( ข้อจำกัดด้านข้อความ ข่าวที่เหลือ UP ผ่าน ช่องทางอื่นแทนครับรวมไว้เยอะ หรือค้นหาข่าวเก่าผ่าน GOOGLE โดยพิมม์ magawn19 นำหน้า หรือ magawn19.blogspot.com )
1.... AIS ( เรียกความเชื่อชาวบ้านกรณีเสาAISไร้ปัญหาต่อสมอง )เดินหน้าสมอลเซลล์ (Small Cell) จำนวน 3,000 จุดทั่วประเทศภายในปีนี้
2.... TOT เตรียมยกเลิกการทำการตลาด 3G และ ได้มีการรวบข้อพิพาททั้งหมดระหว่างกับคู่สัญญา(มูลค่ารวมที่ต้องสู้คดี 210,000 ล้านบาท
3.... jasmineได้รับสำเนาคำฟ้อง 4 สถาบันการเงินชำระหนี้108+418ลบ./3.7 ล้านเหรียญสหรัฐ/1211.4+13.2+524.4ล้านเยนญี่ปุ่น ตามลำดับ
___________________________________
(เพิ่มเติม)
1..... (เห็นตรงกัน) กสทช.สุภิญญา ชี้ ช่อง 3 จะออกอากาศบนดาวเทียมและเพย์ทีวีก็ต้องขอใบอนุญาตช่องรายการใหม่ // สุภาพ คลี่ขจาย ชี้ ช่อง 3 จะนำประกาศฉบับที่ 27 มาอ้างไม่ได้
2..... (บทความ) ลิขสิทธิ์บอลนอก ยุค "รวมกันเราอยู่รอด" // ตั้งข้อสังเกตุ ค่าย TV ดาวเทียมรายเดือน ปรับทิศทางการตลาดเลิกเดินด้วยลำแข้งของตัวเองเพียว ๆ แล้วหันมาจับมือผนึกกำลังกันเอง (ธนา เธียรอัจฉริยะ ชี้ ลิขสิทธิ์ฟุตบอลในปัจจุบัน แพงไป )
3..... (บทความ) เปิดปูม! ใกล้อวสานทีวีดิจิตอล // อุปนายกสมาคมสื่อดิจิตอลเพื่อผู้บริโภค.วิศรุต ระบุ ฟองสบู่ในอุตสาหกรรมนี้จะแตก,ปัญหาที่ “วิธีรับชม”แตกต่าง,,ลูกค้าหลายเจ้าขอชะลอการจ่ายเงินค่าโฆษณา
4..... RS ขอความเป็นธรรมกับ กสทช. เร่งรัดการชำระเงินสนับสนุนการถ่ายทอดสดบอลโลก อีก 308.89 ล้านบาท หากไม่เตรียมจะพิจารณาใช้สิทธิเรียกร้องทางศาล เพื่อขอความเป็นธรรม พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหาย
(บทความ) ลิขสิทธิ์บอลนอก ยุค "รวมกันเราอยู่รอด" // ตั้งข้อสังเกตุ ค่าย TV ดาวเทียมรายเดือน ปรับทิศทางการตลาดเลิกเดินด้วยลำแข้งของตัวเองเพียว ๆ แล้วหันมาจับมือผนึกกำลังกันเอง (ธนา เธียรอัจฉริยะ ชี้ ลิขสิทธิ์ฟุตบอลในปัจจุบัน แพงไป )
ประเด็นหลัก
ส่งผลให้ช่องทางการดูฟุตบอลในเมืองไทยเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก จากเมื่อก่อนลิขสิทธิ์ถูกผูกขาดอยู่กับ "ทรูวิชั่นส์" เพียงแค่รายเดียว ก็กลายมาเป็นกระจายสู่คู่แข่งขันเพย์ทีวีรายอื่นอย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น "ซีทีเอช" ที่ได้ลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, "อาร์เอส" ถือครองสิทธิ์ลาลีกาสเปน และฟุตบอลโลก, "แกรมมี่" มีลิขสิทธิ์บุนเดสลีก้า เยอรมัน และฟุตบอลยูโร รวมทั้งทรูวิชั่นส์ที่ได้ไทยลีกและฟุตบอลยุโรปเช่นเดิม
