อาจมองว่าพระเอกอุปรากรปฏิรูปประเทศโรงคสช.ได้แก่การเมืองการเลือกตั้ง หากมองถึงความร้อนแรงล่ะก็ผมยกให้ด้านพลังงาน คุณพี่เอ็นจีโอหลายหมู่เหล่าประสานเสียงผลักดันด้วยโจทย์ดรามาสุดๆพลังงานเป็นของคนไทย
อาจมองว่าพระเอกอุปรากรปฏิรูปประเทศโรงคสช.ได้แก่การเมืองการเลือกตั้ง หากมองถึงความร้อนแรงล่ะก็ผมยกให้ด้านพลังงาน คุณพี่เอ็นจีโอหลายหมู่เหล่าประสานเสียงผลักดันด้วยโจทย์ดรามาสุดๆพลังงานเป็นของคนไทย ประชาชนต้องได้ใช้พลังงานราคาถูก
ปฏิรูปภาคพลังงานฮอตกว่าอีก 10 ด้าน แปลกแต่จริงคือมีผู้สมัครผ่านนิติบุคคลเพื่อเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติกร่อยกว่าทุกๆด้าน
เล่าสู่กันฟัง ปิดบัญชีเมื่อสุดสัปดาห์กกต.รายงานว่ามีผู้สมัคร 11 ด้านรวมแล้ว 541 คน ในนั้นสมัครเป็นสปช.พลังงานไม่ถึงยี่สิบคน ถึงขนาดพูดกันว่าคณะกก.สรรหาซึ่งต้องคัดเอา 50 คนไปให้คสช.คัดเลือกอาจตกงานเพราะผู้สมัครทั้งหมดแนวโน้มไม่ถึง 50 คน
ภาพสะท้อนออกมาคือปฏิรูปพลังงานเป็นประเด็นซับซ้อน ภายนอกเคลื่อนไหวคึกคักแต่พอเชื้อเชิญมาร่วมปฏิรูปกลับถอยห่าง
ประชาชนก็สับสนกับข้อมูลข่าวสารพลังงานซึ่งท่วมท้น และสับสนมากขึ้นกับข่าวโดยเอ็นจีโอพุ่งเป้าถล่มบริษัทปตท. คล้ายๆการทำลายความใหญ่โตของปตท.เป็นหัวใจปฏิรูปพลังงาน
พยายามสร้างกระแสโซเชียลเน็ตเวิร์กให้เข้าใจว่าราคาน้ำมันเราแพงกว่าในหลายประเทศทั้งๆเป็นทรัพย์สินของคนไทยเจ้าของแผ่นดิน เหตุเพราะปตท.ต้องการฟันกำไรเยอะๆ ส่วนหนึ่งเอามาปรนเปรอบอร์ด,ผู้บริหาร ส่วนหนึ่งปันผลผู้ถือหุ้นโดยปลุกปั่นข่าวอดีตนายกฯทักษิณถือหุ้นจำนวนมหาศาลอย่างลับๆ
กรณีแยกบริษัทท่อก๊าซมูลค่าแสนล้านป้องกันผูกขาด ขอผ่านไปก่อนขั้นตอนปฏิบัติเขาเริ่มแล้ว
ผมคิดต่างกับคุณพี่นักสร้างกระแสทั้งหลายได้แก่ “ราคา” ที่มักเอาราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน,แก๊สโซฮอล์ของต่างประเทศมาเปรียบเทียบเพื่อชี้ว่าของเราแพง อันนี้เรียนว่ามีทั้งจริงและเท็จผู้นำเสนอราคาไม่แจ้งแหล่งที่มาและเวลาช่วงนั้นชัดเจน และนักปั่นกระแสไม่เคยเอาราคาดีเซล,แอลพีจีของไทยไปเทียบกับนอกบ้านเลย เพราะเราถูกกว่ามาก
