แหม...จริงๆแล้วไอ้ผมมันก็ไม่อยากขัดใจใครในห้องนี้หรอกนะครับ
เขาอยากสะใจกัน
เขาถึง "แช่ง" การบินไทยกันทั้งห้อง ให้มันเจ๊งเร็วๆ
ผมรู้...ขัดใจแล้วกระทู้มันจะเป็นอย่างไร
แต่แกะดำอย่างผมมันก็คิดต่าง ทั้งปีแหละครับ
เพราะผมว่า การบริหารองค์กรแล้วผลประกอบการขาดทุน มันเป็นเรื่อง เรื่องหนึ่งครับ
และการที่สหภาพขององค์กรนั้นๆ มันจะมีท่าทีอย่างไรต่อการเมือง มันก็เป็นเรื่องอีกเรื่องหนึ่ง
ผมคิดอย่างนี้
และจริงๆแล้วผมว่า เพื่อนสมาชิกก็คงคิดได้กันหมดนั่นแหละ
ไม่ใช่ว่า พอมันสนับสนุนไอ้เทพเทือก แล้วมันเลยขาดทุน
นี่ถ้าไปสนับสนุนคนเสื้อแดงซะ ก็คงไม่ขาดทุน
ไม่ใช่.
ฉะนั้น องค์กรที่มันขาดทุน
ไม่ว่ามันจะมีท่าทีทางการเมืองไปแบบไหน มันก็จะขาดทุน
เพราะ "ท่าทีทางการเมือง" ไม่มีผลต่อการกำไร หรือขาดทุนขององค์กรนั้นๆ
แต่การบริหารงานที่ขาดประสิทธิภาพ การมีรอยโหว่ต่างๆในองค์กร
ตลอดจนสภาวะทางการแข่งขันกันในระดับโลก มากกว่า ที่มันให้ผลโดยตรง ที่ชัดเจน
ที่เราแข่งกะโลกนี้ไม่ไหว
พอจะเห็นด้วยไหวไหมครับ...
การบินไทยไม่ใช่รัฐวิสาหกิจแบบ อื่นๆที่เราคุ้นเคยครับ
เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา อะไรต่อมิอะไร
วิสาหกิจเหล่านั้น มันเกี่ยวข้องกับ ปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตของประชาชน
ไฟฟ้าต้นทุนสูง น้ำประปาต้นทุนสูง ประชาชนก็ต้องจ่าย วันยันค่ำ
และแทบจะไม่มีการแข่งขันทางการค้าเลยแม้แต่นิดเดียว !
ไม่ต้องแข่งกะใคร !
แต่การบินไทยต้องแข่งกับใครบ้างครับ
ตอบ. แข่งกับสายการบิน ทั้งหมด ทั้งเพในโลกใบนี้นี่แหละ ที่บินเข้าออกประเทศไทย
แล้วมันจะไม่ขาดทุนยังไงไหวล่ะครับ
การบินไทย เป็นรัฐวิสาหกิจ ถือหุ้นใหญ่โดยกระทรวงการคลัง
กระทรวงการคลังก็ส่งคนเข้ามาเป็นบอร์ด
กระทรวงการคลัง คือใคร คือภาคการเมือง มีรมต. เป็นคนในอาณัติของใคร
ของนายกฯ...
แล้วบอร์ดเป็นใคร
บอร์ดคือกรรมการที่ สรรหา มาจากภาคการเมือง ส่งแคนดิเดทเข้าไปเป็นบอร์ด
บอร์ดเหล่านี้มาจากไหน
ก็สมุนนักการเมืองน่ะซิครับ ที่เวียนวนอยู่ในระบบราชการเรานี่แหละ
หาใช่ "มืออาชีพ" ในกิจการการบินพาณิชย์อะไรไม่
อ้อ..เวลาผมบอกว่า ภาคการเมือง นี่ผมไม่แบ่งพรรคไหน เป็นพรรคไหนนะครับ ผมเหมารวมหมด
แล้วเมื่อบอร์ด ไม่ใช่มืออาชีพ
ไงล่ะ ครับ ก็บริหารไปแบบ "ไม่มืออาชีพ"
ความหง ความเห็น ก็ให้ไปแบบ "ไม่มืออาชีพ"
แล้วมันจะเหลืออะไรล่ะครับ พี่น้อง
ไม่กี่ปีก็เจ๊งครับ
บอร์ดไปออกคำสั่ง จัดซื้อเครื่องบินโมเดลประหลาดๆมั่ง กลัวจะบริหารง่ายว่างั้น...