เมื่อต่างฝ่ายต่างถือครองลิขสิทธิ์ศึกลูกหนังชั้นนำกันถ้วนหน้า สงครามแย่งชิงสายตาคอบอลในช่วงเวลาดังกล่าวจึงค่อนข้างเป็นเอกเทศ ต่างคนต่างเดินเกมทางการตลาดชิงไหวชิงพริบด้วยตัวเองอย่างหนัก เพียงแต่ผลลัพธ์ของการถ่ายทอดสดยังไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจมากนัก เพราะส่วนใหญ่ไม่อาจจุดกระแสลูกหนังในมือให้ติดตลาดได้อย่างที่คิด
ขณะบางรายออกอาการเจ็บหนักจากการใช้เงินมหาศาลเข้าซื้อลิขสิทธิ์ รวมทั้งการเข้าแทรกแซงจากทางภาครัฐเป็นการเฉพาะกิจเพื่อความอยู่รอดปลอดภัยบนสังเวียนเพย์ทีวี ผู้เล่นรายใหญ่อย่างทรูวิชั่นส์,ซีทีเอช, อาร์เอส และแกรมมี่ จึงตัดสินใจปรับทิศทางการตลาดเลิกเดินด้วยลำแข้งของตัวเองเพียว ๆ แล้วหันมาจับมือผนึกกำลังกันเองระหว่างค่ายเพย์ทีวี เพื่อเพิ่มช่องทางการถ่ายทอดสดให้กว้างยิ่งขึ้นกว่าเดิม
"ธนา เธียรอัจฉริยะ" นักการตลาดอิสระ ให้ความเห็นว่า สถานการณ์แลกเปลี่ยนลิขสิทธิ์ฟุตบอลในปัจจุบัน ถือเป็นการปรับตัวตามธรรมชาติของทฤษฎีการตลาดทั่วไป ซึ่งปัญหาส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการตัดสินใจ
ประมูลแพงเกินความจำเป็นทางธุรกิจ แม้ว่าจะเป็นการลงทุนเพื่อหวังผลระยะยาวในการสร้างฐานลูกค้า หรือแม้แต่การสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดก็ตาม "ตอนนี้เป็นช่วงของการสร้างคอนเน็กชั่นระหว่างบริษัทเพย์ทีวีด้วยกันเอง และเป็นช่วงเวลาของการปรับตัวให้บาดเจ็บน้อยที่สุด" ธนาอธิบายอย่างกระชับเห็นได้จากปีที่แล้ว (2556) เมื่ออาร์เอสบริหารลิขสิทธิ์ฟุตบอลลาลีกา สเปน เข้าสู่การแข่งขันฤดูกาลที่ 2 พวกเขาได้ตัดสินใจมองหาพันธมิตรถ่ายทอดสดขนานใหญ่ จนกระทั่งมาลงตัวกับ 4 คู่ค้าหลักอย่างช่อง 7, ทรูวิชั่นส์, พีเอสไอ และมีเทลิวิชั่น (ทีโอที ไอพีทีวี) ด้านแกรมมี่ก็เลือกแบ่งฟุตบอลบุนเดสลีกา เยอรมัน ซีซั่นก่อน (2013/2014) มาออกอากาศทางช่อง 3 เป็นจำนวน 15 แมตช์
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1409548937
______________________________
RS ขอความเป็นธรรมกับ กสทช. เร่งรัดการชำระเงินสนับสนุนการถ่ายทอดสดบอลโลก อีก 308.89 ล้านบาท หากไม่เตรียมจะพิจารณาใช้สิทธิเรียกร้องทางศาล เพื่อขอความเป็นธรรม พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหาย
ประเด็นหลัก
ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 57 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ส่งหนังสือถึง พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อีกครั้ง หลังจากที่เคยส่งครั้งแรกเมื่อวันที่
21 กันยายน 57 เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้พิจารณาเร่งรัดการชำระเงินสนับสนุนการถ่ายทอดสดเกมการแข่งขันฯ ที่
เหลืออีก 308.89 ล้านบาท แต่หากนับจากนี้ยังไม่มีความคืบหน้าถึงการจะได้รับเงินชดเชยครบถ้วนตามจำนวน