ราคาขายปลีกเบนซิน,แก๊สโซฮอล์ 2 ส่วนนอกจากต้นทุนเชื้อเพลิงหน้าโรงกลั่น เป็นภาษีสรรพสามิตกับเงินเก็บสมทบกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง
วันนี้ภาษีดีเซล 0.005 บาท/ลิตรเป็นมากว่า 3 ปีรัฐสูญเสียรายได้ควรนำมาพัฒนาประเทศปีละกว่าแสนล้านบาท ขณะนี้ผู้ใช้เบนซิน,แก๊สโซฮอล์ต้องจ่ายทั้งภาษีและเงินเข้ากองทุนน้ำมันทำให้ราคาแพงเกินความเป็นจริงมาหลายปี แล้วรัฐก็เอาเงินกองทุนมาอุดหนุนราคาแอลพีจี
ชัดๆตรงๆคือล้วงกระเป๋าผู้ใช้เบนซิน,แก๊สโซฮอล์ไปประเคน ให้ผู้ใช้แอลพีจีได้ใช้ของถูก
แอลพีจีภาคขนส่งที่คสช.เบรกปรับราคาเกือบทั้งหมดใช้ ในรถยนต์ส่วนบุคคล แท็กซี่หันไปใช้เอ็นจีวีเกือบหมดเหลือไม่ถึง 5% เติมแอลพีจี คนไทยใช้น้ำมันบางชนิดแพงก็เพราะบิดเบือนราคากันอย่างนี้
เอ็นจีโอจะดาหน้าถล่มปตท.ก็สู้กันไป งานของผมคือตั้งใจชี้ให้เห็นว่าเบนซิน,แก๊สโซฮอล์แพงเพราะรัฐกดราคาดีเซล,แอลพีจีให้ถูกกว่าใครในโลก โปรดแยกกระแสจากข้อเท็จจริง.
แมงเม่า
http://www.dailynews.co.th/Content/Article/261655/กระแส+V+ข้อเท็จจริง
กระแสข่าวVข้อเท็จจริง เล่นกับไฟ
อาจมองว่าพระเอกอุปรากรปฏิรูปประเทศโรงคสช.ได้แก่การเมืองการเลือกตั้ง หากมองถึงความร้อนแรงล่ะก็ผมยกให้ด้านพลังงาน คุณพี่เอ็นจีโอหลายหมู่เหล่าประสานเสียงผลักดันด้วยโจทย์ดรามาสุดๆพลังงานเป็นของคนไทย
อาจมองว่าพระเอกอุปรากรปฏิรูปประเทศโรงคสช.ได้แก่การเมืองการเลือกตั้ง หากมองถึงความร้อนแรงล่ะก็ผมยกให้ด้านพลังงาน คุณพี่เอ็นจีโอหลายหมู่เหล่าประสานเสียงผลักดันด้วยโจทย์ดรามาสุดๆพลังงานเป็นของคนไทย ประชาชนต้องได้ใช้พลังงานราคาถูก
ปฏิรูปภาคพลังงานฮอตกว่าอีก 10 ด้าน แปลกแต่จริงคือมีผู้สมัครผ่านนิติบุคคลเพื่อเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติกร่อยกว่าทุกๆด้าน
เล่าสู่กันฟัง ปิดบัญชีเมื่อสุดสัปดาห์กกต.รายงานว่ามีผู้สมัคร 11 ด้านรวมแล้ว 541 คน ในนั้นสมัครเป็นสปช.พลังงานไม่ถึงยี่สิบคน ถึงขนาดพูดกันว่าคณะกก.สรรหาซึ่งต้องคัดเอา 50 คนไปให้คสช.คัดเลือกอาจตกงานเพราะผู้สมัครทั้งหมดแนวโน้มไม่ถึง 50 คน
ภาพสะท้อนออกมาคือปฏิรูปพลังงานเป็นประเด็นซับซ้อน ภายนอกเคลื่อนไหวคึกคักแต่พอเชื้อเชิญมาร่วมปฏิรูปกลับถอยห่าง