เปิดเที่ยวบินไปจังหวัดโน้น จังหวัดนี้ สนองตัณหานักการเมืองมั่ง
เปิดเที่ยวบินไปเมืองโน้น เมืองนี้ ประเทศนั้น ประเทศนี้กันตาม ใบสั่งนักการเมือง
จะเหลืออะไรล่ะครับ
เจ๊งชัย ซิครับ พี่น้อง
ลองเมื่อไหร่ ภาคการเมืองเข้าไปก้าวก่ายการทำงานของรัฐวิสาหกิจ ที่ต้องแข่งขันระดับนี้
การันตี ความเจ๊งได้ทันทีครับ
ตามที่ผมฟังมา สิงค์โปร์แอร์ไลน์ ก็เป็นรัฐวิสาหกิจเช่นเดียวกัน
ผู้ถือหุ้นใหญ่คือรัฐบาลสิงค์โปร์
ทำไมเขาดีวัน ดีคืน ไม่เจ๊ง ไม่ขาดทุน มีแต่กำไร
เพราะเขาลงทุนจ้างบอร์ดที่เป็นมืออาชีพมาบริหารครับ
เขาใช้คน "ระดับโลก" มาบริหาร ไม่ใช่กระเป๋งนักการเมืองแบบบ้านเรา
เราต้องยอมรับเสียทีครับ ว่า การบินไทย เป็นรัฐวิสาหกิจที่ ต้องการการบริหารแบบธุรกิจครับ
ไม่ใช่บริหารกันแบบ ราชการ เช้าชาม เย็นชาม
นโยบายกำหนดกันส่งเดช เอาใจนักการเมือง
มันต้องไม่ใช่ !
มันต้องไม่ใช่ซะที !
และเนื่องจาก มันยังต้องเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่วันยันค่ำ
ก้ได้แต่หวังว่าภาคการเมือง จะยอม ปล่อยลูกนกลูกกา ตัวนี้
อย่าไปแทรกแซง ก้าวก่าย หวังกอบโกยผลประโยชน์ ผ่านการส่งคนเข้าไปเป็นบอร์ด
และหวังว่า ภาคการเมืองจะยอมลงทุน หามืออาชีพอย่างแท้จริง มาเป็นบอร์ดกรรมการ
มารื้อระบบ มาจัดการล้างบางการทุจริตต่างๆ มาบริหารงานให้ทันสมัยทัดเทียมต่อการแข่งขันของโลก ให้ได้โดยเร็ว
ผมส่งกำลังใจไปช่วยการบินไทยครับ
สายการบินแห่งชาติ ที่ครั้งหนึ่ง เคยเป็นที่เชิดหน้าชูตาของคนไทย
ผมไม่แช่งการบินไทย
สหภาพพนักงานมันจะมีท่าทีทางการเมืองอย่างไร ผมไม่สน ไม่ให้ราคา...