ที่กำหนดไว้ ทางบริษัทฯ เตรียมจะพิจารณาใช้สิทธิเรียกร้องทางศาล เพื่อขอความเป็นธรรม พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหายใน
ส่วนที่ชำระล่าช้าอีกส่วนหนึ่งด้วย
“ขอเรียนว่าอาร์เอสปฎิบัติตามข้อตกลงที่คุยไว้กับกสทช. อย่างรวดเร็วทันทีและครบถ้วน แต่จนถึงขณะนี้บอลโลกจบไป 2 เดือนแล้ว แต่กลับยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เพิ่มเติมว่าจะจ่ายเงินที่เหลือให้กับเราเมื่อไร แม้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางบริษัทฯ ได้ส่งหนังสือเร่งรัดถึงกสทช. 2 ฉบับแล้วก็ตาม ดังนั้น ขั้นตอนต่อไปนับจากนี้จึงตัดสินใจเตรียมพิจารณาใช้สิทธิเรียกร้องเพื่อขอความเป็นธรรมจากศาล ซึ่งเป็นที่พึ่งสุดท้าย พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหายในส่วนที่ชำระล่าช้าอีกส่วนหนึ่งด้วย เพราะยิ่งจบเร็วเท่าไรก็ยิ่งเป็นการช่วยลดภาระต้นทุนที่แบกไว้เร็วเท่านั้น” นายสุรชัย กล่าว
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000099946&Keyword=%A1%CA%B7
http://www.thannews.th.com/index.php?option=com_content&view=article&id=244833:-qq--&catid=176:2009-06-25-09-26-02&Itemid=524#.VAQPWEtAeuw
______________________________
(บทความ) เปิดปูม! ใกล้อวสานทีวีดิจิตอล // อุปนายกสมาคมสื่อดิจิตอลเพื่อผู้บริโภค.วิศรุต ระบุ ฟองสบู่ในอุตสาหกรรมนี้จะแตก,ปัญหาที่ “วิธีรับชม”แตกต่าง,,ลูกค้าหลายเจ้าขอชะลอการจ่ายเงินค่าโฆษณา
ประเด็นหลัก
นอกจากนั้น วิศรุตบอกว่ายังมีปัญหาที่ “วิธีรับชม” ด้วย เพราะเมื่อรับชมทีวีในระบบที่แตกต่างกัน เช่น ระบบทีวีดาวเทียม ระบบทีวีเคเบิล ระบบทีวีดิจิตอล ทำให้แต่ละรายการมีตัวเลขช่องสถานีที่ไม่เหมือนกัน ส่งผลให้ผู้ชม “เกิดอาการงงงวยและสับสน” ได้ง่ายๆ โดยวิศรุตกล่าวว่า
“ ปัญหาคือ พอไม่ชัดเจนว่าสถานนี้อยู่ช่องไหนกันแน่ ทำให้เรตติ้งไม่เกิด เช่น ช่องนี้มีรายการทีวีดาวเทียมอยู่ที่หนึ่ง มีรายการดิจิตอลทีวีอยู่ที่หนึ่ง ความสับสนตรงนี้ทำให้มีเสียงบ่นจากเอเยนซีเยอะมาก ในช่วงแรกที่เปลี่ยนผังหรือประมูล มีลูกค้าหลายเจ้าขอชะลอการจ่ายเงินค่าโฆษณา เพราะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงเยอะ ความผัวผวนเยอะ เอเยนซีไม่แน่ใจว่า เขาจ่ายเงินค่าโฆษณาไปแล้ว คนจะได้เห็นสินค้าของเขาหรือเปล่า
“ผมว่าวิธีแก้ปัญหาคือ กสทช.ต้องมีนโยบายที่ชัดเจนว่าจะทำอย่างไร อย่างไม่กี่วันที่ผ่านมา มีการสรุปจาก กสทช.แล้วว่าให้ทุกระบบมีช่องเลขสถานีที่ตรงกัน ซึ่งจริงๆ แนวคิดนี้ควรจะทำตั้งแต่แรกแล้ว ไม่ควรจะสร้างความสับสนให้คนดูตั้งแต่ตอนแรก การเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาแบบนี้ จะสร้างความสับสนให้แก่ทั้งผู้ประกอบการเอง รวมถึงผู้บริโภคด้วย เพราะพอระบบหรือนโยบายไม่ชัดเจน ก็ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้อย่างแน่นอน“