ประชาชนก็สับสนกับข้อมูลข่าวสารพลังงานซึ่งท่วมท้น และสับสนมากขึ้นกับข่าวโดยเอ็นจีโอพุ่งเป้าถล่มบริษัทปตท. คล้ายๆการทำลายความใหญ่โตของปตท.เป็นหัวใจปฏิรูปพลังงาน
พยายามสร้างกระแสโซเชียลเน็ตเวิร์กให้เข้าใจว่าราคาน้ำมันเราแพงกว่าในหลายประเทศทั้งๆเป็นทรัพย์สินของคนไทยเจ้าของแผ่นดิน เหตุเพราะปตท.ต้องการฟันกำไรเยอะๆ ส่วนหนึ่งเอามาปรนเปรอบอร์ด,ผู้บริหาร ส่วนหนึ่งปันผลผู้ถือหุ้นโดยปลุกปั่นข่าวอดีตนายกฯทักษิณถือหุ้นจำนวนมหาศาลอย่างลับๆ
กรณีแยกบริษัทท่อก๊าซมูลค่าแสนล้านป้องกันผูกขาด ขอผ่านไปก่อนขั้นตอนปฏิบัติเขาเริ่มแล้ว
ผมคิดต่างกับคุณพี่นักสร้างกระแสทั้งหลายได้แก่ “ราคา” ที่มักเอาราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน,แก๊สโซฮอล์ของต่างประเทศมาเปรียบเทียบเพื่อชี้ว่าของเราแพง อันนี้เรียนว่ามีทั้งจริงและเท็จผู้นำเสนอราคาไม่แจ้งแหล่งที่มาและเวลาช่วงนั้นชัดเจน และนักปั่นกระแสไม่เคยเอาราคาดีเซล,แอลพีจีของไทยไปเทียบกับนอกบ้านเลย เพราะเราถูกกว่ามาก
ราคาขายปลีกเบนซิน,แก๊สโซฮอล์ 2 ส่วนนอกจากต้นทุนเชื้อเพลิงหน้าโรงกลั่น เป็นภาษีสรรพสามิตกับเงินเก็บสมทบกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง
วันนี้ภาษีดีเซล 0.005 บาท/ลิตรเป็นมากว่า 3 ปีรัฐสูญเสียรายได้ควรนำมาพัฒนาประเทศปีละกว่าแสนล้านบาท ขณะนี้ผู้ใช้เบนซิน,แก๊สโซฮอล์ต้องจ่ายทั้งภาษีและเงินเข้ากองทุนน้ำมันทำให้ราคาแพงเกินความเป็นจริงมาหลายปี แล้วรัฐก็เอาเงินกองทุนมาอุดหนุนราคาแอลพีจี
ชัดๆตรงๆคือล้วงกระเป๋าผู้ใช้เบนซิน,แก๊สโซฮอล์ไปประเคน ให้ผู้ใช้แอลพีจีได้ใช้ของถูก
แอลพีจีภาคขนส่งที่คสช.เบรกปรับราคาเกือบทั้งหมดใช้ ในรถยนต์ส่วนบุคคล แท็กซี่หันไปใช้เอ็นจีวีเกือบหมดเหลือไม่ถึง 5% เติมแอลพีจี คนไทยใช้น้ำมันบางชนิดแพงก็เพราะบิดเบือนราคากันอย่างนี้
เอ็นจีโอจะดาหน้าถล่มปตท.ก็สู้กันไป งานของผมคือตั้งใจชี้ให้เห็นว่าเบนซิน,แก๊สโซฮอล์แพงเพราะรัฐกดราคาดีเซล,แอลพีจีให้ถูกกว่าใครในโลก โปรดแยกกระแสจากข้อเท็จจริง.
แมงเม่า
http://www.dailynews.co.th/Content/Article/261655/กระแส+V+ข้อเท็จจริง