แต่ ผมไม่เกลียดพวกมันจนอยากให้มันเจ๊ง
และผมหวังว่าวันหนึ่ง มันจะสามารถทะยานขึ้นท้องฟ้าได้อีกครั้งอย่างภาคภูมิ
เพราะมันเป็นสายการบินแห่งชาติ
ชาติ ที่เป็นของพวกเราทุกคนครับ
สวัสดีวันศุกร์ครับ
ถึงการบินไทยสนับสนุนกิจกรรมของคนเสื้อแดง มันก็ยังจะขาดทุนอยู่ดี
เขาอยากสะใจกัน
เขาถึง "แช่ง" การบินไทยกันทั้งห้อง ให้มันเจ๊งเร็วๆ
ผมรู้...ขัดใจแล้วกระทู้มันจะเป็นอย่างไร
แต่แกะดำอย่างผมมันก็คิดต่าง ทั้งปีแหละครับ
เพราะผมว่า การบริหารองค์กรแล้วผลประกอบการขาดทุน มันเป็นเรื่อง เรื่องหนึ่งครับ
และการที่สหภาพขององค์กรนั้นๆ มันจะมีท่าทีอย่างไรต่อการเมือง มันก็เป็นเรื่องอีกเรื่องหนึ่ง
ผมคิดอย่างนี้
และจริงๆแล้วผมว่า เพื่อนสมาชิกก็คงคิดได้กันหมดนั่นแหละ
ไม่ใช่ว่า พอมันสนับสนุนไอ้เทพเทือก แล้วมันเลยขาดทุน
นี่ถ้าไปสนับสนุนคนเสื้อแดงซะ ก็คงไม่ขาดทุน
ไม่ใช่.
ฉะนั้น องค์กรที่มันขาดทุน
ไม่ว่ามันจะมีท่าทีทางการเมืองไปแบบไหน มันก็จะขาดทุน
เพราะ "ท่าทีทางการเมือง" ไม่มีผลต่อการกำไร หรือขาดทุนขององค์กรนั้นๆ
แต่การบริหารงานที่ขาดประสิทธิภาพ การมีรอยโหว่ต่างๆในองค์กร
ตลอดจนสภาวะทางการแข่งขันกันในระดับโลก มากกว่า ที่มันให้ผลโดยตรง ที่ชัดเจน
ที่เราแข่งกะโลกนี้ไม่ไหว
พอจะเห็นด้วยไหวไหมครับ...
การบินไทยไม่ใช่รัฐวิสาหกิจแบบ อื่นๆที่เราคุ้นเคยครับ
เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา อะไรต่อมิอะไร
วิสาหกิจเหล่านั้น มันเกี่ยวข้องกับ ปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตของประชาชน
ไฟฟ้าต้นทุนสูง น้ำประปาต้นทุนสูง ประชาชนก็ต้องจ่าย วันยันค่ำ
และแทบจะไม่มีการแข่งขันทางการค้าเลยแม้แต่นิดเดียว !
ไม่ต้องแข่งกะใคร !
แต่การบินไทยต้องแข่งกับใครบ้างครับ
ตอบ. แข่งกับสายการบิน ทั้งหมด ทั้งเพในโลกใบนี้นี่แหละ ที่บินเข้าออกประเทศไทย
แล้วมันจะไม่ขาดทุนยังไงไหวล่ะครับ
การบินไทย เป็นรัฐวิสาหกิจ ถือหุ้นใหญ่โดยกระทรวงการคลัง
กระทรวงการคลังก็ส่งคนเข้ามาเป็นบอร์ด
กระทรวงการคลัง คือใคร คือภาคการเมือง มีรมต. เป็นคนในอาณัติของใคร
ของนายกฯ...
แล้วบอร์ดเป็นใคร
บอร์ดคือกรรมการที่ สรรหา มาจากภาคการเมือง ส่งแคนดิเดทเข้าไปเป็นบอร์ด
บอร์ดเหล่านี้มาจากไหน
ก็สมุนนักการเมืองน่ะซิครับ ที่เวียนวนอยู่ในระบบราชการเรานี่แหละ
หาใช่ "มืออาชีพ" ในกิจการการบินพาณิชย์อะไรไม่
อ้อ..เวลาผมบอกว่า ภาคการเมือง นี่ผมไม่แบ่งพรรคไหน เป็นพรรคไหนนะครับ ผมเหมารวมหมด
แล้วเมื่อบอร์ด ไม่ใช่มืออาชีพ
ไงล่ะ ครับ ก็บริหารไปแบบ "ไม่มืออาชีพ"
ความหง ความเห็น ก็ให้ไปแบบ "ไม่มืออาชีพ"
แล้วมันจะเหลืออะไรล่ะครับ พี่น้อง
ไม่กี่ปีก็เจ๊งครับ
บอร์ดไปออกคำสั่ง จัดซื้อเครื่องบินโมเดลประหลาดๆมั่ง กลัวจะบริหารง่ายว่างั้น...