“ผมกลัวภาวะฟองสบู่ในอุตสาหกรรมนี้จะแตก เพราะช่วงต้นของการมีทีวีดิจิตอล เกิดการซื้อตัวของเจ้าหน้าที่ต่างๆ ที่มีประสบการณ์ทางทีวีในราคาสูง เป็นการซื้อข้ามช่อง ฉะนั้นเจ้าของช่องต่างมีภาระเป็นของตนเอง คือ ค่าจ้างพนักงานตนเองนั่นแหละ ซึ่งถ้าสถานการณ์ยังคงเป็นเหมือนเช่นปัจจุบันนี้ ก็กลัวว่าอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลจะเกิดฟองสบู่แตก ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริงๆ พนักงานหรือลูกจ้างจะลำบาก” วิศรุตกล่าว
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9570000098340
______________________________
(เห็นตรงกัน) กสทช.สุภิญญา ชี้ ช่อง 3 จะออกอากาศบนดาวเทียมและเพย์ทีวีก็ต้องขอใบอนุญาตช่องรายการใหม่ // สุภาพ คลี่ขจาย ชี้ ช่อง 3 จะนำประกาศฉบับที่ 27 มาอ้างไม่ได้
ประเด็นหลัก
น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ดวันที่ 1 ก.ย. จะพิจารณาเรื่องการออกอากาศของช่อง 3 ออริจินัล ซึ่งชัดเจนแล้วว่าไม่สามารถออกอากาศได้บนแพลตฟอร์มใดๆ ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.เป็นต้นไป และหากผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเพย์ทีวีรายใดนำสัญญาณช่อง 3 ไปออกอากาศ จะถือว่ามีความผิดภายใต้เงื่อนไขใบอนุญาตของ กสท.
“หากช่อง 3 จะออกอากาศบนดาวเทียมและเพย์ทีวีก็ต้องขอใบอนุญาตช่องรายการใหม่ รวมทั้งต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่มีโฆษณาได้ไม่เกิน 6 นาที ซึ่งช่อง 3 ไม่ทำแน่นอน ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุด คือ นำรายการช่องออริจินัลมาออกอากาศบนช่องเอชดีที่ประมูลได้ ผู้ชมก็จะดูช่อง 3 ได้เหมือนเดิม”น.ส.สุภิญญา กล่าว
นายสุภาพ คลี่ขจาย ตัวแทนผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล กล่าวว่า จะส่งหนังสือถึง คสช.ขอให้อำนาจดำเนินการในเรื่องนี้เป็นของ กสท. และขอ คสช.อย่าเข้าข้างช่อง 3 เพียงรายเดียว เนื่องจากประกาศฉบับที่ 27 ถือเป็นประกาศต่อจากฉบับที่ 23 ที่ระบุให้ทีวีอะนาล็อกออกอากาศได้เฉพาะภาคพื้นดิน จึงต้องออกฉบับที่ 27 เพื่อให้แพลตฟอร์มอื่นรับชมได้เช่นกัน แต่ช่อง 3 จะนำประกาศฉบับที่ 27 มาอ้างไม่ได้
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่จะรวมตัวยื่นหนังสือต่อ คสช. และ กสท. ประกอบด้วย สปริงนิวส์ เครือเนชั่น ไทยรัฐทีวีอาร์เอส และทีวีพูล โดยจะยื่นต่อ กสท. ในวันที่ 1 ก.ย.ก่อนประชุมบอร์ด
