บาลี สคา สํ ๑๕. ๒๔๕. ๖๕๖. (พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ หน้า ๓๖๑)
ทรงโต้ตอบกับ กสิภารทวาชพราหมณ์ เกี่ยวกับเรื่องทำนา. ทรงยืนยันว่าพระองค์ก็เป็นชาวนา. ทำนาที่มี อมตะเป็นผล. ฯ
แล้วตรัสด้วนคำที่เป็นคาถา หรือคำกาพย์… .
เราไม่บริโภค คาถาภิคีตะโภชนา (โภชนะที่เกิดขึ้นเพราะคำขับ)
พราหมณ์เอย. นั่นมิใช่ปกติธรรมดาของผู้ที่เห็นธรรมอย่างตรบถ้วน… .
พราหมณ์เอย. เมื่อธรรมมีอยู่ ก็ต้องมีการประพฤติตามธรรมนั้น
ท่านจงบำรุง พุทธบุคคล
ผู้เป็น. เกพลี (แปลว่า… .ผู้มีไกวัลยธรรม คือ… .)
(ผู้ที่) แสวงพบคุณอันใหญ่หลวง. (ดู การได้คบกับสัตตบุรุษ ฯ)
(ผลคือ) สิ้รอาสวะแล้ว
สงบรำงับแล้วจากธรรมเป็นเครื่องให้รำคาญ
ด้ฝยข้าวและน้ำอันอื่น (จากคาถาภิคีตะโภชนะ) เถิด
เพราะว่า นั่น เป็นบุญ ของผู้มุ่งบุญ. (สมัยนั้น)
//////////
จบข่าว เรื่อง.… นั่นเป็นบุญ ของผู้มุ่งบุญ
อ่าน พระสูตรนี้ ยัง
ทรงโต้ตอบกับ กสิภารทวาชพราหมณ์ เกี่ยวกับเรื่องทำนา. ทรงยืนยันว่าพระองค์ก็เป็นชาวนา. ทำนาที่มี อมตะเป็นผล. ฯ
แล้วตรัสด้วนคำที่เป็นคาถา หรือคำกาพย์… .
เราไม่บริโภค คาถาภิคีตะโภชนา (โภชนะที่เกิดขึ้นเพราะคำขับ)
พราหมณ์เอย. นั่นมิใช่ปกติธรรมดาของผู้ที่เห็นธรรมอย่างตรบถ้วน… .
พราหมณ์เอย. เมื่อธรรมมีอยู่ ก็ต้องมีการประพฤติตามธรรมนั้น
ท่านจงบำรุง พุทธบุคคล
ผู้เป็น. เกพลี (แปลว่า… .ผู้มีไกวัลยธรรม คือ… .)
(ผู้ที่) แสวงพบคุณอันใหญ่หลวง. (ดู การได้คบกับสัตตบุรุษ ฯ)
(ผลคือ) สิ้รอาสวะแล้ว
สงบรำงับแล้วจากธรรมเป็นเครื่องให้รำคาญ
ด้ฝยข้าวและน้ำอันอื่น (จากคาถาภิคีตะโภชนะ) เถิด
เพราะว่า นั่น เป็นบุญ ของผู้มุ่งบุญ. (สมัยนั้น)
//////////
จบข่าว เรื่อง.… นั่นเป็นบุญ ของผู้มุ่งบุญ