เปิดเที่ยวบินไปจังหวัดโน้น จังหวัดนี้ สนองตัณหานักการเมืองมั่ง
เปิดเที่ยวบินไปเมืองโน้น เมืองนี้ ประเทศนั้น ประเทศนี้กันตาม ใบสั่งนักการเมือง
จะเหลืออะไรล่ะครับ
เจ๊งชัย ซิครับ พี่น้อง
ลองเมื่อไหร่ ภาคการเมืองเข้าไปก้าวก่ายการทำงานของรัฐวิสาหกิจ ที่ต้องแข่งขันระดับนี้
การันตี ความเจ๊งได้ทันทีครับ
ตามที่ผมฟังมา สิงค์โปร์แอร์ไลน์ ก็เป็นรัฐวิสาหกิจเช่นเดียวกัน
ผู้ถือหุ้นใหญ่คือรัฐบาลสิงค์โปร์
ทำไมเขาดีวัน ดีคืน ไม่เจ๊ง ไม่ขาดทุน มีแต่กำไร
เพราะเขาลงทุนจ้างบอร์ดที่เป็นมืออาชีพมาบริหารครับ
เขาใช้คน "ระดับโลก" มาบริหาร ไม่ใช่กระเป๋งนักการเมืองแบบบ้านเรา
เราต้องยอมรับเสียทีครับ ว่า การบินไทย เป็นรัฐวิสาหกิจที่ ต้องการการบริหารแบบธุรกิจครับ
ไม่ใช่บริหารกันแบบ ราชการ เช้าชาม เย็นชาม
นโยบายกำหนดกันส่งเดช เอาใจนักการเมือง
มันต้องไม่ใช่ !
มันต้องไม่ใช่ซะที !
และเนื่องจาก มันยังต้องเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่วันยันค่ำ
ก้ได้แต่หวังว่าภาคการเมือง จะยอม ปล่อยลูกนกลูกกา ตัวนี้
อย่าไปแทรกแซง ก้าวก่าย หวังกอบโกยผลประโยชน์ ผ่านการส่งคนเข้าไปเป็นบอร์ด
และหวังว่า ภาคการเมืองจะยอมลงทุน หามืออาชีพอย่างแท้จริง มาเป็นบอร์ดกรรมการ
มารื้อระบบ มาจัดการล้างบางการทุจริตต่างๆ มาบริหารงานให้ทันสมัยทัดเทียมต่อการแข่งขันของโลก ให้ได้โดยเร็ว
ผมส่งกำลังใจไปช่วยการบินไทยครับ
สายการบินแห่งชาติ ที่ครั้งหนึ่ง เคยเป็นที่เชิดหน้าชูตาของคนไทย
ผมไม่แช่งการบินไทย
สหภาพพนักงานมันจะมีท่าทีทางการเมืองอย่างไร ผมไม่สน ไม่ให้ราคา...
แต่ ผมไม่เกลียดพวกมันจนอยากให้มันเจ๊ง
และผมหวังว่าวันหนึ่ง มันจะสามารถทะยานขึ้นท้องฟ้าได้อีกครั้งอย่างภาคภูมิ
เพราะมันเป็นสายการบินแห่งชาติ
ชาติ ที่เป็นของพวกเราทุกคนครับ
สวัสดีวันศุกร์ครับ