http://www.posttoday.com/ดิจิตอลไล
สรุป!! โทรคมนาคมและการสือสาร (เพิ่มเติม) ประจำวัน 01/09/2557
1.... AIS ( เรียกความเชื่อชาวบ้านกรณีเสาAISไร้ปัญหาต่อสมอง )เดินหน้าสมอลเซลล์ (Small Cell) จำนวน 3,000 จุดทั่วประเทศภายในปีนี้
2.... TOT เตรียมยกเลิกการทำการตลาด 3G และ ได้มีการรวบข้อพิพาททั้งหมดระหว่างกับคู่สัญญา(มูลค่ารวมที่ต้องสู้คดี 210,000 ล้านบาท
3.... jasmineได้รับสำเนาคำฟ้อง 4 สถาบันการเงินชำระหนี้108+418ลบ./3.7 ล้านเหรียญสหรัฐ/1211.4+13.2+524.4ล้านเยนญี่ปุ่น ตามลำดับ
___________________________________
(เพิ่มเติม)
1..... (เห็นตรงกัน) กสทช.สุภิญญา ชี้ ช่อง 3 จะออกอากาศบนดาวเทียมและเพย์ทีวีก็ต้องขอใบอนุญาตช่องรายการใหม่ // สุภาพ คลี่ขจาย ชี้ ช่อง 3 จะนำประกาศฉบับที่ 27 มาอ้างไม่ได้
2..... (บทความ) ลิขสิทธิ์บอลนอก ยุค "รวมกันเราอยู่รอด" // ตั้งข้อสังเกตุ ค่าย TV ดาวเทียมรายเดือน ปรับทิศทางการตลาดเลิกเดินด้วยลำแข้งของตัวเองเพียว ๆ แล้วหันมาจับมือผนึกกำลังกันเอง (ธนา เธียรอัจฉริยะ ชี้ ลิขสิทธิ์ฟุตบอลในปัจจุบัน แพงไป )
3..... (บทความ) เปิดปูม! ใกล้อวสานทีวีดิจิตอล // อุปนายกสมาคมสื่อดิจิตอลเพื่อผู้บริโภค.วิศรุต ระบุ ฟองสบู่ในอุตสาหกรรมนี้จะแตก,ปัญหาที่ “วิธีรับชม”แตกต่าง,,ลูกค้าหลายเจ้าขอชะลอการจ่ายเงินค่าโฆษณา
4..... RS ขอความเป็นธรรมกับ กสทช. เร่งรัดการชำระเงินสนับสนุนการถ่ายทอดสดบอลโลก อีก 308.89 ล้านบาท หากไม่เตรียมจะพิจารณาใช้สิทธิเรียกร้องทางศาล เพื่อขอความเป็นธรรม พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหาย
(บทความ) ลิขสิทธิ์บอลนอก ยุค "รวมกันเราอยู่รอด" // ตั้งข้อสังเกตุ ค่าย TV ดาวเทียมรายเดือน ปรับทิศทางการตลาดเลิกเดินด้วยลำแข้งของตัวเองเพียว ๆ แล้วหันมาจับมือผนึกกำลังกันเอง (ธนา เธียรอัจฉริยะ ชี้ ลิขสิทธิ์ฟุตบอลในปัจจุบัน แพงไป )
ประเด็นหลัก
ส่งผลให้ช่องทางการดูฟุตบอลในเมืองไทยเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก จากเมื่อก่อนลิขสิทธิ์ถูกผูกขาดอยู่กับ "ทรูวิชั่นส์" เพียงแค่รายเดียว ก็กลายมาเป็นกระจายสู่คู่แข่งขันเพย์ทีวีรายอื่นอย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น "ซีทีเอช" ที่ได้ลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, "อาร์เอส" ถือครองสิทธิ์ลาลีกาสเปน และฟุตบอลโลก, "แกรมมี่" มีลิขสิทธิ์บุนเดสลีก้า เยอรมัน และฟุตบอลยูโร รวมทั้งทรูวิชั่นส์ที่ได้ไทยลีกและฟุตบอลยุโรปเช่นเดิม
