมือนแกรมมี่เลวทราม โจรกรรมวรรณกรรมเลย ผมมั่นใจว่าขึ้นเครดิตแบบนี้น่าจะเป็นการซื้อขายขาดกันไปแล้ว
คุณภิญโญไม่เคยอ้างอิงความดีความชอบตัวเองในเรื่องนี้เลย
แต่หลายๆครั้งที่เราเห็นคนดูหรือแม่แต่ใครก็ตามที่พยายามจะเอาเรื่องนี้มาบอกสังคมว่าหนังมันดีน่ะเพราะยุดเลิศเขียนบทไว้นะเฟ้ย แกรมมี่เอามาแอบอ้าง
ตอนหลังคุณยุดเลิศได้มากำกับ รักสามเศร้า ก็ตามสภาพ เป้อารักษ์ ก้อยรัชวิน ตัวหนังไปได้แค่ไหนก็ตามสภาพ
สรุป ผมคิดว่าคุณยุดเลิศเหมาะที่จะเป็นคนเขียนบทในระดับ Synopsys แต่คุณยุดเลิศไม่เหมาะที่จะพัฒนาบทต่อจนเป็นหนังได้ในหลายๆเรื่อง
จริตและซิกเนเจอร์ของยุดเลิศมีปัญหาในการนำพาให้หนังมันเป็นหนังที่ดีได้ (จะละไว้ในเรื่อง ตุ๊กแกรักแป้งมาก ที่ผมคิดว่าหนังพอได้ แม้บางจังหวะของหนังผมจะยังไม่ชอบนัก)
ซิกเนเจอร์ของยุดเลิศทำให้หนังดูไม่แพง ทำให้หนังดูไม่ใช่หนังที่ควรขึ้นหิ้ง แต่มันแลดูทำตามใจตัวเองมากเกินไป สไตล์ของยุดเลิศเท่าที่ผมเห็นคือจะต้องมีจริตของยุค70-80 จะต้องมีคำหยาบคาย จะต้องมีนักแสดงตลกมาอยู่ในหนัง (ผมไม่ใช่คนยึดติดกับแพทเทิร์น แต่สไตลืของยุดเลิศมันยังไม่ใช่แน่ๆ)
ผมมั่นใจว่าถ้า รักออกแบบไม่ได้ กำกับโดยยุดเลิศ หนังเรื่องนี้จะเป็นหนังไทยที่เงียบหายไปกับกาลเวลาครับ