เมื่อต่างฝ่ายต่างถือครองลิขสิทธิ์ศึกลูกหนังชั้นนำกันถ้วนหน้า สงครามแย่งชิงสายตาคอบอลในช่วงเวลาดังกล่าวจึงค่อนข้างเป็นเอกเทศ ต่างคนต่างเดินเกมทางการตลาดชิงไหวชิงพริบด้วยตัวเองอย่างหนัก เพียงแต่ผลลัพธ์ของการถ่ายทอดสดยังไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจมากนัก เพราะส่วนใหญ่ไม่อาจจุดกระแสลูกหนังในมือให้ติดตลาดได้อย่างที่คิด
ขณะบางรายออกอาการเจ็บหนักจากการใช้เงินมหาศาลเข้าซื้อลิขสิทธิ์ รวมทั้งการเข้าแทรกแซงจากทางภาครัฐเป็นการเฉพาะกิจเพื่อความอยู่รอดปลอดภัยบนสังเวียนเพย์ทีวี ผู้เล่นรายใหญ่อย่างทรูวิชั่นส์,ซีทีเอช, อาร์เอส และแกรมมี่ จึงตัดสินใจปรับทิศทางการตลาดเลิกเดินด้วยลำแข้งของตัวเองเพียว ๆ แล้วหันมาจับมือผนึกกำลังกันเองระหว่างค่ายเพย์ทีวี เพื่อเพิ่มช่องทางการถ่ายทอดสดให้กว้างยิ่งขึ้นกว่าเดิม
"ธนา เธียรอัจฉริยะ" นักการตลาดอิสระ ให้ความเห็นว่า สถานการณ์แลกเปลี่ยนลิขสิทธิ์ฟุตบอลในปัจจุบัน ถือเป็นการปรับตัวตามธรรมชาติของทฤษฎีการตลาดทั่วไป ซึ่งปัญหาส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการตัดสินใจ
ประมูลแพงเกินความจำเป็นทางธุรกิจ แม้ว่าจะเป็นการลงทุนเพื่อหวังผลระยะยาวในการสร้างฐานลูกค้า หรือแม้แต่การสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดก็ตาม "ตอนนี้เป็นช่วงของการสร้างคอนเน็กชั่นระหว่างบริษัทเพย์ทีวีด้วยกันเอง และเป็นช่วงเวลาของการปรับตัวให้บาดเจ็บน้อยที่สุด" ธนาอธิบายอย่างกระชับเห็นได้จากปีที่แล้ว (2556) เมื่ออาร์เอสบริหารลิขสิทธิ์ฟุตบอลลาลีกา สเปน เข้าสู่การแข่งขันฤดูกาลที่ 2 พวกเขาได้ตัดสินใจมองหาพันธมิตรถ่ายทอดสดขนานใหญ่ จนกระทั่งมาลงตัวกับ 4 คู่ค้าหลักอย่างช่อง 7, ทรูวิชั่นส์, พีเอสไอ และมีเทลิวิชั่น (ทีโอที ไอพีทีวี) ด้านแกรมมี่ก็เลือกแบ่งฟุตบอลบุนเดสลีกา เยอรมัน ซีซั่นก่อน (2013/2014) มาออกอากาศทางช่อง 3 เป็นจำนวน 15 แมตช์
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1409548937
______________________________
RS ขอความเป็นธรรมกับ กสทช. เร่งรัดการชำระเงินสนับสนุนการถ่ายทอดสดบอลโลก อีก 308.89 ล้านบาท หากไม่เตรียมจะพิจารณาใช้สิทธิเรียกร้องทางศาล เพื่อขอความเป็นธรรม พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหาย
ประเด็นหลัก
ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 57 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ส่งหนังสือถึง พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อีกครั้ง หลังจากที่เคยส่งครั้งแรกเมื่อวันที่
21 กันยายน 57 เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้พิจารณาเร่งรัดการชำระเงินสนับสนุนการถ่ายทอดสดเกมการแข่งขันฯ ที่
เหลืออีก 308.89 ล้านบาท แต่หากนับจากนี้ยังไม่มีความคืบหน้าถึงการจะได้รับเงินชดเชยครบถ้วนตามจำนวน
ที่กำหนดไว้ ทางบริษัทฯ เตรียมจะพิจารณาใช้สิทธิเรียกร้องทางศาล เพื่อขอความเป็นธรรม พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหายใน
ส่วนที่ชำระล่าช้าอีกส่วนหนึ่งด้วย
“ขอเรียนว่าอาร์เอสปฎิบัติตามข้อตกลงที่คุยไว้กับกสทช. อย่างรวดเร็วทันทีและครบถ้วน แต่จนถึงขณะนี้บอลโลกจบไป 2 เดือนแล้ว แต่กลับยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เพิ่มเติมว่าจะจ่ายเงินที่เหลือให้กับเราเมื่อไร แม้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางบริษัทฯ ได้ส่งหนังสือเร่งรัดถึงกสทช. 2 ฉบับแล้วก็ตาม ดังนั้น ขั้นตอนต่อไปนับจากนี้จึงตัดสินใจเตรียมพิจารณาใช้สิทธิเรียกร้องเพื่อขอความเป็นธรรมจากศาล ซึ่งเป็นที่พึ่งสุดท้าย พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหายในส่วนที่ชำระล่าช้าอีกส่วนหนึ่งด้วย เพราะยิ่งจบเร็วเท่าไรก็ยิ่งเป็นการช่วยลดภาระต้นทุนที่แบกไว้เร็วเท่านั้น” นายสุรชัย กล่าว
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000099946&Keyword=%A1%CA%B7
http://www.thannews.th.com/index.php?option=com_content&view=article&id=244833:-qq--&catid=176:2009-06-25-09-26-02&Itemid=524#.VAQPWEtAeuw
______________________________
(บทความ) เปิดปูม! ใกล้อวสานทีวีดิจิตอล // อุปนายกสมาคมสื่อดิจิตอลเพื่อผู้บริโภค.วิศรุต ระบุ ฟองสบู่ในอุตสาหกรรมนี้จะแตก,ปัญหาที่ “วิธีรับชม”แตกต่าง,,ลูกค้าหลายเจ้าขอชะลอการจ่ายเงินค่าโฆษณา
ประเด็นหลัก
นอกจากนั้น วิศรุตบอกว่ายังมีปัญหาที่ “วิธีรับชม” ด้วย เพราะเมื่อรับชมทีวีในระบบที่แตกต่างกัน เช่น ระบบทีวีดาวเทียม ระบบทีวีเคเบิล ระบบทีวีดิจิตอล ทำให้แต่ละรายการมีตัวเลขช่องสถานีที่ไม่เหมือนกัน ส่งผลให้ผู้ชม “เกิดอาการงงงวยและสับสน” ได้ง่ายๆ โดยวิศรุตกล่าวว่า
“ ปัญหาคือ พอไม่ชัดเจนว่าสถานนี้อยู่ช่องไหนกันแน่ ทำให้เรตติ้งไม่เกิด เช่น ช่องนี้มีรายการทีวีดาวเทียมอยู่ที่หนึ่ง มีรายการดิจิตอลทีวีอยู่ที่หนึ่ง ความสับสนตรงนี้ทำให้มีเสียงบ่นจากเอเยนซีเยอะมาก ในช่วงแรกที่เปลี่ยนผังหรือประมูล มีลูกค้าหลายเจ้าขอชะลอการจ่ายเงินค่าโฆษณา เพราะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงเยอะ ความผัวผวนเยอะ เอเยนซีไม่แน่ใจว่า เขาจ่ายเงินค่าโฆษณาไปแล้ว คนจะได้เห็นสินค้าของเขาหรือเปล่า
“ผมว่าวิธีแก้ปัญหาคือ กสทช.ต้องมีนโยบายที่ชัดเจนว่าจะทำอย่างไร อย่างไม่กี่วันที่ผ่านมา มีการสรุปจาก กสทช.แล้วว่าให้ทุกระบบมีช่องเลขสถานีที่ตรงกัน ซึ่งจริงๆ แนวคิดนี้ควรจะทำตั้งแต่แรกแล้ว ไม่ควรจะสร้างความสับสนให้คนดูตั้งแต่ตอนแรก การเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาแบบนี้ จะสร้างความสับสนให้แก่ทั้งผู้ประกอบการเอง รวมถึงผู้บริโภคด้วย เพราะพอระบบหรือนโยบายไม่ชัดเจน ก็ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้อย่างแน่นอน“
“ผมกลัวภาวะฟองสบู่ในอุตสาหกรรมนี้จะแตก เพราะช่วงต้นของการมีทีวีดิจิตอล เกิดการซื้อตัวของเจ้าหน้าที่ต่างๆ ที่มีประสบการณ์ทางทีวีในราคาสูง เป็นการซื้อข้ามช่อง ฉะนั้นเจ้าของช่องต่างมีภาระเป็นของตนเอง คือ ค่าจ้างพนักงานตนเองนั่นแหละ ซึ่งถ้าสถานการณ์ยังคงเป็นเหมือนเช่นปัจจุบันนี้ ก็กลัวว่าอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลจะเกิดฟองสบู่แตก ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริงๆ พนักงานหรือลูกจ้างจะลำบาก” วิศรุตกล่าว
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9570000098340
______________________________
(เห็นตรงกัน) กสทช.สุภิญญา ชี้ ช่อง 3 จะออกอากาศบนดาวเทียมและเพย์ทีวีก็ต้องขอใบอนุญาตช่องรายการใหม่ // สุภาพ คลี่ขจาย ชี้ ช่อง 3 จะนำประกาศฉบับที่ 27 มาอ้างไม่ได้
ประเด็นหลัก
น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ดวันที่ 1 ก.ย. จะพิจารณาเรื่องการออกอากาศของช่อง 3 ออริจินัล ซึ่งชัดเจนแล้วว่าไม่สามารถออกอากาศได้บนแพลตฟอร์มใดๆ ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.เป็นต้นไป และหากผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเพย์ทีวีรายใดนำสัญญาณช่อง 3 ไปออกอากาศ จะถือว่ามีความผิดภายใต้เงื่อนไขใบอนุญาตของ กสท.
“หากช่อง 3 จะออกอากาศบนดาวเทียมและเพย์ทีวีก็ต้องขอใบอนุญาตช่องรายการใหม่ รวมทั้งต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่มีโฆษณาได้ไม่เกิน 6 นาที ซึ่งช่อง 3 ไม่ทำแน่นอน ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุด คือ นำรายการช่องออริจินัลมาออกอากาศบนช่องเอชดีที่ประมูลได้ ผู้ชมก็จะดูช่อง 3 ได้เหมือนเดิม”น.ส.สุภิญญา กล่าว
นายสุภาพ คลี่ขจาย ตัวแทนผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล กล่าวว่า จะส่งหนังสือถึง คสช.ขอให้อำนาจดำเนินการในเรื่องนี้เป็นของ กสท. และขอ คสช.อย่าเข้าข้างช่อง 3 เพียงรายเดียว เนื่องจากประกาศฉบับที่ 27 ถือเป็นประกาศต่อจากฉบับที่ 23 ที่ระบุให้ทีวีอะนาล็อกออกอากาศได้เฉพาะภาคพื้นดิน จึงต้องออกฉบับที่ 27 เพื่อให้แพลตฟอร์มอื่นรับชมได้เช่นกัน แต่ช่อง 3 จะนำประกาศฉบับที่ 27 มาอ้างไม่ได้
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่จะรวมตัวยื่นหนังสือต่อ คสช. และ กสท. ประกอบด้วย สปริงนิวส์ เครือเนชั่น ไทยรัฐทีวีอาร์เอส และทีวีพูล โดยจะยื่นต่อ กสท. ในวันที่ 1 ก.ย.ก่อนประชุมบอร์ด
http://www.posttoday.com/ดิจิตอลไล